Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: QUẢ.

Chia sẻ: abcdef_13

Quan sát, so sánh và tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của một số loại quả. - Kể tên các bộ phận thường có của một quả. - Nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK t 92,93. - Gv và hs sưu tầm quả thật hoặc ảnh chụp các loại quả mang đến lớp. - Gv và hs sưu tầm các câu đố về quả. III.Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học A.Bài cũ (5 phút) -Hoa....

Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: QUẢ.

Đề bài: QUẢ.
I. Mục tiêu:Sau bài học hs biết:
- Quan sát, so sánh và tìm ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng, độ lớn của
một số loại quả.
- Kể tên các bộ phận thường có của một quả.
- Nêu được chức năng của hạt và ích lợi của quả.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK t 92,93.
- Gv và hs sưu tầm quả thật hoặc ảnh chụp các loại quả mang đến lớp.
- Gv và hs sưu tầm các câu đố về quả.
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS
dạy học
-Hoa.
A.Bài cũ
-Gv nêu câu hỏi:
(5 phút)
+Nêu sự khác nhau của các loài hoa và -3 hs trả lời.
kể tên các bộ phận của một bông hoa ?
+Nêu chức năng và ích lợi của hoa ?
+Kể tên một số loài hoa dùng để ăn, để
ướp chè, làm nước hoa ?
-Nhận xét.
-Gt bài.
B.Bài mới:
-Gv và hs hát bài Đố quả: -Hs hát.
Khởi động
+Bài hát vừa rồi, em thấycónhững loại -Hs trả lời.
(2 phút)
những quả nào ?
+Trong những loại quả đó, những loại
quả nào ăn được ?
-Vào bài: Ngoài những loại quả kể trên,
em đã ăn những quả nào ?
-Gv nói: Trong thiên nhiên còn có rất
nhiều loại quả khác, chúng có đặc điểm
và ích lợi gì, ta cùng tìm hiểu bài : “
Quả”.
-Gv ghi đề.
-Mục tiêu: Hs quan sát, so sánh để tìm
HĐ 1:
ra sự khác nhau về màu sắc, hình dạng,
Quan sát và
thảo luận độ lớn của một số loại quả.
( 10-12 phút) -Tiến hành:
-Bước1: Làm việc cá nhân. - Hs quan sát
-GV hỏi: Để biết sự khác nhau về các tranh và trả
loại quả, cả lớp mở SGK t 92,93, quan lời các câu
sát các hình về quả và trả lời câu hỏi. hỏi.
+Kể tên các loại quả có trong hình ?
+Trong các loại quả đó, em đã ăn quả
nào ?
+Em hãy nhớ và nêu quả đó có hình
dạng, màu sắc, mùi vị của quả ?
-Bước2: Hoạt động lớp:
-Sau khi hs quan sát xong, gv hỏi lại
từng câu, hs trả lời.
-Sau đó, Gv minh hoạ về một số quả -Hs chú ý lắng
thật ( Hoặc quả nhựa có trong hình). nghe.
-Nói chung về các loại quả.
-Nói cụ thể về quả măng cụt, đào, đậu.
-Chuyển ý sang bước 3.
-Kiểm tra quả hs mang đến lớp.
-Bước3: Làm việc với vật thật. -Hs để quả lên bàn
-Gv chia các nhóm thảo luận ( nhóm 4) cho cô giáo kiểm
-Nhóm trưởng điều khiển các bạn quan tra.
sát tất cả các loại quả của nhóm. Sau -Các nhóm thảo
đó, chọn một loại quả quan sát kĩ về độ luận, chọn một loại
lớn, màu sắc, mùi vị, độ lớn của quả, quả để quan sát kĩ
lau tay sạch, bóc hoặc gọt vỏ để nhận về hình dạng,độ
xét vỏ quả có gì đặc biệt? Quả đó có lớn, mùi vị của quả
hạt không ?
-Thời gian thảo luận nhóm là 3 phút.
-Bước4: Đại diện các nhóm trình bày.
-Gv bổ sung về 1 loại chuối có hạt. -Đại diện các nhóm
-Gv theo dõi tiếp , sau đó hỏi: trình bày.
+Quả chín thường có màu gì ?
-Đỏ, xanh , vàng,
+Hình dạng quả có gì khác nhau ? tím thẫm.
-Thon dài (chuối),
bầu dục (xoài),
hình cầu (cam), to
(mít), nhỏ (nho,
+Mùi vị của quả như thế nào ? nhãn).
-Ngọt ,chua, cay,
+Em hãy nêu sự khác nhau về các loại đắng.
quả ? -Hs trả lời.
-Kết luận: Quả khác nhau về hình
dạng, kích thước, mùi vị, màu sắc. -Hs lắng nghe.
-Mục tiêu: Hs kể tên các bộ phận của
HĐ 2:
Thảo luận một quả.
nhóm đôi -Nêu được chức năng của hạt, ích lợi
của quả.
(11-12 phút)
-Tiến hành:
-Bước1: 2 em cùng bàn quan sát hình
92,93 trao đổi mỗi nhóm (dãy) một câu -Quan sát và thảo
hỏi. luận theo cặp.
+Môĩ quả gồm có các bộ phận nào ?
+Phần nào của quả khi gặp điều kiện -Vỏ, thịt, hạt.
thích hợp sẽ mọc thành cây ?
+Hạt có chức năng gì ? -Hạt.
-Mọc thành cây
mới nếu gặp điều
+Nêu ích lợi của quả ? kiện thích hợp.
-Bước2: Gv mời một số cặp trình bày -Hs trả lời.
-Gv bổ sung thê m: có quả chỉ có vỏ và - 4 cặp hs trình bày.
hạt (đậu ngự, đậu nành ), có quả chỉ có -Hs lắng nghe.
vỏ và thịt ( chuối ), có hạt rất to ( xoài,
không ăn được hạt ), có hạt nhỏ như hạt
thanh long, ổi, sim (ăn được hạt ).
-Khi chín, người ta thường chọn những
hạt to, chứa nhiều chất dinh dưỡng để
làm giống, sau đó, gặp độ ẩm thích
hợp,1 thời gian sau, hạt nảy mầm mọc
thành cây mới.
-Quả còn để làm mức, đóng hộp.
-Liên hệ gd: Quả cónhiều vi- ta- min
rất cần cho cơ thể, ăn quả rất tốt, chọn
quả tươi, gọt vỏ trước khi ăn.
-Mục tiêu: Củng cố bài.
HĐ 3:
Trò chơi Đố -Tiến hành: Gv hướng dẫn hs chơi.
quả -Gv nêu các câu đố về quả, hs trả lời.
-Gv nhận xét, tuyên dương hs. -Cả lớp tham gia
( 5-7phút)
-Tổng kết bài: Thiên nhiênquanh em chơi.
thật sinh động với bao màu sắc về quả.
Em hãy nêu :
+Sự khác nhau của các loại quả ?
+Mỗi quả thường có các bộ phận nào ? -Hs trả lời.
+Hạt có chức năng gì ?
- Hs đọc mục : “ Bóng đèn toả sáng".
-Nhận xét bài học. -1 hs đọc.
Nhận xét -
-Dặn dò: Học bài.
dặn dò
-Chuẩn bị bài sau: Động vật.
(2 phút)
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản