Giáo án Văn 4: Tuần 32. Tập đọc - Vương quốc vắng nụ cười .

Chia sẻ: Tô Minh Thuận | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:35

0
304
lượt xem
37
download

Giáo án Văn 4: Tuần 32. Tập đọc - Vương quốc vắng nụ cười .

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo Giáo án lớp 4 dạy theo tuần

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Văn 4: Tuần 32. Tập đọc - Vương quốc vắng nụ cười .

  1. TUẦN 32 Thứ 2 ngày 26 tháng 4 năm 2010. Tập đọc: §63 Vương quốc vắng nụ cười . I. Mục đích – yêu cầu: - Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn: kinh khủng , lạo xạo ,hồi hộp , sườn sượt , ảo não .Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng phù hợp nội dung diễn tả. - Hiểu nội dung bài: Hiểu nội dung truyện ( phần đầu ) :Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt, buồn chán.( trả lời được các câu hỏi sgk) Hiểu nghĩa các từ ngữ : nguy cơ , thân hành , du học - GD học sinh lạc quan, yêu đời. II. Chuẩn bị: GV :Bảng phụ ghi nội dung các đoạn cần luyện đọc .Tranh ảnh minh hoạ HS : đọc trước bài III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng tiếp nối nhau đọc bài " Con chuồn chuồn nước " và trả - 2 em lên bảng đọc và trả lời nội dung lời câu hỏi về nội dung bài. bài . - Gọi 1 HS đọc toàn bài. Nhận xét - Nhận xét và cho điểm 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: GV giới thiệu chủ đề + Quan sát tranh chủ điểm rồi giới thiệu bài . - Lớp lắng nghe . b) Giảng bài * Luyện đọc: - Gọi 1 HS đọc toàn bài - Lắng nghe, đọc thầm. - GV phân đoạn (2 đoạn) . - Gọi HS đọc nối tiếp lần 1 - Luyện phát âm - HS đọc nối tiếp lần 2- kết hợp nêu chú - 3 HS đọc giải - HS luyện đọc - HS đọc nối tiếp lần 3 - 3 HS đọc - Cho HS luyện đọc nhóm đôi - HS đọc theo nhóm - 1HS đọc toàn bài - 1 HS đọc. - GV đọc mẫu - HS theo dõi * Tìm hiểu bài: HS đọc thầm rồi trả lời câu hỏi sgk. * Đọc diễn cảm - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm và -Yêu cầu 3 HS tiếp nối nhau đọc mỗi trả lời câu hỏi. em đọc 1 đoạn của bài. - Treo bảng phụ ghi đoạn văn cần luyện - 3 - 4 HS luyện đọc . đọc. - 2 HS thi đọc cả bài . - Yêu cầu HS luyện đọc. - Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm - Nhận xét về giọng đọc và cho điểm HS
  2. 3. Củng cố – dặn dò: - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì? Toán:§156 Ôn tập về các phép tính với số tự nhiên (tt) . I. Mục đích – yêu cầu:Giúp HS ôn tập về : - HS biết cách đặt tính và thực hiện nhân các số tự nhiên với các số có không quá 3 chữ số ( tích không quá 6 chữ số ) - HS biết đặt tính và thực hiện phép chia số cso nhiều chữ số cho số có không quá 2 chữ số . Biết so sánh số tự nhiên. HS làm đúng, thành thạo các bài tập: 1 ( dòng 1,2 ) bài 2,4 ( cột 1). HS khá giỏi làm thêm bài 3,5 - GD học sinh cẩn thận khi làm bài. II. Chuẩn bị : GV : nội dung HS : sgk III. Hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi HS nêu cách làm BT5 tiết trước . - 1HS lên bảng thực hiện . - Nhận xét ghi điểm học sinh . Đáp số : 2766 quyển vở . 2.Bài mới + Nhận xét bài bạn . a) Giới thiệu bài: GV giới thiệu ghi đề. + Lắng nghe . b) Thực hành : *Bài 1:Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực hiện + HS nhắc lại cách đặt tính . vào vở nháp dòng 1, 2 - HS ở lớp làm vào vở . - Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện . - 2 HS làm trên bảng : - Nhận xét bài làm học sinh . HS làm tương tự * Bài 2 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Nhận xét bài bạn . - GV hỏi HS : - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Cách tìm số thừa số chưa biết và tìm số bị chia chưa biết . - HS nhắc lại cách tìm thành phần chưa - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực hiện biết tính vào vở - HS ở lớp làm vào vở . - GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện . + Nhận xét bài bạn . - Nhận xét bài làm học sinh . * Bài 3 : HS khá giỏi - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và viết chữ - HS thực hiện vào vở. hoặc số thích hợp vào vở. - GV gọi HS lên bảng tính.. - 2 HS lên bảng thực hiện . * Bài 4 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Yêu cầu HS thi làm nhanh ( cột 1), mỗi - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . dãy 3 em - HS thi làm – nhận xét . + Nhận xét ghi điểm HS . + Nhận xét bài bạn . * Bài 5 : HS khá giỏi
  3. Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - GV gọi HS lên bảng giải bài - HS ở lớp làm vào vở nháp. - Nhận xét ghi điểm học sinh . 3. Củng cố - Dặn dò: - 1HS lên bảng thực hiện - HS nhắc lại kiến thức vừa ôn. Thứ 3 ngày 27 tháng 4 năm 2010 Chính tả: § 32 (Nghe – vết) Vương quốc vắng nụ cười . I. Mục đích – yêu cầu: - Nghe – viết đúng bài chính tả, biết trình bày đúng đoạn văn trích trong bài "Vương quốc vắng nụ cười " . - Làm đúng BT chính tả 2a, b - Gd HS có ý thức giữ vở sạch viết chữ đẹp . II.Chuẩn bị GV : nội dung HS : bảng con, vở III.Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng viết :khoảnh khắc, - 2 HS lên bảng viết . bay bỗng. - HS ở lớp viết vào giấy nháp, nx - GV nhận xét ghi điểm từng HS. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Gv giới thiệu ghi đề . + Lắng nghe. b. Hướng dẫn viết chính tả: - Gọi 2 HS đọc đoạn văn viết trong bài : - 2 HS đọc đoạn trong bài viết, lớp đọc " Vương quốc vắng nụ cười " thầm - Đoạn này nói lên điều gì ? - Nỗi buồn chán, tẻ nhạt trong vương -Yêu cầu các HS tìm các từ khó, dễ lẫn quốc vắng nụ cười . khi viết chính tả và luyện viết. + HS viết vào giấy nháp các tiếng khó + GV yêu cầu HS gấp sách giáo khoa dễ lẫn trong bài như: kinh khủng, rầu rỉ, lắng nghe GV đọc để viết vào vở đoạn héo hon, nhộn nhịp, lạo xạo văn trong bài Vương quốc vắng nụ cười. + Nghe và viết bài vào vở . + Đọc lại để HS soát lỗi - Chấm bài - nx . + Từng cặp soát lỗi cho nhau và ghi số c. Hướng dẫn làm bài tập chính tả: lỗi ra ngoài lề tập . * Bài tập 2: GV dán tờ phiếu đã viết sẵn yêu cầu bài tập lên bảng . -1 HS đọc thành tiếng. - Yêu cầu lớp đọc thầm câu chuyện vui, sau đó thực hiện làm bài vào vở nháp . - Quan sát, lắng nghe GV giải thích . - Phát 4 tờ phiếu lớn và 4 bút dạ cho 4 HS. - Trao đổi, thảo luận và tìm từ cần điền - Yêu cầu HS nào làm xong thì dán phiếu ở mỗi cột rồi ghi vào phiếu. của mình lên bảng . - Trình bày - Đọc liền mạch cả câu chuyện vui a) vì sao - năm sau - xứ sở - gắng sức - Chúc mừng năm mới sau một ... thế kỉ xin lỗi - sự chậm trễ .
  4. hoặc câu chuyện vui "Người không biết b) nói chuyện - dí dỏm - hóm hỉnh - công cười " chúng - nói chuyện - nổi tiếng . - Yêu cầu HS nhận xét bổ sung bài bạn - Đọc lại đoạn văn hoàn chỉnh . - GV nhận xét, chốt ý đúng, tuyên dương những HS làm đúng và ghi điểm từng HS 3.Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. Toán:  157 § Ôn tập các phép tính với số tự nhiên (tt). I. Mục đích – yêu cầu:Giúp HS ôn tập về : - Tính được giá trị của biểu thức chứa 2 chữ. Thực hiện được 4 phép tính với số tự nhiên, biết giải bài toán liên quan đến các phép tính với số tự nhiên. - HS làm đúng nhanh, thành thạo các bài tập 1(a),bài 2,4.HS khá giỏi làm thêm bài 3a - Gd HS vận dụng tính toán vào thực tế . II. Chuẩn bị : GV : nội dung HS : sgk . III. Hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi HS làm bài tập 1 cột b . - 3 HS lên bảng thực hiện . - Nhận xét ghi điểm học sinh . + Nhận xét bài bạn . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: GV giới thiệu ghi đề + Lắng nghe . b) Thực hành : - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . *Bài 1 :Yêu cầu học sinh nêu đề bài . + HS nhắc lại cách thực hiện. - GV yêu cầu HS nhắc lại về cách tính về biểu thức có chứa hai chữ . - HS ở lớp làm vào vở nháp. - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực vào - 2 HS làm trên bảng : vở nháp bài a. - Nhận xét bài bạn . - Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Nhận xét bài làm học sinh . + HS nhắc lại cách thực hiện các phép * Bài 2 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . tính trong biểu thức. - GV hỏi HS: Cách tìm thực hiện các phép tính trong biểu thức . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực hiện - HS ở lớp làm vào vở . tính vào vở . - 2 HS lên bảng thực hiện . - GV gọi 2 HS lên bảng thực hiện . HS làm tương tự các bài còn lại - Nhận xét bài làm học sinh . + Nhận xét bài bạn . * Bài 3a :HS khá, giỏi Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Yêu cầu HS làm theo nhóm 2 - HS thực hiện theo nhóm . - GV gọi HS lên bảng tính . - 1HS lên bảng thực hiện . - Nhận xét ghi điểm học sinh . Các bài còn lại tương tự * Bài 4 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . + Nhận xét bài bạn . - GV nhắc HS cách tính số trung bình - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm .
  5. cộng các số . - Lắng nghe . - Yêu cầu HS thực hiện tính vào vở - 1 HS lên bảng tính . - GV gọi 1 HS lên bảng tính . + Nhận xét ghi điểm HS . 3) Củng cố - Dặn dò: - HS nhắc lại các dạng toán vừa luyện - Nhận xét đánh giá tiết học . - Dặn về nhà học bài . Luyện từ và câu :  63 § Thêm trạng ngữ chỉ thời gian cho câu I. Mục đích – yêu cầu: - HS hiểu tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian cho câu (trả lời câu hỏi :bao giờ?, khi nào?, mấy giờ? ) - Nhận diện được trạng ngữ chỉ thời gian trong câu (BT1, mục III), bước đầu biết thêm trạng ngữ cho trước vào chỗ thích hợp trong đoạn văn a hoặc đơn vị b ở BT2. - HS khá giỏi biết thêm trạng ngữ cho cả 2 đoạn văn (a, b) ở BT2 - Biết dùng trạng ngữ khi nói và viết. II.Chuẩn bị: GV :Bảng phụ. III.Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: Đặt câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn - 2 HS đặt câu – nhận xét - GV nhận xét và cho điểm. 2. Bài mới: a). Giới thiệu bài - Ghi đề: - HS lắng nghe. b). Phần nhận xét: * Bài tập 1, 2: - Cho HS đọc yêu cầu của BT1 + 2. - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. - Cho HS làm bài. - HS làm bài cá nhân. - Cho HS trình bày kết quả. - Một số HS phát biểu ý kiến. - GV nhận xét và chốt lại. - Lớp nhận xét. * Bài tập 3: - Cho HS đọc yêu cầu BT. - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. - Cho HS làm bài. - HS làm bài cá nhân. - Cho HS trình bày kết quả bài làm. - HS phát biểu ý kiến. - GV nhận xét và chốt lại. - Lớp nhận xét. c). Ghi nhớ: - 3 HS đọc. - Cho HS đọc ghi nhớ. d). Phần luyện tập: * Bài tập 1: - Cho HS đọc yêu cầu của BT. - 1 HS nối tiếp đọc đoạn văn. - Cho HS làm bài . - Cả lớp làm bài vào nháp - GV nhận xét và chốt lại lời giải đúng. - 2 HS lên gạch dưới bộ phận trạng * Bài tập 2: ngữ chỉ thời gian trong câu.
  6. a). Thêm trạng ngữ vào câu. - Lớp nhận xét. - Cho HS đọc yêu cầu của BT. - Cho HS làm bài. GV dán lên bảng băng - 1 HS đọc, lớp lắng nghe. giấy đã viết sẵn đoạn văn a. - HS làm bài cá nhân. - GV nhận xét + chốt lại lời giải đúng: - 1 HS lên bảng gạch dưới trạng ngữ b). cách tiến hành như ở câu a. chỉ thời gian có trong đoạn văn. 3. Củng cố, dặn dò: - Lớp nhận xét. - GV nhận xét tiết học. Thứ 4 ngày 28 tháng 4 năm 2010 Tập đọc:  §64 Ngắm trăng - Không đề. I. Mục đích – yêu cầu: - Đọc đúng các tiếng, từ khó hoặc dễ lẫn - rượu, hững hờ, trăng khách, rừng sâu, xách bương, tưới ra Bước đầu biết đọc diễn cảm bài thơ ngắn với giọng nhẹ nhàng, phù hợp nội dung. - Hiểu nội dung bài: Nêu bật tinh thần lạc quan yêu đời, yêu cuộc sống, không nản chí trước khó khăn trong cuộc sống của Bác Hồ ( trả lời được các câu hỏi sgk, thuộc 1 trong 2 bài thơ) - Hiểu nghĩa các từ ngữ: hững hờ ( Ngắm trăng ) ; Không đề , bương ( Không đề ) ... - GD học sinh không nản chí trước khó khăn. II. Chuẩn bị: GV :Tranh minh hoạ bài tập đọc . Bảng phụ ghi sẵn câu, đoạn cần luyện đọc. HS : đọc trước bài III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ: - Gọi 3 HS lên bảng tiếp nối nhau đọc 3 - HS lên bảng thực hiện yêu cầu. trong bài " Vương quốc vắng nụ cười " nhận xét và trả lời câu hỏi về nội dung bài. - Nhận xét và cho điểm từng HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu ghi + Lắng nghe. đề. b. Giảng bài - Gọi 1HS đọc toàn bài - Gọi HS đọc lần 1 -1 HS đọc to, lớp đọc thầm . - Luyện phát âm - 1 HS đọc - HS đọc lần 2 - kết hợp nêu chú giải - HS đọc - HS đọc nối tiếp lần 3 - HS đọc - HS luyện đọc nhóm đôi - HS đọc theo nhóm - 1 HS đọc toàn bài - 1 HS đọc. - GV giới thiệu qua cách đọc - GV đọc mẫu - 1 HS đọc thành tiếng và cả lớp thảo * Tìm hiểu bài: luận trả lời câu hỏi. - Yêu cầu HS đọc bài thơ đầu và trả lời câu hỏi. - 2 HS nhắc lại .
  7. Ghi nội dung của bài. * Đọc diễn cảm - HTL bài thơ : - 1 HS đọc - Yêu cầu 1HS đọc + Yêu cầu HS ở lớp theo dõi để tìm ra cách đọc. Cả lớp theo dõi tìm cách đọc - Giới thiệu các câu thơ, ngắt nhịp và + Lắng nghe . các từ ngữ cần nhấn giọng và cần luyện - 2 đến 3 HS đọc diễn cảm cả bài . đọc diễn cảm . Yêu cầu HS đọc diễn cảm 3. Củng cố – dặn dò: - Hai bài thơ giúp em hiểu được điều gì về tính cách của Bác Hồ ? Toán: §158 Ôn tập về biểu đồ. I. Mục đích – yêu cầu :Giúp HS ôn tập về : - Biết nhận xét một số thông tin trên biểu đồ cột. - Rèn kĩ năng đọc, phân tích và xử lí số liệu trên hai loại biểu đồ. HS làm đúng, nhanh các bài tập 2,3 .HS khá giỏi làm thêm bài 1 - Gd HS vận dụng vào thực tế. II. Chuẩn bị : GV : nội dung HS : sgk III. Hoat động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Bài cũ : - Gọi HS nêu cách làm BT 5 tiết trước . - 1 HS lên bảng làm. - Nhận xét ghi điểm học sinh . + Nhận xét bài bạn . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: GV giới thiệu ghi + Lắng nghe . đề. *Bài 1 :HS khá giỏi - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . Yêu cầu học sinh nêu đề bài . + HS quan sát biểu đồ . - GV treo bảng phụ vẽ sẵn biểu đồ như + Tiếp nối phát biểu : SGK .- GV yêu cầu HS quan sát biểu - Nhận xét bài bạn . đồ trả lời các câu hỏi - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Nhận xét bài làm học sinh . * Bài 2 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Tiếp nối phát biểu : - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và trả lời + Nhận xét bài bạn . - GV gọi HS đọc biểu đồ và giải - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . thích . - Chia theo nhóm 4 HS thảo luận . -Nhận xét bài làm học sinh . - Đại diện hai nhóm lên bảng thực * Bài 3 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . hiện . - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm a) Trong tháng 12 cửa háng bán được 42 - GV gọi các nhóm HS lên bảng tính. mét vải hoa . b) Trong tháng 12 cửa háng bán được tất cả 129 mét vải các loại . + Nhận xét bài bạn .
  8. - Nhận xét ghi điểm học sinh . - HS lắng nghe 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học . - Cả lớp thực hiện theo yêu cầu - Dặn về nhà học bài - Chuẩn bị : Ôn tập về phân số. Tập làm văn:§63 Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả con vật. I. Mục đích – yêu cầu - HS nhận biết được: đoạn văn và ý chính đoạn trong bài văn tả con vật, đặc điểm hình dáng bên ngoài và hoạt động của con vật được miêu tả trong bài văn ( BT1), bước đầu vận dụng kiến thức đã học để viết được đoạn văn tả ngoại hình ( BT2), tả hoạt động ( BT3) của một con vật em yêu thích. - Tiếp tục rèn kĩ năng quan sát và trình bày được những đặc điểm cơ bản về các bộ phận của con vật . - Có ý thức yêu thương, chăm sóc và bảo vệ con vật nuôi. II. Chuẩn bị: GV :Tranh minh hoạ một số loại con vật. HS : sgk III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - Yêu cầu 2 học sinh đọc đoạn văn - 2 HS đọc miêu tả về một bộ phận của con gà nhận xét trống ở BT3 đã học . - Nhận xét chung. Ghi điểm từng học sinh . 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài : GV giới thiệu ghi đề - Lắng nghe . b. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1: GV treo ảnh vẽ minh hoạ con tê . - Yêu cầu HS đọc dàn ý về bài văn miêu - 2 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài tả ngoại hình , hoạt động của con tê tê . + Lắng nghe GV để nắm được cách làm - Hướng dẫn học sinh thực hiện yêu bài . cầu + 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi và sửa cho - Yêu cầu cả lớp và GV nhận xét, sửa nhau lỗi và cho điểm những học sinh có ý - Tiếp nối nhau phát biểu . kiến đúng nhất . - 1 HS đọc thành tiếng . Bài 2 : Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề
  9. bài .. - 1 HS đọc thành tiếng lớp đọc thầm bài + GV lưu ý HS : + Lắng nghe . - Không viết lặp lại đoạn văn tả con gà - HS tự suy nghĩ để hoàn thành yêu cầu trống ở tiết TLV tuần 31... . vào vở nháp . + Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm . + Tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm . Bài 3 : Yêu cầu HS đọc yêu cầu đề - HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ bài . sung nếu có . - GV treo bảng tranh ảnh về các con vật - 1 HS đọc thành tiếng . để học sinh quan sát . - Quan sát tranh ảnh các con vật . + GV lưu ý HS : - HS tự suy nghĩ để hoàn thành yêu cầu - Nên viết các hoạt động của những con vào vở vật mà em vừa chọn để tả ngoại hình ở + Tiếp nối nhau đọc kết quả bài làm . BT 2 - HS ở lớp lắng nghe nhận xét và bổ - GV giúp HS những HS gặp khó khăn . sung nếu có. + Gọi HS lần lượt đọc kết quả bài làm + GV nhận xét, ghi điểm một số HS có những ý văn hay sát với ý của mỗi đoạn 3. Củng cố – dặn dò: Thứ 5 ngày 29 tháng 4 năm Luyện từ và câu : §64 Thêm trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu. I. Mục đích – yêu cầu: Giúp HS : - Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu.( Trả lời câu hỏi Vì sao ? Nhờ đâu ? Tại sao ? cho câu ) . - Biết nhận diện được trạng ngữ chỉ nguyên nhân có trong câu ( BT1, mục III) .Bước đầu biết dùng trạng ngữ chỉ nguyên nhân trong câu ( BT2, BT3). HS khá giỏi biết đặt 2,3 câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân trả lời cho câu hỏi khác nhau ( BT3) - Gd HS vận dụng vào viết văn giao tiếp . II.Chuẩn bị: GV :Bảng lớp viết : Ba câu văn ở BT1 ( phần nhận xét ) HS : sgk III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - 2 HS đặt câu có trạng ngữ chỉ thời gian - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu . - Nhận xét đánh giá ghi điểm từng HS. - Nhận xét câu trả lời của bạn . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu ghi đề. - Lắng nghe. b. Hướng dẫn nhận xét : Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - HS tiếp nối đọc thành tiếng. - GV treo tờ phiếu lớn đã viết sẵn bài - Quan sát lắng nghe GV hướng dẫn . tập lên bảng . - Hoạt động cá nhân . - Yêu cầu HS suy nghĩ tự làm bài vào vở nháp. - Gọi HS phát biểu . - 1 HS lên bảng xác định bộ phận trạng Bài 2 : Gọi HS đọc đề bài . ngữ và gạch chân các bộ phận đó . - Yêu cầu HS suy nghĩ -1 HS đọc thành tiếng - Gọi HS tiếp nối phát biểu .
  10. c) Ghi nhớ : Gọi 2 -3 HS đọc nội dung - 2 HS đọc phần ghi nhớ SGK. ghi nhớ trong SGK . d) Hướng dẫn luyện tập : Bài 1: Gọi 1 HS đọc đề bài . -1 HS đọc thành tiếng. - Yêu cầu HS suy nghĩ và tự làm bài vào - Hoạt động cá nhân . vở nháp - GV dán 3 tờ phiếu lớn lên bảng . + Tiếp nối nhau phát biểu trước lớp : - Mời 3 HS đại diện lên bảng làm vào 3 - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . tờ phiếu lớn . - Lắng nghe giáo viên hướng dẫn . - Gọi HS phát biểu ý kiến .. - Thảo luận trong bàn, suy nghĩ để điền Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu. trạng ngữ chỉ nguyên nhân . - GV gợi ý HS các em cần phải thêm - Tiếp nối đọc các câu văn có trạng ngữ đúng bộ phận trạng ngữ nhưng phải là chỉ nguyên nhân trước lớp :. trạng ngữ chỉ nguyên nhân cho câu . . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . Bài 3 :Gọi HS đọc yêu cầu. - HS suy nghĩ và làm bài vào vở . - Yêu cầu HS làm việc cá nhân . - Tiếp nối phát biểu 3. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. Toán: §159 Ôn tập về phân số. I. Mục đích – yêu cầu:Giúp HS ôn tập : - Thực hiện được so sánh, rút gọn,quy đồng mẫu số các phân số. - Hs làm đúng, nhanh, thành thạo các bài tập 1,3 ( chọn 3 trong 5 ý ), bài 4 ( a,b),bài 5. HS khá giỏi làm thêm bài tập 2 - Gd HS vận dụng tính toán thực tế . II. Chuẩn bị : GV :Các hình vẽ về phân số BT1 .Tia số biểu thị phân số BT2 . HS : sgk III. Hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi HS nêu cách làm BT3 tiết trước . - 1HS lên bảng thực hiện . - Nhận xét ghi điểm học sinh . + Nhận xét bài bạn . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: GV giới thiệu ghi + Lắng nghe . đề . b) Thực hành : - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . *Bài 1 :Yêu cầu học sinh nêu đề bài . + HS quan sát hình vẽ . + GV treo các hình vẽ biểu thị phân số . - 1 HS làm . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ . - Nhận xét - Yêu cầu 1 HS lên bảng thực hiện . - GV đi giúp đỡ những HS gặp khó khăn - GV nhận xét - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . * Bài 2 : HS khá giỏi - 1 HS lên bảng thực hiện . - Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - GV treo tia số đã vẽ sẵn lên bảng . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực hiện tính vào vở nháp + Nhận xét bài bạn .
  11. - GV gọi 1 HS lên bảng thực hiện . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Nhận xét bài làm học sinh . * Bài 3 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Yêu cầu HS nhắc lại cách rút gọn - HS thực hiện vào vở . phân số - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và tìm cách - 3 HS lên bảng thực hiện . tính vào vở . - Nhận xét ghi điểm học sinh . * Bài 4 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . + Nhận xét bài bạn . - GV nhắc HS cách quy đồng mẫu số - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . các phân số - Lắng nghe . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực hiện - 2 HS lên bảng tính . tính vào vở nháp - Nhận xét bài bạn . - GV gọi HS lên bảng tính kết quả . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . * Bài 5 : -Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực hiện - Suy nghĩ và thực hiện vào vở . tính vào vở - 1 HS lên bảng tính . - GV gọi HS lên bảng giải bài 3. Củng cố - Dặn dò: - Nhận xét đánh giá tiết học . Kể chuyện:  §32 Khát vọng sống. I. Mục đích – yêu cầu: Rèn kĩ năng nói : - Dựa theo lời kể của giáo viên và tranh minh họa ( sgk), kể lại được từng đoạn của câu chuyện: Khát vọng sống rõ ràng, đủ ý ( bt1), bước đầu biết kể lại nối tiếp được toàn bộ câu chuyện ( BT2) - Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu truyện ( BT3) - GD học sinh yêu cuộc sống. II. Chuẩn bị: GV :Tranh ảnh minh hoạ cho câu chuyện " Khát vọng sống " . Bảng phụ viết tiêu chuẩn đánh giá kể chuyện HS : sgk III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ - Gọi 3 HS tiếp nối nhau kể câu chuyện - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu. có nội dung nói về một cuộc du lịch hay Nhận xét đi cắm trại mà em đã tham gia . - Nhận xét và cho điểm HS . 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu ghi đề. - Lắng nghe . b. Hướng dẫn kể chuyện . - Gọi HS đọc đề bài. + Treo tranh minh hoạ, yêu cầu HS quan - Quan sát, lắng nghe giáo viên hướng sát và đọc thầm về yêu cầu tiết kể dẫn . chuyện - Lắng nghe. * GV kể câu chuyện " Khát vọng sống " - GV kể lần 1 . - GV kể lần 2.
  12. Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện . - 3 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Yêu cầu 3 học sinh tiếp nối đọc yêu - Quan sát tranh và đọc phần chữ ghi ở cầu của bài kể chuyện trong SGK . dưới mỗi bức truyện * Kể trong nhóm: - HS kể theo nhóm -Yêu cầu HS kể theo nhóm 4 người ( mỗi em kể một đoạn ) theo tranh . - HS thi kể toàn chuyện + Yêu cầu một vài HS thi kể toàn bộ câu chuyện . + Một HS hỏi, 1 HS trả lời . - Thực hiện yêu cầu . Gợi ý: + Kể câu chuyện phải có đầu, có kết + Lắng nghe . thúc, kết truyện theo lối mở rộng . + Nói với các bạn về tính cách nhân vật, - HS thi kể ý nghĩa của truyện . * Kể trước lớp: - HS nhận xét bạn kể theo các tiêu chí đã - Tổ chức cho HS thi kể. nêu - Cho điểm HS kể tốt. 3. Củng cố – dặn dò: - Cả lớp thực hiện theo yêu cầu của GV - Nhận xét tiết học. - Dặn HS chuẩn bị tiết sau. Luyện Toán: Thực hành các phép tính cộng, trừ, nhân, chia số tự nhiên I/ Mục đích – yêu cầu :Giúp HS - Củng cố về các phép tính cộng ,trừ, nhân, chia số tự nhiên . - Hs làm đúng thành thạo các bài tập liên quan . - Gd Hs vận dụng tính toán thực tế . II/ Chuẩn bị : GV : nội dung HS : sgk III/ Hoạt động trên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1: Thực hành : *Bài 1 :Yêu cầu học sinh nêu đề bài Đặt tính rồi tính. a.68257 + 17629 b.130050 : 425 - HS ở lớp làm vào vở nháp. c.1954 x 253 d. 95832 - 47106 - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực vào vở - 4 HS làm trên bảng : nháp. a) 85886 b) 306 - Yêu cầu 4 HS lên bảng thực hiện . c) 494362 d) 48726 - GV đi giúp đỡ những HS gặp khó khăn . - Nhận xét bài bạn . - Nhận xét bài làm học sinh . * Bài 2 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - 1 HS đọc thành tiếng Tính bằng cách thuận tiện nhất. - 3 HS lên bảng thực hiện . a.25 + 69 + 75 + 11 a. 25 + 69 + 75 + 11 b. 64 x 867 + 36 x 867 = ( 25 + 75) + ( 69 + 11) c. 1+ 2 + 3 + 4 + 5 + 6 + 7 + 8 + 9 + 10 = 100 + 80
  13. - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và tìm cách tính = 180 vào vở nháp . b. 64 x 867 + 36 x 867 - GV gọi HS lên bảng tính . ( 64 + 36 ) x 867 - Nhận xét bài làm học sinh . = 100 x 867 = 86700 * Bài 3 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . c. 55 Tìm - 2 HS đọc nhắc lại cách tìm thành phần - GV gọi HS lên bảng tính . chưa biết trong phép tính . - HS làm vở - chấm bài - nx - HS thực hiện vào vở . a.x + 121 = 300 c. x: 53 = 60 - 3 HS lên bảng thực hiện . b.x × 36 = 540 a) x = 179 b) x = 15 -Nhận xét ghi điểm học sinh . c) x = 3180 * Bài 4 : HS giỏi Tính tổng của các số tự nhiên liên tiếp từ 1 - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . đến 100. 1 hs nêu cách tính – nx 1 + 2 + 3.....+ 100 - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực hiện tính Đáp án: 5050 vào vở nháp GV nhận xét 3) Củng cố - Dặn dò: - HS nhắc lại kiến thức vừa luyện - Nhận xét đánh giá tiết học . . Thứ 6 ngày 30 tháng 4 năm 2010 Tập làm văn: §64 Luyện tập xây dựng mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả con vật. I. Mục đích, yêu cầu: - Củng cố kiến thức đã học về đoạn mở bài và kết bài trong bài văn miêu tả con vật. - HS thực hành luyện tập (BT1); bước đầu viết được đoạn mở bài gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn tả con vật yêu thích (BT2, BT3). - Gd HS yêu quý, chăm sóc tốt vật nuôi trong gia đình . II. Đồ dùng dạy - học: GV: Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài (gián tiếp) ở BT2 và kết bài (mở rộng) trong bài tập 3 văn miêu tả con vật. Bút dạ , 3 - 4 tờ giấy trắng để HS làm bài tập 2, 3. HS: SGK, vở, nội dung của bài III. Hoạt động dạy - học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS lên bảng . - 2 HS lên bảng thực hiện . - HS1 : Đọc đoạn văn tả ngoại hình con - HS khác nhận xét bổ sung vật đã quan sát BT2 . - HS 2 : Đọc đoạn văn tả về hoạt động con vật đã quan sát ở BT3. - Nhận xét chung. + Ghi điểm từng học sinh .
  14. 2. Bài mới : a. Giới thiệu bài: GV giới thiệu ghi - Lắng nghe . đề b. Hướng dẫn làm bài tập : - 2 HS đọc thành tiếng . Bài 1 : Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, và thực bài hiện yêu cầu . - Gọi 2 HS nhắc lại kiến thức về cách + Tiếp nối nhau phát biểu : mở bài và kết bài trong bài văn tả . - 2 HS đọc đề bài, lớp đọc thầm . - Treo bài văn: " Con công múa " Yêu - HS trao đổi theo yêu cầu cầu học sinh đọc thầm bài văn . - Tiếp nối trình bày, nhận xét . - Yêu cầu trao đổi, thực hiện yêu cầu . + Nhận xét cách mở bài của bạn . - Gọi HS trình bày GV sửa lỗi dùng từ, - 1HS đọc thành tiếng . diễn đạt. + Lắng nghe . Bài 2 : Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, và thực bài hiện viết đoạn văn mở bài về tả cây mà + Mỗi em có thể viết 2 đoạn mở bài và em thích theo cách mở bài gián tiếp như theo cách ( gián tiếp ) cho bài văn . yêu cầu . - Gọi HS trình bày GV sửa lỗi dùng từ, - Tiếp nối trình bày, nhận xét . diễn đạt + Nhận xét bình chọn những đoạn kết hay Bài 3 : Yêu cầu 1 HS đọc đề bài . . + GV gợi ý HS : - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo + Yêu cầu HS phát biểu . viên - GV nhận xét những học sinh có đoạn văn mở bài hay . 3 Củng cố – dặn dò: Toán:§160 Ôn tập về các phép tính với phân số. I. Mục đích, yêu cầu: Giúp HS ôn tập về : - HS thực hiện được cộng, trừ phân số. Tìm một thành phần chưa biết trong phép nhân, phép chia phân số. - HS làm đúng thành thạo các bài tập1, 2, 3. HS khá, giỏi làm thêm bài tập 4. - Gd HS vận dụng tính toán thực tế . II Chuẩn bị : Bộ đồ dùng dạy học toán 4 . III. Hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : - Gọi HS nêu cách làm BT5 về nhà . - 1 HS lên bảng tính . - Nhận xét ghi điểm học sinh . - Nhận xét bài bạn . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài + Lắng nghe . b) Thực hành : *Bài 1 :Yêu cầu học sinh nêu đề bài - Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện .. - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Nhận xét bài làm học sinh . - HS ở lớp làm vào bảng con. * Bài 2 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - 2 HS làm trên bảng : - Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng 2 - Nhận xét bài bạn . phân số khác mẫu số . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và tìm cách + HS nhắc lại
  15. tính vào vở . - 2 HS lên bảng thực hiện . - GV gọi HS lên bảng tính . - Nhận xét bài làm học sinh . - Nhận xét bài bạn . * Bài 3 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . - Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm số - 2 HS đọc nhắc lại cách tìm thành phần hạng , số bị trừ , số trừ chưa biết . chưa biết trong phép tính . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và tìm cách - HS thực hiện vào vở nháp. tính vào vở . -2HS lên bảng thực hiện . - GV gọi HS lên bảng tính . + Nhận xét bài bạn . - Nhận xét ghi điểm học sinh . - 1 HS đọc thành tiếng, lớp đọc thầm . * Bài 4 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Tiếp nối nhau phát biểu . - GV hỏi HS dự kiện và yêu cầu đề . - 2 HS lên bảng tính mỗi HS làm một - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực hiện mục tính vào vở - GV gọi HS lên bảng tính kết quả. + Nhận xét ghi điểm HS . 3. Củng cố - Dặn dò: - HS làm vào vở. - Gọi HS nhắc lại nội dung - Nhận xét đánh giá tiết học . - Dặn về nhà học bài và làm bài. -Về nhà học bài và làm bài tập còn lại Sinh hoạt lớp:( soạn riêng)
  16. Toán: Thực hành cộng trừ nhân chia phân số . I/ Mục đích – yêu cầu :Giúp HS ôn tập về : - Củng cố về các phép tính cộng ,trừ, nhân, chia phân số . - Hs làm đúng thành thạo các bài tập liên quan . - Gd Hs vận dụng tính toán thực tế . II/ Chuẩn bị : GV : nội dung HS : sgk III/ Hoạt động trên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : - Gọi HS nêu cách làm BT5 về nhà . - 1 HS lên bảng tính . - Nhận xét ghi điểm học sinh . - Nhận xét bài bạn . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta sẽ + Lắng nghe . tiếp tục ôn tập về phân số b) Thực hành : *Bài 1 :Yêu cầu học sinh nêu đề bài - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực vào vở . - HS ở lớp làm vào vở . - 2 HS làm trên bảng : - Nhận xét bài bạn . - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . . - HS thực hiện vào vở . -2HS lên bảng thực hiện . -Nhận xét bài làm học sinh . a) b) * Bài 2 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng 2 phân + Nhận xét bài bạn . số khác mẫu số . - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và tìm cách tính - Tiếp nối nhau phát biểu . vào vở . - 2 HS lên bảng tính mỗi HS làm một - GV gọi HS lên bảng tính . mục - Nhận xét bài bạn . - -Nhận xét bài làm học sinh . * Bài 3 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . -Nhận xét ghi điểm học sinh . * Bài 4 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . + Nhận xét ghi điểm HS . 3) Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học . -Dặn về nhà học bài và làm bài. Toán: Thực hành cộng trừ nhân chia phân số . I/ Mục đích – yêu cầu :Giúp HS ôn tập về :
  17. - Củng cố về các phép tính cộng ,trừ, nhân, chia phân số . - Hs làm đúng thành thạo các bài tập liên quan . - Gd Hs vận dụng tính toán thực tế . II/ Chuẩn bị : GV : nội dung HS : sgk III/ Hoạt động trên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : - Gọi HS nêu cách làm BT5 về nhà . - 1 HS lên bảng tính . - Nhận xét ghi điểm học sinh . - Nhận xét bài bạn . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta sẽ + Lắng nghe . tiếp tục ôn tập về phân số b) Thực hành : *Bài 1 :Yêu cầu học sinh nêu đề bài - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực vào vở . - HS ở lớp làm vào vở . - 2 HS làm trên bảng : - Nhận xét bài bạn . - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . . - HS thực hiện vào vở . -2HS lên bảng thực hiện . -Nhận xét bài làm học sinh . a) b) * Bài 2 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng 2 phân + Nhận xét bài bạn . số khác mẫu số . - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và tìm cách tính - Tiếp nối nhau phát biểu . vào vở . - 2 HS lên bảng tính mỗi HS làm một - GV gọi HS lên bảng tính . mục - Nhận xét bài bạn . - -Nhận xét bài làm học sinh . * Bài 3 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . -Nhận xét ghi điểm học sinh . * Bài 4 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . + Nhận xét ghi điểm HS . 3) Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học . -Dặn về nhà học bài và làm bài. Toán: Thực hành cộng trừ nhân chia phân số . I/ Mục đích – yêu cầu :Giúp HS ôn tập về : - Củng cố về các phép tính cộng ,trừ, nhân, chia phân số . - Hs làm đúng thành thạo các bài tập liên quan . - Gd Hs vận dụng tính toán thực tế . II/ Chuẩn bị : GV : nội dung
  18. HS : sgk III/ Hoạt động trên lớp : Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Bài cũ : - Gọi HS nêu cách làm BT5 về nhà . - 1 HS lên bảng tính . - Nhận xét ghi điểm học sinh . - Nhận xét bài bạn . 2.Bài mới a) Giới thiệu bài: Hôm nay chúng ta sẽ + Lắng nghe . tiếp tục ôn tập về phân số b) Thực hành : *Bài 1 :Yêu cầu học sinh nêu đề bài - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và thực vào vở . - HS ở lớp làm vào vở . - 2 HS làm trên bảng : - Nhận xét bài bạn . - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . . - HS thực hiện vào vở . -2HS lên bảng thực hiện . -Nhận xét bài làm học sinh . a) b) * Bài 2 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . - Yêu cầu HS nhắc lại cách cộng 2 phân + Nhận xét bài bạn . số khác mẫu số . - 1 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - Yêu cầu HS tự suy nghĩ và tìm cách tính - Tiếp nối nhau phát biểu . vào vở . - 2 HS lên bảng tính mỗi HS làm một - GV gọi HS lên bảng tính . mục - Nhận xét bài bạn . - -Nhận xét bài làm học sinh . * Bài 3 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . -Nhận xét ghi điểm học sinh . * Bài 4 : Yêu cầu học sinh nêu đề bài . + Nhận xét ghi điểm HS . 3) Củng cố - Dặn dò: -Nhận xét đánh giá tiết học . -Dặn về nhà học bài và làm bài.
  19. KHOA HỌC THỰC VẬT CẦN GÌ ĐỂ SỐNG I/ Mục tiêu : - Giúp HS : - Biết làm thí nghiệm phân tích thí nghiệm để thấy được vai trò của nước , chất khoáng , không khí và ánh sáng đối với thực vật . - Hiểu được những điều kiện để cây sống và phát triển bình thường . - Có khả năng áp dụng những kiến thức khoa học trong việc chăm sóc thực vật . II/ Đồ dùng dạy- học: -Mỗi nhóm HS mang đến lớp các cây đã chuẩn bị : + GV mang đến lớp 5 cây trồng theo yêu cầu SGK. + Phiếu học tập theo nhóm. III/ Hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG : 1.Ổn định lớp: * Giới thiệu bài: ổTng Trái Đất bao la của chúng ta có rất nhiều sinh vật đang sinh sống . Mỗi loài sinh vật đều có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự cân bằng sinh thái . Thực vật không những tạo ra một môi trường + HS lắng nghe . xanh , không khí trong lành mà còn là nguồn thực phẩm vô cùng quý giá của con người . Trong quá trình sổng , phát triển và sinh trưởng thực vật cần có những điều kiện gì ? Các em cùng tìm hiểu qua bài " Thực vật cần gì để sống ". * Hoạt động 1: MÔ TẢ THÍ NGHIỆM . Cách tiến hành: + Tổ trưởng báo cáo việc chuẩn bị cây - Kiểm tra việc chuẩn bị cây trồng của trồng trong ống bơ của các thành viên .
  20. HS. - Hoạt động trong nhóm , mỗi nhóm 4 HS - Tổ chức cho HS tiến hành báo cáo thí làm việc theo sự hướng dẫn của GV . nghiệm trong nhóm . + Đặt các ống bơ có cây trông lền bàn . - Yêu cầu : quan sát cây các bạn mang - Quan sát các cây . đến . Sau đó yêu cầu các nhóm mô tả - Mô tả cách trồng và chăm sóc cho các cách trồng và chăm sóc cây của nhóm bạn nghe . mình . - Ghi và dán bảng ghi tóm tắt điều kiện - Nhắc thư kí thứ nhất ghi tóm tắt điều sống của từng cây . kiện sống của cây đó vào một mảnh giấy - Đại diện 2 nhóm trình bày : để báo cáo . + Cây 1 . Đặt nơi bóng tối tưới nước - GV đi giúp đỡ , hướng dẫn từng nhóm . đều . - Gọi HS báo cáo công việc của các em đã + Cây 2 . Đặt nơi sáng tưới nước đều làm . GV kẻ bảng và ghi nhanh điều kiện nhưng bôi keo dán giấy lên hai mặt lá . sống của từng cây theo kết quả báo cáo + Cây 3 . Đặt nơi có ánh sáng nhưng từng nhóm . không tưới nước . + Cây 4 . Đặt nơi có ánh sáng tưới nước đều + Cây 5 .Đặt nơi sáng tưới nước đều , trồng trong sỏi đã rửa sạch . + Lắng nghe . - Nhận xét , khen ngợi các nhóm đã có sự + Trao đổi theo cặp và trả lời . chuẩn bị chu đáo , hăng say làm thí + Các cây đậu ở trên đều gieo trong cùng nghiệm . một ngày các cây 1 , 2, 3 ,4 trồng trong +Yêu cầu HS trao đổi trả lời các câu hỏi lớp đất giống nhau. sau : - Cây 1 thiếu ánh sáng vì đặt nơi bóng tối - Các cây đậu trên có những điều kiện , ánh sáng không thể chiếu vào được . sống nào giống nhau ? - Cây2 . thiếu không khí do lá cây đã bị dán một lớp keo lên làm cho lá không thể + Các cây thiếu điều kiện gì để sống và thể hiện quá trình trao đổi khí với môi phát triển bình thường ? Vì sao em biết trường . điều đó ? - Cây 3 . thiếu nước vì không được tưới nước thường xuyên . Khi hút hết nước trong lớp đất trồng cây không được cung cấp nước . - Cây 5 . thiếu chất khoáng có trong đất vì cây được trồng bằng sỏi đã rửa sạch . + Thí nghiệm về trồng cây đậu để biết được thực vật cần gì để sống . + Để sống được , thực vật cần cung cấp -Thí nghiệm trên nhằm mục đích gì ? đầy đủ : nước , không khí , ánh sáng và chất khoáng . - Theo em dự đoán thì để sống , thì thực + Trong số các cây trồng trên chỉ có cây vật cần có những điều kiện gì ? số4 là được cung cấp đầy đủ các điều kiện sống . - Trong các cây trồng ở trên , cây nào đã - Lắng nghe . đủ các điều kiện đó ? * GV kết luận : Thí nghiệm các em vừa
Đồng bộ tài khoản