Giáo án toán lớp 5 - Tiết 107: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
156
lượt xem
22
download

Giáo án toán lớp 5 - Tiết 107: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu: Giúp HS: - Tự nhận biết được hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương - Vận dụng được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải một số bài tập có liên quan.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán lớp 5 - Tiết 107: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG

  1. Giáo án toán lớp 5 - Tiết 107: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ DIỆN TÍCH TOÀN PHẦN CỦA HÌNH LẬP PHƯƠNG I. Mục tiêu: Giúp HS: - Tự nhận biết được hình lập phương là hình hộp chữ nhật đặc biệt để rút ra được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương - Vận dụng được quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương để giải một số bài tập có liên quan. II. Đồ dùng dạy học: GV chuẩn bị trước một số hình lập phương có kích thước khác nhau. III. Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ: (4’)Yêu cầu Hs làm bài tập sau:
  2. Người ta sơn toàn bộ mặt ngoài của một cái thùng tôn không nắp dạng hình hộp chữ nhật, có chiều dài 8dm, chiều rộng 4dm và chiều cao 5dm. Hỏi diện tích sơn bằng bao nhiêu dm2 ? - Sửa bài, nhận xét việc kiểm tra bài cũ. 2. Bài mới * Giới thiệu bài mới: (1’) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học T.gi an sinh 15 HĐ 1: Hình thành quy tắc tính ’ diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương. -GV tổ chức cho Hs quan sát các -Quan sát, nhận xét, mô hình trực quan và nêu câu hỏi rút ra kết luận. để Hs nhận xét, rút ra kết luận: Hình lập phương là hình hộp chữ
  3. nhật đặc biệt (có 3 kích thước khác nhau). -Nêu quy tắc tính. -Yêu cầu Hs rút ra kết luận về quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập -Vận dụng quy tắc phương. làm ví dụ. -Yêu cầu Hs vận dụng quy tắc làm một bài tập cụ thể (Ví dụ SGK). 13 HĐ 2: Thực hành. -Đọc đề. ’ Bài 1/111: -Làm bài vào vở. -Gọi Hs đọc đề. -Yêu cầu Hs vận dụng quy tắc vừa -Nhận xét. học để làm bài vào vở. -Chấm, sửa bài, nhận xét. -Đọc đề. Bài 2/111: -Nêu hướng giải. -Gọi Hs đọc đề. -Yêu cầu Hs nêu hướng giải bài
  4. toán: Vì cái hộp không có nắp lên diện tích bìa dùng để làm hộp là tổng diện tích xung quanh và diện tích của một mặt đáy của hộp, tức -Làm bài vào vở. là bằng diện tích một mặt nhân với -Nhận xét. 5. -Yêu cầu Hs làm bài vào vở. -Trả lời. -Chấm, sửa bài, nhận xét. 02 HĐ 3: Củng cố, dặn dò ’ -Hỏi: Nêu quy tắc tính diện tích xung quanh và diện tích toàn phần của hình lập phương. IV. Rút kinh nghiệm: ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ………………………………………………………
  5. ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ……………………………………………………… ………………………………

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản