intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Gíao án toán lớp 1 - PHÉP TRỪ CÓ DẠNG 17 – 3

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

122
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

+ Giúp học sinh : Biết làm tính trừ (không nhớ ) trong phạm vi 20 Tập trừ nhẩm (dạng 17 – 3 ) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bó chục que tính và các que tính rời + Bảng dạy toán .

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Gíao án toán lớp 1 - PHÉP TRỪ CÓ DẠNG 17 – 3

  1. Tên Bài Dạy : PHÉP TRỪ CÓ DẠNG 17 – 3 I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Biết làm tính trừ (không nhớ ) trong phạm vi 20 - Tập trừ nhẩm (dạng 17 – 3 ) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bó chục que tính và các que tính rời + Bảng dạy toán . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 12 11 + + 2.Kiểm tra bài cũ : 5 8 15 + 0 = 10 + 2 + 2 = + 3 học sinh lên bảng : 11 + 4 = 12 + 1 + 0 = + Học sinh dưới lớp làm vào bảng con
  2. + Nhận xét, sửa sai chung + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Dạy phép trừ 17 + 3 Mt : Học sinh biết đặt tính, nắm được phương pháp trừ bài tính có dạng 17 – 3 . -Giáo viên đính 1 chục và 7 que tính lên bảng -Học sinh để trước mặt 1 bó chục ( bên trái ) 7 que tính bên phải -Giáo viên lấy bớt 3 que tính để xuống dưới -Học sinh làm như giáo viên -Hỏi : 17 que tính lấy bớt 3 que tính, còn lại mấy -14 que tính que tính? -Hướng dẫn đặt tính và làm tính trừ -Học sinh quan sát lắng nghe, ghi nhớ -Đặt tính ( từ trên xuống ) -Viết 17 rồi viết 3 thẳng cột với 7 ( ở hàng đơn vị ) – viết dấu trừ -Kẻ vạch ngang dưới 2 số đó -Tính từ phải qua trái 17 - 3 * 7 trừ 3 bằng 4 viết 4
  3. * Hạ 1 viết 1 -Vậy 17 – 3 bằng 14 -Vài em lặp lại cách trừ Hoạt động 2 : Thực hành Mt : Học sinh vận dụng làm bài tập -Cho học sinh mở SGK – Giáo viên nêu lại phần -Học sinh mở SGK bài học trong sách -Bài 1 : Học sinh tự nêu yêu cầu bài tập -Cho 4 em lên bảng làm bài. -4 em lên bảng làm bài 13 17 14 16-Học sinh nhận xét, sửa bài trên bảng - - - - 2 5 1 3
  4. -Nêu lại cách thực hiện -Chia 3 dãy, mỗi dãy làm 2 phép tính trên bảng con -Sửa bài chung cả lớp -Bài 2 : Nêu yêu cầu bài tập -Cho học sinh làm bài vào vở Bài tập toán -Học sinh tự làm bài -Cho học sinh tự chữa bài -Học sinh lần lượt chữa bài -Nhận xét chung Bài 3 :Trò chơi -Treo bảng phụ lên bảng -2 đội cử đại diện lên viết số còn thiếu vào ô trống. -Mỗi bài 2 em thực hiện đua chơi : Đội nào viết nhanh, đúng chữ số đẹp là đội đó thắng. 1 2 3 4 5 -Giáo viên nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc 16 15
  5. và : 6 3 1 7 4 19 13 4.Củng cố dặn dò : - Nhận xét, tiết học tuyên dương học sinh tích cực hoạt động tốt . - Dặn học sinh về nhà tiếp tục tập làm tính và tính nhẩm hoàn thành vở Bài tập toán - Chuẩn bị bài : Luyện tập 5. Rút kinh nghiệm :
  6. Tên Bài Dạy : LUYỆN TẬP Ngày Dạy :19-1-2007 I. MỤC TIÊU : + Giúp học sinh : - Rèn luyện kỹ năng thực hiện phép trừ (dạng 17 – 3 ) . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : + Bảng phụ ghi bài tập 3 , 4 / 111 . III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1.Ổn Định : + Hát – chuẩn bị đồ dùng học tập 18 16 - - 2.Kiểm tra bài cũ : 3 4 15 – 5 = + 2 học sinh lên bảng : 18 – 2 =
  7. + Học sinh làm vào bảng con ( tổ 1 , 2 ) ( tổ 3 , 4 ) + Nhận xét, sửa sai chung + Nhận xét bài cũ – KTCB bài mới 3. Bài mới : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1 : Luyện tập làm toán Mt : Học sinh thực hành làm tính trừ (dạng 17 – 3 ) . -Giáo viên giới thiệu bài và ghi đầu bài. -Hỏi : Em hãy nêu cách đặt tính bài 14 – 3 và nêu -Viết 14 . Viết 3 dưới 4 ( theo cột đơn vị ) cách tính viết dấu – ( dấu trừ ) . Kẻ vạch ngang rồi thực hiện phép tính từ phải sang trái. Các số phải viết thẳng cột 4 trừ 3 bằng 1 viết 1 1 hạ 1 viết 1 Vậy : 14 – 3 = 11 Hoạt động 2 : Làm bài tập . Mt :Rèn kỹ năng thực hiện phép trừ ( dạng 17 – 3 ) -Học sinh điểm SGK trước mặt -Cho học sinh mở SGK
  8.  -Bài 1 : Học sinh đặt tính theo cột dọc rồi -Học sinh tự làm bài tính - 3 em lên bảng chữa bài  - Bài 2 :Học sinh tính nhẩm theo cách thuận tiện nhất : Ví dụ : 17 – 2 = ? -Học sinh tự làm bài -Có thể nhẩm ngay : 17 – 2 = 15 -4 em lên bảng 2 bài / 1 em -Có thể nhẩm theo 2 bước : 7 – 2 = 5 10 + 5 = 15 -Có thể nhẩm theo cách bớt 1 liên tiếp : 17 bớt 1 được 16 ; 16 bớt 1 được 15 -Giáo viên hướng dẫn chữa bài -Học sinh tự làm bài  -Bài 3 : Học sinh thực hiện các phép tính từ trái sang phải ( hoặc nhẩm ) rối ghi kết quả - 12 + 3 – 1 = 17 – 5 + 2 = cuối cùng vào 15 + 2 – 1 = 16 – 2 + 1 = -3 em lên bảng chữa bài -Giáo viên sửa sai chung
  9.  -Bài 4 : Học sinh trừ nhẩm rồi nối với số thích hợp ( là kết quả của phép trừ đó ) -Học sinh cử đại diện nhóm lên tham gia chơi -Nhẩm : 15 – 1 = 14 trò chơi -Nối : 15 – 1 với 14 -Giáo viên sửa sai chung trên bảng lớp 4.Củng cố dặn dò : - Hôm nay em học bài gì ? Khen học sinh tích cự hoạt động. - Dặn học sinh học lại bài, làm các bài tập ở vở Bài tập toán . - Chuẩn bị bài : Phép trừ có dạng 17 - 7 5. Rút kinh nghiệm :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2