Gíao án toán lớp 1 - ĐỒNG HỒ. THỜI GIAN

Chia sẻ: akura123

Giúp học sinh : - Làm quen với mặt đồng hồ. Biết đọc giờ đúng trên đồng hồ - Có biểu tượng ban đầu về thời gian II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Mặt đồng hồ có kim ngắn, kim dài + Đồng hồ để bàn ( Loại chỉ có 1 kim ngắn, 1 kim dài ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : +Sửa bài tập 4 / 52 / Vở bài tập . Đo phần dài hơn của băng giấy ở hình...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Gíao án toán lớp 1 - ĐỒNG HỒ. THỜI GIAN

 

  1. Tên Bài Dạy : ĐỒNG HỒ. THỜI GIAN I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh : - Làm quen với mặt đồng hồ. Biết đọc giờ đúng trên đồng hồ - Có biểu tượng ban đầu về thời gian II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Mặt đồng hồ có kim ngắn, kim dài + Đồng hồ để bàn ( Loại chỉ có 1 kim ngắn, 1 kim dài ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : +Sửa bài tập 4 / 52 / Vở bài tập . Đo phần dài hơn của băng giấy ở hình vẽ dưới : + Học sinh dùng thước đo và nêu số cm em đo được ( 11 cm ) + Hỏi lại cách đo độ dài đoạn thẳng + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
  2. 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Mt: Học sinh hiểu các số trên mặt đồng hồ, vị trí các kim chỉ giờ trên mặt đồng hồ. - Cho học sinh xem đồng hồ để bàn, quan sát và nêu - Học sinh quan sát nhận xét nêu được : trên mặt đồng hồ có gì ? - Trên mặt đồng hồ có 12 số cách đều nhau, - Giáo viên kết luận mặt đồng hồ có 12 số, có kim có 1 kim ngắn và 1 kim dài ngắn và kim dài. Kim ngắn và kim dài đều quay được và quay theo chiều từ số bé đến số lớn - Giới thiệu kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ đúng vào số nào đó. Ví dụ chỉ số 9 tức là đồng hồ lúc đó chỉ 9 giờ - Học sinh quan sát mặt đồng hồ chỉ 9 giờ đúng. - Giáo viên quay kim ngắn cho chỉ vào các số khác nhau ( theo đồng hồ Sách giáo khoa ) để học sinh nhận biết giờ trên đồng hồ - Hỏi : Lúc 5 giờ kim ngắn chỉ số mấy ? Kim dài chỉ số mấy - Kim ngắn chỉ số 5, kim dài chỉ số 12. - Lúc 5 giờ sáng bé đang làm gì ? - Hình 2 : đồng hồ chỉ mấy giờ ? bé đang làm gì ? - Bé đang ngủ - Kim ngắn chỉ số 6. Kim dài chỉ số 12 là 6
  3. - Hình 3 : đồng hồ chỉ mấy giờ ? bé đang làm gì ? giờ. Bé tập thể dục - Vậy khi đồng hồ chỉ giờ đúng thì kim dài luôn chỉ - Đồng hồ chỉ 7 giờ. Bé đi học . đúng vị trí số 12 Hoạt động 2 : Thực hành - Cho vài học sinh lặp lại. Mt : Học sinh biết đọc giờ trên mặt đồng hồ - Cho học sinh nêu yêu cầu bài tập 1 - Cho lần lượt từng em đứng lên nói giờ đúng trên - Học sinh nêu yêu cầu bài tập từng mặt đồng hồ trong bài tập và nêu việc làm của em trong giờ đó - Học sinh quan sát kim trên từng mặt đồng hồ và nêu được. Ví dụ : * Kim ngắn chỉ số 8, kim dài chỉ số 12 là 8 - Cho học sinh nêu hết giờ trên 10 mặt đồng hồ giờ. vào lúc 8 giờ sáng em đang học ở lớp. Hoạt động 3 : Trò chơi Mt : Củng cố đọc giờ đúng trên mặt đồng hồ - Giáo viên treo 2 mặt đồng hồ trên bảng - Giáo viên yêu cầu học sinh quay kim đồng hồ chỉ - Mỗi học sinh có 1 đồng hồ mô hình vào giờ nào thì học sinh làm theo, 2 em trên bảng quay nhanh kim chỉ số giờ yêu cầu của giáo viên. Ai chỉ nhanh, đúng là thắng cuộc.
  4. - Học sinh tham gia chơi cả lớp 4.Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt . - Dặn học sinh về nhà làm bài tập trong vở bài tập toán - Chuẩn bị cho bài hôm sau : Thực hành 5. Rút kinh nghiệm :
  5. Tên Bài Dạy : THỰC HÀNH I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh : - Củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ - Bước đầu có nhiều hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế của học sinh II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Mặt đồng hồ, các tranh vẽ của các bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Gọi 3 học sinh đọc số giờ đúng trên mặt đồng hồ của giáo viên treo trên bảng + Gọi 3 em lên chỉnh kim đồng hồ chỉ 8 giờ, 11 giờ, 3 giờ + cả lớp nhận xét, giáo viên sửa sai. + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới :
  6. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Mt: Học sinh biết xem giờ đúng trên đồng hồ - Giáo viên giới thiệu bài ghi đầu bài - Học sinh lặp lại tên bài học - Cho học sinh mở Sách giáo khoa .  Bài 1 : Viết theo mẫu - Học sinh nêu yêu cầu bài tập - Cho học sinh đọc mẫu kim ngắn chỉ số 3 kim dài chỉ số 12 là 3 giờ đúng - Học sinh tự quan sát các hình vẽ tiếp theo và làm bài vào phiếu bài tập ( trong vở Bài tập ) - 4 học sinh lên bảng sửa bài - Giáo viên nhận xét sửa sai chung -Cả lớp nhận xét  Bài 2 : Vẽ thêm kim ngắn để đồng hồ chỉ đúng giờ - Học sinh nêu mẫu - Học sinh tự vẽ kim ngắn thêm vào mặt đồng hồ chỉ số giờ đã cho - 4 em học sinh lên bảng vẽ hình trên bảng -Giáo viên sửa sai chung
  7. - Cả lớp nhận xét.  Bài 3 : Nối tranh với đồng hồ thích hợp -Buổi sáng : Học ở trường lúc 10 giờ - Học sinh nêu yêu cầu bài tập -Buổi trưa : ăn cơm lúc 11 giờ - Học sinh nối các tranh vẽ chỉ từng hoạt động với mặt đồng hồ chỉ thời điểm tương - Buổi chiều : học nhóm lúc 3 giờ ứng - Buổi tối : nghỉ ở nhà lúc 8 giờ  Bài 4 : - Học sinh đọc bài toán : Bạn An đi từ thành phố về quê. Vẽ thêm kim ngắn thích hợp vào - Hướng dẫn học sinh phán đoán được vị trí hợp lý của mỗi đồng hồ kim ngắn chẳng hạn nhìn vào tranh thấy lúc đó mặt trời đang mọc thì có thể người đi xe máy bắt đầu đi từ lúc 6 giờ sáng ( Hoặc 7 giờ sáng ) tương tự khi về đến quê có thể là 10 giờ sáng hoặc 11 giờ sáng hoặc 3 giờ chiều - Học sinh có thể nêu các giờ khác nhau nhưng học sinh cần nêu các lý do phù hợp với vị trí của kim ngắn trên mặt đồng hồ - Giáo viên quan sát , nhận xét tuyên dương học sinh - Học sinh tự làm bài vào sách Giáo khoa làm bài và lý giải tốt bằng bút chì mờ
  8. 4.Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt . - yêu cầu học sinh về nhà làm bài tập vào vở bài tập - Chuẩn bị cho bài hôm sau : Luyện tập 5. Rút kinh nghiệm :
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản