Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: PHÒNG CHÁY KHI Ở NHÀ

Chia sẻ: Abcdef_13 Abcdef_13 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
315
lượt xem
73
download

Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: PHÒNG CHÁY KHI Ở NHÀ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng: -Xác định một số vật dễ gây cháy và giải thích vì sao không được đặt chúng ở gần lửa -Nói được những thiệt hại do cháy gây ra -Nêu được những việc làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà -Biết cất diêm, bật lửa xa tầm vơi của em nhỏ II. Đồ dùng dạy học -Giáo viên: -Tranh vẽ phóng to các hình 44,45 SGK -Sưu tầm những mẩu tin trên báo về những vụ hoả hoạn -1 tờ phiếu to ghi câu lệnh của hoạt động1 -1...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: PHÒNG CHÁY KHI Ở NHÀ

  1. Đề bài: PHÒNG CHÁY KHI Ở NHÀ I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng: -Xác định một số vật dễ gây cháy và giải thích vì sao không được đặt chúng ở gần lửa -Nói được những thiệt hại do cháy gây ra -Nêu được những việc làm để phòng cháy khi đun nấu ở nhà -Biết cất diêm, bật lửa xa tầm vơi của em nhỏ II. Đồ dùng dạy học -Giáo viên: -Tranh vẽ phóng to các hình 44,45 SGK -Sưu tầ m những mẩu tin trên báo về những vụ hoả hoạn -1 tờ phiếu to ghi câu lệnh của hoạt động1 -1 số đồ vật để hs đóng vai, 1 tò phiếu ghi các thông tin cung cấp cho trò chơi -Học sinh: -Thu thập những thiệt hại do cháy gây ra -Xem xét trong nhà của mình và liệt kê những vật dễ gây cháy cùng với nơi cất gữi chúng III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò dạy học -Cho cả lớp hát 1 bài -cả lớp hát Ổn định (1 phút) -Họat động thần kinh (tt) A.Bài cũ: -Gv nêu câu hỏi: -2 hs trả lời (5 phút) + Bộ phận nào của cơ quan thần kinh
  2. giúp chúng ta học và ghi nhớ những điều đã học? +Nêu vai trò của não và tuỷ sống? -Gv nhận xét -GT bài B.Bài mới: Hoạt động1: -Mục tiêu: Xác định được một số vật Làm việc với dễ gây cháy và giải thích tại sao không được đặt chúng ở gần lửa SGK và các thông tin sưu -Nói được những thiệt hại do cháy tầm được về gây ra thiệt hại do -Tiến hành: -Bước 1: thảo luận nhóm đôi -thảo luận nhóm đôi cháy gây ra -Gv yêu cầu hs quan sát tranh ở SGK ( 12 phút) , thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi của dãy mình -4 hs sinh đọc câu -Gv chia mỗi dãy thảo luận một câu hỏi hỏi -4 cặp lên trình bày -Bước2: Trình bày của nhóm đôi: Các nhóm bổ sung -Gv treo tranh 1,2 ( phóng to ) ,SGK t 44,45 -Mời đại diện một số cặp lên trình bày -Nội dung thảo luận: -diêm, đèn dầu, can 1.Chỉ ra những gì dễ cháy trong hình dầu, củi khô, thùng 1? cót -có thể bị vì nghịch
  3. 2.Em bé trong hình 1 có thể gặp tai lửa, có thể gây cháy nạn gì? nhà -làm ngã đèn dầu, + Tại sao em bé nghịch với đèn dầu lửa cháy lan ra xung hoả lại có thể gây cháy nhà? quanh gây cháy nhà -em tắt đèn, cất đèn, + Nếu nhìn thấy một em bé nghịch để xa tầm với của em với đèn dầu hoả, em sẽ làm gì? nhỏ, khuyên em đừng nghịch lửa -gây cháy cả căn nhà 3. Điều gì sẽ xảy ra nếu can dầu hoả hoặc đống củi khô bị bắt lửa? -vì khi củi cháy sẽ + Tại sao bó củi khô bị bắt lửa và gây nổ, bén tàn lửa ra xung quanh, tàn lửa cháy nhà? dính vào củi, nếu không có người, củi sẽ bốc lửavà gây cháy nhà -bếp ở hình 2 an toàn 4. Theo bạn, bếp ở hình 2 hay hình1 hơn trong việc phòng an toàn hơn trong việc phòng cháy? cháy vị mọi đồ dùng Tại sao? được xếp gọn gàng, ngăn nắp, các chất dễ bắt lửa như củi khô, can dầu hoả được để xa bếp
  4. + Qua tìm hiểu 2 nội dung ở tranh 1 và 2. em thấy bếp nào an toàn hơn -bếp ở hình 2 trong cách xếp đặt, phòng cháy? -Liên hệ và giáo dục: -Nếu chọn bếp ở hình 2, em hãy quan sát bếp ở nhà mình, nếu chưa gọn gàng thì em tự xếp đặt lại -Kết luận: Bếp ở hình 2 an toàn hơn trong việc phòng cháy vì mọi đồ dùng được xếp gọn gàng, ngăn nắp, các chất dễ bắt lửa như củi khô, can dầu HĐ 2: Họat động cá hoả được để xa bếp -Mục tiêu: Nêu được những vật có nhân thể gây cháy bất ngờ ở nhà mình ( 5-7 phút) -Nêu được những nguyên nhân gây cháy bất ngờ ở địa phương -hs tự ghi lại những -Tiến hành: -Bước1: Động não vật dễ gây cháy -bật lửa, diê m, can +Ghi lại những vật có thể gây cháy dầu hoả, củi khô, tàn bất ngờ ở nhà em hương, tàn thuốc… -đốt kiến, đốt rác, đốt + Ghi lại những nguyên nhân nào có chuột, đốt vàng mã thể gây cháy bất ngờ ở địa phương -hs tự trả lời em
  5. -Bước2: Gọi một số hs trình bày -các bạn bổ sung -GV hỏi: + Tại sao tàn hương có thể gây cháy nhà? +Đốt vàng mã tại sao lại gây cháy nhà? +Tại sao đốt rác có thể gây cháy? -Kết luận: Những vật mà các em vừa Hoạt động3: nêu như bật lửa, diê m, dầu hoả, xăng Thảo luận và đều có thể gây cháy bất ngờ nếu để đóng vai: gần lửa (7 phút) -Mục tiêu -Nêu được những việc cần làm để phòng cháy ở nhà -Biết cất diêm, bật lửa xa tầm với của em nhỏ -Tiến hành: -Bước1: Thảo luận, đóng vai,xử lí tình huống -các nhó m thảo luận -Gv lần lượt nêu từng tình huống (4 để đóng vai tình huống) -Mỗi dãy các em sẽ thảo luận 1 tình huống và tự phân công nhau để đóng vai để xử lí tình huống của dãy mình. Các em thảo luận nhóm 6 trong thời gian 3 phút
  6. +Tình huống 1: Một em bé đang ngồi, tay cầm bật lửa và diêm để chơi trò đốt pháo hoa +Tình huống 2: Hai bạn đi mua dầu hoả về, bạn Khánh lấy can dầu hoả châm thê m vào bếp dầu dang cháy +Tình huống 3: Lan đi học về, thấy ông đang nấu nước, bên cạnh ông có một bếp dầu hoả và một bó củi để gần bếp lửa +Tình huống 4: Hùng chuẩn bị đi sinh nhật bạn , lúc đó, chị Hằng đang -mời đại diện các nấu cơm, nồi cơm đang sôi nhóm trình bày -nhóm bạn nhận xét -Bước2: Các nhóm trình bày -Gv mời đại diện các nhóm trình bày -Nhận xét +Kết luận: Cách tốt nhất để phòng cháy là khi đun nấu không dể các thứ đễ cháy ở gần bếp.Khi đun nấu, phải Hoạt động4: trông coi cẩn thận và nhớ tắt bếp sau Trò chơi khi sử dụng xong, không được nghịch Phản ứng lửa -Mục tiêu: Hs biết phản ứng về cháy -hs lắng nghe để biết nhanh và chữa cháy cách chơi (5-7 phút)
  7. -Tiến hành: -Bước 1: Gv hướng dẫn cách chơi- thực hiện theo nhóm đôi -Gv cung cấp một số thông tin như: bình chữa cháy, cát, xăng, gọi 114 ( thẻ rời ) và một số câu lệnh như: “ Cháy”, “ An toàn” , “ Chữa cháy” -Cách chơi: Ví dụ: Cô gọi Duyên thì Duyên và người bạn cùng bàn đứng lên, cô hô to: “ Cháy” – hai bạn sẽ lần lượt nêu nhanh những vật gây chaý như: “ Lửa, xăng”, nếu nói đúng, hai bạn sẽ đưa ra một lệnh khác và gọi hai bạn khác… Trò chơi cứ tiếp tục -hs tham gia chơi như thế, Gv có thể đảo ngược tình huống để trò chơi thê m sinh động -Bước 2: Mời hs tham gia -Gv nhận xet, tuyên dương -Nhận xét- -Hướng dẫn cách thoát hiểm khi gặp dặn dò (2 phút) cháy -Tổng kết bài- 1 hs đọc mục : “ Bóng đèn toả sáng” -Nhận xét tiết học -Dặn dò hs học bài -Chuẩn bị bài sau: Một số hoạt động ở trường

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản