Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài : HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CÁC CƠ QUAN HÔ HẤP

Chia sẻ: abcdef_13

I.Mục tiêu: - Sau bài học học sinh có khả năng: - Nhận ra sự thay đổi của lồng ngựckhi ta hít vào và thở ra. - Chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ. - Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra. - Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người. - Học sinh nắm được cách thở sâu, vận dụng tập thể dục buổi sáng. II. Đồ dùng dạy học:...

Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài : HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CÁC CƠ QUAN HÔ HẤP

Đề bài : HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CÁC CƠ QUAN HÔ HẤP.
I.Mục tiêu:
- Sau bài học học sinh có khả năng:
- Nhận ra sự thay đổi của lồng ngựckhi ta hít vào và thở ra.
- Chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ.
- Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào và thở ra.
- Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với sự sống của con người.
- Học sinh nắm được cách thở sâu, vận dụng tập thể dục buổi sáng.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình vẽ trong SGK trang 4,5.
- Tranh minh hoạ cho hình 2,3 SGK.
III.Hoạt động dạy và học:
Tiến Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS
trình dạy
học
HS hát 1 bài.
Ổn định
(1 phút)
B.Bài -GT bài
-Mục tiêu:
mới:
-HS nhận biết được sự thay đổi của
HĐ1:
Thực lồng ngực khi ta hít vào thật sâu và thở
ra hết sức.
hành hít
thở sâu -Tiến hành:
(15 phút) -Bước1:
-GV cho HS thảo luận nhóm đôi theo -HS thảo luận nhóm.
các câu hỏi gợi ý :
+Các em quan sát H1 SGK và cho cô -HS quan sát H1.
biết bạn nào hít vào, bạn nào thở ra? -2 HS nêu nhận xét.
-GV gọi 2 cặp HS trả lời và chốt ý.
-Ha: bạn hít vào; Hb: bạn thở ra.
-Bước2:
Trò chơi:
-GV cho cả lớp cùng thực hiện động -Cả lớp đứng lên, các
tác : “ Bịt mũi, nín thở trong 5 giây”.. em cùng thực hiện
động tác: “ Bịt mũi, nín
-Sau đó GV hỏi: Sau khi bịt mũi, nín thở.
thở, em thấy như thế nào? -Thở gấp hơn, sâu hơn
-GV nhận xét. lúc bình thường.
-Bước3:
-GV yêu cầu HS cả lớp đứng lên thực
hiện động tác hít thở sâu như H1- -HS thực hiện.
SGK- để 2 tay lên lồng ngực.
-Sau khi HS thực hiện xong, GV cho
cả lớp ngồi xuống, GV nêu câu hỏi:
+ Khi hít vào thật sâu, em cảm thấy
lồng ngực thế nào? -Lồng ngực phồng lên.
+Khi thở ra hết sức, em cảm thấy lồng
ngực thế nào? -Lồng ngực xẹp xuống.
+Em hãy so sánh lồng ngực khi hít
vào, thở ra bình thường và thở sâu? -Khi hít vào, thở ra,
lồng ngực phồng
lên,xẹp xuống đều đặn.
Khi thở sâu, lồng ngực
xẹp xuống để
đẩykhông khí ra ngoài.
+Nêu ích lợi của việc thở sâu? -Ta hít vào phổi không
khí trong lành rồi thở
thật sâu để đẩy khí độc
của cơ thể ra bên
-GV liên hệ: buổi sáng thức dậy, tập ngoài.
thể dục, các em cần hít thở sâu để cơ
thể khoẻ mạnh.
-GV gọi 1 HS lên thực hành thổi bong
bóng để tượng trưng cho 1 lá phổi. -2HS thực hành.
-GV nói: khi thổi nhiều không khí vào, -Lớp theo dõi.
bóng sẽ căng to giống như ta hít vào lá
phổi phồng lên. Lúc xả hơi ra, bóng sẽ
xẹp xuống giống như khi ta thở, lá
phổi xẹp xuống.
-GV kết luận: khi ta thở, lồng ngực
phồng lên, xẹp xuống đều đặn đó là cử
động hô hấp. Cử động hô hấp gồm hai
động tác: hít vào và thở ra. Khi hít vào
thật sâu thì lá phổi lên để nhận nhiều
không khí, lồng ngực sẽ nở to ra. Khi
thở ra hết sức, lồng ngực xẹp xuốngđể
đẩy không khí từ phổi ra ngoài.
-Mục tiêu:Chỉ trên sơ đồ và nói được
-HĐ2:
tên các bộ phận của cơ quan hô hấp.
Quan sát
và thảo -Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi
luận của không khí khi ta hít vào, thở ra.
-Hiểu được vai trò của hoạt động thở
(13 phút)
đối với sự sống con người.
-Tiến hành:
-Bước1:
-GV yêu cầu HS quan sát H2 và H3
SGK trang 5 và thảo luận nhóm đôi -HS quan sát H2+H3-
theo các gợi ý: SGK t 5, thảo luận
+Nêu tên các bộ phận của cơ quan hô nhóm.
hấp? -Mũi, khí quản, phế
+Chỉ đường đi của không khí khi ta hít quản và 2 lá phổi.
vào và thở ra trên H3.
+ Mũi dùng để làm gì?
+Khí quản, phế quản có chức năng gì? -Để thở.
-Đưa không khí vào 2
+Phổi có chức năng gì? lá phổi.
-Gọi vài nhóm HS lên bảng: một em -Trao đổi khí.
hỏi, một em trả lời. -Vài nhóm trình bà.
-GV chốt lại ý chính. -HS bổ sung.
-Bước2:
-Làm việc cả lớp: GV yêu cầu HS theo
dõi mục : “ Bạn cần biết ”, nêu câu
hỏi:
+Cơ quan hô hấp có nhiệm vụ gì?
-Thực hiện trao đổi khí
giữa cơ thể với môi
+Cơ quan hô hấp gồm những bộ phận trường bên ngoài.
nào?
+Cơ thể chúng ta luôn có đủ khí ô xi
để sống là nhờ vào đâu? -Nhờ vào hoạt động
+Nếu ngừng thở từ 3-4 phút chúng ta thở.
sẽ như thế nào? -Cơ thể sẽ chết.
-GV kết luận + liên hệ thực tế: Lá phổi
là một bộ phận rất quan trọng của cơ
quan hô hấp. Do vậy, các em nên giữ
gìn cơ quan hô hấp, nên hít thở không
khí trong lành, tránh nơi có bụi, khi
làm vệ sinh, các em cần mang khẩu
trang. Vào mùa đông, các em phải giữ
ấm cổ và ngực Khi chơi, em cần tránh
đừng để bất cứ việc gì rơi vào mũi sẽ
làm tắt đường thở.
Mục tiêu: củng cố nội dung bài học
HĐ3:
Trò chơi -GV treo 2 sơ đồ câm về cơ quan hô
:Ai nhanh hấp.
hơn -Nêu luật chơi: 2 đội, mỗi đội 3 em,
khi có hiệu lệnh, mỗi em của từng đội
(4 phút)
sẽ lần lượt gắn các bộ phận của cơ
quan hô hấp vào đúng vị trí trên sơ đồ .
Nhóm nào gắn nhanh, đúng là thắng.
-Sau khi HS chơi, GV nhận xét, tuyên
dương. -HS tham gia chơi.
-GV nhận xét tiết học. -Cả lớp nhận xét.
Nhận
xét- dặn -Dặn dò HS về nhà học bài và thực
hiện những điều đã học.

-Chuẩn bị bài sau: Nên thở như thế
(2 phút)
nào?
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản