Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
136
lượt xem
36
download

Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs bết: -Trình bày mối quan hệ giữa Trái Đất , Mặt Trời và Mặt Trăng -Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất -Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất II, Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK t 118,119 -Giấy A4, mỗi hs một bút vẽ -Quả địa cầu III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học A.Bài cũ (5 phút) -Trái Đất là hành tinh trong hệ Mặt Trời -Gv nêu câu hỏi: +Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành -3 hs trả...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT

  1. Đề bài: MẶT TRĂNG LÀ VỆ TINH CỦA TRÁI ĐẤT I.Mục tiêu: Sau bài học, hs bết: -Trình bày mối quan hệ giữa Trái Đất , Mặt Trời và Mặt Trăng -Biết Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất -Vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay xung quanh Trái Đất II, Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK t 118,119 -Giấy A4, mỗi hs một bút vẽ -Quả địa cầu III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò dạy học -Trái Đất là hành tinh trong hệ Mặt Trời A.Bài cũ -Gv nêu câu hỏi: (5 phút) +Từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành -3 hs trả lời tinh thứ mấy? +Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh? +Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống? Nêu ví dụ? -Nhận xét -Mục tiêu: Bước đầu biết mối quan hệ B.Bài mới: Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng HĐ 1: Quan sát -Tiến hành: -Bước1: Gv hướng dẫn hs quan sát và trả -quan sát và thảo tranh theo cặp lời theo gợi ý sau: luận theo cặp +Hãy chỉ trên hình 1: Mặt Trời, Trái Đất, -ở giữa là Mặt (10 phút)
  2. Mặt Trăng và trình bày hướng chuyển Trời, tiếp đó là động của Mặt Trăng quanh Trái Đất? Trái Đất, ngoài cùng là Mặt Trăng, hướng chuyển động của Mặt Trăng quanh Trái Đất giống hướng chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời- theo hướng từ Tây sang Đông +Nhận xét về độ lớn của Mặt trời, Trái -Mặt Trời có kích Đất, Mặt Trăng? thước lớn nhất, sau đó là Trái Đất, cuối cùng là Mặt Trăng -Bước2: Đại diện các nhóm trình bày -đại diện các nhóm trình bày -bạn bổ sung -Kết luận: Mặt Trăng chuyển động -hs lắng nghe quanh Trái Đất theo hướng cùng chiều quay của Trái Đất quanh Mặt Trời, Trái Đất lớn hơn Mặt Trăng còn Mặt Trời lớn hơn Trái Đất nhiều lần -Mục tiêu: Biết Mặt Trăng là vệ tinh của HĐ 2:
  3. V ẽ s ơ đồ Trái Đất, hs vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay Mặt Trăng quanh Trái Đất quay quanh -Tiến hành: Trái Đất -Bước1: Gv giảng: Vệ tinh là thiên thể -hs lắng nghe chuyển động xung quanh hành tinh ( 12 phút) +Tại sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh -vì Mặt Trăng của Trái Đất? chuyển động quanh Trái Đất -Em biết gì về Mặt Trăng? -Mặt Trăng có dạng hình cầu, bề mặt Mặt Trăng lồi, lõm, trên Mặt Trăng không có sự sống -Gv nói thêm: Mặt Trăng cũng có dạng -hs lắng nghe hình cầu,Các nhà khoa học đã nghiên cứu và kết luận: Trên Mặt Trăng không có không khí, nước và sự sống -Mở rộng thê m: Mặt Trăng là vệ tinh của Trái Đất, ngoài ra, chuyển động quanh Trái Đất còn có vệ tinh nhân tạo do con người phóng lên vũ trụ -Giải thích: +Tại sao Mặt Trăng chỉ hướng có một nửa bán cầu về phía Trái Đất? (Vì Mặt Trăng vừa chuyển động xung quanh Trái
  4. Đất nhưng cũng vừa tự quay xung quanh mình nó. Chu kì ( khoảng thời gian quay được 1 vòng) của 2 chuyển động này gần nhau và đều theo hướng ngược chiều kim đồng hồ ( nếu nhìn từ cực Bắc xuống) -Bước2; Hs vẽ sơ đồ Mặt Trăng quay -vẽ theo nhóm quanh mình nó như h2 trong SGK t119 đôi, 2 hs ngồi vào giấy rồi đánh mũi tên chỉ hướng cạnh nhau trao chuyển động của Mặt Trăng đổi và nhận xét sơ đồ của nhau -Kết luận: Mặt Trăng chuyển động -hs lắng nghe quanh Trái Đất nên được gọi là vệ tinh -Mục tiêu: Cung cấp cho hs những kiến HĐ 3: Trò chơi:Mặt thức về sự chuyển động của Mặt Trăng Trăng quanh Trái Đất chuyển động -Tiến hành: -hs tham gia trò -Bước1:Gv chia lớp thành 4 nhóm chơi quanh Trái Đất -Hướng dẫn 2 em đại diện cho một nhóm -lớp nhận xét cụ lên đóng vai Mặt Trăng đi vòng quanh thể về cách quay, (6 phút) quả địa cầu một vòng theo chiều mũi tên chiều quay của sao cho mặt luôn hướng về quả địa cầu bạn đúng chưa? như hình dưới của t119 -Bước2:các nhóm lần lượt tham gia chơi (mỗi nhóm 2 em) -Gv nhận xét, tuyên dương
  5. -2 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng” Nhận xét- -Nhận xét tiết học dặn dò: -Dặn hs ôn bài (2 phút) -Chuẩn bị bài sau: Ngày và đêm trên Trái Đất

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản