Giáo án tin học lớp 8 - Bài 5 : TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH

Chia sẻ: phalinh6

Hiểu thuật toán tính tổng của N số tự nhiên đầu tiên. 2. So sánh hai số a, b và tính diện tích của một hình cho trước. II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - Tài liệu, GA điện tử. - Đồ dùng dạy học như máy tính kết nối projector,... 2. Học sinh : - Đọc trước bài - Bảng phụ.

Nội dung Text: Giáo án tin học lớp 8 - Bài 5 : TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH

Giáo án tin học lớp 8
Tuần : 16
Bài 5 : TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG
Tiết : 31
TRÌNH

I. MỤC TIÊU :

1. Hiểu thuật toán tính tổng của N số tự nhiên đầu
tiên.

2. So sánh hai số a, b và tính diện tích của một hình
cho trước.

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên :

- Tài liệu, GA điện tử.

- Đồ dùng dạy học như máy tính kết nối
projector,...

2. Học sinh :

- Đọc trước bài

- Bảng phụ.

III. C. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
I. Ổn định tổ chức lớp :

- Kiển tra sĩ số :

- Ổn định trật tự :

II. Kiểm tra bài cũ :

1. Giải bài toán là gì, các bước để giải một bài
toán ?

2. Thuật toán là gì, cách mô tả thuật toán như
thế nào ?

3. Mô tả thuật toán để tính P = (a x b - c)/d.

III. Dạy bài mới :

Hoạt động của thày và trò Kiến thức c

HOẠT ĐỘNG 1 : HS hiểu bài toán tính diện tích hình cho tr

G : Đưa ví dụ lên màn hình. 5. Một số ví

H : Đọc bài toán và xác định đầu vào, đầu ra thuật toán
của bài toán viết bảng phụ. a. Ví dụ 1 : T

G : Nhận xét và đưa ra input, output trên màn tích của hình
hình.

H : Nghiên cứu SGK để hiểu thuật toán

G : Chiếu thuật toán lên màn hình và phân tích



với hình CN có ch
chiều dài b và m
nguyệt bán kính a




HOẠT ĐỘNG 2 : HS hiểu bài toán tính tổng của 100 số
đầu tiên
G : Đưa bài toán lên màn hình, yêu cầu H đọc b. Ví dụ 2 : Tính
và nghiên cứu. của 100 số tự nh
tiên.



* Xác định bài
H : Xác định Input, Output.
INPUT: Dãy 10
nhiên đầu tiên (
G : Cách đơn giản nhất để tính được tổng SUM
100).
là gì ?
OUTPUT: Giá t
H : Nêu cách của mình.
= 1 + 2 + ...+ 10



G : Phân tích cách cộng dồn. * Mô tả thuật to

G : Đưa màn hình :

+ Mô phỏng thuật toán tính tổng N số tự nhiên Bước 1: Gán SU
đầu tiên, với N = 5 (trong SGK, N= 100). i  1.

Bước 2: Gán i 
Bước 3: Nếu i ≤
SUM  SUM +
chuyển lên bước
Bước 1 2 3 4 5
Trong trường hợ
i 1 2 3 4 5 6 lại (i > 100), kế
thuật toán.
i≤ N Đúng Đúng Đúng Đúng Đúng Sai

Kết
SUM 1 3 6 10 15
thúc

H : Nghiên cứu SGK để đưa ra từng bước thuật
toán.


c. Ví dụ 3 : Ch
G : Đưa bài toán so sánh hai số lên màn hình.
thực a và b. Hãy
H : Nghiên cứu SGK và xác định bài toán.
quả so sánh hai
H: Mô tả từng bước thuật toán.
chẳng hạn “a >
G : Nhận xét và chốt kiến thức trên màn hình. b”, hoặc “a = b”
Củng cố kiến thức.
Qua tiết học em đã được làm quen với (SGK)
những bài toán nào ?

H : Nhắc lại từng bài toán

G : Chốt lại kiến thức trọng tâm.

Hướng dẫn về nhà.

1. Học và hiểu được thuật toán của 3 bài
toán trong tiết học này.

2. Trả lời câu hỏi và làm bài tập 1, 2,
3/SGK
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản