Giáo án Toán lớp 2 - TÌM SỐ BỊ TRỪ

Chia sẻ: nokiac3

Biết cách tìm số bị trừ trong phép trừ khi biết hiệu và số trừ . Áp dụng cách tìm số bị trừ để giải các bài tập có liên quan . Củng cố kỹ năng vẽ đoạn thẳng qua các điểm cho trước. Biểu tượng vẽ hai đoạn thẳng cắt nhau.

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 2 - TÌM SỐ BỊ TRỪ

TÌM SỐ BỊ TRỪ



I. MỤC TIÊU :

Giúp HS :

 Biết cách tìm số bị trừ trong phép trừ khi biết hiệu và số

trừ .

 Áp dụng cách tìm số bị trừ để giải các bài tập có liên

quan .

 Củng cố kỹ năng vẽ đoạn thẳng qua các điểm cho trước.

Biểu tượng vẽ hai đoạn thẳng cắt nhau .

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :

 Tờ bìa ( giấy ) kẻ 10 ô vuông như bài học .

 Kéo .

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU :

1. Giới thiệu bài :

GV viết lên bảng phép trừ 10 – 6 = 4. Yêu cầu HS gọi tên các

thành phần trong phép tính trừ sau đó ghi tên bài lên bảng .

2. Dạy – học bài mới :
2.1 Tìm số bị trừ :

Bài toán 1 :

- Có 10 ô vuông ( đưa ra mảnh giấy có - Còn lại 6 ô vuông .

10 ô vuông ). Bớt đi 4 ô vuông. Hỏi còn

lại bao nhiêu ô vuông ?

- Làm thế nào để biết rằng còn lại bao - Thực hiện phép tính 10 – 4 = 6 .

nhiêu ô vuông ?

- Hãy nêu tên các thành phần và kết quả 10 - 4 = 6

trong phép tính : 10 – 4 = 6 ( HS nêu,

GV gắn thanh thẻ ghi tên gọi ) . S ố bị Số trừ Số hiệu



Bài toán 2 :Có 1 mảnh giấy được cắt - Lúc đầu tờ giấy có 10 ô vuông .

làm hai phần. Phần thứ nhất có 4 ô

vuông. Phần thứ hai có 6 ô vuông. Hỏi

lúc đầu tờ giấy có bao nhiêu ô vuông ?

- Làm thế nào ra 10 ô vuông ? - Thực hiện phép tính 4 + 6 = 10 .

Bước 2 : Giới thiệu kỹ thuật tính

- Nêu : Gọi số ô vuông ban đầu chưa -x–4=6.

biết là x. Số ô vuông bớt đi là 4. Số ô
vuông còn lại là 6. Hãy đọc cho cô phép

tính tương ứng để tìm số ô vuông còn lại

. - Thực hiện phép tính 4 + 6 .

- Để tìm số ô vuông ban đầu chúng ta

làm gì ? Khi HS trả lời, GV ghi bảng : x - Là 10 .

=6+4 - x–4=6

- Số ô vuông ban đầu là bao nhiêu ? x=6+4

- Yêu cầu HS đọc lại phần tìm x trên x = 10

bảng . - Là số bị trừ .

- Là hiệu .

- Là số trừ .

- x gọi là gì trong phép tính x – 4 = 6 ? - Lấy hiệu cộng với số trừ .

- 6 gọi là gì trong phép tính x – 4 = 6 ? - Nhắc lại quy tắc .

- 4 gọi là gì trong phép tính x – 4 = 6 ?

- Vậy muốn tìm số bị trừ x ta làm thế

nào ?

- Yêu cầu nhiều HS nhắc lại .



2.2 Luyện tập – thực hành :
Bài 1 :


- Yêu cầu HS tự làm bài vào Vở bài tập. - Làm bài tập .

3 HS lên bảng làm bài .

- Gọi HS nhận xét bài bạn . - 3 HS lần lượt trả lời .

a) Tại sao x = 8 + 4 ? - Vì x là số bị trừ trong phép trừ

a) Tại sao x = 18 + 9 ? x – 4 = 8, 8 là hiệu, 4 là số trừ.

a) Tại sao x = 25 + 10 ? Muốn tính số bị trừ ta lấy hiệu

cộng số trừ ( 2 HS còn lại trả lời

tương tự).



Bài 2 :

- Cho HS nhắc lại cách tìm hiệu, tìm số - HS tự làm bài, 2 HS ngồi cạnh

bị trừ trong phép trừ sau đó yêu cầu các nhau đổi vở để kiểm tra bài cho

em tự làm bài . nhau.

Bài 3 :

- Bài toán yêu cầu làm gì ? - Điền số thích hợp vào ô trống .

- Bài toán cho biết gì về các số cần điền - Là số bị trừ trong các phép trừ .

? - HS làm bài .

- Yêu cầu HS tự làm bài . - Đọc chữa ( 7 trừ 2 bằng 5, điền 7
- Gọi 1 HS đọc chữa bài . vào ô trống ... ) bài .



- Nhận xét và cho điểm .



Bài 4 :

- Yêu cầu HS tự vẽ, tự ghi tên điểm .

- Có thể hỏi thêm :

+ Cách vẽ đoạn thẳng qua 2 điểm cho

trước. - Dùng chữ cái in hoa .

+ Chúng ta dùng gì để ghi tên các điểm .



IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT HỌC :

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

……………

………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

……………
………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………

……………

………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
……………
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản