Giáo án Toán 1: CỘNG CÁC SỐ TRÒN CHỤC

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
135
lượt xem
19
download

Giáo án Toán 1: CỘNG CÁC SỐ TRÒN CHỤC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+ Bước đầu giúp học sinh : - Biết cộng 1 số tròn chục với 1 số tròn chục trong phạm vi 100( đặt tính, thực hiện phép tính ) - Tập cộng nhẩm 1 số tròn chục với 1 số tròn chục ( trong phạm vi 100) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Các bó, mỗi bó có 1 chục que tính.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán 1: CỘNG CÁC SỐ TRÒN CHỤC

  1. Tên Bài Dạy : CỘNG CÁC SỐ TRÒN CHỤC I. MỤC TIÊU : + Bước đầu giúp học sinh : - Biết cộng 1 số tròn chục với 1 số tròn chục trong phạm vi 100( đặt tính, thực hiện phép tính ) - Tập cộng nhẩm 1 số tròn chục với 1 số tròn chục ( trong phạm vi 100) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Các bó, mỗi bó có 1 chục que tính III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + 2 em lên bảng viết các số tròn chục từ 10  90 và từ 90 10 + Nêu cấu tạo các số 60, 90 , 20, 70 + Học sinh làm bảng con : 30 < … < 50 + Nhận xét, sửa sai chung
  2. + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 :Giới thiệu cộng các số tròn chục Mt :Bước đầu biết cộng 1 số tròn chục với 1 số tròn chục ( trong phạm vi 100) 1)Giới thiệu cách cộng các số tròn chục ( theo cột dọc ) Bước 1 : Hướng dẫn học sinh thao tác trên que tính -Hướng dẫn học sinh lấy 30 que tính ( 3 bó que tính ) -Học sinh làm theo hướng dẫn của giáo -Giáo viên gắn 3 bó que tính lên bảng. Hỏi học sinh : viên 30 gầm có mấy chục, mấy đơn vị ? -30 gồm 3 chục và 0 đơn vị -Giáo viên gắn 3 ở cột chục 0 ở cột đơn vị -Tiếp tục lấy 2 bó que tính gắn dưới 3 bó que tính. Hỏi 20 gầm mấy chục và mấy đơn vị -Học sinh làm theo giáo viên -Giáo viên đính 2 ở cột chục và 0 ở cột đơn vị -20 gồm 2 chục và 0 đơn vị -Gộp lại, ta được 5 bó và 0 que tính, Đính 5 ở cột chục và 0 ở cột đơn vị ( Dưới gạch ngang như ở sách toán 1 ) Bước 2 : -Hướng dẫn học sinh kỹ thuật làm tính cộng. Theo 2 bước : a) Đặt tính :
  3. -Viết 30 rồi viết 20 sao cho chục thẳng cột chục, đơn vị thẳng cột đơn vị. Viết dấu cộng. Kẻ vạch ngang. b) Tính : ( từ phải sang trái ) 30 + 20 * 0 cộng 0 bằng 0 , viết 0 50 * 3 cộng 2 bằng 5 , viết 5 * vậy 30 + 20 = 50 -Vài học sinh nêu lại cách cộng Hoạt động 2 : Thực hành Mt : Làm được các bài tập. Biết cộng nhẩm 1 số tròn chục với 1 số tròn chục -Cho học sinh mở SGK  Bài 1 : Cho học sinh tự làm bài rối chữa bài -Học sinh chỉ tính khi đã đặt tính sẵn -Khi chữa bài yêu cầu học sinh nêu cách tính  Bài 2 : -Học sinh tự làm bài . - Giáo viên hướng dẫn học sinh cộng nhẩm 1 số tròn chục với 1 số tròn chục
  4. - Chẳng hạn muốn tính 20 + 30 - 3 học sinh lên bảng chữa bài - Ta cộng nhẩm 2 chục + 3 chục = 5 chục - Vậy 20 + 30 = 50  Bài 3 : - Cho học sinh tự đọc đề toán, tự giải bài toán -Học sinh tự làm bài . - Giáo viên hướng dẫn chữa bài trên bảng lớp -Khi chữa bài học sinh đọc kết quả theo từng cột 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tuyên dương học sinh. - Dặn học sinh về nhà làm tính. Hoàn thành bài tập trong vở Bài tập - Chuẩn bị bài : Luyện tập 5. Rút kinh nghiệm :
  5. Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh: - Củng cố về làm tính cộng ( đặt tính, tính ) và cộng nhẩm các số tròn chục (phạm vi 100) - Củng cố về tính chất giao hoán của phép cộng ( thông qua các ví dụ cụ thể ) - Củng cố về giải toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Phiếu bài tập . + Bảng phụ ghi các bài tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Gọi 3 học sinh lên bảng làm toán .  Học sinh 1 : đặt tính rồi tính 30 + 3 0 = ? ; 50 + 2 0 = ?
  6.  Học sinh 2 : Tính nhẩm 50 + 10 = ? ; 60 + 30 = ? +Học sinh dưới lớp chia 2 nhóm thực hiện bài trên bảng vào bảng con + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 :Củng cố cách đặt tính và tính. MT:HS thực hành đúng các phép tính trong phạm vi -Học sinh lặp lại đầu bài 100 -Cho học sinh mở SGK -Học sinh mở SGK  Bài 1 : Nêu yêu cầu bài -Gọi 2 học sinh lên bảng đặt tính và tính -2 em lên bảng tự đặt tính rồi tính 40 20 -Học sinh nhận xét, sửa bài + + 20 30 -Nhắc lại cách đặt tính , phương pháp tính -Cho học sinh thực hiện trên bảng con -Giáo viên nhận xét, kết luận - ½ lớp thực hiện 2 phép
  7. tính  Bài 2 : - 2 em lên bảng sửa bài -Học sinh nêu yêu cầu bài 2 -Bài 2 a) Học sinh làm bài trên bảng con -Giáo viên cho học sinh nhận xét các phép tính. Giáo -1 dãy bàn / 2 bài viên củng cố tính giao hoán trong phép cộng -Học sinh tự làm và chữa bài -Bài 2 b) Học sinh làm miệng. Giáo viên nhắc nhở học sinh chú ý điền số đi kèm 20 + 30 = 50 -Cho học sinh mở vở Bài tập toán 30 + 20 = 50 -Giáo viên nhận xét, sửa sai chung - Học sinh làm vào vở Btt  Bài 3 : - 2 em lên bảng chữa bài -2em đọc đề toán -Giáo viên tóm tắt đề toán lên bảng  Lan hái : 20 bông hoa -Lan hái được 20 bông hoa. Mai hái  Mai hái : 10 bông hoa được 10 bông hoa. Hỏi cả 2 bạn hái được  Cả 2 : …. bông hoa ? bao nhiêu bông hoa ? -Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh
  8. -Nhắc nhở cách trình bày bài giải -Học sinh tự giải bài toán Hoạt động 2:Trò chơi  Bài 4 : Trò chơi nối phép tính với kết quả đúng -Giáo viên treo 2 bảng phụ có ghi nội dung bài tập 4 /130 -Mỗi đội cử 4 em xếp hàng, mỗi em nối -Nêu tên trò chơi, cách chơi, thời gian chơi xong 1 bài thì chạy xuống để bạn kế tiếp lên nối. Đội nào nối đúng, nhanh nhất là thắng cuộc. -Nhận xét, tuyên dương học sinh 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học. - Dặn học sinh làm các bài tập trong vở Bài tập - Chuẩn bị bài : Trừ các số tròn chục 5. Rút kinh nghiệm :
Đồng bộ tài khoản