Giáo án tin học lớp 5 - Chương VI: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM Bài đầu tiên: LÀM QUEN VỚI LOGO

Chia sẻ: phalinh13

Kiến thức: - Giúp hs hiểu logo là gì? - Giới thiệu phần mềm logo đơn giản nhất cho hs và cách làm việc với phần mềm. * Kỹ năng: - Khởi động và thoát phần mềm - Viết được các lệnh cơ bản để vẽ hình chữ nhật, hình vuông và thiết lập mẫu cho hình vẽ.

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án tin học lớp 5 - Chương VI: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM Bài đầu tiên: LÀM QUEN VỚI LOGO

Giáo án tin học lớp 5 - Ngày dạy: 08,09/03/2010

Chương VI: THẾ GIỚI LOGO CỦA EM

Bài đầu tiên: LÀM QUEN VỚI LOGO

I/ Mục tiêu :

* Kiến thức: - Giúp hs hiểu logo là gì?

- Giới thiệu phần mềm logo đơn giản nhất
cho hs và cách làm việc với phần mềm.

* Kỹ năng: - Khởi động và thoát phần mềm

- Viết được các lệnh cơ bản để vẽ hình chữ
nhật, hình vuông và thiết lập mẫu cho hình vẽ.

- Học có hứng thú với bài học, ham
* Thái độ:
học hỏi, tìm tòi.

II/ Chuẩn bị:

- Giáo án, tài liệu (cùng học tin học quyển 2),
phòng máy tính.

III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS

1. Hoạt động 1:

- Kiểm tra sĩ số và ổn
định lớp. HS: - 1 em lên phát biểu
2. Kiểm tra - 1 em nhận xét bài của
Em hãy cho biết em đã bạn
được chơi và học với các
phần mềm nào?
Chương 6: Thế giới logo
2. Hoạt động 2: của em
Giới thiệu bài học: Bài
học hôm nay chúng ta sẽ
Bài 1: Logo là gì?
sang một chương mới “
Thế giới logo của em”.
Biểu tượng( Logo) là
một phần tử đồ hoạ, ký HS: Lắng nghe và hình dung
biểu được logo là gì?
hiệu hoặc
tượng(icon) của một
thương hiệu. Những biểu
tượng có thể được dùng
để nhận dạng các tổ chức
hoặc những thực thể
khác trong những văn
cảnh ngoài mục đích
kinh tế. Vậy chúng ta có
thể thiết kế logo được 1. Logo và chú rùa
không? Các em sẽ được * HS: - Logo ( đọc là lô- gô)
làm quen với phần mềm là phần mềm máy tính giúp
thiết kế logo đơn giản. các em vừa học vừa chơi một
cách bổ ích.
*HĐ 1: Logo là gì? - Logo được ví như một
GV:- Em sẽ được học thế giới dành cho trẻ thơ tìm
cách viết các dòng lệnh hiểu, khám phá.
để điều khiển một chú
Rùa di chuyển trên màn
hình và rùa sẽ dùng bút
màu vẽ lại vết của chặng
đường đã đi qua. Cùng
Rùa hoạt động trong thế
*Hs quan sát hình vẽ.
giới Logo, em còn có thể
ra lệnh để Rùa viết chữ,
2. Tại sao nhân vật của logo
làm tính, chơi đàn...
lại là Rùa?
- Đưa ra hình ảnh
* HS: - 1 em đứng lên đọc
Rùa viết chữ và rùa chơi
cho cả lớp nghe
đàn
- Hs còn lại theo dõi
bạn đọc
*HĐ2: Y/c hs đọc phần
*HS:
2( tr 92) và trả lời câu hỏi
- Thoạt đầu, phần mềm Logo
sau:
chế tạo một rô- bốt nhỏ.

- Thoạt đầu phần mềm
logo chế tạo ra cái gì? và - Rô - bốt đầu tiên được làm
nó hoạt động như thế bằng nhựa, có vỏ hình vòm,
gắn bánh xe, trông giống rùa.
Sau đó, rô -bốt hình rùa được
nào?

- Rô- bốt đầu tiên được cải tiến để thành con trỏ màn
làm bằng gì và sau đó hình có dạng rùa.
được cải tiến thành hình
gì?

* GV: Trong phần mềm
Logo mà chúng ta sẽ
3. Màn hình làm việc của
học, con trỏ rùa có dạng
logo
đơn giản hơn nữa, chỉ
* HS: khởi động phần mềm,
còn là hình tam giác.
quan sát và đưa ra nhận xét:

- Màn hình Logo chia làm hai
HĐ 3: Y/c HS khởi động
phần: Màn hình chính và cửa
phần mềm logo, quan sát
sổ lệnh.
và cho biết màn hình
- Màn hình chính là nơi Rùa
logo gồm mấy phần?
di chuyển và để lại vết trên
đó.
GV: Thực hiện một số
- Cửa sổ lệnh ở phía dưới và
lệnh trên cửa sổ lệnh. được chia thành hai ngăn:
Y/c hs quan sát và cho ngăn ghi lại các lệnh đã viết
biết tác dụng của màn trong phiên làm việc và ngăn
hình chính và cửa sổ để gõ lệnh.
lệnh. 4. Ra lệnh cho rùa:




GV: giới thiệu cho Hs
các lệnh cơ bản:

Lệnh Rùa làm

Home Rùa về vị trí xuất phát (ở chính giữa sân chơi,
đầu hướng lên trên).

Rùa về vị trí xuất phát. Xóa toàn bộ sân chơi.
CS

Rùa về phía trước 100 bước
FD
100
Rùa quay phải 90 độ
RT
90

FD
100

RT
90

FD
100

RT
90

FD
100

HĐ4: Y/c HS thực *HS: Lần lượt gõ các lệnh,
hành các lệnh trên. nhấn phím Enter sau khi gõ
xong mỗi lệnh kết quả sẽ là
một hình vuông.
5. Bài tập – Thực hành:

*HS: Làm BT và thực hành
HĐ5: Y/c hs:
theo hướng dẫn của cô giáo.
- Làm bài tập B1

- Thực hành T2, T3,
T4, T5.

-

* Hướng dẫn Hs Thực hành T3:




* Hướng dẫn Hs Thực hành T3:
3. Hoạt động 3: GV nhận xét, đánh giá và dặn dũ tiết
học

Yờu cầu HS ghi nhớ cỏc cõu lệnh.



Lượng giá:

Lớp Tổng số Kết quả tốt Đạt Chưa đạt

5A

5B

5C

5D

5E
Nhận xột:

............................................................................................

............................................................................................
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản