Giáo án Toán lớp 1 - Điểm, đoạn thẳng

Chia sẻ: nokiac3

MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Nhận biết được “điểm”-“ đoạn thẳng” - Biết kẻ đoạn thẳng qua 2 điểm - Biết đọc tên các điểm và đoạn thẳng II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Mỗi học sinh đều có thước và bút chì III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Nhận xét, bài làm trong vở Bài tập toán của học sinh + Gọi vài em đọc lại bảng cộng, trừ trong phạm vi...

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 1 - Điểm, đoạn thẳng

Tên Bài Dạy : ĐIỂM – ĐOẠN THẲNG



I. MỤC TIÊU :

+ Giúp học sinh :

- Nhận biết được “điểm”-“ đoạn thẳng”

- Biết kẻ đoạn thẳng qua 2 điểm

- Biết đọc tên các điểm và đoạn thẳng

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

+ Mỗi học sinh đều có thước và bút chì

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

1.Ổn Định :

+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập

2.Kiểm tra bài cũ :

+ Nhận xét, bài làm trong vở Bài tập toán của học sinh

+ Gọi vài em đọc lại bảng cộng, trừ trong phạm vi từ 2  10

+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới

3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
G


Hoạt động 1 : Giới thiệu điểm ,đoạn thẳng
.

Mt :Học sinh nắm được tên bài học , nhận
biết “ điểm” , “ đoạn thẳng “

-Học sinh lặp lại : trên bảng có 2
-Giáo viên vẽ trên bảng 2 điểm giới thiệu
điểm
với học sinh khái niệm về điểm

-Đặt tên 2 điểm là AvàB . Ta có điểm A và
điểm b -Học sinh lặp lại Điểm A – Điểm
B
-Giáo viên dùng thước nối từ điểm A qua
điểm B, giới thiệu đoạn thẳng AB -Học sinh lần lượt nêu : Đoạn
thẳng AB
-Giới thiệu tên bài học – ghi bảng




-Học sinh lặp lại tên bài học :
Hoạt động 2 : Giới thiệu cách vẽ đoạn
Điểm – Đoạn thẳng
thẳng.

Mt : HS biết cách vẽ đoạn thẳng

a) Giáo viên giới thiệu dụng cụ để vẽ đoạn
thẳng

-Giáo viên nói : Muốn vẽ đoạn thẳng ta -Học sinh lấy thước giơ lên
dùng thước thẳng -Học sinh quan sát thước – Làm
theo yêu cầu của giáo viên
-Cho học sinh dùng ngón tay di động theo
mép thước để biết mép thước thẳng

b) Hướng dẫn vẽ đoạn thẳng

-Học sinh theo dõi quan sát và
ghi nhớ
o Bước 1 : Dùng bút chì chấm 1 điểm
rồi nối 1 điểm nữa vào tờ giấy . Đặt tên cho từng
điểm

o Bước 2 : Đặt mép thước qua 2 điểm
A, B ,dùng tay trái giữ cố định thước. Tay phải
cầm bút, đặt đầu bút tựa vào mép thước và tỳ
trên mặt giấy tại điểm A , cho đầu bút trượt nhẹ
trên mặt giấy từ điểm A đến điểm B. -Học sinh Luyện Tập vẽ trên
nháp
o Bước 3 : Nhấc thước ra ta có đoạn
thẳng AB -Giáo viên uốn nắn sửa sai cho
học sinh




Hoạt động 3 : Thực hành

Mt :Biết kẻ đoạn thẳng qua 2 điểm và biết
đọc tên các điểm , đoạn thẳng
-Cho học sinh mở SGK . Giáo viên hướng
dẫn lại phần đáy khung
-Học sinh mở sách quan sát, lắng
B1: Gọi học sinh đọc tên các điểm và các nghe
đoạn thẳng trong SGK

B2 : Giáo viên hướng dẫn học sinh dùng
-Học sinh đọc : Điểm M. Điểm
thước và bút nối từng cặp 2 điểm để có các đoạn
N – Đoạn thẳng MN
thẳng ( như SGK). Sau khi nối cho học sinh đọc
tên từng đoạn thẳng

-Giáo viên xem xét theo dõi học sinh vẽ -Học sinh nối và đọc được
hình. Hướng dẫn học sinh nối các đoạn thẳng cho
sẵn để có hình có 3 đoạn thẳng, 4 đoạn thẳng , 5 -Đoạn thẳng AB, Đoạn thẳng
đoạn thẳng , 6 đoạn thẳng AC, Đoạn thẳng BC .

B3: Cho học sinh nêu số đoạn thẳng và đọc -3 Học sinh lên bảng sửa bài
tên các đoạn thẳng trong hình vẽ


-Học sinh nêu số đoạn thẳng và
tên các đoạn thẳng
A B M O



H K
D C N P

G L
4.Củng cố dặn dò :

- Nhận xét, tiết học – Tuyên dương học sinh hoạt động tốt

- Dặn học sinh tập vẽ đoạn thẳng và đặt tên cho đoạn thẳng .

- Tập đếm số đoạn thẳng trong hình

- Chuẩn bị bài hôm sau

5. Rút kinh nghiệm :
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản