Giáo án toán lớp 5 - Tiết 48: CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN

Chia sẻ: phalinh9

MỤC TIÊU : Giúp HS : Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân. Biết giải bài toán với phép cộng các số thập phân.

Nội dung Text: Giáo án toán lớp 5 - Tiết 48: CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN

 

  1. Giáo án toán lớp 5 - Tiết 48: CỘNG HAI SỐ THẬP PHÂN Tuần : 10 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết thực hiện phép cộng hai số thập phân.  Biết giải bài toán với phép cộng các số thập phân. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS thực hiện phép cộng 2 số thập phân HS tự tìm cách thực hiện
  2. a) GV nêu bài toán dưới phép cộng hai số thập dạng ví dụ để dẫn tới phân (bằng cách chuyển phép cộng 1,84 + 2,45= ? về phép cộng 2 số tự nhiên rồi chuyển lại thành (m). phép cộng 2 số thập Lưu ý HS về sự tương tự phân). Chẳng hạn, có thể giữa hai phép cộng : thực hiện như ví dụ 1 của SGK. 184  245 1,84  2,45 429 4,29 (Đặt tính giống nhau, cộng giống nhau, chỉ khác ở chỗ có hoặc không có dấu phẩy) Nên cho HS tự nêu cách cộng hai số thập phân.
  3. b) Tương tự như a) đối với ví dụ 2 của SGK. HS tự làm bài rồi chữa c) Hướng dẫn HS tự nêu bài. cách cộng 2 số thập phân Chẳng hạn : (như SGK). 58,2 * 2 cộng 3  24,3 Hoạt động 2 : Thực hành bằng 5, viết 5 GV hướng dẫn HS làm * 8 cộng 4 82,5 bài tập rồi chữa bài. bằng 12, viết 2 nhớ 1 Bài 1 : Khi chữa bài * 5 cộng 2 (chẳng hạn, chữa ở trên bằng 7, thêm 1 bằng bảng lớp) nên yêu cầu HS 8, viết 8 nêu bằng lời kết hợp với * Đặt dấu viết bảng cách thực hiện phẩy thẳng cột với các từng phép cộng. dấu phẩy của các số hạng : Tổng là : tám mươi hai phẩy năm.
  4. HS tự làm bài rồi chữa bài. Sau khi tự đặt tính, HS làm và chữa bài tương tự như bài 1. Bài 2 : GV nhắc HS đặt tính Bài 3 : đúng, chẳng hạn : HS đọc thầm rồi nêu tóm 57,648  35,37 tắt bài toán , sau đó giải và chữa bài. Bài giải : Tiến cân nặng là : 32,6 +4,8 = 37,4 (kg) ĐÁP SỐ : 37,4 (kg) 4. Củng cố, dặn dò : Rút kinh nghiệm :
  5. ............................................................................................... ............................................................................................... ...............................................................................................
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản