Giáo án toán lớp 5 - Tiết 25 : MILIMET VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
152
lượt xem
8
download

Giáo án toán lớp 5 - Tiết 25 : MILIMET VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU : Giúp HS Nắm được tên gọi, kí hiệu, độ lớn của milimet vuông. Quan hệ giữa milimet vuông và xăngtimet vuông. Nắm được bảng đơn vị đo diện tích : Tên gọi và kí hiệu của các đơn vị đo, thứ tự các đơn vị trong bảng, mối liên hệ giữa các đơn vị kế tiếp nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán lớp 5 - Tiết 25 : MILIMET VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH

  1. Giáo án toán lớp 5 - Tiết 25 : MILIMET VUÔNG. BẢNG ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH Tuần : Ngày dạy : I. MỤC TIÊU : Giúp HS  Nắm được tên gọi, kí hiệu, độ lớn của milimet vuông. Quan hệ giữa milimet vuông và xăngtimet vuông.  Nắm được bảng đơn vị đo diện tích : Tên gọi và kí hiệu của các đơn vị đo, thứ tự các đơn  vị trong bảng, mối liên hệ giữa các đơn vị kế tiếp nhau.
  2.  Biết chuyển đổi các số đo diện tích từ đơn vị này sang đơn vị khác. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : GV chuẩn bị :  Hình vẽ biểu diễn hình vuông có cạnh dài 1cm như trong phần a) SGK (phóng to).  Một bảng có kẻ sẵn các dòng, các cột như trong phần b) SGK nhưng chưa viết chữ và số. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Khởi động : 2. Kiểm tra bài cũ : 3. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA
  3. GIÁO VIÊN HỌC SINH Hoạt đông 1 : Giới HS dựa vào những đơn thiệu đơn vị đo diện vị đo diện tích đã học để tự nêu được : tích milimet vuông “Milimet vuông là diện GV gợi ý để HS nêu tích của hình vuông có những đơn vị đo diện tích đã được học (cm2, cạnh dài 1mm”. dm2, m2, hm2, km2). GV nêu : “Để đo HS quan sát hình vẽ những diện tích rất bé biểu diễn hình vuông người ta còn dùng đơn có cạnh dài 1cm được vị milimet vuông”. chia thành các hình vuông nhỏ như trong GV có thể cho HS tự phần a) SGK, tự rút ra nêu cách viết kí hiệu nhận xét : Hình vuông milimet vuông : mm2 1cm2 bao gồm 100 hình (tương tự như đối với
  4. các dơn vị đo diện tích vuông 1mm2 . Từ đó, đã học). HS tự phát hiện ra mối quan hệ giữa milimet vuông và xăngtimet Hoạt động 2 : Giới vuông. thiệu bảng đơn vị đo 1cm2 = 100 mm2 diện tích 1 2= cm2 1 mm GV hướng dẫn HS hệ 100 thống hoá các đơn vị đo diện tích đã học Cho HS nêu các đơn vị thành bảng đơn vị đo đo diện tích đã học (HS diện tích, chẳng hạn : có thể nêu không theo Hướng dẫn HS nêu lại thứ tự). các đơn vị đo diện tích HS nhận xét : những theo thứ tự (chẳng đơn vị nhỏ hơn mét hạn, từ lớn đến bé). GV vuông là : dm2, cm2, điền vào bảng kẻ sẵn mm2 – ở bên phải cột
  5. (đã nêu ở mục Đồ dùng m2; những đơn vị lớn hơn mét vuông là dam2, dạy học). hm2, km2 – ở bên trái cột m2. HS nêu mối quan hệ gv giúp HS quan sát giữa mỗi đơn vị với bảng đơn vị đo diện đơn vị kế tiếp nó rồi tích vừa thành lập, nêu điền tiếp vào bảng kẻ nhận xét : sẵn để cuối cùng có Mỗi đơn vị đo diện tích bảng đơn vị đo diện đều gấp 100 lần đơn vị tích giống như bảng nhỏ hơn, liền sau nó. trong SGK. Mỗi đơn vị đo diện tích 1 đều bằng đơn vị lớn 100 hơn, liền trước nó. Nên đặc biệt lưu ý HS HS đọc lại bảng đơn vị nhận xét này để thấy rõ
  6. sự khác biệt với bảng đo diện tích để ghi nhớ đơn vị đo độ dài (hay bảng này. khối lượng) đã học. Hoạt động 3 : Thực hành GV tổ chức cho HS làm các bài trong vở bài tập và chữa bài. HS tự làm bài, rồi có Bài 1 : thể đổi vở cho nhau đề Nhằm rèn luyện cách kiểm tra chéo và chữa đọc, viết số đo diện bài. tích với đơn vị mm2. Bài 2 : Nhằm rèn cho HS có thể đổi đơn vị HS kĩ năng đổi đơn vị như sau : đo. Một đơn vị đo diện tích Phần a : Đổi đơn vị từ
  7. lớn sang đơn vị nhỏ ứng với hai chữ số (bao gồm cả những số trong số đo diện tích, đo với 2 tên đơn vị) chẳng hạn : 5 00 00 cm2 = ….. Phần b : Đổi từ đơn vị m2 nhỏ sang đơn vị lớn (bao gồm cả những số m2 dm2 cm2 Như vậy, đo với 2 tên đơn vị). ta có : 50000cm2 = 5m2 GV hướng dẫn HS dựa vào mối quan hệ giữa các đơn vị đo diện tích để làm bài rồi chữa bài (lần lược theo các phần a),b) và theo từng cột. Bài 3 : Cho HS tự làm bài rồi chữa bài lần lượt theo từng cột
  8. Củng cố, dặn dò : 4. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY : ...................................................................................... ...................................................................................... ...................................................................................... ......................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản