Gíao án toán lớp 1 - ĐỒNG HỒ. THỜI GIAN

Chia sẻ: akura123

Giúp học sinh : - Làm quen với mặt đồng hồ. Biết đọc giờ đúng trên đồng hồ - Có biểu tượng ban đầu về thời gian II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Mặt đồng hồ có kim ngắn, kim dài + Đồng hồ để bàn ( Loại chỉ có 1 kim ngắn, 1 kim dài ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : +Sửa bài tập 4 / 52 / Vở bài tập . Đo phần dài hơn của băng giấy ở hình...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Gíao án toán lớp 1 - ĐỒNG HỒ. THỜI GIAN

Tên Bài Dạy : ĐỒNG HỒ. THỜI GIAN




I. MỤC TIÊU :


Giúp học sinh :

- Làm quen với mặt đồng hồ. Biết đọc giờ đúng trên đồng hồ

- Có biểu tượng ban đầu về thời gian

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :


+ Mặt đồng hồ có kim ngắn, kim dài

+ Đồng hồ để bàn ( Loại chỉ có 1 kim ngắn, 1 kim dài )

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :


1.Ổn Định :

+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập

2.Kiểm tra bài cũ :

+Sửa bài tập 4 / 52 / Vở bài tập . Đo phần dài hơn của băng giấy ở hình vẽ dưới :

+ Học sinh dùng thước đo và nêu số cm em đo được ( 11 cm )

+ Hỏi lại cách đo độ dài đoạn thẳng

+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
3. Bài mới :



TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH



Hoạt động 1 : Giới thiệu bài

Mt: Học sinh hiểu các số trên mặt đồng hồ, vị trí các
kim chỉ giờ trên mặt đồng hồ.

- Cho học sinh xem đồng hồ để bàn, quan sát và nêu
- Học sinh quan sát nhận xét nêu được :
trên mặt đồng hồ có gì ?

- Trên mặt đồng hồ có 12 số cách đều nhau,
- Giáo viên kết luận mặt đồng hồ có 12 số, có kim
có 1 kim ngắn và 1 kim dài
ngắn và kim dài. Kim ngắn và kim dài đều quay
được và quay theo chiều từ số bé đến số lớn

- Giới thiệu kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ đúng
vào số nào đó. Ví dụ chỉ số 9 tức là đồng hồ lúc đó
chỉ 9 giờ - Học sinh quan sát mặt đồng hồ chỉ 9 giờ
đúng.
- Giáo viên quay kim ngắn cho chỉ vào các số khác
nhau ( theo đồng hồ Sách giáo khoa ) để học sinh
nhận biết giờ trên đồng hồ

- Hỏi : Lúc 5 giờ kim ngắn chỉ số mấy ? Kim dài chỉ
số mấy - Kim ngắn chỉ số 5, kim dài chỉ số 12.


- Lúc 5 giờ sáng bé đang làm gì ?

- Hình 2 : đồng hồ chỉ mấy giờ ? bé đang làm gì ? - Bé đang ngủ

- Kim ngắn chỉ số 6. Kim dài chỉ số 12 là 6
- Hình 3 : đồng hồ chỉ mấy giờ ? bé đang làm gì ? giờ. Bé tập thể dục

- Vậy khi đồng hồ chỉ giờ đúng thì kim dài luôn chỉ - Đồng hồ chỉ 7 giờ. Bé đi học .
đúng vị trí số 12

Hoạt động 2 : Thực hành
- Cho vài học sinh lặp lại.
Mt : Học sinh biết đọc giờ trên mặt đồng hồ




- Cho học sinh nêu yêu cầu bài tập 1

- Cho lần lượt từng em đứng lên nói giờ đúng trên
- Học sinh nêu yêu cầu bài tập
từng mặt đồng hồ trong bài tập và nêu việc làm của
em trong giờ đó


- Học sinh quan sát kim trên từng mặt đồng
hồ và nêu được. Ví dụ :

* Kim ngắn chỉ số 8, kim dài chỉ số 12 là 8
- Cho học sinh nêu hết giờ trên 10 mặt đồng hồ
giờ. vào lúc 8 giờ sáng em đang học ở lớp.
Hoạt động 3 : Trò chơi

Mt : Củng cố đọc giờ đúng trên mặt đồng hồ

- Giáo viên treo 2 mặt đồng hồ trên bảng

- Giáo viên yêu cầu học sinh quay kim đồng hồ chỉ
- Mỗi học sinh có 1 đồng hồ mô hình
vào giờ nào thì học sinh làm theo, 2 em trên bảng
quay nhanh kim chỉ số giờ yêu cầu của giáo viên. Ai
chỉ nhanh, đúng là thắng cuộc.
- Học sinh tham gia chơi cả lớp




4.Củng cố dặn dò :

- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt .

- Dặn học sinh về nhà làm bài tập trong vở bài tập toán

- Chuẩn bị cho bài hôm sau : Thực hành

5. Rút kinh nghiệm :
Tên Bài Dạy : THỰC HÀNH




I. MỤC TIÊU :


Giúp học sinh :

- Củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ

- Bước đầu có nhiều hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế của
học sinh

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :


+ Mặt đồng hồ, các tranh vẽ của các bài tập

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :


1.Ổn Định :

+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập

2.Kiểm tra bài cũ :

+ Gọi 3 học sinh đọc số giờ đúng trên mặt đồng hồ của giáo viên treo trên bảng

+ Gọi 3 em lên chỉnh kim đồng hồ chỉ 8 giờ, 11 giờ, 3 giờ

+ cả lớp nhận xét, giáo viên sửa sai.

+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới

3. Bài mới :
TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH



Hoạt động 1 : Giới thiệu bài

Mt: Học sinh biết xem giờ đúng trên đồng hồ

- Giáo viên giới thiệu bài ghi đầu bài - Học sinh lặp lại tên bài học

- Cho học sinh mở Sách giáo khoa .

 Bài 1 : Viết theo mẫu - Học sinh nêu yêu cầu bài tập


- Cho học sinh đọc mẫu kim ngắn chỉ số 3 kim dài chỉ
số 12 là 3 giờ đúng
- Học sinh tự quan sát các hình vẽ tiếp theo
và làm bài vào phiếu bài tập ( trong vở Bài
tập )

- 4 học sinh lên bảng sửa bài
- Giáo viên nhận xét sửa sai chung
-Cả lớp nhận xét
 Bài 2 : Vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ
chỉ đúng giờ

- Học sinh nêu mẫu

- Học sinh tự vẽ kim ngắn thêm vào mặt
đồng hồ chỉ số giờ đã cho

- 4 em học sinh lên bảng vẽ hình trên bảng



-Giáo viên sửa sai chung
- Cả lớp nhận xét.

 Bài 3 : Nối tranh với đồng hồ thích hợp

-Buổi sáng : Học ở trường lúc 10 giờ - Học sinh nêu yêu cầu bài tập

-Buổi trưa : ăn cơm lúc 11 giờ - Học sinh nối các tranh vẽ chỉ từng hoạt
động với mặt đồng hồ chỉ thời điểm tương
- Buổi chiều : học nhóm lúc 3 giờ ứng

- Buổi tối : nghỉ ở nhà lúc 8 giờ




 Bài 4 :


- Học sinh đọc bài toán : Bạn An đi từ thành
phố về quê. Vẽ thêm kim ngắn thích hợp vào
- Hướng dẫn học sinh phán đoán được vị trí hợp lý của
mỗi đồng hồ
kim ngắn chẳng hạn nhìn vào tranh thấy lúc đó mặt
trời đang mọc thì có thể người đi xe máy bắt đầu đi từ
lúc 6 giờ sáng ( Hoặc 7 giờ sáng ) tương tự khi về đến
quê có thể là 10 giờ sáng hoặc 11 giờ sáng hoặc 3 giờ
chiều

- Học sinh có thể nêu các giờ khác nhau nhưng học
sinh cần nêu các lý do phù hợp với vị trí của kim ngắn
trên mặt đồng hồ




- Giáo viên quan sát , nhận xét tuyên dương học sinh
- Học sinh tự làm bài vào sách Giáo khoa
làm bài và lý giải tốt
bằng bút chì mờ
4.Củng cố dặn dò :

- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt .

- yêu cầu học sinh về nhà làm bài tập vào vở bài tập

- Chuẩn bị cho bài hôm sau : Luyện tập

5. Rút kinh nghiệm :
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản