Gíao án tuần 10

Chia sẻ: Nguyenhoang Phuonguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:27

0
63
lượt xem
19
download

Gíao án tuần 10

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo giáo án mẫu khối tiểu học - Gíao án tuần 10

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Gíao án tuần 10

  1. Lịch Báo Giảng Tuần 10 Thứ ngày Môn Tên bài dạy Học vần (2) Ôn tập Hai Đạo đức Lễ phép với anh chị, nhường nhịn em nhỏ(Tiết 2). Thủ công Xé dán hình con mèo( tiết 2 ) Thể dục Thể dục rèn tư thế cơ bản. Ba Học vần (2) Ôn tập giữa HKI Toán Luyện tập Học vần (2) Kiểm tra định kỳ Toán Phép trừ trong phạm vi 4 Tư TNXH Ôn tập con người, sức khoẻ. Mĩ thuật Vẽ quả dạng tròn. Năm
  2. Học vần (2) On, an. Toán Luyện tập. Tập viết Tuần 10. ATGT Học vần (2) Ăn, â, ân Sáu Toán Phép trừ trong phạm vi 5 Sinh hoạt Ôn : Tìm bạn thân - Lý cây xanh . Thứ hai ngày tháng năm 200… Môn : Học vần BÀI : ÔN TẬP I.Mục tiêu : -Giúp HS hiểu được một cách chắc chắn vần vừa học có kết thúc bằng chữ u hay chữ o.
  3. -Đọc được các từ ứng dụng: -Đọc được đoạn thơ ứng dụng: -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Sói và Cừu. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khoá, câu ứng dụng, luyện nói, III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC : Hỏi bài trước. HS nêu : ưu, ươu. Đọc sách kết hợp bảng con. HS 6 -> 8 em Viết bảng con. N1 : bầu rựơu. N2 : mưu trí. Gọi đọc đoạn thơ ứng dụng. 3 em. GV nhận xét chung. 2.Bài mới: GV giới thiệu bài và ghi tựa: Ôn tập. Hỏi lại vần đã học, Giáo viên ghi bảng. CN 1em Giáo viên treo bảng ôn: Gọi học sinh chỉ vào bảng và đọc: Các âm Học sinh vừa chỉ vừa đọc. đã học, vần đã học. Ghép âm thành vần.bèo, cá sấu, kì diệu. Học sinh đọc các vần ghép được từ âm ở cột Giáo viên giải thích thêm về các từ này. dọc với âm ở các dòng ngang. Giáo viên chỉnh sửa lỗi phát âm cho học Cá nhân, nhóm, lớp. sinh . Học sinh đọc từ ứng dụng. Cá nhân, nhóm, lớp. Tập viết từ ứng dụng.
  4. Hướng dẫn viết bảng con: cá sấu. Học sinh viết vào vở tập viết cá sấu. 3.Củng cố tiết 1: Hỏi các vần vừa ôn. Học sinh phát âm sai, phát âm lại. Đọc bài vừa ôn. NX tiết 1. Nghỉ giữa tiết Tiết 2 Luyện đọc bảng lớp : 1 dòng. Học sinh lần lượt đọc các vần trong bảng ôn. Gọi học sinh đọc từ ứng dụng. Giới thiệu tranh minh hoạ câu ứng dụng cho 1 em. học sinh quan sát và hỏi: Tranh vẽ gì? Hãy đọc câu ứng dụng dưới bức tranh. 3 em. Giáo viên yêu cầu học sinh chỉ ra các tiếng vừa học có vần kết thúc bằng u hoặc o. 2 em. Giáo viên chỉnh sửa phát âm, khuyến khích học sinh đọc trơn. Nhà Sáo Sậu ở sau dãy núi, Sáo ưa nơi khô Luyện nói : Chủ đề “Sói và Cừu.” ráo, có nhiều châu chấu, cào cào. Giáo viên treo tranh minh hoạ câu chuyện và yêu cầu học sinh quan sát. Sáo, Sậu, ráo, nhiều, châu chấu, cào cào. Giáo viên kể lại diễn cảm nội dung câu chuyện theo tranh “Sói và Cừu” GV dựa vào tranh, gợi ý hệ thống câu hỏi, giúp Học sinh trả lời các câu hỏi hoàn thành Học sinh đọc trơn câu ứng dụng.
  5. chủ đề luyện nói của mình. Giáo viên kết luận: Con Sói chủ quan và kêu Nghỉ giữa tiết căng, độc ác nên đã bị đền tội. Con Cừu bình tĩnh và thông minh nên đã thoát chết. Học sinh quan sát lắng nghe. GV giáo dục TTTcảm. 4.Củng cố : Gọi đọc bài vừa ôn. Tổ chức cho học sinh sắm vai kể lại câu Học sinh dựa vào tranh kể lại câu chuyện, theo chuyện. từng đoạn, đến hết câu chuyện. 5.Nhận xét, dặn dò: Học bài, xem bài ở nhà. Học sinh lắng nghe. Hai dãy thi đua nhau kể lại câu chuyện. Thực hiện ở nhà. Môn : Đạo đức:
  6. BÀI : LỄ PHÉP VỚI ANH CHỊ, NHƯỜNG NHỊN EM NHỎ (Tiết 2). I.Mục tiêu : -Học sinh biết cư xữ lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ, có như vậy anh chị em mới hoà thuận, cha mẹ vui lòng. -Quý trọng những bạn biết vâng lời anh chị, biết nhường nhịn em nhỏ. II.Chuẩn bị : -Tranh minh hoạ phóng to theo nội dung bài. III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động học sinh 1.KTBC : Hỏi bài trước : Gia đình em HS nêu tên bài học. GV nêu câu hỏi : Khi ai cho bánh em phải làm gì? Nhường nhịn em, chia em phần hơn. Nếu có đồ chơi đẹp em làm gì? Nhường cho em chơi. GV nhận xét KTBC. 2.Bài mới : Giới thiệu bài ghi tựa Vài HS nhắc lại. Hoạt động 1 : Hướng dẫn làm bài tập: GV nêu YC bài tập: Nối : nên hoặc không nên vào tranh. Tranh 1: Nội dung: Anh không cho em chơi chung. Không nên. Tranh 2: Nội dung:
  7. Anh hướng dẫn dẫn em học bài. Nên. Tranh 3: Nội dung: Hai chị em cùng làm việc nhà. Nên. Tranh 4: Nội dung: Anh không nhường em. Không nên. Tranh 5: Nội dung: Dỗ em cho mẹ làm việc. Nên. Hoạt động 2 : Gọi học sinh đóng vai thể hiện theo các tình Đóng vai thể hiện tình huống 2. huống trong bài học. Đóng vai thể hiện tình huống 5. Kết luận : Là anh chị cần nhường nhịn em nhỏ. Là em Học sinh nhắc lại. thì phải lễ phép và vâng lời anh chị. Hoạt động 3: Liên hệ thực tế: Ở nhà các em thường nhường nhịn em nhỏ Nhường đồ chơi, nhường quà bánh cho em. như thế nào? Trong gia đình nếu em là em nhỏ thì em nên làm những gì? Vâng lời anh chị. Tóm lại : Anh chị em trong gia đình là những người ruột thịt.Vì vậy cần phải Học sinh nhắc lại. thương yêu quan tâm, chăm sóc lẫn nhau.Anh chị phải biết nhường nhịn em nhỏ, em nhỏ phải kính trọng và vâng lời anh chị. 3.Củng cố : Hỏi tên bài.
  8. Gọi nêu nội dung bài. Nhận xét, tuyên dương. 4.Dặn dò :Học bài, xem bài mới. Học sinh nêu. Thực hiện ở nhà. Môn : Thủ công BÀI : XÉ DÁN HÌNH CON MÈO (Tiết 2). I.Mục tiêu : -Giúp HS biết cách xé dán hình con mèo đơn giản. -Dán cân đối, phẳng. Trang trí cảnh vật cho mèo thêm đẹp. -HS có ý thức thái độ bảo vệ chăm sóc mèo ở nhà. II.Đồ dùng dạy học: Mẫu xé dán con mèo, giấy màu, keo, bút chì,… III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Ổn định: Hát 2.KTBC: Hỏi tên bài cũ. Nêu : Xé hình con mèo. Gọi nêu nội dung bài. 3 em Con mèo có những bộ phận nào? thân, đầu, chân, đuôi, mắt…… Nêu cách vẽ, xé dán hình con mèo? 2 em Nhận xét KTBC 3.Bài mới:
  9. Giới thiệu qua mẫu vật, ghi tựa. Vài HS nêu lại Treo mẫu xé dán hình con mèo. Học sinh quan sát mẫu Hỏi: Con mèo có những bộ phận nào? Mèo có thân, đầu, mắt, chân, đuôi. Hình dáng và màu sắc ra sao? Màu trắng, tam thể, đen… Gọi Học sinh nêu. 4.Thực hành :  Xé dán hình con mèo. Học sinh xé các bộ phận của con mèo.  Học sinh nêu lại các bộ phận của con mèo.  GV nhận xét  Theo dõi các em xé và dán. * Dán : Hướng dẫn các em dán vào vở (chú ý dán Dán thành hình con mèo. cân đối). GV đến từng bàn theo dõi các em dán 5.Củng cố : Hỏi tên bài, nêu lại các bộ phận của con mèo Nêu tựa bài, nêu các bộ phận của con mèo, nêu Gọi nộp vở để GV chấm. cách vẽ, xé và dán con mèo.
  10. 6.Dặn dò: Tập xé, dán hình con mèo ở nhà, chuẩn bị đồ dùng để học tiết sau. Thực hiện ở nhà. Thứ ba ngày tháng năm 200… MÔN : THỂ DỤC BÀI : RÈN TƯ THẾ CƠ BẢN I.Mục tiêu : -Ôn một số động tác thể dục. -Rèn luyện tư thế đứng cơ bản, học đứng kiểng gót hai chân chống hông. II.Chuẩn bị : Còi, sân bãi … III. Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Phần mở đầu: Thổi còi tập trung Học sinh. HS ra sân. Đứng tại chỗ vỗ tay và hát. Phổ biến nội dung yêu cầu bài học. Học sinh lắng nghe nắmYC bài học. Gợi ý cán sự hô dóng hàng. Tập hợp 4 hàng Học sinh đi thành vòng tròn, vừa đi vừa vỗ tay dọc. Chạy vòng tròn, xếp thành vòng tròn. và hát, khi đứng lại thành vòng tròn quay mặt vào trong. Nêu trò chơi : “Diệt các con vật có hại.” Học sinh ôn lại trò chơi do lớp trưởng điều khiển. 2.Phần cơ bản:
  11. Ôn lại các động tác cơ bản 2 lần. Học sinh thực hiện 2 -> 3 lần mỗi động tác. Ôn đứng đưa 2 tay ra trước. Ôn đứng đưa hai tay dang ngang. Ôn đưa 2 tay ra trước, đưa hai tay lên cao hình chữ V. Học đứng kiểng gót hai tay chống hông. GV làm mẫu. Lớp QS làm mẫu theo GV. GV hô để học sinh thực hiện Tập từ 4 ->8 lần Theo dõi sửa sai cho Học sinh. 3.Phần kết thúc : GV dùng còi tập hợp Học sinh. HS đứng thành hai hàng dọc vỗ tay và hát. GV cùng HS hệ thống bài học. Làm 2 động tác vừa học. Nêu lại nội dung bài học. 4.Nhận xét giờ học. Hướng dẫn về nhà thực hành. Thực hiện ở nhà. Môn : Học vần BÀI : ÔN TẬP GIỮA KÌ MỘT ___________________________________ Thứ tư ngày tháng năm 200… ___________________________________
  12. Môn : TNXH BÀI : ÔN TẬP CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ I.Mục tiêu : Sau giờ học học sinh biết : -Củng cố các kiến thức cơ bản về các bộ phận bên ngoài của cơ thể và các giác quan. -Khắc sâu hiểu biết về thực hành vệ sinh hằng ngày, các hoạt động, các thức ăn có lợi cho sức khoẻ. II.Đồ dùng dạy học: -GV và học sinh sưu tầm và mang theo các tranh ảnh về các hoạt động học tập, vui chơi, các hoạt động nên và không nên để bảo vệ mắt và tai. -Hồ dán, giấy to, kéo… III.Các hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1.Ổn định : 2.KTBC : Hỏi tên bài cũ : Học sinh nêu tên bài. a) Kể những hoạt động mà em thích? HS kể. b) Thế nào là nghỉ ngơi hợp lý? Học sinh nêu. GV nhận xét cho điểm. Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới: Cho học sinh khởi động bằng trò chơi Toàn lớp thực hiện. “Alibaba”. Mục đích tạo ra không khí sôi nổi hào hứng cho lớp học.
  13. Lưu ý: Khi gần kết thúc trò chơi GV nên có Theo dõi và lắng nghe. những câu hát hướng vào bài học. Ví dụ : GV hát “Hôm nay Ali baba yêu cầu chúng ta học hành thật chăm”. Học sinh hát đệm “Alibaba”. Qua đó GV giới thiệu bài và ghi tựa bài. Nhắc lại. Hoạt động 1 : Làm việc với phiếu học tập: MĐ: Củng cố các kiến thức cơ bản về bộ phận cơ thể người và các giác quan. Các bước tiến hành Bước 1: GV phát phiếu cho các nhóm. Nội dung phiếu có thể như sau: Cơ thể người gồm có … phần. Đó là… Các bộ phận bên ngoài của cơ thể Học sinh thảo luận theo nhóm 8 em, điền vào là:……….. chỗ chấm các câu trả lời. Chúng ta nhận biết được thế giới xung quanh nhờ có:……… Bước 2: GV gọi 1 vài nhóm lên đọc câu trả lời của nhóm mình. Các nhóm khác nhận xét và bổ sung. Học sinh nêu lại nội dung trong phiếu. Hoạt động 2: Nhóm khác nhận xét. Gắn tranh theo chủ đề: MĐ: Củng cố các kiến thức về các hành vi vệ sinh hằng ngày. Các hoạt động có lợi cho
  14. sức khoẻ. Các bước tiến hành: Bước 1 : GV phát cho mỗi nhóm 1 tờ bìa to (nếu có tranh thì phát cho các nhóm) và yêu cầu các em gắn tranh ảnh (có thể vẽ), các em thu Học sinh làm việc theo nhóm: dán tranh (hoặc thập được về các hoạt động nên làm và vẽ) theo yêu cầu của GV. không nên làm. Bước 2 : GV cho các nhóm lên trình bày sản phẩm của mình. Các nhóm khác xem và nhận xét. Học sinh lên trình bày và giới thiệuvề các bức tranh vừa dán cho cả lớp nghe. Các nhóm lên trình bày sản phẩm của mình. Kết thúc hoạt động: GV khen ngợi các nhóm Các nhóm khác xem và nhận xét. đã làm việc tích cực, có nhiều tranh ảnh hoặc có những bức vẽ đẹp. Hoạt động 3: Kể về một ngày của em. Lắng nghe. MĐ : Củng cố và khắc sâu hiểu biết về các hành vi vệ sinh, ăn uống, hoạt động, nghỉ ngơi hằng ngày để có sức khoẻ tốt. Học sinh tự giác thực hiện các nếp sống hợp vệ sinh, khắc phục những hành vi có hại cho sức khoẻ. Các bước tiến hành Bước 1: GV yêu cầu Học sinh nhớ và kể lại ngững việc làm trong 1 ngày của mình cho cả lớp nghe.
  15. GV có thể nêu các câu hỏi gợi ý sau :  Buổi sáng, lúc ngủ dậy em làm gì?  Buổi trưa em ăn những thứ gì? Học sinh liên hệ thực tế bản thân, kể theo gơi ý câu hỏi.  Đến trường, giờ ra chơi em chơi những trò gì? 4.Củng cố : Hỏi tên bài : Nêu câu hỏi để học sinh khắc sâu kiến thức. Nhận xét. Tuyên dương. 5.Dăn dò: Nghỉ ngơi đúng lúc đúng chỗ, ăn các thức ăn có lợi cho sức khoẻ…. Học sinh nêu tên bài Thi đua 2 nhóm. Môn : Mĩ Thuật BÀI : VẼ QUẢ I.Mục tiêu : -Giúp HS hiểu được hình dáng, màu sắc của một số quả. -Biết cách vẽ quả và vẽ màu theo ý thích phù hợp các quả. -Giáo dục óc thẩm my, yêu thích môn vẽ. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh vẽ vẽ các dạng quả, vật thật… -Học sinh : bút, tẩy, màu … III.Các hoạt động dạy học :
  16. Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC : Kiểm tra đồ dùng học tập của các em. Vở tập vẽ, tẩy,chì,… 2.Bài mới : Qua tranh giới thiệu bài và ghi tựa. Học sinh nhắc tựa. Giới thiệu các loại quả: GV hỏi : Trên đĩa có các loại quả gì? Học sinh quan sát các loại quả trên đĩa để nêu cho đúng tên quả và màu sắc. Các quả này có dạng hình gì? Em kể các loại quả mà em biết? Tóm lại : Học sinh lắng nghe. Các loại quả đều có hình dạng và màu sắc khắc nhau… . Hướng dẫn học sinh xem tranh vẽ các loại quả. GV nêu câu hỏi : Tranh vẽ quả gì? Học sinh quan sát các loại quả trên tranh vẽ để Màu sắc của quả như thế nào? nêu cho đúng tên quả và màu sắc. Hướng dẫn học sinh vẽ quả: Vẽ hình tròn trước sau đó vẽ các bộ phận khác của quả. Học sinh thực hành bài vẽ của mình. Học sinh thực hành bài vẽ của mình GV theo dõi giúp một số học sinh yếu để hoàn thành bài vẽ của mình.
  17. 5.Củng cố : Thu bài chấm. Hỏi tên bài. GV hệ thống lại nội dung bài học. Học sinh nêu lại ý cô vừa nêu. Nhận xét, tuyên dương. 6.Dặn dò: Bài thực hành ở nhà. Thực hiện ở nhà. Thứ năm ngày tháng năm 200… Môn : Học vần BÀI : ON - AN I.Mục tiêu : -HS hiểu được cấu tạo on, an. -Đọc và viết được on, an, mẹ con, nhà sàn. -Nhận ra on, an trong tiếng, từ ngữ, trong sách báo bất kì. -Đọc được từ và câu ứng dụng : -Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề : Bé và bạn bè. II.Đồ dùng dạy học: -Tranh minh hoạ từ khóa. -Tranh minh hoạ: Câu ứng dụng. -Tranh minh hoạ luyện nói: Bé và bạn bè. III.Các hoạt động dạy học :
  18. Hoạt động GV Hoạt động HS 1.KTBC : Hỏi bài trước. Học sinh nêu tên bài trước. Đọc sách kết hợp bảng con. HS 6 -> 8 em Viết bảng con. N1 : ao bèo. N2 :cá sấu. GV nhận xét chung. 2.Bài mới: GV giới thiệu tranh rút ra vần on, ghi bảng. Gọi 1 HS phân tích vần on. Lớp cài vần on. HS phân tích, cá nhân 1 em GV nhận xét. Cài bảng cài. So sánh vần on với oi Giống nhau : O đầu vần HD đánh vần vần on. Khác nhau : n và i cuối vần Có on, muốn có tiếng con ta làm thế nào? CN 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm. Cài tiếng con. Thêm âm c đứng trước vần on. GV nhận xét và ghi bảng tiếng con. Gọi phân tích tiếng con. Toàn lớp. GV hướng dẫn đánh vần tiếng con. Dùng tranh giới thiệu từ “mẹ con”. CN 1 em Hỏi:Trong từ có tiếng nào mang vần mới CN 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm. học Gọi đánh vần tiếng con, đọc trơn từ mẹ con. Tiếng con. Gọi đọc sơ đồ trên bảng. Vần 2 : vần an (dạy tương tự ) CN 4 em, đọc trơn 4 em, nhóm.
  19. So sánh 2 vần. CN 2 em Đọc lại 2 cột vần. Gọi học sinh đọc toàn bảng. Giống nhau : kết thúc bằng n. Khác nhau : o và a đầu vần HD viết bảng con : on, mẹ con, an, nhà sàn. 3 em GV nhận xét và sửa sai. 1 em. Dạy từ ứng dụng Nghỉ giữa tiết Rau non, hòn đá, thợ hàn, bàn ghế. Toàn lớp viết Hỏi tiếng mang vần mới học trong từ : Rau non, hòn đá, thợ hàn, bàn ghế. Gọi đánh vần tiếng và đọc trơn từ đó. Đọc sơ đồ 2 HS đánh vần, đọc trơn từ, CN 4 em Gọi đọc toàn bảng 3.Củng cố tiết 1: non, hòn, hàn, bàn. Hỏi vần mới học. CN 2 em Đọc bài. CN 2 em, đồng thanh Tìm tiếng mang vần mới học. 1 em. NX tiết 1 Tiết 2 Vần on, an. Luyện đọc bảng lớp : CN 2 em Đọc vần, tiếng, từ lộn xộn Đại diện 2 nhóm Luyện câu : GT tranh rút câu ghi bảng: Gấu mẹ dạy gấu con chơi đàn. Còn Thỏ mẹ thì dạy con nhảy múa.
  20. GV nhận xét và sửa sai. CN 6 -> 8 em, lớp đồng thanh. Các bạn con là những ai? Họ ở đâu? HS tìm tiếng mang vần mới học (có gạch chân) trong câu, 4 em đánh vần các tiếng có gạch Con có quý các bạn đó không? chân, đọc trơn tiếng 4 em, đọc trơn toàn câu 7 Các bạn ấy là những người như thế nào? em, đồng thanh. Con và các bạn thường giúp đỡ nhau những Nghỉ giữa tiết việc gì? Con mong muốn gì đố với các bạn? Học sinh nói dựa theo gợi ý của GV. GV giáo dục TTTcảm Học sinh khác nhận xét. Đọc sách kết hợp bảng con GV đọc mẫu 1 lần Luyện viết vở TV (3 phút) GV thu vở 5 em để chấm Nhận xét cách viết 4.Củng cố : Gọi đọc bài Trò chơi: Tìm vần tiếp sức: HS đọc nối tiếp kết hợp đọc bảng con 6 em. Giáo viên tạo hai bảng phụ, mỗi bảng ghi 1 Học sinh lắng nghe. số câu có chứa vần on và an. Chia lớp thành 2 đội. Dùng phấn màu gạch chân tiếng có Toàn lớp chứa vần vừa học. Trong thời gian nhất định đội nào gạch được nhiều tiếng đội đó thắng cuộc. CN 1 em GV nhận xét trò chơi. 5.Nhận xét, dặn dò: Học bài, xem bài ở nhà Đại diện 2 nhóm mỗi nhóm 8 học sinh lên chơi
Đồng bộ tài khoản