Giáo án tin học lớp 5 - Chương VI: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM Bài đầu tiên: LÀM QUEN VỚI LOGO

Chia sẻ: phalinh13

Kiến thức: - Giúp hs hiểu logo là gì? - Giới thiệu phần mềm logo đơn giản nhất cho hs và cách làm việc với phần mềm. * Kỹ năng: - Khởi động và thoát phần mềm - Viết được các lệnh cơ bản để vẽ hình chữ nhật, hình vuông và thiết lập mẫu cho hình vẽ.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án tin học lớp 5 - Chương VI: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM Bài đầu tiên: LÀM QUEN VỚI LOGO

 

  1. Giáo án tin học lớp 5 - Ngày dạy: 08,09/03/2010 Chương VI: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM Bài đầu tiên: LÀM QUEN VỚI LOGO I/ Mục tiêu : * Kiến thức: - Giúp hs hiểu logo là gì? - Giới thiệu phần mềm logo đơn giản nhất cho hs và cách làm việc với phần mềm. * Kỹ năng: - Khởi động và thoát phần mềm - Viết được các lệnh cơ bản để vẽ hình chữ nhật, hình vuông và thiết lập mẫu cho hình vẽ. - Học có hứng thú với bài học, ham * Thái độ: học hỏi, tìm tòi. II/ Chuẩn bị: - Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 2), phòng máy tính. III/ Hoạt động dạy và học
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: - Kiểm tra sĩ số và ổn định lớp. HS: - 1 em lên phát biểu 2. Kiểm tra - 1 em nhận xét bài của Em hãy cho biết em đã bạn được chơi và học với các phần mềm nào? Chương 6: Thế giới logo 2. Hoạt động 2: của em Giới thiệu bài học: Bài học hôm nay chúng ta sẽ Bài 1: Logo là gì? sang một chương mới “ Thế giới logo của em”. Biểu tượng( Logo) là một phần tử đồ hoạ, ký HS: Lắng nghe và hình dung biểu được logo là gì? hiệu hoặc tượng(icon) của một
  3. thương hiệu. Những biểu tượng có thể được dùng để nhận dạng các tổ chức hoặc những thực thể khác trong những văn cảnh ngoài mục đích kinh tế. Vậy chúng ta có thể thiết kế logo được 1. Logo và chú rùa không? Các em sẽ được * HS: - Logo ( đọc là lô- gô) làm quen với phần mềm là phần mềm máy tính giúp thiết kế logo đơn giản. các em vừa học vừa chơi một cách bổ ích. *HĐ 1: Logo là gì? - Logo được ví như một GV:- Em sẽ được học thế giới dành cho trẻ thơ tìm cách viết các dòng lệnh hiểu, khám phá. để điều khiển một chú Rùa di chuyển trên màn hình và rùa sẽ dùng bút
  4. màu vẽ lại vết của chặng đường đã đi qua. Cùng Rùa hoạt động trong thế *Hs quan sát hình vẽ. giới Logo, em còn có thể ra lệnh để Rùa viết chữ, 2. Tại sao nhân vật của logo làm tính, chơi đàn... lại là Rùa? - Đưa ra hình ảnh * HS: - 1 em đứng lên đọc Rùa viết chữ và rùa chơi cho cả lớp nghe đàn - Hs còn lại theo dõi bạn đọc *HĐ2: Y/c hs đọc phần *HS: 2( tr 92) và trả lời câu hỏi - Thoạt đầu, phần mềm Logo sau: chế tạo một rô- bốt nhỏ. - Thoạt đầu phần mềm logo chế tạo ra cái gì? và - Rô - bốt đầu tiên được làm nó hoạt động như thế bằng nhựa, có vỏ hình vòm, gắn bánh xe, trông giống rùa.
  5. Sau đó, rô -bốt hình rùa được nào? - Rô- bốt đầu tiên được cải tiến để thành con trỏ màn làm bằng gì và sau đó hình có dạng rùa. được cải tiến thành hình gì? * GV: Trong phần mềm Logo mà chúng ta sẽ 3. Màn hình làm việc của học, con trỏ rùa có dạng logo đơn giản hơn nữa, chỉ * HS: khởi động phần mềm, còn là hình tam giác. quan sát và đưa ra nhận xét: - Màn hình Logo chia làm hai HĐ 3: Y/c HS khởi động phần: Màn hình chính và cửa phần mềm logo, quan sát sổ lệnh. và cho biết màn hình - Màn hình chính là nơi Rùa logo gồm mấy phần? di chuyển và để lại vết trên đó. GV: Thực hiện một số - Cửa sổ lệnh ở phía dưới và
  6. lệnh trên cửa sổ lệnh. được chia thành hai ngăn: Y/c hs quan sát và cho ngăn ghi lại các lệnh đã viết biết tác dụng của màn trong phiên làm việc và ngăn hình chính và cửa sổ để gõ lệnh. lệnh. 4. Ra lệnh cho rùa: GV: giới thiệu cho Hs các lệnh cơ bản: Lệnh Rùa làm Home Rùa về vị trí xuất phát (ở chính giữa sân chơi, đầu hướng lên trên). Rùa về vị trí xuất phát. Xóa toàn bộ sân chơi. CS Rùa về phía trước 100 bước FD 100
  7. Rùa quay phải 90 độ RT 90 FD 100 RT 90 FD 100 RT 90 FD 100 HĐ4: Y/c HS thực *HS: Lần lượt gõ các lệnh, hành các lệnh trên. nhấn phím Enter sau khi gõ xong mỗi lệnh kết quả sẽ là một hình vuông.
  8. 5. Bài tập – Thực hành: *HS: Làm BT và thực hành HĐ5: Y/c hs: theo hướng dẫn của cô giáo. - Làm bài tập B1 - Thực hành T2, T3, T4, T5. - * Hướng dẫn Hs Thực hành T3: * Hướng dẫn Hs Thực hành T3:
  9. 3. Hoạt động 3: GV nhận xét, đánh giá và dặn dũ tiết học Yờu cầu HS ghi nhớ cỏc cõu lệnh. Lượng giá: Lớp Tổng số Kết quả tốt Đạt Chưa đạt 5A 5B 5C 5D 5E
  10. Nhận xột: ............................................................................................ ............................................................................................
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản