Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: TRÁI ĐẤT-QUẢ ĐỊA CẦU

Chia sẻ: abcdef_13

-Nhận biết được hình dạng của Trái Đất trong không gian -Biết cấu tạo quả địa cầu gồm: giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ -Chỉ trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam , xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu, có ý thức bảo vệ quả địa cầu II. Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK trang 112,113 -Quả địa cầu -2 hình phóng to như hình 2 trong SGK trang 112 nhưng không có phần chữ -2 bộ bìa, mỗi bộ gồm 5 tấm ghi: cực Bắc, cực Nam, Bắc bán...

Nội dung Text: Giáo án Tự nhiên xã hội lớp 3: Đề bài: TRÁI ĐẤT-QUẢ ĐỊA CẦU

 

  1. Đề bài: TRÁI ĐẤT-QUẢ ĐỊA CẦU I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết: -Nhận biết được hình dạng của Trái Đất trong không gian -Biết cấu tạo quả địa cầu gồm: giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ -Chỉ trên quả địa cầu cực Bắc, cực Nam , xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu, có ý thức bảo vệ quả địa cầu II. Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK trang 112,113 -Quả địa cầu -2 hình phóng to như hình 2 trong SGK trang 112 nhưng không có phần chữ -2 bộ bìa, mỗi bộ gồm 5 tấm ghi: cực Bắc, cực Nam, Bắc bán cầu, Nam bán cầu, xích đạo III Các hoạt động dạy học: Tiến trình Hoạt động của thầy Hoạt động của trò dạy học -Mặt trời A.Bài cũ -Gv nêu câu hỏi: (4 phút) +Nêu vai trò của Mặt trời đối với con -2 hs trả lời người , động vật, thực vật? +Con người sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời vào những việc gì trong cuộc sống? -Nhận xét -GT bài B.Bài mới -Mục tiêu: Nhận biết được hình dạng HĐ 1: Thảo luận của Trái Đất trong không gian
  2. nhóm 4 -Tiến hành: -hs quan sát và thảo (11 phút) -Bước1: Hs quan sát hình 1 SGK t112 , thảo luận các câu hỏi: luận +Ảnh chụp từ tàu vũ trụ, em thấy Trái -hình tròn, hình quả Đất có hình gì? bóng, hình cầu -Gv chính xác hoá câu trả lời của hs -Trái Đất có hình cầu, hơi dẹt ở 2 đầu -Bước2: Gv cho hs quan sát quả địa cầu -hs quan sát và và giới thiệu: quả địa cầu là mô hình thu nghe gv giảng thê m nhỏ của Trái Đất và phân biệt cho các em các bộ phận: quả địa cầu, giá đỡ, trục gắn quả địa cầu với giá đỡ -Mở rộng cho hs biết: quả địa cầu được đặt trên một giá đỡ có trục xuyên qua nhưng trong thực tế, Trái Đất không có trục xuyên và cũng không đặt trên giá đỡ nào cả mà Trái Đất nằm lơ lửng trong không gian -Gv chỉ vị trí của nước Việt Nam trên -hs chỉ vị trí của quả địa cầu nhằm giúp các em hình dung nước Việt Nam được Trái Đất mà chúng ta đang sống rất trên quả địa cầu rộng lớn -Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dạng -hs lắng nghe hình cầu -Mục tiêu: Biết chỉ cực Bắc, cực Nam, HĐ 2: Thực hành xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu
  3. -Biết tác dụng của quả địa cầu theo nhóm đôi -Tiến hành: -Bước1: Hs quan sát hình 2, thảo luận -quan sát, thảo luận (12 phút) theo cặp và chỉ trên hình: cực Bắc, cực Theo nhóm Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán cầu -Bước2: Hs trong nhóm lần lượt chỉ cho nhau xem: cực Bắc, cực Nam, xích đạo, Bắc bán cầu, Nam bán cầu trên quả địa cầu -Bước3: Đại diện các nhóm lên chỉ trên -một vài nhóm thực quả địa cầu theo yêu cầu của gv hành chỉ vào quả địa cầu -Gv cho hs nhận xét về màu sắc trên bề -màu xanh lơ mặt quả địa cầu thường dùng chỉ biển, màu xanh lá cây chỉ đồng bằng, màu vàng, da cam thường chỉ đồi núi -Đặt quả địa cầu trên bàn, cho biết trục của nó đứng thẳng hay nghiêng so với -nghiêng mặt bàn? -Nhận xét: Bề mặt Trái Đất như thế nào? -rộng lớn -Kết luận: Trái Đất rất lớn và có dạng -hs lắng nghe hình cầu.Quả địa cầu giúp ta hình dung được hình dạng, độ nghiêng và bề mặt
  4. Trái Đất -Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học, HĐ 3: Trò chơi: xác định được vị trí của cực Bắc, cực Gắn chữ Nam, xích đạo, Bắc bán cầu và Nam bán vào sơ đồ cầu câ m -Tiến hành: -Bước1: Gv treo 2 hình phóng to như (6 phút) hình 2 t112 ( nhưng không có chú giải) -hs chú ý lắng nghe -Chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 5 hs, khi có hiệu lệnh, mỗi nhóm xếp 1 hàng dọc và được phát 5 tầm bìa, mỗi hs 1 tấm bìa -Gv hô: “ Bắt đầu” lần lượt từng hs trong nhóm lên gắn tấm bìa của mình vào hình trên bảng, các em trong nhóm không được nhắc nhau.Khi hs 1 về chỗ thì hs 2 mới được gắn tiếp -Bước2: 2 nhóm hs chơi trò chơi theo hướng dẫn của gv -Bước3: Gv tổ chức cho hs đánh giá 2 nhóm chơi: trong thời gian 3 phút, nhóm nào gắn nhanh, đúng vị trí là thắng, nhóm nào chơi không đúng luật sẽ bị dừng lại, không được chơi, gv gọi nhóm khác lên chơi -Nhận xét, tuyên dương
  5. -2 hs đọc muc: “ Bóng đèn toả sáng” Nhận xét- -Nhận xét tiết học -hs tham gia chơi dặn dò: -Dặn hs về nhà học bài (2 phút) -Chuẩn bị bài sau: Sự chuyển động của Trái Đất
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản