Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: CHIM.

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

1
253
lượt xem
77
download

Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: CHIM.

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con chim được quan sát. - Giải thích tại sao không nên săn bắt, phá tổ chim. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK t 102,102. - Sưu tầm tranh ảnh về các loài chim. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học A.Bài cũ (5 phút) -Cá. -Gv nêu câu hỏi: +Nêu đặc điểm của cá ? +Nêu ích lợi của cá ? +Cần làm gì để bảo vệ cá ? -Nhận xét. B.Bài mới HĐ 1: Quan sát và thảo luận...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: CHIM.

  1. Đề bài: CHIM. I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết: - Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các con chim được quan sát. - Giải thích tại sao không nên săn bắt, phá tổ chim. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK t 102,102. - Sưu tầm tranh ảnh về các loài chim. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của GV dạy học -Cá. A.Bài cũ -Gv nêu câu hỏi: (5 phút) +Nêu đặc điểm của cá ? -3 hs trả lời. +Nêu ích lợi của cá ? +Cần làm gì để bảo vệ cá ? -Nhận xét. -GT bài. B.Bài mới -Mục tiêu: Chỉ và nói được tên các bộ HĐ 1: phận cơ thể của các con chim được Quan sát và thảo luận quan sát. (14 phút) -Tiến hành: -Bước1: Gv yêu cầu hs quan sát các -Thảo luận theo hình trong SGK t 102,103 , thảo luận nhóm đôi. nhóm đôi theo gợi ý: +Chỉ và nói tên các bộ phận bên ngoài
  2. của các loài chim ? +Bạn có nhận xét gì về độ lớn của -Khác nhau: to như đà điểu, nhỏ như chúng ? chim sẻ… +Loài chim nào biết bay ? -Đại bàng, én, chiền chiện… +Loài chim nào biết bơi ? -Ngỗng, vịt… +Loài chim nào chạy nhanh ? -Đà điểu. +Loài chim nào biết hót ? -Sơn ca, hoạ mi. +Loài chim nào bắy chước được tiếng -Vẹt, sáo,yểng. người ? +Bên ngoài cơ thể của chim thường có -Lông vũ. gì để bảo vệ ? +Bên trong cơ thể của chúng có xương -Có xương sống. sống không ? +Mỏ củachúng có gì đặc biệt ? -Cứng để mổ thức ăn. +Nêu đặc điểm giống nhau và khác -Giống : có lông nhau của những loài chim có trong vũ, có xương sống, mỏ cứng, có 2 hình ? chân, 2 cánh. -Khác: về hình. dạng, kích thước, đặc điểm: biết bơi, biết bay, biết hót, Bước2: Cả lớp làm việc: đưa thư…
  3. -Đại diện các nhóm trình bày, mỗi nhóm giới thiệu về 1 loài chim. -Đại diện các nhóm trình bày. -Nhóm bạn nhận -Gv nhận xét, bổ sung. xét, bổ sung. -Kết luận: Chim là động vật có xương sống, tất cả các loài chim đều có lông -Hs lắng nghe. vũ, có mỏ, 2 cánh và 2 chân. -Mục tiêu: Giải thích được tại sao HĐ 2: Thảo luận không nên săn bắt chim, phá tổ chim. nhóm -Tiến hành: -Bước1: Làm việc theo nhóm 4. (10-12 phút) -Các nhóm quan sát tranh sưu tầm ( -Làm việc theo Nếu không có thì dựa vào tranh ởSGK) nhóm. -Gv gợi ý: -Phân biệt các loài chim theo nhóm: +Nhóm biết bay. -Phân biệt các loài +Nhóm biết bơi. chim. +Nhóm có giọng hót hay. -Bước2: Các nhóm trưng bày bộ sưu tập của nhóm mình trước lớp, cử đại -Các nhóm trưng diện thuyết minh. bày bộ sưu tập, thuyết minh. -Cả lớp chú ý lắng Kết luận: Có nhiều loài chim hót rất nghe bạn trình bày. hay làm cho con người mê say về
  4. giọng hót của chúng, chim còn bắt sâu để bảo vệ mùa màng, chim còn được sử dụng để đưa thư ( bồ câu ), chúng ta không nên săn bắt chim, không được phá tổ chim mà phải bảo vệ các loài chim. HĐ 3: Trò chơi -Gv nêu cách chơi. Bắt chước -Mỗi nhóm cử 2 em. giọng hót -Tiến hành:Các em bắt chước tiếng -Các nhóm thể hiện của các loài kêu, tiếng hót của các loài chim như: tài năng của mình. gà, vịt, sáo, khướu, sơn ca, tu hú… chim -Các bạn còn lại làm giám khảo chấm -Cả lớp nhận xét. (6-7 phút) xem ai bắt chước giống nhất hoặc cả nhóm cử 1 bạn bắt chước tiếng hót của một loài chim nào đó. Cả lớp nghe và đoán đó là tiếng hót của loài chim nào. -Gv nhận xét, tuyên dương hs. Nhận xét - -Nhận xét tiết học. dặn dò -Dặn hs về nhà học bài. ( 2 phút) -Chuẩn bị bài sau: Thú ( Sưu tầm tranh ảnh về các loại thú nhà ).

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản