Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH ( TT ). I. Mục tiêu: Sau bài học hs biết: - Vai trò

Chia sẻ: abcdef_13

Đề bài: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH ( TT ). I. Mục tiêu: Sau bài học hs biết: - Vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động trong sự suy nghĩ của con người. - Nêu ví dụ cho thâý não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 30, 31. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học -Hoạt động thần kinh. A.Bài cũ ( 4 phút) -Gv nêu câu hỏi: +Phản xạ...

Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH ( TT ). I. Mục tiêu: Sau bài học hs biết: - Vai trò

 

  1. Đề bài: HOẠT ĐỘNG THẦN KINH ( TT ). I. Mục tiêu: Sau bài học hs biết: - Vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động trong sự suy nghĩ của con người. - Nêu ví dụ cho thâý não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 30, 31. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS dạy học -Hoạt động thần kinh. A.Bài cũ -Gv nêu câu hỏi: ( 4 phút) +Phản xạ là gì? Nêu 1 ví dụ về 1 phản xạ mà em thường gặp? -2 hs trả lời. +Tuỷ sống có chức năng gì? -Nhận xét. B.Bài mới -GT bài. Khởiđộng -Gv hướng dẫn cách chơi. với trò chơi -Yêu cầu 1 hs điều khiển trò chơi. -Lớp trưởng điều -Người điều khiển sẽ hô và thực hiện khiển. Ba má tôi động tác hô: “ Ba” : 2 tay đặt lên đầu, “ ( 4 phút) Má” : 2 tay đặt vào má, “ tôi” :2 tay đặt vào ngực. -Người điều khiển sẽ hô nhanh dần, đảo lộn trật tự để người chơi thực hiện. -Hs tham gia chơi. -Hs chơi. -Gv nhận xét: những bạn làm sai là do chưa phối hợp nhịp nhàng giữa tai nghe, mắt nhìn và tay làm. -Hỏi: + Cơ quan nào điều khiển mọi hoạt động - Cơ quan thần của cơ thể? kinh. + Bộ phận nào của cơ quan thần kinh là -Não. HĐ 1: Làm việc quan trọng nhất? với SGK -Mục tiêu: Phân tích được vai trò của não trong việc điều khiển mọi hoạt động (10 phút) có suy nghĩ của con người. -Tiến hành:
  2. -Bước 1: Làm việc theo nhóm. -Thảo luận nhóm. -Yêu cầu hs quan sát tranh hình 1- t 30 và cho biết: +Bất ngờ bị giẫm vào đinh, Nam có phản - Co ngay chân lên ứng như thế nào? +Cơ quan nào điều khiển phản ứng đó? - Tủy sống. +Sau đó, Nam đã làm gì? Việc làm đó có -Nam rút đinh ra tác dụng như thế nào? vứt vào thùng rác để người khác không giẫm phải. +Cơ quan nào điều khiển hành động đó? - Não. -Bước 2: Yêu cầu các nhóm báo cáo. - Đại diện các nhóm trình bày. -Hỏi: Não có vai trò gì trong cơ thể? - Não gữi vai trò quan trọng điều khiển mọi hoạt động, suy nghĩ của cơ thể. -Kết luận: Tuỷ sống điều khiển các phản xạ của chúng ta còn não thì điều khiển toàn bộ mọi hoạt động, suy nghĩ của chúng ta. -Ví dụ : Giẫm phải đinh, Nam vứt đinh vào thùng rác để người khác không giẫm nữa. Thấy đói, chúng ta ăn, muốn điểm HĐ 2: Thảo luận cao, chúng ta chăm học. Những suy nghĩ và hành động đó do não điều khiển ( 10 phút) chúng ta. -Mục tiêu: Nêu được ví dụ cho thấy não điều khiển, phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. -Tiến hành: -Bước 1: Làm việc cá nhân. -Gv yêu cầu hs đọc ví dụ và hoạt động
  3. viết chính tả ở hình 2, t 31. -Để viết đúng chính tả, cần phối hợp các hoạt động của các cơ quan nào? +Khi đó, cơ quan nào trong cơ thể điều -Mắt nhìn, tai nghe, khiển, phối hợp hoạt động của các cơ tay viết, nín thở để quan đó. lắng nghe. -Viết các ý kiến của hs lên bảng, tổng -Não. kết, rút ra kết luận. -Kết luận: Khi ta thực hiện 1 hoạt động, rất nhiều cơ quan cùng tham gia.Não đã phối hợp, điều khiển các cơ quan đó một cách nhịp nhàng. -Bước 2: -Yêu cầu các nhóm thảo luận để tìm ra -Thảo luận nhóm những ví dụ cho thấy não điều khiển, để tìm ra ví dụ như: phối hợp mọi hoạt động của cơ thể. làm bài tập, xem phim, tập thể dục. học thuộc lòng. -Bước 3: Làm việc cả lớp. -Gọi 1 số hs trình bày những ví dụ: -1 số hs trình bày. HĐ 3: Trò chơi: Thử trí nhớ +Theo em, bộ phận nào của cơ quan thần -Não. kinh giúp chúng ta học tập và ghi nhớ? ( 5 phút) -Kết luận: Bộ não rất quan trọng, nó phối hợp, điều khiển mọi hoạt động của các giác quan, giúp ta học và ghi nhớ. -Mục tiêu: kiểm tra trí nhớ hs. -Tiến hành: -Bước 1: -Gv hướng dẫn cách chơi. -Chuẩn bị 1 cái khay để một số đồ dùng học tập như: bút, thước, tẩy, com-pa, bảng con và một số đồ chơi khác. -Cho 2 nhóm quan sát khay trong một thời gian ngắn, sau đó che lại.
  4. -Yêu cầu hs viết lại tên những thứ mà các em đã được nhìn thấy trong khay, - Hs tham gia chơi. trong thời gian 3 phút, nhóm nào viết -Cả lớp theo dõi, đúng nhiều tên đồ vật nhất, nhóm đó nhận xét. thắng cuộc. -Bước 2: Hs tham gia chơi. - Hỏi 1 số hs nhóm thắng cuộc: +Làm thế nào em nhớ được nhiều tên đồ -Quan sát kĩ, và cố vật như thế? gắng nhớ. Nhận xét- dặn dò: -Kết luận: Chúng ta phối hợp nhiều giác (2 phút) quan trong khi hoạt động. Nhờ có não điều khiển mà giác quan này hỗ trợ, phối hợp được với các giác quan kia. Não giúp chúng ta hoạt động nhịp nhàng, khoẻ mạnh. Chúng ta phải gữi gìn não và các giác quan để cơ thể khoẻ mạnh và học tập, ghi nhớ tốt. -Nhận xét tiết học. -Dặn học sinh học bài và thực hành tốt những điều đã học. -Chuẩn bị bài sau: Vệ sinh thần kinh.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản