Giáo án tin học lớp 8 - BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH tiết 2

Chia sẻ: phalinh6

Học sinh biết vai trò của biến trong lập trình; Học sinh biết khái niệm biến. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK, SGV, tài liệu.Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,... - Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt. 2. Học sinh :Đọc trước bài SGK. Đồ dùng học tập, bảng phụ...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án tin học lớp 8 - BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH tiết 2

 

  1. Giáo án tin học lớp 8 Tuần : 9 BÀI 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG Tiết :17 CHƯƠNG TRÌNH I. MỤC TIÊU : Học sinh biết vai trò của biến trong lập trình; Học sinh biết khái niệm biến. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : SGK, SGV, tài liệu.Đồ dùng dạy học như máy tính, projector,... - Chuẩn bị phòng thực hành đủ số máy tính hoạt động tốt. 2. Học sinh :Đọc trước bài SGK. Đồ dùng học tập, bảng phụ... III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY : 1. Ổn định tổ chức lớp : Kiểm tra sĩ số : Ổn định trật tự :
  2. 2. Kiểm tra bài cũ : Kiểm tra trong quá trình thực hành. 3. Dạy bài mới : HĐ của trò Ghi bảng HĐ của Thầy HĐ 1: Học sinh biết vai trò của biến trong lập H : Đọc SGK để hiểu trình. thế nào là biến. G : Yêu cầu H đọc 1. Biến là công thông tin SGK cụ trong lập trình. G : Biến là gì ? - Biến được dùng H : Viết bảng phụ Biến có vai trò gì để lưu trữ dữ liệu trong chương và dữ liệu này có trình ? thể thay đổi trong H : Viết lại câu lệnh thực hiện khi của phép tính đó G : Yêu cầu H viết
  3. lệnh in kết quả phép chương trình. cộng 15+5 lên màn - Dữ liệu do biến hình ? H : Quan sát, lắng lưu trữ được gọi G : Muốn in lên nghe để hiểu thế nào là là giá trị của biến. màn hình kết quả biến và vai trò của của một phép tính biến. khác thì làm thế nào ? G : Đưa hình ảnh lên màn hình và phân tích gợi mở. G : Đưa ra cách làm H : Đọc thầm ví dụ 2. và phân tích. H : Nghiên cứu SGK writeln(X+Y); trả lời.
  4. * Ví d ụ 2 : Tính và in giá trị của các biểu thức 100  50 100  50 và ra 3 5 màn hình. G : Trình bày cách tính hai biểu thức bên ? Cách làm : X  100 + 50 Y  X/3 Z  X/5 H : Đọc thầm nghiên cứu SGK. HĐ 2 :Tìm hiểu H : Trả lời. cách khai báo biến 2. Khai báo biến trong chương tình H : Lắng nghe và nắm - Việc khai báo
  5. vững kiến thức. biến gồm : TP G : Yêu cầu H đọc + Khai báo tên biến; thong tin SGK H : Làm theo nhóm G : Việc khai báo vào bảng phụ. + Khai báo kiểu dữ liệu biến gồm khai báo những gì ? của biến. G : Đưa ra ví dụ Var danh sách SGK và phân tích tên biến : kiểu H : Quan sát và ghi vở. các thành phần. của biến ; * Ví d ụ : G : Viết một ví dụ về khai báo biến rồi Trong đó : rồi yêu cầu giải thích thành phần ? var là từ khoá - của ngôn ngữ G : Thu kết quả lập trình dùng nhận xét và cho để khai báo điểm.
  6. G : Viết dạng tổng biến, quát để khai báo m, n là các biến - biến trong chương có kiểu nguyên H: trình. (integer), a) Var HĐ 3 : Củng cố S, dientich là - S, a, h: integer kiến thức. biến có các b) Var kiểu thực (real), Trong Pascal, khai a, b: integer ; báo nào sau đây là thong_bao là - c, d: real ; đúng cho khai báo biến kiểu xâu biến số: (string). a) var tb: real; b) var 4hs: integer; c) const x: real; d) var R = 30; Hãy cho biết kiểu
  7. dữ liệu của các biến cần khai báo dùng để viết chương trình để giải các bài toán dưới đây: a) Tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím). b) Tính kết quả c của phép chia lấy phần nguyên và kết quả d của phép chia lấy phần dư của hai
  8. số nguyên a và b. Hướng dẫn về nhà. 1. Nắm vững khái niệm biến và chức năng của biến trong chương trình. 2. Học thuộc cách khai báo biến và lấy ví dụ 3. Đọc trước phần 3, 4 trong bài.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản