Giáo án Toán lớp 5 - VẬN TỐC

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
355
lượt xem
62
download

Giáo án Toán lớp 5 - VẬN TỐC

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS : - Có biểu tượng về khái niệm vận tốc, đơn vị vận tốc - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều . B. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ 3 chuyển động ô tô, xe máy, xe đạp - Bảng phụ ghi phần ghi nhớ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Toán lớp 5 - VẬN TỐC

  1. VẬN TỐC A. Mục tiêu: Giúp HS : - Có biểu tượng về khái niệm vận tốc, đơn vị vận tốc - Biết tính vận tốc của một chuyển động đều . B. Đồ dùng dạy học: - Tranh vẽ 3 chuyển động ô tô, xe máy, xe đạp - Bảng phụ ghi phần ghi nhớ. C. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng làm bài, lớp làm nháp. - 2 HS làm bài, lớp làm nháp + Viết số thích hợp vào chỗ trống. a) 2phút 5giây = ……giây 135phút = ……giờ b) 3giờ 10phút = ……phút 95giây = ……phút + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá II/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: GV treo tranh vẽ và đặt câu hỏi dẫn dắt - HS quan sát tranh và trả lời giới thiệu: Vận tốc 2. Giảng bài: Khái niệm vận tốc
  2. a) Bài toán 1: GV nêu bài toán trong SGK + HS suy nghĩ tìm cách giải + 1 HS lên bảng, lớp làm nháp - 1 HS làm bảng, lớp làm nháp * GV gợi ý: Đây thuộc dạng toán gì đã học - Tìm số trung bình cộng + Muốn tính trung bình mỗi giờ ô tô đi được bao nhiêu - Ta lấy số km đã đi trong 4 giờ, km ta làm thế nào? chia đều cho 4. * GV nói mỗi giờ ô tô đi được 42,5km. Ta nói vận tốc trung bình, hay nói vắn tắt vận tốc của ô tô là bốn mươi hai phẩy năm ki-lô-mét giờ, viết tắt là: 42,5km/giờ + HS nhắc lại - HS nhắc lại *** Vậy, vận tốc của ô tô là: - HS quan sát GV làm 170 : 4 = 42,5km/giờ Quãng đường Thời gian Vận tốc + Nhìn vào cách làm trên hãy nêu cách tính vận tốc của - Tính vận tốc của 1 chuyển một chuyển động động, ta lấy quãng đường chia cho thời gian. * GV gắn phần ghi nhớ lên bảng - Giải thích: Nếu quãng đường là s, thời gian là t, vận tốc là v, công thức tính vận tốc sẽ là: v = s : t + HS nhắc lại - HS nhắc lại cách tìm và công + HS thảo luận ước lượng vận tốc của người đi bộ, ô tô, thức tính vận tốc.
  3. xe máy, xe đạp. + Vận tốc của chuyển động cho biết gì? - Mức độ nhanh hay chậm của một chuyển động trong 1 đơn vị thời gian. * GV chốt ý, nhấn mạnh: Bài toán trên vận tốc của ô tô - HS ghi nhớ được tính với đơn vị là km/giờ. a) Bài toán 2: GV nêu bài toán trong SGK + Gọi HS đọc lại đề toán - 1 HS + HS dựa vào công thức tính vận tốc vừa học để giải - 1 HS làm bảng, lớp làm nháp + HS nhận xét + Đơn vị của vận tốc trong bài toán này là gì? - m/giây + Hôm nay ta đã biết vận tốc của 1 chuyển động và làm - km/giờ ; m/giây. quen được với dơn vị vận tốc nào? + HS nhắc lại cách tính vận tốc và ý nghĩa của khái niệm - HS nhắc lại vận tốc 3/ Luyện tập Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS + 1 HS làm bảng, HS ở lớp làm vở - HS làm bài + HS nhận xét * GV nhận xét đánh giá : + Muốn tính vận tốc ta làm thế nào? -Lấy quãng đường chia thời gian
  4. + Đơn vị vận tốc trong bài là gì? - km/giờ Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 HS + 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở - HS làm bài + HS nhận xét, chữa bài * GV đánh giá: + Nêu công thức tính vận tốc? -v=s:t + Đơn vị vận tốc trong bài là gì? - km/giờ Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 HS + Y/cầu HS gạch 1 gạch dưới yếu tố đã biết; gạch 2 gạch - HS thao tác dưới điều đề bài hỏi + Bài này có điểm gì khác so với 2 bài trên? - Thời gian cho trong bài có đơn vị phức hợp; đề bài yêu cầu tính vận tốc bằng m/giây. + Có thể thay vào công thức ngay được không? Phải làm - Đổi đơn vị của số đo thời gian gì trước tiên? là giây: 1phút 20giây = 80giây. + 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở - HS làm bài + HS nhận xét * GV đánh giá + Đơn vị vận tốc của bài này là gì? - m/giây + Yêu cầu HS nhắc lại công thức và cách tính vận tốc. - HS nêu
  5. + Ý nghĩa của đại lượng vận tốc? + xác định đơn vị đo vận tốc cần dựa vào đâu? - Dựa vào đơn vị quãng đường và của thời gian II/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài . LUYỆN TẬP A. Mục tiêu: Giúp HS : - Củng cố về khái niệm vận tốc - Thực hành tính vận tốc theo các đơn vị khác nhau . B. Các hoạt động dạy học: Thời Hoạt động của thầy Hoạt động của trò gian I/ Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Luyện tập 2. Thực hành - Luyện tập: Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề bài - 1 HS + Muốn tính vận tốc ta làm thế nào? -Lấy quãng đường chia thời gian + 1 HS (yếu) làm bảng, HS ở lớp làm vở - HS làm bài
  6. + HS nhận xét + Đơn vị vận tốc trong bài là gì? - m/phút + Yêu cầu HS về nhà tính bằng đơn vị m/giây. + Vận tốc đà điểu 1050m/phút cho biết gì? - 1phút đà điểu chạy được 1050m * GV nhận xét đánh giá : Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề bài và giải thích cách làm - HS đọc đề và giải thích + HS ở lớp làm vở - HS làm bài + HS nối tiếp nhau đọc kết quả - HS đọc kết quả + HS nhận xét, chữa bài + Vận tốc 35m/giây cho biết điều gì? -1giây đi được quãng đường 35m + Đổi đơn vị vận tốc trường hợp (c) ra m/giây? - 78 : 60 = 1,3 (m/giây) * GV đánh giá: Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài. - 1 HS + Muốn tìm vận tốc ô tô ta làm thế nào? - HS trả lời + Quãng đường người đó đi được tính bằng cách nào? - sAB - sdi bô + Thời gian đi bằng ô tô là bao nhiêu? - 1/2 giờ + 1 HS lên bảng, HS ở lớp làm vở - HS làm bài + HS nhận xét * GV đánh giá Bài 4: Yêu cầu HS đọc đề bài. + HS gạch 1 gạch dưới yếu tố đã biết, 2 gạch dưới yếu tố - 1 HS
  7. cần tìm. - HS thao tác + HS làm bài vào vở, 2 HS làm bảng (1 HS tính vận tốc bằng km/giờ; 1 HS tính vận tốc bằng m/phút) - HS làm bài + HS nhắc lại cách tính và công thức + Muốn đổi đơn vị vận tốc từ km/phút ra km/giờ ta làm - HS nêu thế nào? - Lấy vận tốc nhân với 60 + Vận tốc của 1 chuyển động cho ta biết gì? - Quãng đường mà chuyênr động đó đi được trong 1 đơn vị thời + HS nhận xét gian * GV đánh giá II/ Nhận xét - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Bài sau: Về nhà xem lại bài . Toán (Tiết 132): QUÃNG ĐƯỜNG

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản