Giáo án Toán lớp 1 - Đồng hồ, thời gian

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
252
lượt xem
54
download

Giáo án Toán lớp 1 - Đồng hồ, thời gian

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : Giúp học sinh : - Làm quen với mặt đồng hồ. Biết đọc giờ đúng trên đồng hồ - Có biểu tượng ban đầu về thời gian II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Mặt đồng hồ có kim ngắn, kim dài + Đồng hồ để bàn ( Loại chỉ có 1 kim ngắn, 1 kim dài ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : +Sửa bài tập 4 / 52 / Vở bài tập . Đo phần dài hơn của băng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 1 - Đồng hồ, thời gian

  1. Tên Bài Dạy : ĐỒNG HỒ. THỜI GIAN I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh : - Làm quen với mặt đồng hồ. Biết đọc giờ đúng trên đồng hồ - Có biểu tượng ban đầu về thời gian II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Mặt đồng hồ có kim ngắn, kim dài + Đồng hồ để bàn ( Loại chỉ có 1 kim ngắn, 1 kim dài ) III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : +Sửa bài tập 4 / 52 / Vở bài tập . Đo phần dài hơn của băng giấy ở hình vẽ dưới : + Học sinh dùng thước đo và nêu số cm em đo được ( 11 cm ) + Hỏi lại cách đo độ dài đoạn thẳng + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
  2. 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Mt: Học sinh hiểu các số trên mặt đồng hồ, vị trí các kim chỉ giờ trên mặt đồng hồ. - Học sinh quan sát nhận xét nêu - Cho học sinh xem đồng hồ để bàn, được : quan sát và nêu trên mặt đồng hồ có gì ? - Trên mặt đồng hồ có 12 số - Giáo viên kết luận mặt đồng hồ có 12 cách đều nhau, có 1 kim ngắn và 1 kim số, có kim ngắn và kim dài. Kim ngắn và kim dài dài đều quay được và quay theo chiều từ số bé đến số lớn - Giới thiệu kim dài chỉ số 12, kim ngắn chỉ đúng vào số nào đó. Ví dụ chỉ số 9 tức là đồng hồ lúc đó chỉ 9 giờ - Học sinh quan sát mặt đồng hồ chỉ 9 giờ đúng. - Giáo viên quay kim ngắn cho chỉ vào các số khác nhau ( theo đồng hồ Sách giáo khoa ) để học sinh nhận biết giờ trên đồng hồ - Hỏi : Lúc 5 giờ kim ngắn chỉ số mấy - Kim ngắn chỉ số 5, kim dài chỉ ? Kim dài chỉ số mấy số 12. - Lúc 5 giờ sáng bé đang làm gì ?
  3. - Hình 2 : đồng hồ chỉ mấy giờ ? bé đang làm gì ? - Bé đang ngủ - Kim ngắn chỉ số 6. Kim dài chỉ - Hình 3 : đồng hồ chỉ mấy giờ ? bé số 12 là 6 giờ. Bé tập thể dục đang làm gì ? - Đồng hồ chỉ 7 giờ. Bé đi học . - Vậy khi đồng hồ chỉ giờ đúng thì kim dài luôn chỉ đúng vị trí số 12 - Cho vài học sinh lặp lại. Hoạt động 2 : Thực hành Mt : Học sinh biết đọc giờ trên mặt đồng hồ - Cho học sinh nêu yêu cầu bài tập 1 - Học sinh nêu yêu cầu bài tập - Cho lần lượt từng em đứng lên nói giờ đúng trên từng mặt đồng hồ trong bài tập và nêu việc làm của em trong giờ đó - Học sinh quan sát kim trên từng mặt đồng hồ và nêu được. Ví dụ : * Kim ngắn chỉ số 8, kim dài chỉ số 12 là 8 giờ. vào lúc 8 giờ sáng em đang học ở lớp. - Cho học sinh nêu hết giờ trên 10 mặt đồng hồ Hoạt động 3 : Trò chơi
  4. Mt : Củng cố đọc giờ đúng trên mặt đồng hồ - Mỗi học sinh có 1 đồng hồ mô - Giáo viên treo 2 mặt đồng hồ trên hình bảng - Giáo viên yêu cầu học sinh quay kim đồng hồ chỉ vào giờ nào thì học sinh làm theo, 2 em trên bảng quay nhanh kim chỉ số giờ yêu cầu của giáo viên. Ai chỉ nhanh, đúng là thắng cuộc. - Học sinh tham gia chơi cả lớp 4.Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt . - Dặn học sinh về nhà làm bài tập trong vở bài tập toán - Chuẩn bị cho bài hôm sau : Thực hành 5. Rút kinh nghiệm :
  5. Tên Bài Dạy : THỰC HÀNH I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh : - Củng cố về xem giờ đúng trên đồng hồ - Bước đầu có nhiều hiểu biết về sử dụng thời gian trong đời sống thực tế của học sinh II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Mặt đồng hồ, các tranh vẽ của các bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Gọi 3 học sinh đọc số giờ đúng trên mặt đồng hồ của giáo viên treo trên bảng + Gọi 3 em lên chỉnh kim đồng hồ chỉ 8 giờ, 11 giờ, 3 giờ + cả lớp nhận xét, giáo viên sửa sai. + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới
  6. 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Mt: Học sinh biết xem giờ đúng trên đồng hồ - Học sinh lặp lại tên bài học - Giáo viên giới thiệu bài ghi đầu bài - Cho học sinh mở Sách giáo khoa . - Học sinh nêu yêu cầu bài tập  Bài 1 : Viết theo mẫu - Học sinh tự quan sát các hình - Cho học sinh đọc mẫu kim ngắn chỉ số vẽ tiếp theo và làm bài vào phiếu bài 3 kim dài chỉ số 12 là 3 giờ đúng tập ( trong vở Bài tập ) - 4 học sinh lên bảng sửa bài -Cả lớp nhận xét - Giáo viên nhận xét sửa sai chung  Bài 2 : Vẽ thêm kim - Học sinh nêu mẫu ngắn để đồng hồ chỉ đúng giờ - Học sinh tự vẽ kim ngắn thêm vào mặt đồng hồ chỉ số giờ đã
  7. cho - 4 em học sinh lên bảng vẽ hình trên bảng -Giáo viên sửa sai chung - Cả lớp nhận xét.  Bài 3 : Nối tranh với đồng hồ thích hợp - Học sinh nêu yêu cầu bài tập -Buổi sáng : Học ở trường lúc 10 giờ - Học sinh nối các tranh vẽ chỉ từng hoạt động với mặt đồng hồ chỉ -Buổi trưa : ăn cơm lúc 11 giờ thời điểm tương ứng - Buổi chiều : học nhóm lúc 3 giờ - Buổi tối : nghỉ ở nhà lúc 8 giờ  Bài 4 : - Học sinh đọc bài toán : Bạn An đi từ thành phố về quê. Vẽ thêm kim ngắn thích hợp vào mỗi đồng hồ - Hướng dẫn học sinh phán đoán được vị trí hợp lý của kim ngắn chẳng hạn nhìn vào tranh thấy lúc đó mặt trời đang mọc thì có thể người đi xe máy bắt đầu đi từ lúc 6 giờ sáng ( Hoặc 7 giờ sáng ) tương tự khi về đến quê có thể là 10 giờ sáng hoặc 11 giờ sáng hoặc 3 giờ
  8. chiều - Học sinh có thể nêu các giờ khác nhau nhưng học sinh cần nêu các lý do phù hợp với vị trí của kim ngắn trên mặt đồng hồ - Học sinh tự làm bài vào sách Giáo khoa bằng bút chì mờ - Giáo viên quan sát , nhận xét tuyên dương học sinh làm bài và lý giải tốt 4.Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt . - yêu cầu học sinh về nhà làm bài tập vào vở bài tập - Chuẩn bị cho bài hôm sau : Luyện tập 5. Rút kinh nghiệm :
Đồng bộ tài khoản