Giáo án: tin học lớp 8

Chia sẻ: Phanthanh Vinh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:57

0
268
lượt xem
54
download

Giáo án: tin học lớp 8

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án: tin học lớp 8

  1. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 = *=*=*=*®*=*=*=*= Ngày Dạy: / / Tuần: 20 Tiết: 37 TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES I/ MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: - HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất. - HS có thể tự thao tác và thực hiện một số chức năng chính của phần mềm như phóng to một khu vực trên bản đồ, tìm hiều vùng sáng - tối trên bản đố, thay đổi thời gian hệ thống hiện thời để quan sát sự chuyển động của vùng sáng – tối. 2) Kĩ năng: - HS có kỹ năng sử dụng và khai thác thành thạo phần mềm học tập. 3) Thái độ: - Thông qua phần mềm học sinh biết vận dụng và sử dụng phần mềm trong việc hỗ trợ học tập và nâng cao kiến thức của mình. - Thông qua phần mềm HS sẽ hiểu biết thêm về thiên nhiên, trái đất, t ừ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Máy tính, phần mềm. - HS: Vë ghi. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1)Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số: 2)Kiểm tra bái cũ: - Câu hỏi: ?Em hãy kể tên một vài phần mềm mà em đã được học, thông qua phần mềm em sẽ hiểu biết thêm về thiên nhiên? (Học địa lý thế giới với Earth Explorer (lớp 7), Quan sát trái đ ất và các vì sao trong hệ mặt trời (lớp 6)). 3)Bài mới: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung ghi b¶ng * Hoạt động 1: Tìm hiểu phần mềm 1. Giới thiệu phần mềm GV- Các vị trí khác nhau trên Trái Đất nằm trên các múi giờ khác nhau. GV- Phần mềm Sun times sẽ giúp các em - Phần mềm Sun times sẽ giúp nhìn được toàn cảnh các vị trí, thành phố, thủ các em nhìn được toàn cảnh các đô của các nước trên toàn thế giới và rất vị trí, thành phố, thủ đô của các Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 1 2011
  2. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 nhiều thông tin liên quan đến thời gian. nước trên toàn thế giới và rất + Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến nhiều thông tin liên quan đến thức. thời gian. * Hoạt động 2: Tìm hiểu cách khởi động phần mềm. 2. Màn hình chính của phần GV:- ? Em hãy nêu cách khởi động phần mềm. mềm: HS: - Nháy đúp vào biểu tượng để khởi a) Khởi động phần mềm: động phần mềm. Để khởi động phần mềm ta nháy GV:Yêu cầu học sinh khởi động phần mềm trên đúp vào biểu tượng ở trên máy tính. màn hình nền. + Học sinh khởi động phần mềm trên máy tính theo yêu cầu của giáo viên. + Hoạt động 3 : Tìm hiểu màn hình chính của phần mềm. GV:- Yêu cầu học sinh quan sát và cho biết màn hình chính của phần mềm gồm những gì? HS:- Màn hình chính của phần mềm gồm: b) Màn hình chính của phần mêm: + Các vùng sáng tối khác nhau.Vùng sáng cho Thông tin v ề Bảng chọn và các nút l ệnh một địa điểm biết vị trí thuộc vùng này hiện thời là ban ngày, vùng tối là ban đêm. + Giữa vùng sáng tối có 1 đường vạch liền, đó là ranh giới giữa ngày và đêm. Bản đồ và các địa điểm đượ c đánh dấu + Trên bản đồ có những vị trí được đánh dấu đó chính là các thành phố và thủ đô của các quốc gia. Hoạt động 4 : Tìm hiểu cách thoát khỏi phần Vùng tối (đêm ) Vùng sáng (ngày ) Đ ườ ng phân chia mềm. sáng /tối GV:- ? Hãy cho biết cách thoát khỏi phần mềm c) Thoát khỏi phần mềm: Ngoài ra ta có thể nhấn tổ hợp phím Alt + F4 để Để thoát khỏi phần mêm ta thực thoát khỏi phần mềm. hiện: HS:- Để thoát khỏi phần mềm ta chọn Menu File - Chọn File => Exit => Exit - Nhấn tổ hợp phím Alt + F4 4) Củng cố: ? Hãy nêu cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Sun Times 5) Hướng dẫn về nhà: Về nhà học bài. IV. RÚT KINH NGHIỆM. Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 2 2011
  3. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 ......................................................................................................... ......................................................................................................... = *=*=*=*®*=*=*=*= Ngày Dạy: / / Tuần: 20 Tiết: 38 TÌM HIỂU THỜI GIAN VỚI PHẦN MỀM SUN TIMES (tiếp) I/ MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: - HS hiểu được các chức năng chính của phần mềm, sử dụng phần mềm để quan sát thời gian địa phương của các vị trí khác nhau trên trái đất. - HS có thể tự thao tác và thực hiện một số chức năng chính của phần mềm như phóng to một khu vực trên bản đồ, tìm hiều vùng sáng - tối trên bản đồ. . . 2) Kĩ năng: - HS có kỹ năng sử dụng và khai thác thành thạo phần mềm học tập. 3) Thái độ: - Thông qua phần mềm học sinh biết vận dụng và sử dụng phần mềm trong việc hỗ trợ học tập và nâng cao kiến thức của mình. - Thông qua phần mềm HS sẽ hiểu biết thêm về thiên nhiên, trái đất, t ừ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống. II/ CHUẨN BỊ: - GV: Máy tính, phần mềm. - HS: Vë ghi. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1)Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số: 2)Kiểm tra bái cũ: - Câu hỏi: ?Em hãy cho biết phần mềm Sun Time dùng để làm gì? 3)Bài mới: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung ghi b¶ng + Hoạt động 1: Tìm hiểu cách sử dụng phần 3. Hướng dẫn sử dụng: mềm GV:- Muốn phóng to để quan sát một vùng bản a) Phóng to và quan sát một vùng bản đồ chi tiết ta nhấn giữ nút phải chuột và kéo thả đồ chi tiết: từ một đỉnh đến đỉnh đối diện của hình chữ nhật này. b) Quan sát và nhận biết thời gian: + Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. ngày và đêm. GV: - Yêu cầu HS nghiên cứu cách để quan sát và nhận biết ngày và đêm. HS:- Trên bản đồ có các vùng sáng, tối khác nhau cho biết thời gian hiện tại của các vùng này là c) Quan sát và xem thông tin thời gian Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 3 2011
  4. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 chi tiết của một thời điểm cụ thể: ngày hay đêm. GV:- Cho hs quan sát và xem thông tin thời gian chi tiết của một địa điểm cụ thể. - Học sinh chú ý quan sát theo sự hướng dẫn của giáo viên. d) Quan sát vùng đệm giữa ngày và GV:- Cho hs quan sát vùng đệm giữa ngày và đêm. đêm. HS:- Vùng có màu đen trên bản đồ có thời gian ban đêm. Xung quanh vùng này có một giải phân cách sáng-tối, đó chính là vùng đệm giữa ngày và 4. Một số chức năng khác đêm. + Hoạt động 2: Tìm hiểu một số chức năng khác a) Hiện và không hiện hình ảnh bầu trời theo thời gian. của phần mềm. GV:- Để hiện và không hiện hình ảnh bầu trời theo thời gian ta thực hiện như sau: Option => Maps và chọn hoặc hủy chọn tại mục Show Sky Color. + Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức b) Cố định vị trí và thời gian quan sát: GV:- ?Để cố định vị trí và thời gian quan sát ta làm như thế nào? HS:- Để chuyển cách thức thay đổi thông tin này ta chọn Option => Maps => chọn học hủy chọn c) Tìm kiếm địa điểm có thông tin mục Hover Update. thời gian trong ngày giống nhau: GV:- Yêu cầu HS quan sát cho biết cách tìm các địa điểm có thông tin thời gian trong ngày giống nhau + Các bước thực hiện: - Chọn vị trí ban đầu. - Chọn Option => Anchor time to => chọn mục d) Tìm kiềm và quan sát nhật thực Sunrise để tìm theo thời gian. trên trái đất GV:- Tìm kiếm và quan sát nhật thực trên trái đất ta thực hiện: * Chọn địa điểm muốn tìm nhật thực. * Thực hiện lệnh View => Eclipse. + Học sinh chú ý quan sát cách thực hiện. 4) Củng cố: ? Hãy nêu cách sử dụng phần mềm Sun Times Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 4 2011
  5. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 5) Hướng dẫn về nhà: Về nhà học bài. IV. RÚT KINH NGHIỆM. ......................................................................................................... ......................................................................................................... = *=*=*=*®*=*=*=*= Ngày Dạy: / / Tuần: 21 Tiết: 39 Bµi 7: C©u lÖnh lÆp I/ MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: - BiÕt nhu cÇu cÇn cã c©u lÖnh lÆp trong ng«n ng÷ lËp tr×nh. - BiÕt ng«n ng÷ lËp tr×nh dïng cÊu tróc lÆp ®Ó chØ dÉn m¸y tÝnh thùc hiÖn lÆp ®i lÆp l¹i c«ng viÖc nµo ®ã mét sè lÇn. - HiÓu ho¹t ®éng cña c©u lÖnh lÆp víi sè lÇn biÕt tríc for ….do trong pascal. 2) Kĩ năng: - ViÕt ®óng ®îc lÖnh for ………..do trong mét sè t×nh huèng ®¬n gi¶n. 3) Thái độ: - Th¸i ®é häc tËp nghiªm tóc, tÝch cùc lµm c¸c d¹ng bµi tËp øng dông. II/ CHUẨN BỊ: - GV: - Gi¸o ¸n, SGK, phßng m¸y, phÇn mÒm pascal. - HS: Vë ghi, phiÕu häc tËp. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1)Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số: 2)Kiểm tra bái cũ: - Không kiểm tra. 3)Bài mới: Ho¹t ®éng cña GV vµ HS Néi dung Ho¹t ®éng 1 :C¸c c«ng viÖc ph¶i 1. C¸c c«ng viÖc ph¶i thùc hiÒn thùc hiÒn nhiÒu lÇn ( 8 phót) nhiÒu lÇn C¸c c«ng viÖc ph¶i thùc hiÒn nhiÒu §Ó chØ dÉn cho m¸y tÝnh thùc hiÖn ®óng c«ng viÖc, trong nhiÒu lÇn trêng hîp khi viÕt mét ch¬ng tr×nh GV: Trong cuéc sèng h»ng ngµy nhiÒu m¸y tÝnh chóng ta còng ph¶i viÕt mçi ngêi ®Òu cã c¸c c«ng viÖc riªng lÆp l¹i nhiÒu c©u lÖnh thùc hiÖn mét phÐp tÝnh nhÊt ®Þnh. kh¸c nhau. Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 5 2011
  6. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 ? Em h·y lÊy vÝ dô vÒ mét sè viÖc hµng ngµy cña em. HS: Mét em lÊy mét sè vÝ dô. GV: Ghi vÝ dô cña häc sinh lªn b¶ng HS: Mét em kh¸c lÊy thªm mét sè vÝ dô ? Qua nh÷ng vÝ dô c¸c b¹n võa lÊy ra trªn b¶ng th× nh÷ng c«ng viÖc nµo chóng ta ®· biÕt tríc sè lÇn lÆp ®i lÆp l¹i vµ c«ng viÖc nµo chóng ta ch a biÕt sè lÇn lÆp l¹i cña nã? HS: T¸ch vÝ dô thµnh hai lo¹i (mét lo¹i ®· biÕt tríc sè lÇn lÆp vµ mét lo¹i ch a biªt sè lÇn lÆp ) GV: NhËn xÐt vµ kÕt luËn Ho¹t ®éng 2 :C©u lÖn lÆp - mét 2. C©u lÖn lÆp - mét lÖnh thay lÖnh thay cho nhiÒu lÖnh ( 20 phót) cho nhiÒu lÖnh C©u lÖnh lÆp - mét lÖnh thay cho VD1: SGK Tr56 ThuËt to¸n nhiÒu lÖnh HS: nghiªn cøu vÝ dô 1. GV: Ph©n tÝch, híng dÉn viÕt thuËt to¸n vÝ dô 1. ? §Ó vÏ ®îc nh h×nh 33 ta ph¶i lµm thao t¸c nµo. HS: Tr¶ lêi. ? §Ó vÏ h×nh thø 2 ta lµm nh thÕ nµo? HS: Tr¶ lêi GV: T¬ng tù h×nh thø 3 ta vÏ t¬ng tù. ? Em h·y viÕt thuËt to¸n m« t¶ vÏ h×nh 33. HS: Ho¹t ®éng ®éc lËp 3 phót. Tr¶ lêi NhËn xÐt vµ bæ sung GV: KÕt luËn vµ ®a ra thuËt to¸n HS: Ghi bµi. GV: §Ó vÏ mét h×nh vu«ng ta lµm thÕ VD2: TÝnh tæng cña 100 sè tù nµo? nhiªn ®Çu tiªn. HS: Tr¶ lêi ThuËt to¸n: (®· nghiªn cøu ë bµi GV: M« t¶ b»ng h×nh vÏ trªn m¸y. häc sè 5) §a ra thuËt to¸n vÏ h×nh vu«ng. - C¸nh m« t¶ c¸c ho¹t ®éng lÆp HS: Chó ý ghi bµi. trong thuËt to¸n nh trong 2 vÝ dô Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 6 2011
  7. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 GV: Cho HS nghiªn cøu vÝ dô 2. trªn ®îc gäi lµ cÊu tróc lÆp. ? VÝ dô 2 c«ng viÖc g× ® îc thùc hiÖn - Mäi ng«n ng÷ lËp tr×nh ®Òu cã nhiÒu lÇn. “c¸ch” ®Ó chØ thÞ cho m¸y tÝnh HS: Tr¶ lêi thùc hiÖn cÊu tróc lÆp víi mét ? Qua hai vÝ dô trªn, c¸c em h·y chØ ra c©u lÖnh. §ã lµ c©u lÖnh lÆp. nh÷ng c«ng viÖc ®îc lÆp ®i lÆp l¹i? HS: ChØ ra c«ng viÖc lÆp l¹i ë vd1 vµ vd2 GV: KÕt luËn. Ho¹t ®éng 3 :VÝ dô vÒ c©u lÖnh 3. VÝ dô vÒ c©u lÖnh lÆp - Trong pascal c©u lÖnh lÆp cã lÆp( 8 phót) d¹ng: +C©u lÖnh lÆp d¹ng tiÕn: VÝ dô vÒ c©u lÖnh lÆp For <biÕn ®Õm>:= <gi¸ trÞ ®Çu> GV: Tr×nh bµy cÊu tróc vßng lÆp For to <gi¸ trÞ cuèi> do <c©u lÖnh>; ……..to……..do Trong ®ã: for, to, do lµ c¸c tõ ………….. kho¸, BiÕn ®Õm lµ biÕn ®¬n cã HS: Ghi cÊu tróc vßng lÆp vµo vë. kiÓu nguyªn (cã thÓ lµ kiÓu kÝ tù GV: Gi¶i thÝch tõng thµnh phÇn trong hoÆc kiÓu ®o¹n con) cÊu tróc lÖnh. Gi¸ trÞ ®Çu, gi¸ trÞ cuèi lµ sè cô HS: Chó ý, ghi bµi thÓ hoÆc lµ biÓu thøc cã kiÓu cïng kiÓu víi biÕn ®Õm, gi¸ trÞ cuèi ph¶i lín h¬n gi¸ trÞ ®Çu. C©u lÖnh cã thÓ lµ c©u lÖnh ®¬n hoÆc c©u lÖnh kÐp. - C©u lÖnh sÏ ®îc thùc hiÖn nhiÒu lÇn, mçi lÇn thùc hiÖn c©u lÖnh lµ mét lÇn lÆp vµ sau mçi lÇn lÆp biÕn ®Õm sÏ tù ®éng t¨ng lªn 1 ®¬n vÞ, t¨ng cho ®Õn khi gi¸ trÞ cña biÕn ®Õm lín h¬n gi¸ trÞ cuèi th× vßng lÆp ®îc dõng l¹i. Bµi 4 SGK (Tr61) Gi¸ trÞ cña j sau mçi lÇn lÆp sÏ ®- îc t¨ng thªm 2 ®¬n vÞ 2, 4, 6, 8, 10, 12. 4) Củng cố:(7 phót) GV: §a ra bµi tËp 4 Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 7 2011
  8. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 HS ®a ra ph¸n ®o¸n kÕt qu¶. ? Dùa vµo ho¹t ®éng vßng lÆp em l·y liÖt kª cô thÓ tõng b íc vµ cho kÕt qu¶ sau tõng bíc. HS: Ho¹t ®éng theo nhãm bµn trong 5 phót vµ tr¶ lêi. NhËn xÐt, bæ sung GV: KÕt luËn 5) Hướng dẫn về nhà:(1 phót) - ViÕt ch¬ng tr×nh tÝnh tæng 100 sè tù nhiªn, N sè tù nhiªn ®Çu tiªn. IV. RÚT KINH NGHIỆM. ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... = *=*=*=*®*=*=*=*= Ngày Dạy: / / Tuần: 21 Tiết: 40 Bµi 7: C©u lÖnh lÆp (tiÕp) I/ MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: - HiÓu ho¹t ®éng cña c©u lÖnh lÆp víi sè lÇn biÕt tríc for ….do trong pascal. - HiÓu cÊu tróc c©u lÖnh ghÐp. 2) Kĩ năng: - ViÕt ®óng ®îc lÖnh for ………..do trong mét sè t×nh huèng ®¬n gi¶n. - BiÕt kÕt hîp c©u lÖnh ghÐp vµ c©u lÖnh lÆp for ………do vµo gi¶i quyÕt mét sè bµi to¸n. 3) Thái độ: - Th¸i ®é häc tËp nghiªm tóc, tÝch cùc lµm c¸c d¹ng bµi tËp øng dông. II/ CHUẨN BỊ: - GV: - Gi¸o ¸n, SGK, phßng m¸y, phÇn mÒm pascal. - HS: Vë ghi, phiÕu häc tËp. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1)Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số: 2)Kiểm tra bái cũ: - Câu hỏi: ? Em h·y viÕt c©u lÖnh For .. to .. do ? Nªu ho¹t ®éng cña vßng lÆp? Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 8 2011
  9. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 HS:- CÊu tróc cña c©u lÖnh lÆp: For <biÕn ®Õm>:= <gi¸ trÞ ®Çu> to <gi¸ trÞ cuèi> do <c©u lÖnh>; - C©u lÖnh sÏ ®îc thùc hiÖn nhiÒu lÇn, mçi lÇn thùc hiÖn c©u lÖnh lµ mét lÇn lÆp vµ sau mçi lÇn lÆp biÕn ®Õm sÏ tù ®éng t¨ng ®i 1 ®¬n vÞ, t¨ng cho ®Õn khi gi¸ trÞ cña biÕn ®Õm lín h¬n gi¸ trÞ cuèi th× vßng lÆp ® îc dõng l¹i. Sè lÇn lÆp = gi¸ trÞ cuèi-gi¸ trÞ ®Çu+1 => for …do lµ cÊu tróc lÆp víi sè lÇn lÆp biÕt tríc. 3)Bài mới: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung ghi b¶ng 3. VÝ dô vÒ c©u lÖnh lÆp Ho¹t ®éng 1: VÝ dô vÒ c©u lÖnh lÆp (tiÕp) GV: Cho HS nghiªn cøu vÝ dô 3 GV: Minh häa ch¬ng tr×nh cña vÝ dô 3 VÝ dô 3 (SGK Tr58) in ra mµn HS: Quan s¸t ghi bµi h×nh thø tù lÇn lÆp. Program lap; Var i: integer; Begin For i:=1 to 10 do Writeln(‘day la lan lap thu’, i); Readln; GV: Cho HS nghiªn cøu vÝ dô 4 End. ? §Ó in ra ch÷ ‘O’ ta sö dông lÖnh nµo. - VD4 (SGKTr58) ViÕt ch¬ng HS: Tr¶ lêi tr×nh ®a ra mµn h×nh nh÷ng §Ó in ra 20 ch÷ ‘O’ ta cÇn 20 c©u lÖnh ch÷ “0” theo h×nh trøng r¬i. writeln(‘O’; ViÕt thÕ rÊt mÊt thêi gian. Program trung_roi; ? Em h·y sö dông c©u lÖnh lÆp ®Ó viÕt Uses crt; in ra 20 ch÷ ‘O’. Var i: integer; HS: Ho¹t ®éng theo bµn 2 phót råi tr¶ lêi Begin c©u hái. Clrscr; GV: NhËn xÐt, kÕt luËn For i:=1 to 10 do §a ra ch¬ng tr×nh minh häa. begin HS: Chó ý quan s¸t. Writeln(‘0’); delay(100); end; Readln; End. - TËp hîp c¸c c©u lÖnh con ®- îc ®Æt trong cÆp tõ kho¸ begin end; ®îc gäi lµ c©u lÖnh ghÐp. Ho¹t ®éng 2:TÝnh tæng vµ tÝch b»ng 4. TÝnh tæng vµ tÝch b»ng Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 9 2011
  10. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 c©u lÖnh lÆp. c©u lÖnh lÆp GV: §a vÝ dô 5 trªn mµn h×nh. Yªu cÇu HS xem l¹i thuËt to¸n tÝnh tæng VÝ dô 5. TÝnh tæng cña N sè vë VD 3 bµi 5 Tr41 tù nhiªn ®Çu tiªn. HS: 1 em lªn b¶ng m« t¶ l¹i thuËt to¸n tÝnh VÝ dô 6. TÝnh day tha cña N tæng ë VD5. sè tù nhiªn ®Çu tiªn. HS: NhËn xÐt, bæ sung GV vµ HS cïng x©y dùng viÕt ch¬ng tr×nh dùa vµo thuËt to¸n. Lu ý: kiÓu sè Longint GV: §a ra vÝ dô 6. Híng dÉn vÝ dô6 Tæ chøc Hs ho¹t ®éng c¸ nh©n trong 3 phót. Sau ®ã ho¹t ®éng theo nhãm nhá lµm vÝ dô 6. HS: Ho¹t ®éng c¸ nh©n sau ®ã ho¹t ®éng nhãm thèng nhÊt kÕt qu¶ NhËn xÐt, bæ sung. GV: KÕt luËn ®a ra bµi viÕt ch¬ng tr×nh. HS: Quan s¸t kÕt qu¶ vµ ghi bµi. 4) Củng cố: Tãm t¾t kiÕn thøc träng t©m ®· häc. HS ®äc ghi nhí. 5) Hướng dẫn về nhà: - Häc l¹i bµi vÒ c©u lÖnh lÆp For .. to .. do. Xem l¹i c¸c vÝ dô SGK VÒ nhµ lµm bµi tËp : TÝnh tæng c¸c sè ch½n cña d·y sè N vµ tÝnh tæng c¸c sè lÎ. Gîi ý: KiÓm tra sè ®ã lµ ch½n th× ®iÒu kiÖn IF N mod 2 =0 then S:=S+i; IV. RÚT KINH NGHIỆM. ......................................................................................................... ......................................................................................................... = *=*=*=*®*=*=*=*= Ngày Dạy: / / Tuần: 22 Tiết: 41 BÀI TẬP I/ MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: - Củng cố kiến thức vòng lặp với số lần biết trước và câu lệnh ghép. 2) Kĩ năng: Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 10 2011
  11. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 - Vận dụng vòng lặp for …….to…….do và câu lệnh ghép viết một số bài toán đơn giản. 3) Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. II/ CHUẨN BỊ: - GV: - Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tin học có liên quan. - Đọc tài liệu ở nhà trước khi - HS: Vë ghi. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1)Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số: 2)Kiểm tra bái cũ: - Câu hỏi: ? Sử dụng vòng lặp for … do viết chương trình tính tổng của 10 số tự nhiên đầu tiên? 3)Bài mới: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung ghi b¶ng Hoạt động 1: Bài tập dạng lí thuyết. Bài 1: SGK (T60) GV: Đưa ra đề bài toán, yêu cầu học sinh nghiên cứu theo nhóm. -HS: Hoạt động theo nhóm tìm câu trả lời. - HS: Đại diện của hai nhóm trình bày kết quả của nhóm. Bài 2: SGK (T60) -GV: Nhận xét kết quả cuối cùng. - Câu lệnh lặp có tác dụng chỉ - GV: Đưa bài tập 2 lên bảng, yêu cầu một dẫn cho máy tính thực hiện lặp học sinh đứng tại chỗ trả lời. lại một câu lệnh hay một nhóm - HS: Một học sinh đứng tại chỗ trả lời bài câu lệnh với một số lần nhất tập 2. một học sinh khác đứng tại chỗ nhận định. - Câu lệnh lặp làm giảm nhẹ xét. - GV: Kết luận kết quả của bài 2. công sức của người viết chương -GV: GV: Đưa ra đề bài toán, yêu cầu học trình. sinh nghiên cứu theo nhóm. Bài 3 SGK (T60) -HS: Hoạt động theo nhóm tìm câu trả lời. - Điều kiện cần kiểm tra trong - HS: Đại diện của hai nhóm trình bày kết câu lệnh lặp for … do là giá trị quả của nhóm. của biến đếm phải nằm trong - GV: Nhận xét. đoạn [giá trị đầu, giá trị cuối ], nếu thoả mãn điều kiện đó thì câu lệnh sẽ được thực hiện, nếu không thoả mãn câu lệnh sẽ bị bỏ qua. Hoạt động 2: Bài tập dạng thực hành Bài 5 SGK (T61) GV: Đưa ra đề bài toán và yêu cầu một học Tất cả các câu lệnh đều không Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 11 2011
  12. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 sình đứng tại vị trí để trả lời bài tập. hợp lệ vì: -HS: 1em đứng tại vị trí trả lời, 1 em khác a) giá trị đầu lớn hơn giá trị cuối nhận xét. b) giá trị đầu và giá trị cuối có - GV: Nhận xét kết quả câu trả lời của 2 kiểu là số thực không cùng kiểu bạn. với biến đếm c) sai cấu trúc câu lệnh d) sai cấu trúc câu lệnh - GV: Đưa bài tập e) biến đếm có kiểu là kiểu số - HS: Suy luận kết quả theo lí thuyết - GV: Ghi kết quả suy luận của học sinh thực nên không hợp lệ. lên bảng Bài 4 SGK (T61) Giá trị của j sau mỗi lần lặp sẽ - HS: gõ chương trình vào máy và chạy được tăng thêm 2 đơn vị thử - HS: So sánh kết quả nhận được với 2, 4, 6, 8, 10, 12. kết quả đã suy lận Bài 6 SGK (T 61) - Mô tả thuật toán. - 1 HS giải thích kết quả thu được Bước 1: nhập n - GV Đưa ra bài tập 6. - HS: Làm việc theo nhóm, sau 5 phút A<-0, i<-1 Bước 2: A<- 2\i(i+2) đại diện của 2 nhóm sẽ lên báo báo Bước 3: i<-i+1 kết quả. Bước 4: nếu i<=n quay về bước - Các nhóm khác nhận xét GV: Giúp các em hoàn thành thuật toán. 2 Bước 5: ghi kết quả A ra màn hình và kết thúc thuật toán. 4) Củng cố: - Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học. - Giáo viên nhận xét tiết học, rút kinh nghiệm tiết học. 5) Hướng dẫn về nhà: - Học bài theo vở ghi, ôn lại các kiến thức chính đã học và luyện viết, làm đi làm lại nhiều lần. - Học kĩ lí thuyết, viết chương trình tính tông 100 số tự nhiên, N số tự nhiên đầu tiên. - Về nhà viết chương trình pascal bài 6 SGK (T61) IV. RÚT KINH NGHIỆM. ......................................................................................................... ......................................................................................................... = *=*=*=*®*=*=*=*= Ngày Dạy: / / Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 12 2011
  13. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 Tuần: 22 Tiết: 42 Bài thực hành 5: SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR...DO I/ MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: - Hiểu Hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for...do trong Pascal 2) Kĩ năng: - Viết được chương trình có sử dụng vòng lặp for...do; • Sử dụng được câu lệnh ghép; • Rèn luyện kĩ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp for...do. 3) Thái độ: - Có ý thức, kỉ luật, nghiêm túc, trình bày một vấn đề chặt chẽ, rõ ràng. II/ CHUẨN BỊ:  GV: máy chiếu  HS: tìm hiểu một số bài toán và chỉ ra thuật toán III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1)Ổn định tổ chức:(1’) - Kiểm tra sĩ số: 2)Kiểm tra bái cũ:(5’) - Câu hỏi: ? Nêu cấu trúc câu lệnh lặp đơn, câu lệnh lặp ghép, có biết ý nghĩa của câu lệnh lặp 3)Bài mới:(31’) Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung ghi b¶ng Hoạt động 1 : nội dung GV: giành thời gian 15 phút để HS lập trình bài toán đã làm Bài 1( SGK) Bài 1 uses crt; HS : đọc đề var N,i:integer; GV :? Nêu cách giải? begin HS : nêu phương án clrscr; GV :?Cần nhân 1 số với các số từ 1 đền 10. write('Nhap so N='); readln(N); Gọi số đó là số N ta sẽ sử dụng vòng lặp xác writeln; định từ giá trị đầu đến giá trị cuối là bao writeln('Bang nhan ',N); nhiêu? writeln; HS : từ 1 đến 10 for i:=1 to 10 do writeln(N,' x ',i:2,' = ',N*i:3); Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 13 2011
  14. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 readln end. In toàn bộ bảng cửu chương GV :? yêu cầu mở rộng: in ra tất cả bảng uses crt; cửu chương từ 1 đến 10? var N,i:integer; HS : nêu phương án begin GV :? giá trị N lúc này có phải nhập nữa clrscr; không? writeln('Bang nhan ',N); HS : không writeln; GV :?Giá trị N chạy từ bao nhiêu đến bao for N:=1 to 10 do nhiêu? for i:=1 to 10 do writeln(N,' x HS : từ 1 đến 10 ',i:2,' = ',N*i:3); readln GV : =>Vậy ta cần một vòng lặp N từ 1 đến end. 10 GV: yêu cầu HS làm thành hai bài khác nhau HS : lập trình và chạy chương trình GV : ? Quan sát kết quả nhận được? Kết quả có dễ dàng quan sát không? HS : sửa theo hướng dẫn của GV. GV :? Thực hiện bài 2 GV :? Để kết quả trông dễ nhìn ta sử dụng Chỉnh sửa câu lệnh lặp của Câu lệnh GotoXY(a, b) có tác dụng đưa con chương trình như sau: trỏ về cột a, hàng b. WhereX cho biết số thứ for i:=1 to 10 do tự của cột và WhereY cho biết số thứ tự của begin hàng đang có con trỏ. Ví dụ GotoXY(5,WhereY); writeln(N,' x ',i:2,' = ',N*i:3); writeln GotoXY(5,WhereY) đưa con trỏ về vị trí cột 5 end; của hàng hiện tại. HS : Dịch và chạy chương trình GV: Giúp HS sửa một số lỗi 4) Củng cố:(5’) GV : goi HS đọc phần tổng kết GV : yêu cầu HS đọc phần đọc thêm 5) Hướng dẫn về nhà:(2’) Tập lập trình một số BTVN của tiết trước, buổi sau sẽ chữa bài và chạy chương trình , lập trình bài đọc thêm để kiểm tra kết quả số Pi IV. RÚT KINH NGHIỆM. ......................................................................................................... Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 14 2011
  15. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 ......................................................................................................... = *=*=*=*®*=*=*=*= Ngày Dạy: / / Tuần: 23 Tiết: 43 Bài thực hành 5: SỬ DỤNG LỆNH LẶP FOR...DO (tiếp) I/ MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: - Vận dụng kiến thức của vòng lặp for… do, câu lệnh ghép để viết chương trình. 2) Kĩ năng: - Viết được chương trình có sử dụng vòng lặp for … do; - Sử dụng được câu lệnh ghép; - Rèn luyện kỹ năng đọc hiểu chương trình có sử dụng vòng lặp for .. do. 3) Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các bài tập thực hành. II/ CHUẨN BỊ:  GV: Giáo án, máy tính, sgk  HS: tìm hiểu bài. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1)Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số: 2)Kiểm tra bái cũ: Câu hỏi: Câu 1: Cho ví dụ về hoạt động được thực hiện lặp lại trong cuộc s ống hằng ngày? Câu 2: Hãy cho biết tác dụng của câu lệnh lặp với số lần biết trước? Câu 3: Trình bày cấu trúc của câu lệnh lặp và nêu cách hoạt động của nó? 3)Bài mới: Ho¹t ®éng cña thÇy vµ trß Néi dung ghi b¶ng Hoạt động 1 : nội dung Bài 2: Viết chương trình tìm - Tương tự như bài 1, GV cho HS gõ bài làm xem có bao nhiêu số dương của mình ở nhà vào máy. trong n số nhập vào từ bàn phím? - HS thực hiện theo yêu cầu của GV. Program - GV quan sát trên máy HS và chữa lại chỗ sai. tinh_so_cac_so_duong; Uses crt; Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 15 2011
  16. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 Var i,A, dem, n: integer; - HS quan sát và theo dõi Begin Clrscr; - GV cho HS chữa bài vào vở Dem:=0; - HS ghi bài vào vở Writeln(‘Nhap vao so n’); readln(n); For i:=1 to n do begin writeln(‘nhap vao so thu’,i); readln(A); if A>0 then dem:=dem+1; end; Writeln(‘So cac so duong la’,dem); Readln; End. Bài tập 3 : Bài tập 3 :Viết chương trình in - GV: Đưa ra nội dung của bài toán: Viết ra màn hình bảng nhân của một chương trình in ra màn hình bảng nhân của số từ 1 đến 9, và dừng màn một số từ 1 đến 9, và dừng màn hình để có thể hình để có thể quan sát kết quả. quan sát kết quả. - GV: Đưa nội dung chương trình lên màn hình, yêu cầu học sinh đọc hiểu chương trình. Program Bang_cuu_chuong; - HS: Nghiên cứu bài toán, tìm input và output Uses crt; - GV: yêu cầu một học sinh đứng tại vị trí Var i, n: integer; trình bày hoạt động của chương trình, các Begin nhóm khác cùng tham gia phân tích. - HS: đọc, phân tích câu lệnh, tìm hiểu hoạt Clrscr; động của chương trình Writeln(‘Nhap vao so n’); - GV: yêu cầu học sinh lập bảng hoạt động readln(n); của chương trình theo mẫu: Writeln(‘Bang nha’,n); Giả sử N=2: Writeln; For i:=1 to 10 do Bước i i<=10 Writeln(n,’.’,i,’=’,n*i) Writeln(n,’x’,i:2,’=’,n*i:3); 1 1 đúng 2.1=2 Readln; - HS tham gia hoạt động của GV - HS: các nhóm lập bảng và đại diện nhóm báo End. cáo kết quả. Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 16 2011
  17. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 - GV: nhận xét. - GV: cho chương trình chạy trên máy, yêu cầu Bài tập 4: Sử dụng lệnh For học sinh quan sát kết quả. lồng trong for Bài tập 4: * Câu lệnh for lồng trong for: - For <biến đếm1:= giá trị - GV: giới thiệu cấu trúc lệnh for lồng, hướng đầu> to <giá trị cuối> do dẫn học sinh cách sử dụng lệnh. For <biến đếm 2:=giá trị - HS: ghi chép cấu trúc và lĩnh hội đầu> to <giá trị cuố> do < câu lệnh>; - GV: đưa nội dung chương trình bài thực hành 3 lên màn hình, yêu cầu học sinh đọc chương trình, tìm hiểu hoạt động của chương trình. Program Tao_bang; - HS: hoạt động theo nhóm, tìm hiểu hoạt động của chương trinh, đại diện của nhóm báo Uses crt; Var i,j: byte; cáo kết quả thảo luận. Begin Clrscr; - GV: cho chạy chương trình. For i:=1 to 9 do - HS : quan sát kết quả trên màn hình. Begin For j:=0 to 9 do Writeln(10*i+j:4); Writeln; End; Readln; End. 4) Củng cố: - Giáo viên hệ thống lại toàn bộ nội dung bài học. - Nhận xét, rút kinh nghiệm tiết thực hành 5) Hướng dẫn về nhà: - Học bài theo vở ghi, ôn lại các kiến thức chính đã học và luy ện vi ết, làm đi làm lại nhiều lần. - Xem trước các bài tập để tiết sau làm bài tập. IV. RÚT KINH NGHIỆM. ......................................................................................................... Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 17 2011
  18. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 ......................................................................................................... ......................................................................................................... ......................................................................................................... = *=*=*=*®*=*=*=*= Ngày Dạy: / / Ngày Dạy: / / Tuần: 23 + 24 Tiết: 44 + 45 Bài 8: LẶP VỚI SỐ LẦN CHƯA BIẾT TRƯỚC I/ MỤC TIÊU: 1) Kiến thức: - Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước trong ngôn ngữ lập trình; - Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp với số lần chưa biết trước để ch ỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc đến khi một đi ều ki ện nào đó được thoả mãn; 2) Kĩ năng: - Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần chưa bi ết trước while...do… trong Pascal. 3) Thái độ: - Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực làm các dạng bài tập ứng dụng. II/ CHUẨN BỊ: - Giáo viên: SGK, máy chiếu, các ví dụ về chương trình. - Học sinh: Dụng cụ học tập. III/ TIẾN TRÌNH LÊN LỚP. 1)Ổn định tổ chức: - Kiểm tra sĩ số: 2)Kiểm tra bái cũ: Câu hỏi: - Viết thuật toán tính tổng 100 số tự nhiên đầu tiên 1,2,3,…,99,100 Trả lời Bước 1. SUM ← 0; i ← 0. Bước 2. i ← i + 1. Bước 3. Nếu i ≤ 100, thì SUM ← SUM + i và quay lại bước 2. Bước 4. Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán. 3)Bài mới: Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 18 2011
  19. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 Với bài toán trên, trong Turbo Pascal ta sử dụng vòng lặp for…to…do thì sẽ thực hiện dễ dàng . Nhưng nếu ta thay số 100 bởi n ( tính tổng n số tự nhiên đ ầu tiên ) thì ta s ẽ g ặp nhiều khó khăn trong việc sử dụng vòng lặp for…to…do, bởi lúc này số lần lặp không biết trước. Vậy ta phải làm như thế nào ? Để giải quyết bài toán này chúng ta đi tìm hiểu bài mới. Hoạt động của GV - HS Nội dung Hoạt động 1: Các hoạt động lặp với số lần chưa biết trước - GV: Nhắc lại tác dụng của câu lệnh lặp với số 1. Các hoạt động lặp với số lần lần lặp biết trước? chưa biết trước: - Để biết được các hoạt động lặp GV gọi HS đọc a/ Ví dụ 1: ví dụ. - HS lắng nghe - GV : Yêu cầu HS đọc ví dụ 1. - HS : 2-3 HS đọc ví dụ. - GV: Phân tích ví dụ - HS: Chú ý lắng nghe - GV: Trong ví dụ 1, Long gọi cho Trang, Long có xác định được Long sẽ gọi cho Trang mấy lần hay không? Khi nào hoạt động gọi điện thoại của Long kết thúc? - HS trả lời: Khi có người nhấc máy b/ Ví dụ 2: Nếu cộng lần lượt n - GV: Yêu cầu HS đọc ví dụ 2 số tự nhiên đầu tiên (n = 1, 2, 3,...), - HS: 2-3 HS đọc ví dụ. Cần cộng bao nhiêu số tự nhiên - GV: Phân tích ví dụ đầu tiên để ta nhận được tổng Tn - HS: Chú ý lắng nghe nhỏ nhất lớn hơn 1000? - GV: Hướng dẫn HS xây dựng thuật toán - HS: Nghe giáo viên hướng dẫn, sau đó tự xây Giải : dựng thuật toán Kí hiệu S là tổng cần tìm và ta có - GV: Chạy tay cho học sinh xem ( Chỉ nên chạy thuật toán như sau: tay thử từ 1 đến 10 ) + Bước 1. S ← 0, n ← 0. - HS : Chú ý lắng nghe và tiếp thu. + Bước 2. Nếu S ≤ 1000, n ← n + - HS ghi vở ví dụ 2 1; ngược lại chuyển tới bước 4. + Bước 3. S ← S + n và quay lại bước 2. + Bước 4. In kết quả : S và n là - GV: Việc thực hiện lập lại các phép cộng trên số tự nhiên nhỏ nhất sao cho S > với số lần chưa biết trước phụ thuộc vào điều 1000. Kết thúc thuật toán. kiện gì? Phép cộng chỉ dừng khi nào? - HS trả lời: Điều kiện s<=1000 và chỉ dừng khi kết quả kiểm tra là sai. * Nhận xét : Để viết chương trình - GV : Giới thiệu sơ đồ khối chỉ dẫn máy tính thực hiện các hoạt động lặp như trong các ví dụ Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 19 2011
  20. Trường THCS Lý Tự Trọng Giáo án tin học 8 trên, ta có thể sử dụng câu lệnh có dạng lặp với số lần chưa biết trước. - HS theo dõi và tiếp thu Hoạt động 3: Ví dụ về lệnh lặp với số lần chưa biết trước - Trước khi đi tìm hiểu cú pháp của câu lệnh lặp 2. Ví dụ về lệnh lặp với số lần với số lần chưa biết trứơc GV gọi HS nhắc lại cú chưa biết trước: pháp của câu lệnh lặp với số lần biết trước. Trong Pascal câu lệnh lặp với số - HS trả lời lần chưa biết trước có dạng: - GV chốt ý: while <điều kiện> do <câu For<điều kiện>:=<gt đầu> to <gt cuối> do lệnh>; lệnh; Trong đó: - GV: Có thể sử dụng lệnh lặp với số lần lặp - Điều kiện thường là một phép chưa biết trước trong các chương trình lập trình. so sánh; Sau đây ta xét câu lệnh và ví dụ trong TP. - Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn - GV: Giới thiệu cú pháp lệnh: giản hay câu lệnh ghép. While <điều kiện> do <câu lệnh>; Trong đó: * Hoạt động: + Điều kiện thường là phép toán so sánh Bước 1 : Kiểm tra điều kiện. + Câu lệnh có thể là câu lệnh đơn giản hay câu Bước 2 : Nếu điều kiện SAI, câu lệnh phức tạp. lệnh sẽ bị bỏ qua và việc thực - HS: chú ý lắng ghe và ghi chép. - GV: Dựa vào cú pháp hãy nêu hoạt động của câu hiện lệnh lặp kết thúc. Nếu điều kiện đúng, thực hiện câu lệnh và lệnh lặp với số lần chưa biết trước? - HS nêu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần quay lại bước 1. chưa biết trước. Ví dụ 3. - GV: Giới thiệu chương trình mẫu. 1 Với giá trị nào của n ( n>o ) thì - GV: Xét ví dụ 3 n 1 1 Chúng ta biết rằng, nếu n càng lớn thì càng nhỏ, < 0.005 hoặc < 0.003? Chương n n nhưng luôn luôn lớn hơn 0. Với giá trị nào của n thì trình dưới đây tính số n nhỏ nhất 1 1 1 < 0.005 hoặc < 0.003 ? để nhỏ hơn một sai số cho n n n - GV cho HS độc ví dụ 3 trong SGK trước : - 2 – 3 HS đọc ví dụ 3 uses crt; - GV: Giới thiệu chương trình mẫu sgk ( Giáo viên var x: real; in chương trình mẫu trên) n: integer; - HS: Quan sát const sai_so=0.003; - GV: Chạy tay cho học sinh xem begin - HS: chú ý nghe và tự chạy tay lại clrscr; - GV: Yêu cầu học sinh mở máy tính và mở Giáo viên: Bùi Cảnh Dương Năm học 2010 - 20 2011

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản