Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT

Chia sẻ: abcdef_13

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs bết: -Trình bày mối quan hệ giữa Trái Đất , Mặt Trời và Mặt Trăng -Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất -Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất II, Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK t 118,119 -Giấy A4, mỗi hs một bút vẽ -Quả địa cầu III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học A.Bài cũ (5 phút) -Trái Đất là hành tinh trong hệ Mặt Trời -Gv nêu câu hỏi: +Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành -3 hs trả...

Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT

Đề bài: MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs bết:
-Trình bày mối quan hệ giữa Trái Đất , Mặt Trời và Mặt Trăng
-Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất
-Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất
II, Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK t 118,119
-Giấy A4, mỗi hs một bút vẽ
-Quả địa cầu
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
dạy học
-Trái Đất là hành tinh trong hệ Mặt Trời
A.Bài cũ
-Gv nêu câu hỏi:
(5 phút)
+Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành -3 hs trả lời
tinh thứ mấy?
+Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh?
+Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự
sống? Nêu ví dụ?
-Nhận xét
-Mục tiêu: Bước đầu biết mối quan hệ
B.Bài mới:
Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng
HĐ 1:
Quan sát -Tiến hành:
-Bước1: Gv hướng dẫn hs quan sát và trả -quan sát và thảo
tranh theo
cặp lời theo gợi ý sau: luận theo cặp
+Hãy chỉ trên hình 1: Mặt Trời, Trái Đất, -ở giữa là Mặt
(10 phút)
Mặt Trăng và trình bày hướng chuyển Trời, tiếp đó là
động của Mặt Trăng quanh Trái Đất? Trái Đất, ngoài
cùng là Mặt
Trăng, hướng
chuyển động của
Mặt Trăng quanh
Trái Đất giống
hướng chuyển
động của Trái Đất
quanh Mặt Trời-
theo hướng từ
Tây sang Đông
+Nhận xét về độ lớn của Mặt trời, Trái -Mặt Trời có kích
Đất, Mặt Trăng? thước lớn nhất,
sau đó là Trái
Đất, cuối cùng là
Mặt Trăng
-Bước2: Đại diện các nhóm trình bày -đại diện các
nhóm trình bày
-bạn bổ sung
-Kết luận: Mặt Trăng chuyển động -hs lắng nghe
quanh Trái Đất theo hướng cùng chiều
quay của Trái Đất quanh Mặt Trời, Trái
Đất lớn hơn Mặt Trăng còn Mặt Trời lớn
hơn Trái Đất nhiều lần
-Mục tiêu: Biết Mặt Trăng là vệ tinh của
HĐ 2:
V ẽ s ơ đồ Trái Đất, hs vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay
Mặt Trăng quanh Trái Đất
quay quanh -Tiến hành:
Trái Đất -Bước1: Gv giảng: Vệ tinh là thiên thể -hs lắng nghe
chuyển động xung quanh hành tinh
( 12 phút)
+Tại sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh -vì Mặt Trăng
của Trái Đất? chuyển động
quanh Trái Đất
-Em biết gì về Mặt Trăng? -Mặt Trăng có
dạng hình cầu, bề
mặt Mặt Trăng
lồi, lõm, trên Mặt
Trăng không có
sự sống
-Gv nói thêm: Mặt Trăng cũng có dạng -hs lắng nghe
hình cầu,Các nhà khoa học đã nghiên
cứu và kết luận: Trên Mặt Trăng không
có không khí, nước và sự sống
-Mở rộng thê m: Mặt Trăng là vệ tinh của
Trái Đất, ngoài ra, chuyển động quanh
Trái Đất còn có vệ tinh nhân tạo do con
người phóng lên vũ trụ
-Giải thích:
+Tại sao Mặt Trăng chỉ hướng có một
nửa bán cầu về phía Trái Đất? (Vì Mặt
Trăng vừa chuyển động xung quanh Trái
Đất nhưng cũng vừa tự quay xung quanh
mình nó. Chu kì ( khoảng thời gian quay
được 1 vòng) của 2 chuyển động này gần
nhau và đều theo hướng ngược chiều
kim đồng hồ ( nếu nhìn từ cực Bắc
xuống)
-Bước2; Hs vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay -vẽ theo nhóm
quanh mình nó như h2 trong SGK t119 đôi, 2 hs ngồi
vào giấy rồi đánh mũi tên chỉ hướng cạnh nhau trao
chuyển động của Mặt Trăng đổi và nhận xét sơ
đồ của nhau
-Kết luận: Mặt Trăng chuyển động -hs lắng nghe
quanh Trái Đất nên được gọi là vệ tinh
-Mục tiêu: Cung cấp cho hs những kiến
HĐ 3:
Trò chơi:Mặt thức về sự chuyển động của Mặt Trăng
Trăng quanh Trái Đất
chuyển động -Tiến hành: -hs tham gia trò
-Bước1:Gv chia lớp thành 4 nhóm chơi
quanh Trái
Đất -Hướng dẫn 2 em đại diện cho một nhóm -lớp nhận xét cụ
lên đóng vai Mặt Trăng đi vòng quanh thể về cách quay,
(6 phút)
quả địa cầu một vòng theo chiều mũi tên chiều quay của
sao cho mặt luôn hướng về quả địa cầu bạn đúng chưa?
như hình dưới của t119
-Bước2:các nhóm lần lượt tham gia chơi
(mỗi nhóm 2 em)
-Gv nhận xét, tuyên dương
-2 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng”
Nhận xét-
-Nhận xét tiết học
dặn dò:
-Dặn hs ôn bài
(2 phút)
-Chuẩn bị bài sau: Ngày và đêm trên
Trái Đất
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản