intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH.

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

1.184
lượt xem
80
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng: - Phân tích được các hoạt động của phản xạ. - Nêu được 1 vài ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống - Thực hành 1 số phản xạ. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 28-29. III. Các hoạt đông dạy và học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học -Cơ quan thần kinh. A.Bài cũ (5 phút) -Gv nêu câu hỏi: + Cơ quan thần kinh gòm các bộ nào? -3 hs...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH.

  1. Đề bài: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH. I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng: - Phân tích được các hoạt động của phản xạ. - Nêu được 1 vài ví dụ về những phản xạ tự nhiên thường gặp trong đời sống - Thực hành 1 số phản xạ. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 28-29. III. Các hoạt đông dạy và học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học -Cơ quan thần kinh. A.Bài cũ -Gv nêu câu hỏi: (5 phút) + Cơ quan thần kinh gòm các bộ nào? -3 hs trả lời. + Nêu vai trò của não và tuỷ sống? +Nêu vai trò của các dây thần kinh? -Gv nhận xét. B.Bài mới: -Mục tiêu: phân tích được hoạt động phản xạ. HĐ 1: Làm việc -Nêu được vài ví dụ về những phản xạ với SGK thường gặp trong đời sống. (15 phút) -Tiến hành: -Bước1: Làm việc theo nhóm: -Yêu cầu các nhóm trưởng điều khiển -Các nhóm quan các bạn quan sát hình 1a, 1b và đọc mục sát, thảo luận. : “ Bạn cần biết ” t 28 để trả lời câu hỏi: +Điều gì xảy ra khi ta chạm tay vào vật - Lập tức rụt tay lại nóng? +Em vô tình ngồi phải trên vật nhọn? - Sẽ đứng bật dậy ngay. +Em nhìn thấy người khác ăn chanh -Nước bọt ứa ra. chua? + Bộ phận nào của cơ quan thần kinh đã điều khiển tay ta rụt lại khi chạm vào vật -Tuỷ sống. nóng? + Hiên tượng tay vừa chạm vào vật nóng đã rụt lại gọi là gì? -Phản xạ. -Bước2: Làm việc cả lớp: -Mời đại diện các nhóm báo cáo. -Đại diện các nhóm -Yêu cầu hs phát biểu khái quát. trình bày.
  2. +Phản xạ là gì? - Phản xạ là phản ứng khi gặp 1 tác động bất ngờ để bảo vệ cơ thể. +Nêu 1 vài ví dụ về phản xạ. - Con ruồi bay qua mắt, ta nhắm mắt lại ngay, hắt hơi khi ngửi mùi ớt cay… -Kết luận: Trong cuộc sống, khi gặp 1 kích thích bất ngờ từ bên ngoài, cơ thể tự phản ứng lại rất nhanh. Những phản ứng như thế được gọi là phản xạ. Tuỷ sống là trung ươg thần kinh điều khiển phản xạ này. -Mục tiêu: hs có khả năng thực hành 1 HĐ 2: Chơi trò số phản xạ. chơi Thử -Trò chơi 1: Thử phản xạ của đầu gối. phản xạ -Tiến hành: của đầu gối -Bước 1: Gv hướng dẫn hs cách tiến và trò chơi hành thử phản xạ đầu gối. -Gọi 1 số hs lên trước lớp ngồi trên ghế -1 số hs thực hành, Ai nhanh hơn cả lớp quan sát. cao, chân buông thõng (quan sát hình 2 t (10 phút) 29). -Gv dùng búa cao su hoặc dùng cạnh bàn tayđánh nhẹ vào đầu gối phía dưới của hs. -Hỏi: + Dùng tay ( hoặc búa cao su ) gõ nhẹ -Cẳng chân bật ra vào đầu gối, em có phản ứng như thế phía trước, do kích nào? Vì sao? thích vào chân truyền qua dây thần kinh tới tuỷ sống, tuỷ sống điều khiển chân phản xạ. -Thực hành theo. -Bước 2: nhóm. -Hs thực hành thử phản xạ đầu gối theo nhó m. -Bước 3: Hs các nhóm lên thực hành
  3. trước lớp. -Gv khen các nhóm thực hiện thành công -Giảng thêm: Các bác sĩ thường dùng phản xạ đầu gối để kiểm tra chức năng hoạt động của tuỷ sống, những người bị liệt thường mất khả năng phản xạ đầu gối. -Trò chơi 2: Ai nhanh hơn. -Cả lớp tham gia trò chơi. -Tiến hành: -Bước 1:hướng dẫn cách chơi -Cả lớp đứng tại chỗ dang 2 tay theo hàng ngang, bàn tay trái ngửa, ngón trỏ của bàn tay phải để lên lòng bàn tay trái của người bên cạnh. -Lớp trưởng hô: “ Chanh”, cả lớp hô: “chua”, trong khi đó, tay vẫn để nguyên vị trí như đã hướng dẫn. -Lớp trưởng hô: “ Cua”, cả lớp hô: “ cắp” và tay phải sẽ rút thật nhanh ra để không bị người khác cắp, nếu ai để cắp là thua. -Bước2: cho hs chơi thử rồi chơi thật vài lần. -Bước3: Kết thúc trò chơi, bạn nào thua -Hs trả lời. sẽ bị phạt hát hoặc múa 1 bài. Củng cố -Gv khen những bạn có phản xạ nhanh bài: -Hỏi: (3 phút) +Phản xạ là gì? Nêu 1 vài ví dụ về những phản xạ thường gặp trong đời Nhận xét - sống ? dặn dò +Bộ phận nào của cơ quan thần kinh (2 phút) điều khiển hoạt động phản xạ? -Nhận xét tiết học. -Dặn hs học bài. -Chuẩn bị bài sau: Hoạt động thần kinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2