Gíao án toán lớp 1 - GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
385
lượt xem
63
download

Gíao án toán lớp 1 - GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn. Tìm hiểu bài toán : - Bài toán đã cho biết những gì ? - Bài toán hỏi gì ? ( tức là bài toán đòi hỏi phải làm gì ? ) Giải bài toán : - Thực hiện phép tính để tìm hiểu điều chưa biết nêu trong câu hỏi . - Trình bày bài giải ( Nêu câu lời giải, phép tính để giải bài toán, đáp số ) 2) Bước đầu tập cho học sinh tự giải bài toán....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Gíao án toán lớp 1 - GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN

  1. Tên Bài Dạy : GIẢI BÀI TOÁN CÓ LỜI VĂN I. MỤC TIÊU : 1) Giúp học sinh bước đầu nhận biết các việc thường làm khi giải toán có lời văn :  Tìm hiểu bài toán : - Bài toán đã cho biết những gì ? - Bài toán hỏi gì ? ( tức là bài toán đòi hỏi phải làm gì ? )  Giải bài toán : - Thực hiện phép tính để tìm hiểu điều chưa biết nêu trong câu hỏi . - Trình bày bài giải ( Nêu câu lời giải, phép tính để giải bài toán, đáp số ) 2) Bước đầu tập cho học sinh tự giải bài toán II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Sử dụng các tranh vẽ trong SGK . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ :
  2. + Sửa bài tập 2, 3 / 15 vở Bài tập + Học sinh đọc bài toán, nêu câu hỏi của bài toán phù hợp với từng bài + Bài toán thường có những phần gì ? + Nhận xét, sửa sai chung + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu cách giải toán có lời văn. Mt :HS biết cách giải toán và cách trình bày bài giải -Cho học sinh mở SGK -Học sinh mở sách đọc bài toán : Nhà An có 5 con gà, Mẹ mua thêm 4 con gà. Hỏi nhà An có tất cả mấy con gà ? -Bài toán cho biết gì ? -Bài toán hỏi gì ? -Học sinh nêu lại tóm tắt bài. -Giáo viên ghi tóm tắt lên bảng : -Ta làm tính cộng, lấy 5 cộng 4 bằng 9. Vậy nhà An nuôi 9 con gà. - Muốn biết nhà An nuôi mấy con gà ta làm như thế nào ? -Vài học sinh lặp lại câu trả lời của bài toán -Giáo viên ghi bài giải lên bảng. Hướng - Giáo viên hướng dẫn cách trình bày bài giải như
  3. SGK dẫn học sinh cách đặt câu lời giải -Cho học sinh nhận biết bài giải có 3 phần : -Đọc lại bài giải. - Lời giải , phép tính, đáp số -Khi viết phép tính luôn có tên đơn vị sau kết quả phép tính. Tên đơn vị luôn đặt trong ngoặc đơn Hoạt động 2 : Thực hành . Mt : Bước đầu học sinh giải được bài toán – Học sinh viết vào tóm tắt  Bài 1 : Giáo viên hướng dẫn học sinh tự nêu bài toán, viết số thích hợp vào phần tóm tắt dựa vào -An có : 4 quả bóng tóm tắt để nêu câu trả lời cho câu hỏi Bình có : 3 quả bóng -Hướng dẫn học sinh tự ghi phép tính, đáp số -Cả 2 bạn : … quả bóng ? -Gọi học sinh đọc lại toàn bộ bài giải.  Bài 2 : -2 em đọc -Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát tranh nêu bài toán, viết số còn thiếu vào tóm tắt bài toán -Đọc lại bài toán -Lúc đầu tổ em có 6 bạn, sau đó có thêm 3 bạn nữa. Hỏi tổ em có tất cả bao nhiêu bạn -Hướng dẫn tìm hiểu bài toán cho biết gì ? Bài toán hỏi ? gì ? Muốn tìm số bạn có tất cả ta làm tính gì ?
  4. -Cho học sinh tự giải vào vở  Bài 3 : -Hướng dẫn học sinh đọc bài toán - Học sinh đọc : Đàn vịt có 5 con ở dưới ao và 4 con ở trên bờ. Hỏi đàn vịt có tất cả -Cho học sinh tự giải bài toán mấy con ? -Giáo viên hướng dẫn chữa bài trên bảng -Học sinh tự giải bài toán BÀI GIẢI : Số vịt có tất cả là : 5 + 4 = 9 (Con vịt ) Đáp Số : 9 con vịt
  5. 4.Củng cố dặn dò : - Giáo viên nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh giỏi, phát biểu tốt . - Dặn học sinh xem lại các bài tập . Làm vào vở tự rèn. - Hoàn thành vở Bài tập toán - Chuẩn bị trước bài : Xăng ti mét – Đo độ dài 5. Rút kinh nghiệm :
Đồng bộ tài khoản