Gíao án toán lớp 1 - GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN

Chia sẻ: akura123

Giúp học sinh bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn. Tìm hiểu bài toán : - Bài toán đã cho biết những gì ? - Bài toán hỏi gì ? ( tức là bài toán đòi hỏi phải làm gì ? ) Giải bài toán : - Thực hiện phép tính để tìm hiểu điều chưa biết nêu trong câu hỏi . - Trình bày bài giải ( Nêu câu lời giải, phép tính để giải bài toán, đáp số ) 2) Bước đầu tập cho học sinh tự giải bài toán....

Nội dung Text: Gíao án toán lớp 1 - GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN

Tên Bài Dạy : GIẢI BÀI TOÁN

CÓ LỜI VĂN




I. MỤC TIÊU :

1) Giúp học sinh bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn :

 Tìm hiểu bài toán : - Bài toán đã cho biết những gì ?

- Bài toán hỏi gì ? ( tức là bài toán đòi hỏi phải làm gì ? )

 Giải bài toán : - Thực hiện phép tính để tìm hiểu điều chưa biết nêu trong câu hỏi .

- Trình bày bài giải ( Nêu câu lời giải, phép tính để giải bài toán,
đáp số )

2) Bước đầu tập cho học sinh tự giải bài toán

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

+ Sử dụng các tranh vẽ trong SGK .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :

1.Ổn Định :

+ Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập

2.Kiểm tra bài cũ :
+ Sửa bài tập 2, 3 / 15 vở Bài tập

+ Học sinh đọc bài toán, nêu câu hỏi của bài toán phù hợp với từng bài

+ Bài toán thường có những phần gì ?

+ Nhận xét, sửa sai chung

+ Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới

3. Bài mới :



TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH



Hoạt động 1 : Giới thiệu cách giải toán có lời văn.

Mt :HS biết cách giải toán và cách trình bày bài giải

-Cho học sinh mở SGK -Học sinh mở sách đọc bài toán : Nhà An
có 5 con gà, Mẹ mua thêm 4 con gà. Hỏi
nhà An có tất cả mấy con gà ?

-Bài toán cho biết gì ?

-Bài toán hỏi gì ?
-Học sinh nêu lại tóm tắt bài.

-Giáo viên ghi tóm tắt lên bảng :
-Ta làm tính cộng, lấy 5 cộng 4 bằng 9.
Vậy nhà An nuôi 9 con gà.
- Muốn biết nhà An nuôi mấy con gà ta làm như
thế nào ? -Vài học sinh lặp lại câu trả lời của bài
toán

-Giáo viên ghi bài giải lên bảng. Hướng
- Giáo viên hướng dẫn cách trình bày bài giải như
SGK dẫn học sinh cách đặt câu lời giải




-Cho học sinh nhận biết bài giải có 3 phần : -Đọc lại bài giải.

- Lời giải , phép tính, đáp số

-Khi viết phép tính luôn có tên đơn vị sau kết quả phép
tính. Tên đơn vị luôn đặt trong ngoặc đơn

Hoạt động 2 : Thực hành .

Mt : Bước đầu học sinh giải được bài toán – Học sinh
viết vào tóm tắt

 Bài 1 : Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nêu bài
toán, viết số thích hợp vào phần tóm tắt dựa vào
-An có : 4 quả bóng
tóm tắt để nêu câu trả lời cho câu hỏi
Bình có : 3 quả bóng
-Hướng dẫn học sinh tự ghi phép tính, đáp số
-Cả 2 bạn : … quả bóng ?
-Gọi học sinh đọc lại toàn bộ bài giải.

 Bài 2 :
-2 em đọc
-Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh nêu bài
toán, viết số còn thiếu vào tóm tắt bài toán

-Đọc lại bài toán -Lúc đầu tổ em có 6 bạn, sau đó có thêm 3
bạn nữa. Hỏi tổ em có tất cả bao nhiêu bạn
-Hướng dẫn tìm hiểu bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi
?
gì ? Muốn tìm số bạn có tất cả ta làm tính gì ?
-Cho học sinh tự giải vào vở




 Bài 3 :

-Hướng dẫn học sinh đọc bài toán




- Học sinh đọc : Đàn vịt có 5 con ở dưới ao
và 4 con ở trên bờ. Hỏi đàn vịt có tất cả
-Cho học sinh tự giải bài toán mấy con ?

-Giáo viên hướng dẫn chữa bài trên bảng -Học sinh tự giải bài toán




BÀI GIẢI :




Số vịt có tất cả là :

5 + 4 = 9 (Con vịt )

Đáp Số : 9 con vịt
4.Củng cố dặn dò :

- Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh giỏi, phát biểu tốt .

- Dặn học sinh xem lại các bài tập . Làm vào vở tự rèn.

- Hoàn thành vở Bài tập toán

- Chuẩn bị trước bài : Xăng ti mét – Đo độ dài

5. Rút kinh nghiệm :
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản