Giáo án Toán lớp 3 - PHÉP CHIA HẾT VÀ PHÉP CHIA CÓ DƯ

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

0
390
lượt xem
36
download

Giáo án Toán lớp 3 - PHÉP CHIA HẾT VÀ PHÉP CHIA CÓ DƯ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS nhận biết phép chia hết và phép chia có dư - Nhận biết số dư phải bé hơn số chia. - Rèn cho HS tính cần thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy - học: - GV: SGK các tấm bìa có các chấm tròn như hình SGK - HS: Vở ô li,

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 3 - PHÉP CHIA HẾT VÀ PHÉP CHIA CÓ DƯ

  1. : PHÉP CHIA HẾT VÀ PHÉP CHIA CÓ DƯ I.Mục tiêu: - Giúp HS nhận biết phép chia hết và phép chia có dư - Nhận biết số dư phải bé hơn số chia. - Rèn cho HS tính cần thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy - học: - GV: SGK các tấm bìa có các chấm tròn như hình SGK - HS: Vở ô li, III. Các hoạt động dạy - học: Nội dung Cách thức tiến hành A.Kiểm tra bài cũ: (5 H: Lên bảng thực hiện phép chia ( 2 phút) em) - Tính: 68 : 2 48 : 2 H+G: Nhận xét, đánh giá. B.Bài mới: 1, Giới thiệu bài: (1 G: Giới thiệu qua KTBC phút) 2, Hình thành kiến thức mới: ( 31 phút ) G: Đưa ra phép chia ở VD1 a) Phép chia hết: - HD học sinh thực hiện phép chia
  2. 8 2 H: Nêu miệng cách thực hiện 8 4 G: HD cách đọc, viết phép chia trên 0 - Cho HS kiểm tra lại bằng mô hình như SGK H: Nêu lại cách thực hiện phép chia hết H+G: Nhận xét, bổ sung G: Đưa ra phép chia 9 : 2 b)Phép chia có dư - HD học sinh thực hiện phép chia 9 2 H: Nêu miệng cách thực hiện 8 4 G: Nêu câu hỏi giúp HS nhận ra đây là 1 phép chia có dư. - Hướng dẫn HS kiểm tra lại bằng mô hình như SGK H: Nêu lại cách thực hiện. 2. Luyện tập: ( 25 phút ) Bài 1(a,b): H: Nêu yêu cầu bài tập ( 1 em) a) Tính rồi viết theo mẫu G: Thực hiện mẫu, HS quan sát 12 : 6 = 20 : 5 = 15 : 3 = H: Lên bảng thực hiện. ( 3 em) H+G: Nhận xét, bổ sung, đánh giá. M 12 6
  3. 12 2 0 H: Nêu yêu cầu bài tập Bài 2( a,b): Ghi Đ, ghi S … - Nhắc lại cách làm ( 1 em) M 32 4 - Lên bảng thực hiện ( 2 em) 32 8 H+G: Nhận xét, đánh giá 0 H: Nêu đề toán ( 1 em) Bài 3: Đã khoanh vào 1/2 số ô tô H: Quan sát hình SGK trong hình nào? H: Nêu miệng kết quả, giải thích rõ H+G: Nhận xét, bổ sung G: Nhận xét chung giờ học. 3. Củng cố, dặn dò: ( 3 phút ) G: HD bài tập 1,2,3,4 ( VBT)ở buổi 2
  4. LUYỆN TẬP I.Mục tiêu: - Giúp HS củng cố nhận biết về phép chia, phép chia có dư và đặc điểm của số dư. - Rèn luyện kỹ năng tính toán, áp dụng giảI bài toán có lời văn thành thạo. - Rèn cho HS tính cần thận, chính xác. II. Đồ dùng dạy - học: - GV: Phiếu HT có ND bài tập 4 - HS: Vở ô li, III. Các hoạt động dạy - học: Nội dung Cách thức tiến hành A.Kiểm tra bài cũ: (5 H: Lên bảng thực hiện phép chia ( 2 phút) em) - Tính: 37 : 6 45 : 5 H+G: Nhận xét, đánh giá. B.Bài mới: 1, Giới thiệu bài: (1 phút) G: Giới thiệu qua KTBC 2, Luyện tập: ( 31 phút ) Bài 1: Tính H: Nêu yêu cầu bài tập ( 1 em) 17 : 2 = 35 : 4 = 42 : 5 = G: Thực hiện mẫu, HS quan sát
  5. H: Lên bảng thực hiện. ( 3 em) M 17 2 - Làm vào vở( cả lớp) 16 8 H+G: Nhận xét, bổ sung, đánh giá. 1 Bài 2: Đặt tính rồi tính H: Nêu yêu cầu bài tập a) 24 : 6 30 : 5 15 : - Nhắc lại cách làm ( 1 em) 3 - Lên bảng thực hiện ( 2 em) - Làm vào vở( cả lớp) H+G: Nhận xét, đánh giá H: Nêu đề toán ( 1 em) Bài 3: Giải bài toán H: Phân tích, tóm tắt Giải H: Làm bài vào vở Số học sinh giỏi của lớp đó là: - Lên bảng chữa bài ( 1 em) 27 : 3 = 9 ( học sinh) H+G: Nhận xét, bổ sung Đáp số: 9 học sinh H: Nêu yêu cầu bài tập Bài 4: Khoanh vào chữ đặt trước G: HD cách làm câu trả lời đúng H: Làm bài theo nhóm A. 3 C. 1 - Đại diện nhóm lên bảng thực hiện( 2 B. 2 D. 0 em) H+G: Nhận xét, đánh giá
  6. 3. Củng cố, dặn dò: ( 3 phút ) G: Nhận xét chung giờ học. G: HD bài tập 1,2,3,4 ( VBT) ở buổi 2
Đồng bộ tài khoản