Giáo án toán lớp 5 - Tiết 52: TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN

Chia sẻ: Linh Ha | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
182
lượt xem
37
download

Giáo án toán lớp 5 - Tiết 52: TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

. MỤC TIÊU : Giúp HS :iết cách thực hiện phép trừ hai số thập phân. Bước có kĩ năng trừ 2 số thập phân và vận dụng kĩ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án toán lớp 5 - Tiết 52: TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN

  1. Giáo án toán lớp 5 - Tiết 52: TRỪ HAI SỐ THẬP PHÂN Tuần : 11 I. MỤC TIÊU : Giúp HS :  Biết cách thực hiện phép trừ hai số thập phân.  Bước có kĩ năng trừ 2 số thập phân và vận dụng kĩ năng đó trong giải bài toán có nội dung thực tế. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : 1. Kiểm tra bài cũ : 2. Bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tự tìm cách thực hiện
  2. trừ hai số thập phân HS tìm cách thực hiện a) Cho HS tự nêu ví dụ 1 phép trừ hai số thập phân, chẳng hạn, phải : (trong SGK), tự nêu phép tính để tìm độ dài Chuyển về phép trừ hai số của đoạn thảng BC đó là tự nhiên (như SGK). : 4,29-1,84 = ? (m). Chuyển đổi đơn vị đo để nhận biết kết quả của phép trừ 429-184 và 4,29-1,84 hoàn toàn như nhau (vì 245cm=2,45m) Từ kết quả trên cho HS tự nêu cách trừ hai số thập phân (tương tự như phần in đậm trong SGK) : Viết số trừ dưới số bị trừ sao cho các chữ số cùng hàng đơn vị dặt thẳng cột với nhau, các dấu phẩy
  3. dặt thẳng cột với nhau. Trừ như trừ các số tự nhiên. Đặt dấu phẩy ở hiệu thẳng cột với các dấu phẩy ở số bị trừ và số trừ. b) Tương tự như a) đối Bài 1 : HS tự làm rồi chữa với ví dụ 2. bài. Khi chữa bài nên yêu c) Cho vài HS nhắc lại cầu HS nêu cách thực hiện để thuộc cách trừ hai số từng phép trừ. Chẳng hạn : thập phân. Trừ từ phải sang trái : Hoạt động 2 : Thực hành 68,4 4 không trừ được 7,  25,7 GV hướng dẫn HS tự 14 trừ 7 bằng 7, làm bài rồi chữa bài. viết 7, nhớ 1 42,7 Bài 2 : HS tự đặt tính, rồi 5 thêm 1 là 6, 8 trừ 6 bằng chữa bài. Lưu ý HS đặt 2, viết 2.
  4. tính đúng, đặt dấu phẩy 6 trừ 2 bằng 4, viết 4. đúng chỗ. Đặt dấu phẩy thẳng cột với các dấu phẩy đã có. Bài 3 : Cho HS đọc thêm rồi tự nêu tóm tắt bài toán, tự giải bài toán rồi chữa bài. Khi chữa bài nên cho HS nêu các cách giải khác nhau. Chẳng hạn : Bài giải (cách 1) Số kg đường còn lại sau khi lấy ra 10,5kg đường là : 28,75 -10, 5 = 18,25 ( kg) Số ki lô đường còn lại trong thùng là :
  5. 18,25 -8 = 10,25( kg) ĐÁP SỐ 10,25 (kg) bài giải cách 2 : số kg đường lấy ra tất cả là : 10,5 + 8 = 18,5 (kg) số kg đường còn lại trong thùng là : 228,25 -18,5 = 10,25 ( kg) Củng cố dặn dò : chuẩn bị bài tiết sau : Luyện tập Rút kinh nghiệm : ...............................................................................................
  6. ............................................................................................... ...............................................................................................

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản