Giáo án toán học lớp 5 - TIẾT 84 : SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI ĐỂ GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM

Chia sẻ: phalinh9

MỤC TIÊU : Ôn tập các bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm, kết hợp rèn luyện kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Máy tính bỏ túi cho các nhóm HS.

Nội dung Text: Giáo án toán học lớp 5 - TIẾT 84 : SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI ĐỂ GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM

 

  1. Giáo án toán học lớp 5 - TIẾT 84 : SỬ DỤNG MÁY TÍNH BỎ TÚI ĐỂ GIẢI TOÁN VỀ TỈ SỐ PHẦN TRĂM Tuần : 17 I. MỤC TIÊU : Ôn tập các bài toán cơ bản về tỉ số phần trăm, kết hợp rèn luyện kĩ năng sử dụng máy tính bỏ túi. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : Máy tính bỏ túi cho các nhóm HS. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GIÁO VIÊN
  2. Hoạt động 1 : tính tỉ số phần trăm của 7và 40 Một HS nêu cách tính Bước thứ nhất có thể theo quy tắc : thực hiện nhờ máy tính Tìm thương của 7 và bỏ túi. Sau đó cho HS 40 (lấy 4 chữ số sau tính và suy ra kết quả. dấu phẩy). Nhân với 100 và viết kí hiệu % vào bên phải thương tìm được. Hoạt động 2 : Tính 34% của 56 1 HS nêu cách tính Cho các nhóm tính, GV (theo quy tắc đã học) : ghi kết quả lên bảng. 56 x 34 : 100 Sau đó nói : Ta có thể thay 34 : 100 bằng HS nhấn các nút trên
  3. 34%. Do đó ta nhấn các và thấy kết quả trùng với kết quả ghi trên nút : 56 x 34% bảng. Hoạt động 3 : Tìm một số biết 67% của nó 1 HS nêu cách tính đã bằng 78 biết : 78 : 67 x 100 Sau khi HS tính, GV gợi ý cách ấn nút để Từ đó HS rút ra cách tính là : 78 : 67% tính nhờ máy tính bỏ túi. Hoạt động 4 : thực hành Bài 1,2 : Cho từng cặp HS thực hành, 1 em
  4. bấm máy tính, 1 em ghi vào bảng. Sau đó đổi lại : em thứ hai bấm HS đọc đề bài, suy nghĩ máy rồi đọc cho em thứ để nhận thấy đây là bài nhất kiểm tra kết quả toán yêu cầu tìm một đã ghi vào bảng. số biết 0,6% của nó là Bài 3 : 30 000 đồng, 60 000 đồng, 90 000 đồng. Sau đó các nhóm tự tính và nêu kết quả. Nếu còn thời gian, có thể tổ chức thi tính nhanh bằng máy tính bỏ túi. Cuối tiết học GV đưa ra kết luận : “Nhờ máy
  5. tính bỏ túi ta tính được rất nhanh, nhưng ở các bài sau nói chung chúng ta sẽ không sử dụng máy tính bỏ túi, vì chúng ta còn muốn rèn luyện kĩ năng tính toán thông thường không phải bằng máy tính. 2. Củng cố, dặn dò : Rút kinh nghiệm : ...................................................................................... ...................................................................................... ......................................................................................
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản