Giáo án toán lớp 1: LUYỆN TẬP - XEM GIỜ

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

0
116
lượt xem
11
download

Giáo án toán lớp 1: LUYỆN TẬP - XEM GIỜ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh củng cố về : - Xem giờ đúng trên mặt đồng hồ - Xác định vị trí của các kim ứng với giờ đúng trên mặt đồng hồ - Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hàng ngày.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán lớp 1: LUYỆN TẬP - XEM GIỜ

  1. Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh củng cố về : - Xem giờ đúng trên mặt đồng hồ - Xác định vị trí của các kim ứng với giờ đúng trên mặt đồng hồ - Bước đầu nhận biết các thời điểm trong sinh hoạt hàng ngày. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bảng phụ ghi các bài tập III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + 3 học sinh đọc số giờ trên mặt đồng hồ giáo viên treo trên bảng : 7 giờ, 12 giờ, 6 giờ. + 3 học sinh lên bảng vẽ thêm kim ngắn vào đồng hồ để có : 5 giờ, 9 giờ, 1 giờ. + Cả lớp nhận xét bài của bạn, giáo viên sửa bài chung.
  2. + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Giới thiệu bài Mt: Học sinh biết xem giờ đúng trên mặt đồng hồ . - Giáo viên giới thiệu bài ghi đầu bài - 3 học sinh lặp lại đầu bài - Cho học sinh mở Sách giáo khoa . - Học sinh mở Sách giáo khoa  Bài 1 : Nối đồng hồ với số chỉ giờ - Học sinh nêu yêu cầu bài tập đúng - Học sinh tự làm bài vào Sách Giáo khoa - Giáo viên hỏi lại học sinh cách xem giờ đúng trên - 1 học sinh lên bảng sửa bài mặt đồng hồ -Nhận xét sửa bài  Bài 2 : Quay các kim trên mặt đồng hồ - Học sinh nêu yêu cầu bài để đồng hồ chỉ các giờ đã cho - Học sinh sử dụng đồng hồ mô hình
  3. trong bộ thực hành học sinh - Học sinh lần lượt quay kim chỉ -Giáo viên nhận xét, kiểm tra bài làm của học sinh a) 11 giờ , 5 giờ , 3 giờ , 6 giờ tuyên dương học sinh làm nhanh, đúng . b) 7 giờ , 8 giờ, 10 giờ , 10 giờ , 12 giờ  Bài 3 : Nối mỗi câu với đồng hồ thích - Học sinh đọc mẫu hợp ( theo mẫu ) - Học sinh tự làm bài bằng bút chì mờ - Giáo viên treo bảng mẫu lên bảng - 1 em lên bảng nối đúng - Giáo viên nhận xét sửa sai chung - Em đi học lúc 7 giờ ( Nối với đồng hồ chỉ 7 giờ ) - Em học xong buổi sáng lúc 11 giờ ( Nối với mặt đồng hồ chỉ 11 giờ) - Em học buổi chiều lúc 2 giờ ( Nối với mặt đồng hồ chỉ 2 giờ ) - Em tưới hoa buổi chiều lúc 5 giờ ( Nối với mặt đồng hồ chỉ 5 giờ )
  4. - Em đi ngủ lúc 9 giờ ( Nối với mặt đồng hồ chỉ 9 giờ ) 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét tiết học. Tuyên dương học sinh hoạt động tốt . - Yêu cầu học sinh về nhà làm bài tập vào vở bài tập toán - Chuẩn bị cho bài hôm sau : Luyện tập chung 5. Rút kinh nghiệm :
  5. Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh củng cố về : - Xem giờ đúng trên mặt đồng hồ - Làm tính cộng trừ trong phạm vi 100 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bảng dạy toán. Mặt đồng hồ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : + Hỏi miệng : Kim ngắn chỉ số 3, kim dài chỉ số 12 là mấy giờ ? ( Có thể thay đổi nhiều số khác nhau ở vị trí kim ngắn ) + Gọi vài em đọc giờ đúng trên mặt đồng hồ + Giáo viên nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới :
  6. TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Mt: Ôn luyện đặt tính và tính nhẩm - Giáo viên giới thiệu bài ghi đầu bài - 3 học sinh lặp lại đầu bài - Cho học sinh mở Sách giáo khoa . - 1 em đọc yêu cầu bài tập 1  Bài 1 : Đặt tính rồi tính - 2 em lên bảng làm mẫu 2 bài - Học sinh nêu cách đặt tính thẳng cột tính từ phải sang trái - Giáo viên hỏi lại cách đặt tính và cách tính - Mỗi dãy làm 2 phép tính trên bảng - Cho học sinh làm vào bảng con con - Giáo viên xem xét - Học sinh tự sửa bài -Giáo viên chốt lại cách đặt tính đúng và phương pháp tính - 3 học sinh lên bảng  Bài 2 : Tính -Học sinh dưới lớp làm bảng con mỗi -Cho học sinh làm bảng con dãy bàn 1 bài 23 + 2 + 1 = 40 + 20 + 1 = 90 – 60 – 20 =
  7. -Cho học sinh nhận xét, sửa bài -Giáo viên nhắc lại phương pháp tính nhẩm Hoạt động 2 : Mt : Ôn luyện đo độ dài đoạn thẳng, giải toán theo sơ đồ - Học sinh đo rồi ghi số đo vào ô vuông -Giáo viên vẽ hình lên bảng ( ước lượng ) bằng bút chì -Yêu cầu học sinh dùng thước đo độ dài đoạn thẳng -Học sinh đọc đề trong Sách giáo khoa -Đoạn thẳng AB dài 6 cm. Đoạn thẳng BC dài 3 cm. Hỏi đoạn thẳng AC dài mấy cm ? -Gọi học sinh đọc bài toán theo sơ đồ cm cm A B C
  8. ? cm -Cho học sinh tự giải bài toán vào vở ô li -Giáo viên cho học sinh sửa bài Hoạt động 3 : - 2 đội cử đại diện lên chơi Mt : Củng cố xem giờ đúng - em nào gắn nhanh, đúng là thắng cuộc - Cho học sinh chia 2 đội tham gia trò chơi gắn đồng hồ đúng công việc cho sẵn - Giáo viên nhận xét, tuyên dương học sinh 4.Củng cố dặn dò : - Hỏi lại bài. Dặn học sinh ôn lại bài thật tốt - Hoàn thành vở bài tập toán - Chuẩn bị trước bài hôm sau – Quan sát tìm hiểu các bài tập 5. Rút kinh nghiệm :
  9. Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP CHUNG I. MỤC TIÊU : Giúp học sinh củng cố về : - So sánh 2 phép tính cộng trừ, điền dấu < > = - Giải toán có lời văn - Nhận dạng hình vuông, tam giác II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bảng dạy toán, tranh 2 giỏ trứng ( Bài 3/ 169 ). + Bảng phụ vẽ sẵn hình bài 4 / 169 III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 2.Kiểm tra bài cũ : 35 49 + - + Gọi 2 em lên bảng làm toán 14 14 20 + 20 + 30 = 20 + 26 – 15 = + Học sinh lên bảng sửa bài
  10. + Giáo viên nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Mt: Học sinh nắm tên bài học. Biết thực hiện phép tính so sánh - Giáo viên giới thiệu bài ghi đầu bài - 3 học sinh đọc lại tên bài học - Cho học sinh mở Sách giáo khoa . - 1 em nêu yêu cầu bài tập 1  Bài 1 : Giáo viên xác định yêu cầu của bài - Học sinh theo dõi nhận xét - Gọi 3 học sinh lên bảng làm bài 32 + 7 … 40 - Cho học sinh sửa bài 45 + 4 … 54 +5 55 - 5 … 40 + 0 - Giáo viên chốt lại phương pháp tính. Tìm kết quả của 2 phép tính sau đó lấy kết quả đó so sánh với nhau. Luôn so từ trái sang phải.  Thực hành : - Học sinh làm vào bảng con -1 bài / dãy
  11. Hoạt động 2 : -Nhận xét, sửa sai cụ thể Mt : Củng cố giải toán có lời văn  Bài 2 : 1 học sinh đọc bài toán -Yêu cầu học sinh phân tích bài toán - Học sinh đọc bài toán - Bài toán cho biết thanh gỗ dài 97 cm. Bố cắt bớt 2 cm. Hỏi còn lại bao nhiêu cm ? - Cho học sinh tự giải vào bảng con - Học sinh tự làm bài rồi chữa bài - Giáo viên cho học sinh chữa bài  Bài 3 : Yêu cầu học sinh đọc bài toán theo tóm tắt đề - 1, 2 em đọc bài toán  Giỏ 1 có 48 quả cam  Giỏ 2 có 31 quả cam - Giáo viên ghi tóm tắt bài. Hướng dẫn học sinh phân  Tất cả có : … quả cam ? tích bài toán rồi tự giải vào vở
  12. Hoạt động 3 : - Học sinh tự sửa bài Mt : Củng cố vẽ hình, nhận dạng hình -Giáo viên treo bảng phụ -Cho 2 em thi đua lên vẽ thêm 1 đoạn thẳng để có : o 1 hình vuông, 1 hình tam giác -Học sinh đọc yêu cầu của bài . o 2 hình tam giác -2 em đại diện 2 đội lên tham gia vẽ -Giáo viên theo dõi quan sát em nào làm nhanh, đúng là thắng cuộc 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét, tuyên dương học sinh. - Dặn học sinh về nhà học ôn lại các bài đã học - Chuẩn bị bài hôm sau . 5. Rút kinh nghiệm :
Đồng bộ tài khoản