intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án toán lớp 5 - Tiết 105: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

507
lượt xem
18
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Giúp HS: - Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài tập có liên quan. II. Đồ dùng dạy học: GV chuẩn bị trước một số hình hộp chữ nhật có thể khai triển được. 2 bảng phụ có vẽ sẵn các hình khai triển.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán lớp 5 - Tiết 105: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT

  1. Giáo án toán lớp 5 - Tiết 105: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH HỘP CHỮ NHẬT I. Mục tiêu: Giúp HS: - Có biểu tượng về diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. - Vận dụng được các quy tắc tính diện tích để giải một số bài tập có liên quan. II. Đồ dùng dạy học: GV chuẩn bị trước một số hình hộp chữ nhật có thể khai triển được. 2 bảng phụ có vẽ sẵn các hình khai triển. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (4’)Yêu cầu Hs làm bài tập sau:
  2. Một hình hộp chữ nhật có chiều dài 7cm, rộng 4cm, cao 5cm. Tính diện tích mặt đáy và các mặt bên. - Sửa bài, nhận xét việc kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới * Giới thiệu bài mới: (1’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học T.gi an sinh 15 HĐ 1: Hướng dẫn Hs hình thành ’ khái niệm, cách tính diện tích xung quanh, diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. -Quan sát, lắng -Hs quan sát các mô hình trực nghe. quan về hình hộp chữ nhật, chỉ ra các mặt xung quanh. GV mô tả về diện tích xung quanh của hình hộp
  3. chữ nhật rồi nêu như trong SGK. -GV nêu bài toán về tính diện tích -Theo dõi,nêu của các mặt xung quanh (dựa trên hướng giải và giải nhận xét về đặc điểm của các mặt bài toán. bên). Yêu cầu Hs nêu hướng giải và giải bài toán. GV nhận xét, kết luận. -Quan sát, nhận xét, -Yêu cầu Hs quan sát hình triển giải bài toán cụ thể. khai, nhận xét để đưa ra cách tính diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật; giải bài toán cụ thể. GV -Theo dõi, quan sát, nhận xét, kết luận. giải toán. -GV nêu cách làm tương tự để hình thành biểu tượng và quy tắc tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. Hs làm 1 bài toán cụ 13 thể nêu trong SGK. GV đánh giá ’ bài làm của Hs và nêu lời giải bài
  4. toán. -Đọc đề. HĐ 2: Thực hành. -Làm bài vào vở. Bài 1/110: -Gọi Hs đọc đề. -Yêu cầu Hs dựa vào ví dụ vừa -Nhận xét. học để làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. -Đọc đề. Bài 2/110: -Trả lời. -Gọi Hs đọc đề. -Yêu cầu Hs nêu hướng giải bài toán: Vì cái thùng tôn không có nắp lên diện tích tôn dùng để làm -Làm bài vào vở. thùng là tổng diện tích xung quanh -Nhận xét. và diện tích của một mặt đáy của 02 thùng tôn. ’ -Trả lời. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở.
  5. -Chấm, sửa bài, nhận xét. HĐ 3: Củng cố, dặn dò -Hỏi: Nêu quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật. IV. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ………………………………
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2