Giáo án Toán lớp 5 - BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
199
lượt xem
25
download

Giáo án Toán lớp 5 - BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS : - Ôn lại các đơn vị thời gian đã học và mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian thông dụng. Quan hệ giữa thế kỉ và năm, năm và ngày, số ngày trong các tháng, ngày và giờ, giờ và phút, phút và giây. B. Đồ dùng dạy học: + Bảng đơn vị đo thời gian (phóng to) chưa ghi kết quả.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 5 - BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN

  1. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO THỜI GIAN A. Mục tiêu: Giúp HS : - Ôn lại các đơn vị thời gian đã học và mối quan hệ giữa một số đơn vị đo thời gian thông dụng. Quan hệ giữa thế kỉ và năm, năm và ngày, số ngày trong các tháng, ngày và giờ, giờ và phút, phút và giây. B. Đồ dùng dạy học: + Bảng đơn vị đo thời gian (phóng to) chưa ghi kết quả. C. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: HĐ1: Bảng đơn vị đo thời gian + Yêu cầu HS luận nhóm về * GV hướng dẫn HS nhớ các ngày của từng tháng dựa vào 2 thông tin trong bảng. nắm tay hoặc 1 nắm tay. + 2 HS nhắc lại toàn bảng đơn vị + HS thực hành nhóm đôi đo. HĐ2: Ví dụ về đổi đơn vị đo thời gian. * GV treo bảng phụ, mỗi tổ giải quyết 1 nhiệm vụ - HĐ nhóm + Một năm rưỡi là bao nhiêu năm? Nêu cách làm. - Các nhóm trình bày
  2. + 2/3 giờ là bao nhiêu phút? Nêu cách làm. + 216 phút là bao nhiêu giờ ? Nêu cách làm. 3. Luyện tập: Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - HS làm miệng - Lớp nhận xét Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài + HS làm bài vào vở + HS làm bài vào vở + Gọi HS chữa bài trên bảng + HS nối tiếp đọc bài làm và giải thích cách làm + HS nhận xét Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài -HĐ nhóm * GV nhận xét đánh giá. - Các nhóm trình bày II/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Cộng số đo thời gian
  3. CỘNG SỐ ĐO THỜI GIAN A. Mục tiêu: Giúp HS : - Biết cách thực hiện phép cộng số đo thời gian - Vận dụng giải các bài toán đơn giản. B. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Cộng số đo thời gian. 2.Giảng bài: Hình thành kĩ năng cộng số đo thời gian a) Ví dụ 1: * GV: nêu bài toán SGK + Bài toán yêu cầu gì? - HS trả lời + Hãy nêu phép tính tương ứng - 3giờ 15phút + 2giờ 35phút = ? + Hãy thảo luận cách đặt tính 3giờ 15phút + 1 HS lên bảng đặt phép tính, lớp làm nháp. 2giờ 35phút + HS nhận xét và thực hiện phép tính 5giờ 50phút * GV: kết luận b) Ví dụ 2: * GV nêu bài toán SGK
  4. + Yêu cầu HS nêu phép tính. - 22phút58giây + 23phút25giây= + HS thảo luận nhóm đôi tìm cách đặt tính và tính. 22phút 58giây + HS trình bày cách tính. 23phút 25giây 45phút 83giây + Nhận xét gì về số đo của đơn vị bé hơn - Số đo lớn hơn hệ số giữa 2 đơn * GV: Khi số đo lớn hơn ta nên chuyển sang đơn vị lớn vị (83 > 60) hơn. - 83 giây = 1phút 23giây + HS nhắc lại cách làm - HS trình bài cách đặt tính và 3. Luyện tập: cách tính Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài + 4 HS lên bảng, mối HS làm 1 phép tính (phần a và b) - HS làm bài + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá : + Hãy so sánh cách đặt tính và tính các số đo thời gian với - HS trả lời cách đặt tính và tính với số tự nhiên? (giống? Khác?) Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài. Tóm tắt - HS đọc đề và tóm tắt + Để trả lời câu hỏi của bài toán ta thực hiện phép tính - 35phút + 2giờ 20phút. nào? + HS làm bài vào vở. 1HS làm bảng - HS làm bài + HS nhận xét * GV lưu ý HS: Trong giải toán có lời văn, ta chỉ viết kết - HS ghi nhớ quả cuối cùng vào phép tính, bỏ qua các bước đặt tính
  5. (chỉ ghi ra nháp). Viết kèm đơn vị đo với số đo và không cần đặt đơn vị đo nào vào ngoặc đơn. II/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài .
Đồng bộ tài khoản