Giáo án tuần - Gia đình và bản làng - Tuần 28 - Thứ 3

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:14

0
30
lượt xem
5
download

Giáo án tuần - Gia đình và bản làng - Tuần 28 - Thứ 3

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'giáo án tuần - gia đình và bản làng - tuần 28 - thứ 3', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án tuần - Gia đình và bản làng - Tuần 28 - Thứ 3

  1. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN CHỦ ĐIỂM : GIA ĐÌNH VÀ BẢN LÀNG TUẦN 28 Thứ, Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 Tên Hoạt động - Trò chuyện - Trò chuyện - Trò chuyện - Trò chuyện 1 - ĐÓN về những thứ về những thứ - Tổ chức trẻ về những thứ về gia đình TRẺ cần cho cuộc cần cho nhu chơi ở các góc. cần mặc ở đông con hay sống hằng cầu cuộc sống trong gia ít con. ngày của … gia đình. đình. 2 -THỂ - Ôn đội - Bài tập hô - Bài tập hô - Tập theo - Trò chơi : DỤC hình, đội hấp. hấp. bài “Ồ sao gieo hạt. VẬN ngũ. bé không - Ném bóng ĐỘNG - Trò chơi : lăc” . vào rổ. Con mũi. - GDÂN : 3 -HOẠT - THỂ DỤC Cháu yêu bà. - LQCC : - VĂN HỌC - TẠO HÌNH ĐỘNG : - MTXQ : Tô chữ b,d, đ. : Nặn đồ dùng CHUNG Bậc xa 50 Trò chuyện về Dán hoa tặng đồ chơi mà cm, ném xa từng người mẹ. trẻ thích.
  2. bằng một trong,… tay. - Cho trẻ vẽ 4 -HOẠT - Quan sát - Trò chơi : - Trò chơi : - Trò chơi những đồ ĐỘNG cây cối xung thả đĩa ba ba. Thả đĩa ba ba. dân gian. dùng trong NGOÀI quanh sân gia đình trên TRỜI trường. sàn. - Đồ lại những đồ dùng cô vẽ bằng nét mờ. - Xây trường nhà của bé có tường rào, cổng ngõ, có vườn rau sạch. - Trẻ đóng vai cô giáo, vai người bán hàng, bác sĩ, gia đình có ông bà, bố, 5 -HOẠT mẹ,.... ĐỘNG - Trẻ biết trồng cây xanh cho bóng mát, vườn rau xanh, trồng hoa, chăm sóc GÓC hoa. - Trẻ biết vẽ, nặn, tô màu trường, các đồ dùng trong gia đình. - Trẻ làm 6 -HOẠT - Tập trực - Dạy trẻ làm - Trẻ làm quen quen với một - Nhận xét ĐỘNG nhật lâu đồ quen chữ cái với thơ : Dán số đồ dùng, tuyên TỰ dùng đồ chơi - Giáo dục lễ hoa tặng mẹ. đồ chơi bằng dương, phát CHỌN trong lớp. đất nặn. phiếu bé phép. - Giáo dục vệ - Làm quen sinh. - Dặn dò, ngoan. âm nhạc : nhắc nhở.
  3. Thứ 3 1) Đón trẻ : TRÒ CHUYỆN VỀ NHỮNG THỨ CẦN CHO CUỘC SỐNG HẰNG NGÀY CỦA GIA ĐÌNH I .Mục đích: - Trẻ kể được tên những thứ cần cho cuộc sống hằng ngày của gia đình như : cá, thịt, rau, củ quả,…. - Các loại rau bé thường ăn như : đu đủ, mít, am, nhãn,... II .Chuẩn bị : - Tranh các loại rau, quả. III .Tiến hành: 1) Ổn định : - Cho lớp vừa đi vòng tròn vừa hát bài “ vườn cây của ba” cho trẻ xem tranh các loại rau, qủa : - Đây là tranh vẽ các loại rau quả mà gia đình các con thường dùng hàng ngày. - Bây giờ các con hãy kể cho cô nghe hằng ngày gia đình cần những loại rau, quả gì để ăn ? - Cô tiến hành mời trẻ đứng dậy kể. - Tóm lại : Ngoài các loại rau, củ, quả mà các con vừa được làm quen rất cần cho cuộc sống hằng ngày của chúng ta, tuy nhiên vẫn còn một sồ loại rau khác nữa có ở địa phương, các loại trên không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày vì chúng rất có lợi cho sức khoẻ. Vậy khi bố, mẹ nấu, thì các con phải ăn thật nhiều vào nhé.
  4. ------------000---------- 2)Thể dục vận động : HÔ HẤP . I/Mục đích: - Trẻ biết tập thể dục tốt cho sức khoẻ. - Rèn thể lực cho trẻ, đồng thời tập trẻ có tính trật tự, tự giác khi học… II/Chuẩn bị : - Sân sạch sẽ. - Cô và trẻ cùng thuộc động tác. III/Cách tiến hành : 1)Khởi động : Cho trẻ xếp thành vòng tròn và đi các kiểu đi sau chuyển thành 3 hàng ngang. 2)Trọng động : Tập bài hô hấp. a) Động tác tay : chân rộng bằng vai, hai tay quay dọc thân b)Chân : Bước 1 chân ra trước, lên cao, tay chống hông. c)Bụng : Đưa tay lên cao, cúi gập người về trước. d)Bật : Bật luân phiên chân trước, chân sau. 3)Hồi tĩnh : Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng.
  5. -----------000----------- 3) HOẠT ĐỘNG CHUNG : MÔN : GIÁO DỤC ÂM NHẠC ĐỀ TÀI : CHÁU YÊU BÀ. I/ Yêu cầu : 1/Kiến thức. - Trẻ nhớ tên bài hát, tên tác giả. - Trẻ hiểu nội dung bài hát “Cháu yêu bà”. - Trẻ hát thuộc và hát theo cô hết cả bài. - Trẻ biết gõ phách kết hợp lời ca. 2/Kỹ năng: - Trẻ ngắt nhịp đúng, hát đúng giọng. - Hát rõ lời, thể hiện được âm điệu, nhịp điệu bài hát. - Thể hiện tình cảm khi hát, biết hòa giọng cùng nhau. 3/Giáo dục - Giáo dục trẻ có ý thức học tập. - Qua nội dung bài hát, giáo dục trẻ biết yêu thương và chăm sóc bà. 4/Phát triển : - Phát triển khả năng phối hợp vận động. - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định. - Phát triển khả năng cảm thụ âm nhạc. - Phát triển ngôn ngữ. II/ Chuẩn bị : - Tranh bé đang quạt cho bà ngủ.
  6. - Tranh mẹ đang ru con. - Cô thuộc và hát đúng lời bài hát. - Cô hát cháu nghe bài : “Mẹ yêu con” của Nguyễn Văn Tý. - Xắc xô, thanh gõ đủ cho cô và trẻ. III/Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, thực hành. - Tích hợp : MTXQ, văn học. IV/ Cách tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1)Ổn định dẫn dắt vào đề: - Cho lớp chơi trò chơi “gieo hạt” và hái hoa về - Trẻ thực hiện cùng cô. tặng bà. Sau đó cô hỏi về bà nội, bà ngoại của cháu rồi nói : bà là người đã sinh ra bố, mẹ các con nên bà rất - Trẻ lắng nghe. yêu các con. Vì thế các con phải ngoan ngoãn nghe lời bà, phải vâng lời bà để bà vui lòng các con nhớ chưa - Trẻ lắng nghe. nào. Hôm nay cô sẽ dạy cho các con bài hát “ cháu yêu bà” nhạc và lời của Xuân Giao. Các con nhớ phải - Trẻ lắng nghe. hát thật hay để về hát tặng cho ông, bà nhé. - Trẻ trả lời. 2) Hoạt động nhận thức : - Trẻ chú ý và đàm thoại a) Dạy hát: cùng cô. - Cô hát diễn cảm lần 1. - Trẻ trả lời.
  7. - Cô hỏi tên bài hát, tên nhạc sỹ ? - Trẻ lắng nghe. - Cho trẻ xem tranh minh hoạ nội dung bài hát, đàm thoại về nội dung tranh. - Trẻ lắng nghe. - Trong tranh gồm có những ai ? - Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì ? - Lớp hát cùng cô. + Cô giáo dục : Bà là người yêu thương các con vì - Tổ hát. vậy khi bà bgủ các con phải quạt cho bà, ngoái trầu - Cá nhân trẻ hát. cho bà, phải yêu thương và kính trọng bà để bà được vui lòng. - Trẻ thực hiện. + Giảng nội dung : Bạn nhỏ trong bài hát rất yêu bà, hằng ngày biết vâng lời bà vì thế nên bà rất vui. - Trẻ chú ý, lắng nghe. - Cho lớp về chỗ ngồi và hát bài “ Cả nhà - Trẻ chú ý. thương nhau” - Lớp hát và gõ phách. - Cô cùng lớp hát cả bài.( 3 lần ). - Nhóm thực hiện. - Mời tổ hát. - Tổ thực hiện. - Mời cá nhân hát. - Cá nhân trẻ thực hiện. - Một tổ hát, hai tổ còn lại vỗ tay theo nhịp Trẻ thự hiện. bài hát. - Cho lớp hát lại. b)Vận động theo nhạc : - Trẻ đọc thơ và đi cùng - Cô giới thiệu thanh tre để gõ phách. cô. - Cô hát và gõ phách mẫu lần 1. - Trẻ lắng nghe. - Mời cả lớp thực hiện cùng cô. ( 2 lần ) - Mời nhóm hát và gõ phách theo cô.
  8. - Mời tổ hát và gõ phách. - Trẻ trả lời. - Mời cá nhân hát và gõ phách ( 2 – 3 trẻ) - Trẻ đàm thoại cùng cô. - Cô theo dõi sửa sai. - Trẻ lắng nghe. - Mời một tổ đứng dậy hát, hai tổ còn lại gõ phách .( Luân phiên như thế đối với hai tổ còn lại ) - Trẻ lắng nghe. - Mời cá nhân trẻ hát và gõ phách. - Mời cả lớp hát và vỗ tay theo nhịp bài hát. - Lớp hát và đi ra ngoài. c)Nghe hát : - Cho trẻ đọc thơ “Cô giáo em” và đến góc tranh minh hoạ nội dung bài hát “ Mẹ yêu con ”. - Cô giới thiệu bài hát “Mẹ yêu con ” . - Cô hát lần 1: + Cô hỏi trẻ tên bài hát , tên nhạc sĩ. + Cho trẻ trực quan tranh, đàm thoại về nội dung bài hát kết hợp giáo dục. - Cô hát cho trẻ nghe lần 2 có điệu bộ minh họa. - Cho trẻ về lớp đọc thơ d)Trò chơi âm nhạc: - Tổ chức trò chơi: “Giọng hát to, giọng hát nhỏ”. - Cô phổ biến trò chơi, cách chơi. - Tiến hành cho trẻ chơi. - Lớp chơi, cô nhắc nhở, tuyên dương.
  9. * Củng cố : cho lớp hát và vỗ tay lại bài “ Cháu yêu bà”, và đi ra ngoài. ------------000--------------- Hoạt động chung : MÔN : MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH ĐỀ TÀI : TRÒ CHUYỆN VỀ TỪNG NGƯỜI TRONG GIA ĐÌNH PHÂN LOẠI ĐỒ VẬT THEO NHU CẦU I/Mục đích yêu cầu: 1/Kiến thức: - Trẻ biết về nhu cầu từng người trong gia đình, biết phân loại đồ vật theo nhu cầu. - Biết sử dụng và giữ gìn những đồ dùng đó. 2/Kỹ năng : - Rèn luyện kỹ năng quan sát. - Biết trật tự và không ồn trong giờ học. 3/Phát triển : - Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định. - Phát triển khả năng diễn đạt mạch lạc, mở rộng vốn từ. 4/ Giáo dục: - Giáo dục trẻ biết giữ gìn đồ dùng trong gia đình.
  10. II. Chuẩn bị: - Mô hình một số đồ dùng trong gia đình. - Tranh gia đình có cha, mẹ, anh, chị em. III. Phương pháp – biện pháp: - Trực quan, đàm thoại, thực hành. - Tích hợp : Âm nhạc, văn học. V.Cách tiến hành : Hoat động của cô Hoat động của trẻ 1. Ổn định dẫn dắt vào đề tài: - Cho trẻ vừa đi vừa hát bài “Cả nhà thương -Trẻ hát và đi cùng cô. nhau” - Trẻ trả lời. - Các con vừa hát bài hát nói về gia đình, bây giờ - Trẻ lắng nghe. các con hãy nhìn xem cô có bức tranh vẽ về gì ? * Giáo dục : Cha, mẹ, anh,.. là những người sống chung với nhau trong một gia đình. Vì vậy chúng ta phải biết thương yêu, đoàn kết lẫn nhau. - Trẻ trả lời. 2. Hoạt động nhận thức - Trẻ lắng nghe. a)Quan sát nhận xét, đàm thoại : + Cô hỏi : nhu cầu cần cho cuộc sống của - Trẻ trả lời. cha là gì ? - Trẻ lắng nghe. - Cha cần có xe máy để đi làm, có áo quần mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Khi ăn cha phải - Trẻ trả lời.
  11. ăn thức ăn mềm, vì cha đã gì. - Trẻ trả lời. + Trong gia đình gồm có những ai nữa ? - Trẻ trả lời. - Nhu cầu cần cho cuộc sống hằng ngày của mẹ là thức ăn, mẹ cần ăn đủ chất để có sức khoẻ - Trẻ lắng nghe. làm việc , chăm lo cho gia đình. Ngoài ra mẹ còn có áo quần đẹp khi đi chơi, đi làm, những đồ dùng dành cho phụ nữ như : sách tay, trang điểm,… - Trẻ đọc thơ. + Và đây là ai ? - Trẻ lắng nghe. - Nhu cầu hằng ngày của anh là gì ? - Khi đi học bận quần áo như thế nào ? - Trẻ chơi. - Anh đi học bằng xe gì ? + Thế còn ai nữa nào ? - Nhu cầu cần cho các con hằng ngày là gì ? - Các con là người nhỏ nhất trong gia đình, nên hằng ngày bố mẹ dành nhiều thời gian chăm sóc các con. Hằng ngày các con phải được uống sữa, ăn bánh,… để các con mau lớn. - Cho cả lớp đọc thơ : “ Làm anh”. * Cô tóm lại : Trong gia đình có cha, mẹ, anh ,… những người trong gia đình phải biết thương yêu giúp đỡ lần nhau, tạo điều kiện để cùng nhau làm việc tốt. c) Trò chơi ôn luyện: + Trò chơi : “ Về đúng nhà”.
  12. + Trò chơi : “Hãy gọi đúng tên” - Cô phổ biến cách chơi : khi cô đưa tranh cha lên thì trẻ nói là cha, mẹ trẻ nói là mẹ,… d) Kết thúc : hỏi trẻ : cô cháu mình vừa tâm sự về ai. ------------000----------- 4)Hoạt động ngoài trời: TRÒ CHƠI : THẢ ĐỈA BA BA I/Mục đích: - Rèn luyện phản xạ nhanh, phát triển ngôn ngữ. II/Chuẩn bị : - Vẽ hai đường thẳng song song dài 2 mét, cách nhau 3m giả làm con sông qua lại. III/Cách tiến hành : 1/Khởi động : - Cho trẻ chơi trò chơi “đèn xanh, đèn đỏ”. 2/ Tổ chức cho trẻ hoạt động. a/ Hoạt động quan sát có mục đích. - Giới thiệu tên trò chơi. b/ Hoạt động tập thể: - Hômnay cô sẽ cho các con chơi trò chơi “ Thả đĩa ba ba” - Luật chơi : Cháu làm đĩa tìm cách bắt người qua sông, chỉ được bắt khi chưa tới bờ.
  13. - Ai bị đĩa bắt sẽ bị đổi vai làm đĩa. Thả đĩa ba ba Gạo thuyền như nước. Chớ bắt đàn bà Đổ mắm, đổ muối Phải tôi đàn ông Đổ chút hạt tiêu Cơm trắng như bông Đổ niêu nước chè Đổ phải nhà nào Nhà ấy phải chịu. - Khi đọc đến câu cuối cùng cháu làm “đỉa” bắt đuổi những người qua sông nhưng chỉ bắt người chưa được tới bờ. Những người qua sông phải tìm cách chạy thật nhanh lên bờ sao cho đỉa không bắt được. Ai bị bắt phải ra ngoài một lần chơi. Lần sau đổi vai ai chạy nhanh sẽ được chọn làm đĩa. c/ Trò chơi tự chọn: - Cho trẻ chơi tự do. 3/ Kết thúc: -Tập trung trẻ, nhận xét, tuyên dương, giáo dục. -------------000------------ 6)Hoạt động tự chọn: DẠY TRẺ LÀM QUEN VỚI CHỮ CÁI . I/Mục đích : - Nhằm phát triển ngôn ngữ cho trẻ. - Phát triển vốn từ. II/Chuẩn bị : - 03 chữ cái.
  14. III/Cách tiến hành : - Cô gắn từng chứ lên bảng, cô đọc, lớp đọc, tổ đọc, nhóm đọc, cá nhân trẻ đọc. - Cho trẻ sờ và phân tích nét chữ theo yêu cầu của cô. - Ngoài ra còn mở rộng thêm, có thể cho trẻ đọc, viết lồng ghép vào các trò chơi, dạy ở mọi lúc, mọi nơi… ---------------- ------------------
Đồng bộ tài khoản