Gíao án tuần - Thế giới thiên nhiên - Tuần 4 - Thứ 4

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

0
37
lượt xem
4
download

Gíao án tuần - Thế giới thiên nhiên - Tuần 4 - Thứ 4

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo tài liệu 'gíao án tuần - thế giới thiên nhiên - tuần 4 - thứ 4', tài liệu phổ thông, mầm non - mẫu giáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Gíao án tuần - Thế giới thiên nhiên - Tuần 4 - Thứ 4

  1. KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG TUẦN CHỦ ĐIỂM : THẾ GIỚI THIÊN NHIÊN TUẦN IV Thứ, Thứ 2 Thứ 3 Thứ 4 Thứ 5 Thứ 6 ngày Ngày19/01/2010 Ngày20/01/2010 Ngày21/01/2010 Ngày22/01/2010 Ngày23/01/20 Tên 10 Hoạt động - Trò chuyện về 1 - ĐÓN - Trò chuyện về - Trò chuyện với - Trò chuyện về các loại cá có ở - Trẻ chơi tự TRẺ một số con vật trẻ về một số các loại cá có ở mương, ao, hồ. do ở các góc. sống dưới nước. loài cá. sông. 2 -THỂ - T/C : Con gì - Tập theo bài : - Tập theo bài : - Bài tập hô hấp - Bài tập hô DỤC bơi. Một con vịt. Một con vịt. . hấp. VẬN - Trò chơi : - Trò chơi : Con - Trò chơi : ĐỘNG chim bay, cò muỗi. Gà gáy, vịt bay. kêu. - MTXQ : Một 3 - - THỂ DỤC : số loại cá. - LQVT : - VĂN HỌC : - LQCC : HOẠT Đập bắt bóng, - TẠO HÌNH : Hình tròn, hình Chuyện : Chàng Tô : h - k. ĐỘNG Xé dán hình con Rùa.
  2. CHUNG nhảy lò cò. cá. vuông. - HĐG - HĐG - GDÂN : - HĐG Cá vàng bơi. - Q/sát và tr/c - Quan sát 4 - về các con vật - Quan sát và - Quan sát ao cá. - Trẻ chơi tự do một số con vật HOẠT sống dưới nước. mô tả về con cá. với bóng. sống dưới - Trò chơi : ĐỘNG - Trò chơi : Tìm - Trò chơi : Lộn nước. - Trò chơi : NGOÀI đúng nhà. cầu vồng. Xem tranh gọi - Trò chơi : TRỜI tên con cá. Xếp hình con cá bằng sỏi. 5 - - Xây mô hình vườn, ao, chuồng. HOẠT - Góc phân vai : bác sĩ, gia đình, bán hàng. ĐỘNG - Trẻ biết hát các bài hát theo chủ điểm. GÓC - Dạy trẻ làm - Trẻ làm quen - Biểu diễn 6 - - Làm quen với quen với tiếng - Trẻ làm quen với tiếng việt : văn nghệ. HOẠT một số con cá. việt : Con cá, với chuyện : Đầu, mình, mắt, - Nhận xét ĐỘNG con tôm, con Chàng rùa. vây, đuôi cá,.. tuyên dương, - Dặn dò, nhắc TỰ cua. - Dạy trẻ làm phát phiếu bé nhở. - Giáo dục vệ CHỌN - Giáo dục lễ sinh. quen với âm ngoan. phép. nhạc .
  3. Thứ 4 1)Đón trẻ: TRÒ CHUYỆN VỀ CÁC LOẠI CÁ CÓ Ở SÔNG. I/Mục đích: - Trẻ kể được những loài cá có ở sông . II/Chuẩn bị: - Tranh cá : bống, cá đối, cá mươn. III/Tiến hành: 1/Ổn định: - Cho trẻ đi thành vòng tròn và hát bài “Cá vàng bơi”. - Các con vừa hát bài nói về con cá, cá là con vật có ích. Bây giờ các con hãy kể cho cô nghe các loài cá có ở sông nào. - Ở sông có những loài cá gì ? - Vì sao con biết ? - Cá có lợi ích gì ? - Cô tóm lại : Cá ở sông gồm có cá bống, cá đối, cá mươn,… những loài cá này thường có ở sông, chúng đều có ích, cho ta thức ăn ngon và bổ, đồng thời cá bắt bọ ngựa để nước luôn sạch trong. 2)Kết thúc : cho trẻ một bài thơ. - Chuyển hoạt động. ---------------000-------------- 2) Thể dục vận động : TẬP THEO BÀI “ MỘT CON VỊT”. I/Mục đích: - Rèn thể lực cho trẻ, đồng thời tập trẻ có tính trật tự, tự giác khi học…
  4. II/Chuẩn bị : - Sân sạch sẽ. - Cô thuộc động tác. III/Cách tiến hành : 1)Khởi động : - Cho trẻ xếp thành vòng tròn và đi các kiểu đi sau chuyển thành 3 hàng ngang. 2)Trọng động : - Tập theo bài “Một con vịt”. - Cô vừa hát vừa tập cho trẻ xem. Sau đó cô hát và tập từ từ để trẻ tập theo từng động tác. 3)Hồi tĩnh : Cho trẻ đi lại nhẹ nhàng. - Cho trẻ chơi trò chơi : Bắt bướm. - Cô phổ biến luật chơi,cách chơi và cho trẻ tiến hành chơi. -----------000----------- 3)HOẠT ĐỘNG CHUNG: GIÁO ÁN MÔN TOÁN ĐỀ TÀI : HÌNH TRÒN – HÌNH VUÔNG. I/ Yêu cầu : 1/Kiến thức. - Trẻ phân biệt được hình tròn, hình vuông. 2/Kỹ năng:
  5. - Liên hệ được cá hình trong thực tế. 3/Giáo dục - Nghiêm túc trong giờ học, biết làm theo yêu cầu của cô . - Trẻ biết giữ gìn đồ dùng, đồ chơi. 4/Phát triển : - Khả năng tư duy. - Khả năng quan sát. - Khả năng ghi nhớ chú ý có chủ định, diễn đạt rõ ràng, mạch lạc. II/ Chuẩn bị : - Hình vuông, hình tròn (to, nhỏ). - Trẻ hình vuông, hình tròn không bằng nhau. - Bố trí quanh lớp một số đồ dùng có dạng hình vuông, hình tròn. III/Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, thực hành. - Tích hợp : MTXQ, âm nhạc, trò chơi. IV/ Cách tiến hành : Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ 1/Ổn định : - Cho lớp hát bài “Cháu yêu cô chú công nhân” - Lớp hát. . Các con vừa hát bài hát nói về ai ? - Trẻ trả lời. - Thế các con có biết cô chú công nhân trong - Xây nhà.
  6. bài hát làm ra những sản phẩm gì nào ? - Trẻ trả lời. - Vậy những sản phẩm như chén. Bát do ai làm ra ? - Trẻ lắng nghe. - Cô chú công nhân đã dùng những gì làm ra chén, bát ? - Trẻ quan sát , tìm và trả - Thế cái chén, cái bát có dạng hình gì ? lời. - Hôm nay cô sẽ dạy cho các con phân biệt - Trẻ thực hiện. được hình vuông, hình tròn. - Trẻ chú ý lắng nghe. 2/Hoạt động nhận thức . a/ Bài tập hướng dẫn của giáo viên. - Trẻ đọc. - Cho trẻ lấy rổ ra và hỏi trẻ xem trong rổ có gì ? - Trẻ thực hiện. - Cô cầm hình tròn giơ lên cho trẻ chọn hình - Trẻ lắng nghe. giống hình cô cầm. Cô giới thiệu với trẻ đây là hình tròn, hình tròn giống hình quả bóng. - Cho lớp đọc : hình tròn. - 1, 2, 3, 4 có 4 cạnh. - Cô gắn hình tròn lên bảng. - Lớp đồng thanh. - Sau đó cô cầm tiếp hình vuông giơ lên và cho trẻ - Trẻ trả lời. chọn hình giống hình của cô. - Trẻ lắng nghe. - Cô giới thiệu đây là hình vuông, hình vuông có 4 cạnh và 4 góc đều bằng nhau. Cô vừa nói vừa chỉ - Trẻ chơi theo yêu cầu của vào các cạnh của hình. cô. - Cho trẻ đếm số cạnh. - Trẻ cầm hình vuông giơ - Cô nói hình vuông có 4 cạnh dài bằng nhau. lên và đọc. - Cho lớp đọc.
  7. - Cô gắn hình vuông, hình tròn lên bảng và hỏi - Trẻ trả lời. trẻ : + Trên bảng có mấy hình ? Hình gì ? - Trẻ thực hịên. - Cô tóm lại : hình tròn không có cạnh, chỉ có một nét cong tròn khép kín. - Trẻ trả lời. - Hình vuông thì có 4 cạnh bằng nhau. b) Thực hành của trẻ : - Cho trẻ thi đua chọn hình nhanh : khi cô nói hình tròn, cháu cầm lấy hình tròn giơ lên và nói “ hình tròn”. - Cô nói hình vuông. c)Liên hệ thực tế : - Các con xem trong lớp có đồ dùng đồ chơi nào là hình tròn ? - Các con xem trong lớp có đồ dùng đồ chơi nào là hình tròn ? - Con nào cho cô biết hình vuông, hình tròn, hình nào lăng được. 3/Trò chơi - Cho trẻ chọn hình tròn, hình vuông gắn lên bảng, mời một số trẻ lên tô màu. - Cho trẻ về lớp vẽ hình tròn, hình vuông. - Kết thúc : hỏi lại trẻ vừa rồi cô dạy cho lớp mình hình gì ?
  8. -------------000------------ 4)Hoạt động ngoài trời : QUAN SÁT AO CÁ. I/Mục đích: - Trẻ biếT được ao cá có gì. II/Chuẩn bị : - Mô hình ao cá. III/Cách tiến hành : 1/ Ổn định giới thiệu : - Các con à, các con hát bài “Cá vàng bơi ” và đi ra ngoài nhé. 2/ Tổ chức cho trẻ hoạt động. a/ Hoạt động quan sát có mục đích. - Cho trẻ quan sát mô hình ao cá. b/ Hoạt động tập thể: - Các con xem ao cá có dạng hình gì ? - Trong ao cá có những gì ? - Ao cá để làm gì ? c/ Trò chơi tự chọn: - Trò chơi : Trốn tìm. - Chuẩn bị : những đồ chơi sẵn có ở lớp (búp bê, thỏ, gấu) - Luật chơi : cô đếm tới 5 trẻ mới mở mắt ra tìm.
  9. - Cách chơi : cô đặt từng đồ chơi lên bàn và hỏi trẻ : đây là con gì ?. Trẻ trẻ lời : búp bê, thỏ,.., cô nói tiếp các bạn búp bê rất muốn chơi trốn với các con. Bạn nào thích chơi với búp bê nào ? - Gọi hai trẻ lên chơi, các con nhắm mắt lại, khi cô đếm đến 5 thì các con mở mắt xem, các con vật trốn đi đâu. Còn các bạn khác theo dõi xem bạn nói có đúng không. Khi trẻ nhắm mắt cô giấu đồ chơi vào những chỗ : sau lưng cô, trong hộch bàn,.. và đếm tới 5 thì trẻ mở mắt đi tìm, khi tìm được trẻ giơ cao đồ chơi và nói rõ vị trí mình tìm thấy. - Ví dụ : tôi thấy búp bê trên giá sách. 3/ Kết thúc: - Cho lớp hát một bài. -------------000---------- 6)Hoạt động tự chọn : LÀM QUEN VỚI CHUYỆN : CHÀNG RÙA. I/Mục đích : - Giúp trẻ làm quen với các nhân vật. - Nắm được cốt truyện. II/Chuẩn bị : - Cô thuộc truyện. III/Cách tiến hành : - Cô đọc truyện cho trẻ nghe. - Cô hỏi lại nội dung truyện, nhân vật trong truyện. - Dặn dò, nhắc nhở.
  10. - Giáo dục vệ sinh. ---------------- ------------------ Hoạt động góc : XÂY DỰNG MÔ HÌNH VƯỜN, AO, CHUỒNG. I/ Yêu cầu: - Trẻ biết xây dựng mô hình gồm có vườn, ao, chuồng. - Trẻ biết đóng vai làm cô bán hàng, biết chào hỏi, biết nói lời cảm ơn, biết bố trí hàng đẹp mắt. - Trẻ biết chế biến các loại thức ăn từ các loại cá. - Trẻ biết vẽ, nặn, tô màu các con cá. - Trẻ biết hát, múa những bài hát về thế giới thiên nhiên. - Trẻ biết làm bác sĩ. - Trẻ biết kết hợp cùng nhau khi chơi. II/Chuẩn bị : - Đất xét, đất nặn để trẻ xây tổ ong, tổ kiến. - Một số con côn trùng bằng nhựa. - Giấy vẽ, bút màu, bút chì, rổ để trẻ vẽ, tô màu các loại cá - Tranh vẽ các con vật sống dưới nước chưa tô màu. - Bộ đồ chơi gia đình. - Bộ đồ bác sĩ. III/Phương pháp :
  11. - Đàm thoại, thực hành, hướng dẫn, gợi ý. - Tích hợp : Âm nhạc, MTXQ. IVCách tiến hành : 1)Thỏa thuận trước khi chơi : - Trẻ hát cùng cô bài “Cá vàng bơi” . Đàm thoại với trẻ về nội dung bài hát : - Các con vừa hát bài hát nói về con gì ? Thế con cá sống ở đâu ? - Bây giờ các con thích xây dựng vườn, ao, chuồng không ? - Cô giới thiệu các góc chơi : góc xây dựng, góc bác sĩ, bán hàng, góc nghệ thuật, góc nội trợ, góc thiên nhiên. - Nhắc nhở trẻ về góc chơi, đoàn kết, nhường nhịn, kết hợp cùng nhau. 2)Qúa trình chơi : - Góc xây dựng : Muốn xây được ao, chuồng thì cần đến ai ? (bác công nhân) Cô hỏi : + Xây ao cá để làm gì ? + Dưới ao cần có gì ? + Thế cá cho ta những gì ? + Thức ăn của cá là gì? + Khi nuôi cá các con phải thường xuyên làm gì ? - Góc phân vai : + Nhóm gia đình : 1 trẻ làm mẹ. . Xin hỏi : hôm nay mẹ đã nấu những món gì ? . Các thứ đó mua ở đâu ?
  12. . Khi mua cần chọn những thức ăn như thế nào ? + Nhóm cô giáo : 1 trẻ đóng vai cô giáo dạy học sinh: . Hôm nay cô giáo kể chuyện gì cho học sinh ? . Trong truyện có những ai ? . Con thích ai nhất . Cô dạy trẻ hát bài hát gì ? Chơi trò chơi gì ?... + Nhóm bác sĩ : 1 trẻ làm bác sĩ, 1 trẻ làm ytá và có thái độ ân cần đối với bệnh nhân. . Các con ơi ! hôm nay nhà cô có thật nhiều ruồi, muỗi. Vậy bác sĩ hãy cho tôi xin thuốc để diệt chúng nào. . Bác sĩ thú y ? . Muốn diệt muỗi thì cần gì ? . Muốn diệt ruồi thì cần thuốc gì ? - Góc nghệ thuật : Vẽ, nặn, tô màu những con cá mà trẻ thích. + Hôm nay các bạn vẽ gì ? + Muốn vẽ sản phẩm đẹp các bạn cần gì ? + Muốn bức tranh đẹp, thì dùng gì để tô ? + Dùng gì để nặn ? - Góc âm nhạc : + Hôm nay các con hát những bài hát về thế giới thiên nhiên để các bạn thưởng thức nhé. Trẻ vào góc chơi trẻ thích, cô nhập vào chơi cùng trẻ, phân vai chơi và tiến hành cho trẻ chơi
  13. - Cô theo dõi, động viên, khuyến khích trẻ chơi, mở rộng nội dung chơi. - Tuyên dương và uốn nắn trẻ kịp thời. - Tạo mối quan hệ giữa các nhóm chơi. - Gần hết giờ nhắc trẻ hoàn thành trò chơi. 3)Nhận xét sau khi chơi : - Cho trẻ dừng chơi. - Cô đến góc nghệ thuật cho trẻ nhận xét, cô bổ sung. - Cô dẫn trẻ đến góc học tập, cho trẻ nhận xét, cô bổ sung. - Cô dẫn trẻ đến góc phân vai, cho trẻ nhận xét, cô nhận xét lại. - Dẫn tất cả trẻ đến góc xây dựng, cô cho bác trưởng công trình tự nhận xét, các bạn nhận xét, cô nhận xét lại ( góc chính). - Cho lớp đọc bài thơ và đi ra ngoài. - Cho trẻ dọn đồ dùng, vệ sinh cá nhân. ---------------- ---------------
Đồng bộ tài khoản