intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Giáo án tuần - Gia đình và bản làng - Tuần 25 - Thứ 3

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

109
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án tuần - gia đình và bản làng - tuần 25 - thứ 3', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tuần - Gia đình và bản làng - Tuần 25 - Thứ 3

  1. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH VÀ BẢN LÀNG TUẦN 25 Thứ, Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Tên hoạt động - Trò chuyện - Trẻ kể về - Trò chuyện - Trò chuyện - Trẻ kể về 1 - ĐÓN về gia đình những người và yêu cầu trẻ về gia đình những người TRẺ của bé. thân trong gia vệ sinh trước của bé. thân trong đình của bé. khi đến lớp. gia đình của bé. 2 -THỂ - Tập theo - Tập theo bài - Đi theo - Bài tập - Bài tập DỤC bài : Ồ sao : “Bé khỏe bé đường dích phát triển phát triển VẬN bé không lắc. ngoan” dắc. chung. chung. ĐỘNG 3 -HOẠT - THỂ DỤC - GDÂN : - TẠO HÌNH ĐỘNG : Con cò bé bé. - LQVT : - VĂN HỌC Vẽ các thành CHUNG Đi bước dồn - MTXQ : : viên trong Số 4 . ngang trên Nhổ củ cải. gia đình. Trò chuyện về
  2. ghế băng. gia đình của - LQCC : bé. I - T - C. 4 -HOẠT - Trẻ chơi tự - Thi nói - Trò chơi : - Quan sát - Quan sát ĐỘNG do. nhanh các Rồng rắn lên hiện tượng thiên nhiên, NGOÀI thành viên mây. thiên nhiên. bản làng. TRỜI trong gia đình. - Xây trường Mẫu giáo có tường rào, cổng ngõ, có vườn rau sạch. - Trẻ đóng vai cô giáo, vai người bán hàng, bác sĩ, gia đình. 5 -HOẠT - Trẻ biết trồng cây xanh cho bóng mát,vườn rau xanh, trồng hoa, chăm sóc ĐỘNG hoa. GÓC - Trẻ biết vẽ,nặn, tô màu trường, lớp mẫu giáo. 6 -HOẠT - Dạy trẻ làm - Làm quen - Làm quen - Tập tô chữ - Nhận xét ĐỘNG quen với âm một số bài thơ. với : Tiếng i - t - c. tuyên TỰ nhạc “Con - Giáo dục lễ việt - Dăn dò, dương, phát CHỌN cò bé bé ” phép. - Giáo dục vệ nhắc nhở. phiếu bé sinh. ngoan.
  3. Thứ 3 1) Đón trẻ : TRẺ KỂ VỀ NHỮNG NGƯỜI THÂN TRONG GIA ĐÌNH CỦA BÉ I/Yêu cầu : - Trẻ biết trong gia đình mình gồm có những ai ? - Trẻ biết tên của từng người thân. II/Chuẩn bị : - Câu hỏi đàm thoại. III/Cách tiến hành : - Cho trẻ hát bài “ Cả nhà thương nhau” - Các con vừa hát bài hát gì ?. Trong bài hát gồm có ai ?(Ba, mẹ và con). - À đúng rồi ! trong bài hát gồm có : Ba, mẹ và con. - Ba, mẹ là những người như thế nào với chúng ta ? ( là những người thân) - Ba, mẹ, con, chúng ta gọi là gì ? ( gia đình ) - Ngoài ba, mẹ, ra có gia đình còn có ông, bà, anh, chị, em… chúng ta đều gọi là gia đình. - Vậy bây giờ các con hày lần lượt kể về gia đình mình nào. - Cô mời lần lượt từng trẻ đứng dậy kể. -----------------000-------------- 2)Thể dục vận động : TẬP THEO BÀI “ BÉ KHỎE BÉ NGOAN ” I/Mục đích: - Trẻ biết tập các động tác theo bài hát.
  4. - Rèn luyện sự khéo léo, kỹ năng nhịp nhàng. II/Chuẩn bị : - Sân tập sạch sẽ. - Cô thuộc động tác và bài hát. III/Cách tiến hành : Cho trẻ hát bài “ Chim mẹ, chim con ‘đi ra sân xếp thành 2 hàng .Tập các động tác theo bài hát “ Bé khỏe, bé ngoan “. Cô làm mẫu 2 lần trẻ làm theo cô (2-3 lần) sau đó chuyển thành vòng tròn múa lại, cô theo dõi nhắc nhở trẻ, cô sửa sai… -----------000------------- 3) HOẠT ĐỘNG CHUNG : MÔN GIÁO DỤC ÂM NHẠC ĐỀ TÀI : MẸ YÊU KHÔNG NÀO I/ Yêu cầu : 1/Kiến thức. - Trẻ biết tên bài hát, tên tác giả. - Trẻ biết hát và vỗ tay theo nhịp bài hát “Mẹ yêu không nào”. - Trẻ hát thuộc và hát theo cô hết cả bài. - Trẻ được nghe hát bài “Mẹ yêu không nào ”. 2/Kỹ năng: - Trẻ ngắt nhịp đúng, hát đúng giọng. - Hát rõ lời, thể hiện được âm điệu, nhịp điệu bài hát. - Trẻ chơi đúng cách , luật chơi của trò chơi.
  5. 3/Giáo dục - Giáo dục trẻ yêu âm nhạc. - Giáo dục trẻ biết đi thưa về trình. - Qua nội dung bài hát, giáo dục trẻ biết vâng lời ông, bà, cha, mẹ. II/ Chuẩn bị : - Tranh vẽ người mẹ và một đứa trẻ. - Cô thuộc và hát đúng bài hát “ Mẹ yêu không nào ” của nhạc sĩ Lê Xuân Thọ. - Xắc xô. Thanh gõ đủ cho cô và trẻ. III/Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, thực hành. - Tích hợp : MTXQ, văn học. IV/ Cách tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1)Ổn định dẫn dắt vào đề: - Cho lớp hát bài : “Cả nhà thương nhau” và đến - Trẻ hát cùng cô. phòng tranh : - Đàm thoại cùng cô. - Đàm thoại về nội dung các bức tranh kết hợp - Trẻ lắng nghe. giáo dục. - Qua bức tranh giáo dục trẻ vâng lời ông, bà, - Trẻ lắng nghe. cha, mẹ. Và biết lễ phép đi thưa về trình. - Các con à ! Nhạc sĩ Lê Xuân Thọ có một bài
  6. hát nói về một chú cò, khi đi không xin phép mẹ nên không biết đi đường nào. Qua bài “ Mẹ yêu không - Trẻ lắng nghe. nào” Nhạc sĩ muốn nhắc nhở chúng ta khi đi đâu phải - Trẻ trả lời. xin phép bố, mẹ và khi về phải thưa trình lễ phép. - Trẻ chú ý và đàm thoại Bây giờ các con hãy lắng nghe cô hát nhé. cùng cô. 2) Hoạt động nhận thức : - Trẻ lắng nghe. a) Dạy hát: - Trẻ lắng nghe. - Cô hát diễn cảm lần 1. - Lớp hát cùng cô. - Cô hỏi tên bài hát, tên nhạc sỹ ? - Tổ hát. - Cho trẻ xem tranh minh hoạ nội dung bài hát, - Cá nhân trẻ hát. đàm thoại về nội dung tranh. - Trẻ thực hiện. + Cô tóm tắt nội dung : + Giáo dục : Các con à ! khi các con đi đâu phải thưa trình , xin phép bố, mẹ, ông bà … chứ không tự ý - Trẻ chú ý, lắng nghe. đi sẽ bị lạc nhớ chưa. - Trẻ chú ý. - Cô cùng lớp hát cả bài.( 3 lần ). - Lớp hát và gõ phách. - Mời tổ hát. - Nhóm thực hiện. - Mời cá nhân hát. - Tổ thực hiện. - Một tổ hát, hai tổ còn lại vỗ tay theo nhịp - Cá nhân trẻ thực hiện. bài hát. Trẻ thự hiện. - Cho lớp hát lại. b)Vận động theo nhạc : - Trẻ đọc thơ và đi cùng - Cô giới thiệu thanh tre để gõ phách. cô. - Cô hát và gõ phách mẫu lần 1. - Trẻ lắng nghe.
  7. - Mời cả lớp thực hiện cùng cô. ( 2 lần ) - Mời nhóm hát và gõ phách theo cô. - Trẻ trả lời. - Mời tổ hát và gõ phách. - Trẻ đàm thoại cùng cô. - Mời cá nhân hát và gõ phách ( 2 – 3 trẻ) - Trẻ lắng nghe. - Cô theo dõi sửa sai. - Mời một tổ đứng dậy hát, hai tổ còn lại gõ - Trẻ lắng nghe. phách .( Luân phiên như thế đối với hai tổ còn lại ) - Mời cá nhân trẻ hát và gõ phách. - Lớp thực hiện. - Mời cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài hát. c)Nghe hát : - Cho trẻ đọc thơ “Cô giáo em” và đến góc nghệ thuật. - Cô giới thiệu bài hát “Mẹ yêu không nào ” . - Cô hát lần 1: + Cô hỏi trẻ tên bài hát , tên nhạc sĩ. + Cho trẻ trực quan tranh, đàm thoại về nội dung bài hát kết hợp giáo dục. - Cô hát cho trẻ nghe lần 2 có điệu bộ minh họa. - Cho trẻ về lớp đọc thơ d)Trò chơi âm nhạc: - Tổ chức trò chơi: Tiếng hát ở đâu. - Cô phổ biến trò chơi, cách chơi. - Tiến hành cho trẻ chơi.
  8. - Lớp chơi, cô nhắc nhở, tuyên dương. * Củng cố : cho lớp hát và vỗ tay lại bài “Vui đến trường ”, và đi ra ngoài. ------------000--------------- Hoạt động chung : MÔN : MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH ĐỀ TÀI : TRÒ CHUYỆN VỀ CÔNG VIỆC TRỒNG LÚA CỦA BỐ, MẸ. I/Mục đích yêu cầu: 1/Kiến thức: - Trẻ làm quen với công việc làm lúa, trồng lúa, thấy được lợi ích của việc trồng lúa, lợi ích của nghề nông . - Trẻ biết yêu quí, trân trọng hạt lúa, gạo, cơm. 2/Kỹ năng : - Trẻ biết lắng nghe, gọi đúng tên. - Biết trật tự và không ồn trong giờ học. 3/ Giáo dục: - Giáo dục trẻ biết yêu quí và nhớ ơn những người trồng lúa. II. Chuẩn bị: - Một ít mạ non, cây lua trổ hoặc chín, chậu đất. - Tranh vẽ người đang cấy lúa, người đang gặt lúa, tranh vẽ cây lúa, tranh vẽ người đang cày ruộng.
  9. III. Phương pháp – biện pháp: - Trực quan, đàm thoại, thực hành. - Tích hợp : Âm nhạc, trò chơi. V.Cách tiến hành : Hoat động của cô Hoat động của trẻ 1. Ổn định dẫn dắt vào đề tài: - Cô cho trẻ hát bài “Vườn rau sau lũ”. Cô đàm -Trẻ hát và đàm thoại thoại cùng trẻ về bài hát : cùng cô. - Giáo dục trẻ thông qua nội dung bài hát. - Trẻ lắng nghe. Gìơ làm quen với môi trường hôm nay cô cùng các con trò chuyện về công việc trồng lúa - Trẻ chú ý lắng nghe. của bố, mẹ. 2. Hoạt động nhận thức - Trẻ chú ý lắng nghe. a)Quan sát nhận xét, đàm thoại : - Trẻ trả lời. - Cô nói : để có : lúa, ngô, khoai, sắn cho - Trẻ lắng nghe. chúng ta ăn, các bác nông dân làm việc rất vất vả, các bác ấy phải trồng đúng vào thời vụ trong năm - Trẻ chú ý lắng nghe. thì cây mới mọc được, mới ra hoa nhiều và cho năng xuất cao . Gìơ làm quen với môi trường hôm nay cô cho các con làm quen với nghề trồng lúa - Vẽ người đang cày bừa. của ba, mẹ nhé. - Lớp đồng thanh. - Bây giờ các con cho cô biết ba, mẹ các con làm nghề gì ? - Trẻ lắng nghe.
  10. - À làm ruộng, làm rẩy là công việc của người nông dân, mà trước tiên là họ phải làm đất. + Cô đọc ca dao đồng thời treo tranh : - Trẻ chơi. “ Tháng chạp là tháng trồng khoai Tháng giêng trồng đậu, tháng hai trồng cà Tháng ba cày vỡ ruộng ra Tháng tư gieo mạ mưa ra đầy đồng ” - Cày, bừa, cuốc đất. - Các con nhìn xem bức tranh vẽ gì ? - Đập đất nhỏ. - Dưới tranh có từ cày bừa, cho trẻ đọc. - Nhặt cỏ. Các con à ! muốn trồng được lúa, việc trước - Gieo lua, cấy mạ. tiên là phải cày đất lên cho tơi xốp rồi làm cho đất - Trẻ lắng nghe. nhỏ đi. Dẫn trẻ đến bên khay đất cô đã chuẩn bị sẵn (đất cục) cô vừa làm vừa giải thích cho trẻ biết quá trình làm đất : + Đầu tiên phải cuốc ( hoặc cày) đất lên, cho nước vào. + Đập đất nhỏ ra (hoặc bừa). + Nhặt cỏ. + Lên luống, trồng rau. + Tiếp theo đó gieo hạt lúa đã ủ, hoặc cấy mạ xuống đất đã làm. - Sau khi làm mẫu cho trẻ xem xong, cho trẻ trả lời một số câu hỏi để củng cố kiến thức.
  11. + Để trồng lúa ba, mẹ các con phải làm gì ? + Sau đó tiếp tục làm gì ? + Để cho đất sạch thì phải làm gì ? + Lên luống xong các bác nông dân làm gì ? * Cô khái quát lại : Muốn gieo lúa hoặc cấy mạ thì ba, mẹ các con phải cày hoặc cuốc đất, làm cho nhỏ đát, nhặt cỏ, lên luống rồi gieo hạt. - Dẫn trẻ về lớp kết hợp bài hát “ Vườn cây ba trồng” * Cô treo tranh cấy mạ : c) Trò chơi ôn luyện: - Trò chơi : Về đúng nhà của bé. - Cô treo tranh 3 gia đình ở 3 góc. - Trẻ vừa đi vừa hát, khi có hiệu lệnh của cô trẻ chạy về đúng nhà của mình. - Cô phổ biến luật chơi, cách chơi và cho trẻ tiến hành chơi. d) Kết thúc : cho trẻ hát bài “ Vui đến trường ” đi ra ngoài. -----------000----------- 4)Hoạt động ngoài trời : THI NÓI NHANH CÁC THÀNH VIÊN TRONG GIA ĐÌNH I/Mục đích: - Trẻ biết được gia đình mình có mấy người.
  12. - Biết tên từng thành viên trong gia đình. II/Chuẩn bị : - Câu hỏi đàm thoại III/Cách tiến hành : 1/ Ổn định tổ chức: - Các con à, để biết gia đình mình có bao nhiêu người. Bây giờ các con cùng cô thi nói nhanh các thành viên trong gia đình nhé. 2/ Tổ chức cho trẻ hoạt động. a/ Hoạt động quan sát có mục đích. - Trẻ biết cách chơi, gọi đúng thứ tự. - Trẻ biết số 2 nhiều hơn 1. - Trẻ biết tính gia đình mình có bao nhiêu người. - Giáo dục trẻ biết yêu thương những thành viên trong gia đình. b/ Hoạt động tập thể: - Cho trẻ hát bài “Cả nhà thương nhau” vừa hát vừa dẫn trẻ đi ra ngoài, cho trẻ ngồi thành vòng tròn. - Cô phổ biến cách chơi. - Cô giải thích cách chơi : Khi cô nói gia đình cô có 1. Trẻ nào gia đình có 2 thì giơ tay, … - Cho trẻ tiến hành chơi, cô quan sát , sửa sai. Cho trẻ nhận xét, cô nhận xét. c/ Trò chơi tự chọn: - Cho trẻ viết số 1, 2, 3 dưới sàn nhà. 3/ Kết thúc:
  13. -Tập trung trẻ , nhận xét , tuyên dương , giáo dục. ----------000-------- 6)Hoạt động tự chọn : LÀM QUEN MỘT SỐ BÀI THƠ Ở ĐỊA PHƯƠNG… I.Mục đích - Trẻ viết được một số bài thơ ở địa phương . - Trẻ thuộc nhiều bài thơ …từ đó yêu quê hương mình hơn . II.Tiến hành : - Cô cùng trẻ ôn lại những bài thơ, … Cô đọc trước, trẻ đọc cùng cô. MẸ VÀ CON Cây ngô là mẹ Hạt căng nẩy mầm Bắp ngô là mẹ Dồn sức nuôi con Thân mẹ gầy cồm Mẹ đâu có tiếc Thân con béo chắc Tất cả vì con Mỗi cây mấy bắp Con ai có biết. - Giáo dục lễ phép. - Dặn dò, nhắc nhở. ---------------- ------------------
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2