Giáo án Toán lớp 5 - THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

Chia sẻ: nokiac3

Giúp HS : - Hình thành biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật. - Biết công thức và quy tắc tính thể tích của hình hộp chữ nhật. - Thực hành tính đúng thể tích với số đo cho trước - Vận dụng công thức giải quyết một số tình huống thực tiễn đơn giản. B. Đồ dùng dạy học: + Hình hộp chữ nhật trong suốt, có nắp. + Hình vẽ mô tả như SGK + Hình minh hoạ bài tập 2, 3.

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 5 - THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

THỂ TÍCH HÌNH HỘP CHỮ NHẬT


A. Mục tiêu: Giúp HS :

- Hình thành biểu tượng về thể tích hình hộp chữ nhật.

- Biết công thức và quy tắc tính thể tích của hình hộp chữ nhật.

- Thực hành tính đúng thể tích với số đo cho trước

- Vận dụng công thức giải quyết một số tình huống thực tiễn đơn giản.

B. Đồ dùng dạy học:

+ Hình hộp chữ nhật trong suốt, có nắp.

+ Hình vẽ mô tả như SGK

+ Hình minh hoạ bài tập 2, 3.

C. Các hoạt động dạy học:

Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
gian

I/ Bài cũ: - 3 HS đứng tại chỗ trả lời

+ Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu mặt? Là những mặt - 6 cạnh: 2 mặt đáy, 4 mặt xung

nào?. quanh

+ Hình hộp chữ nhật có mấy kích thước? Là những kích - 3 kích thước: chiều dài, chiều

thước nào? rộng, chiều cao.

+ Hình hộp chữ nhật có bao nhiêu cạnh, bao nhiêu đỉnh? - 12 cạnh, 8 đỉnh.

+ HS nhận xét
* GV nhận xét đánh giá

II/ Bài mới:

1. Giới thiệu bài: Thể tích hình hộp chữ nhật – Ghi bảng

2.Giảng bài: Hình thành công thức và quy tắc

a) Ví dụ :

+ HS đọc ví dụ SGK - 1 HS đọc

* GV lấy hình hộp chữ nhật có chiều dài 20cm, chiều - HS quan sát và nghe

rộng 16cm, chiều cao 10cm. Nêu vấn đề:

+ Để tính thể tích hình hộp chữ nhật này bằng xăng-ti-mét

khối, ta cần tìm số hình lập phương 1cm3 xếp đầy trong

hộp.

+ HS quan sát hình hộp chữ nhật đã xếp các hình lập

phương 1cm3 vào đủ 1 lớp trong hộp (như mô hình)

+ Gọi HS lên đếm xem xếp 1 lớp có bao nhiêu hình lập - 1 lớp gồm 16 hàng, mỗi hàng 20

phương 1cm3 hình lập phương 1cm3

* GV : Mỗi lớp có 20 x 16 = 320 (hình lập phương

1cm3)

+ Muốn xếp đầy hộp phải xếp mấy lớp? - 10 lớp

+ Vậy cần bao nhiêu hình để xếp đầy hộp? - Cần 320 x 10 = 3200 (hình lập

320 x 10 = 3200 (hình lập phương) phương)

* GV : Vậy thể tích của hình hộp chữ nhật đã cho là : - HS nhắc lại
20 x 16 x 10 = 3200 (cm3)

b) Quy tắc

* GV: ghi trên bảng và giải thích

20 x 16 x 10 = 3200 (cm3)

C.dài C.rộng C.cao = Thể tích

+ HS nêu công thức từ cách làm trên của giáo viên. - HS nhìn cách ghi của GV trả lời

* GV: chốt lại quy tắc

+ HS đọc quy tắc trong SGK. - HS đọc

* GV ghi bảng: V = a x b x c (a, b, c là 3 kích thước

cùng đơn vị đo)

3. Luyện tập:

Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS đọc

+ Yêu cầu HS làm bài vào vở, 3 HS làm bảng lớp - HS làm bài

+ HS chữa bài

* GV nhận xét đánh giá

Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS

* GV gợi ý: hình đã cho là hình hộp chữ nhật hay hình lập - Hình khối đã cho không phải là

phương? Đã có công thức tính được thể tích hình này hình khối đã học. Chưa có công

chưa? thức tính thể tích với hình này.

+ Có cách nào để tách hình đã cho thành hình hộp chữ - HS suy nghĩ

nhật để sử dụng công thức tính thể tích?
+ Yêu cầu HS thảo luận nhóm - HS thảo luận nhóm

* GV treo mô hình.

+ HS trình bày kích thước hình mới tạo - HS trình bày

+ Yêu cầu 2 HS làm bài trên bảng.

+ HS nhận xét

* GV nhận xét đánh giá

+ Hãy nêu tính chất về thể tích của một hình. - Thể tích 1 hình bằng tổng thể

tích các hình tạo thành nó.

Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS

+ HS nhận xét lượng nước trong bể trước và sau khi bỏ - Mực nước tăng lên mặc dù

hòn đá lượng nước không đổi.

+ Nước trong hình 1 có dạng hình khối gì trước và sau khi - Hình hộp chữ nhật, kích thớc là:

bỏ đá vào? Có kích thước là bao nhiêu? 5cm, 10cm, 10cm.

+ Ta có tính được phần thể tích hòn đá không? Bằng cách - Có. Lấy thể tích sau khi bỏ đá

nào? trừ đi thể tích trước khi bỏ đá.

+ HS cả lớp làm vào vở, 1 HS làm bảng - HS làm bài và chữa bài

* GV gợi ý cách làm khác: Mực nước dâng lên thêm mấy - 2cm, do thể tích đá chiếm chỗ

Xăng-ti-mét? Vì đâu?

+ Vậy thể tích đá chính bằng thể tích phần nào? - Bằng thể tích nước dâng cao.

* GV nhận xét đánh giá và chữa bài.

III/ Nhận xét - dặn dò:
- Nhận xét tiết học

- Bài sau: Về nhà xem lại bài .
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản