GIÁO ÁN VĂN 5: Luyện từ và câu ĐẠI TỪ XƯNG HÔ

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
93
lượt xem
10
download

GIÁO ÁN VĂN 5: Luyện từ và câu ĐẠI TỪ XƯNG HÔ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được khái niệm đại từ xưng hô. 2. Kĩ năng: - Học sinh nhận biết được đại từ xưng hô trong đoạn văn, bước đầu biết sử dụng đại từ xưng hô trong văn bản ngắn. 3. Thái độ: II. Chuẩn bị: + GV: Giấy khổ to chép sẵn đoạn văn BT3 (mục III). Bảng phụ viết sẵn đoạn văn mục I.1 + HS: Xem bài trước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN VĂN 5: Luyện từ và câu ĐẠI TỪ XƯNG HÔ

  1. Luyện từ và câu ĐẠI TỪ XƯNG HÔ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Giúp học sinh nắm được khái niệm đại từ xưng hô. 2. Kĩ năng: - Học sinh nhận biết được đại từ xưng hô trong đoạn văn, bước đầu biết sử dụng đại từ xưng hô trong văn bản ngắn. 3. Thái độ: - Giáo dục học sinh có ý tìm từ đã học. II. Chuẩn bị: + GV: Giấy khổ to chép sẵn đoạn văn BT3 (mục III). Bảng phụ viết sẵn đoạn văn mục I.1 + HS: Xem bài trước. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát
  2. 5’ 2. Bài cũ: Nhận xét và rút kinh nghiệm về kết quả bài kiểm tra định kì Giữa học kỳ I (phần LTVC) 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Đại từ xưng hô. 32’ 4. Phát triển các hoạt 14’ động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nắm được khái niệm đại từ xưng hô trong đoạn văn. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, thực - 1 học sinh đọc thành hành. tiếng toàn bài. * Bài 1: - Cả lớp đọc thầm. - Giáo viên nhận xét chốt - Học sinh suy nghĩ, học lại: những từ in đậm trong
  3. đoạn văn  đại từ xưng sinh phát biểu ý kiến. hô. - Dự kiến: “Chị” dùng 2 + Chỉ về mình: tôi, lần  người nghe; “chúng chúng tôi tôi” chỉ người nói – “ta” chỉ người nói; “các người” + Chỉ về người và vật chỉ người nghe – “chúng” mà câu chuyện hướng tới: nó, chúng nó. chỉ sự vật  nhân hóa. - Yêu cầu học sinh đọc bài 2. * Bài 2: - Cả lớp đọc thầm.  Học - Giáo viên nêu yêu cầu sinh nhận xét thái độ của của bài. từng nhân vật. - Yêu cầu học sinh tìm - Dự kiến: Học sinh trả những đại từ theo 3 ngôi: lời: 1, 2, 3 – Ngoài ra đối với người Việt Nam còn dùng + Cơm : lịch sự, tôn những đại từ xưng hô nào trọng người nghe. theo thứ bậc, tuổi tác, giới + Hơ-bia : kiêu căng, tự
  4. tính … phụ, coi thường người khác, tự xưng là ta, gọi cơm các ngươi. - Tổ chức nhóm 4. - Nhóm trưởng yêu cầu từng bạn nêu. Ghi nhận lại, cả nhóm xác định. - Đại diện từng nhóm trình  GV chốt: 1 số đại từ bày. chỉ người để xưng hô: chị, - Các nhóm khác nhận xét. anh, em, cháu, ông, bà, cụ … * Bài 3: - Giáo viên lưu ý học sinh tìm những từ để tự xưng - 1 học sinh đọc yêu cầu và những từ để gọi người của bài 3 khác. - Học sinh viết ra nháp.  Giáo viên nhận xét - Lần lượt học sinh đọc. nhanh. - Lần lượt cho từng nhóm
  5.  Giáo viên nhấn mạnh: trò chuyện theo đề tài: tùy thứ bậc, tuổi tác, giới “Trường lớp – Học tập – tính, hoàn cảnh … cần lựa Vui chơi …”. chọn xưng hô phù hợp để - Cả lớp xác định đại từ tự lời nói bảo đảm tính lịch xưng và đại từ để gọi sự hay thân mật, đạt mục người khác. đích giao tiếp, tránh xưng hô xuồng vã, vô lễ với người trên. • Ghi nhớ: - Học sinh thảo luận nhóm + Đại từ xưng hô dùng rút ra ghi nhớ. để làm gì? - Đại diện từng nhóm trình + Đại từ xưng hô được bày. chia theo mấy ngôi? 14’ - Các nhóm nhận xét. + Nêu các danh từ chỉ người để xưng hô theo - 2, 3 học sinh đọc phần thứ bậc? ghi nhớ trong SGK. + Khi dùng đại từ xưng hô chú ý điều gì?
  6.  Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh bước đầu biết sử dụng đại từ xưng hô trong văn bản ngắn. Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại, thực 4’ hành. * Bài 1: - Học sinh đọc đề bài 1. - Yêu cầu học sinh đọc - Học sinh làm bài (gạch yêu cầu đề bài. bằng bút chì các đại từ trong SGK). - Giáo viên yêu cầu học sinh nhận xét về thái độ, - Học sinh sửa bài miệng. 1’ tình cảm của nhân vật khi - Học sinh nhận xét. dùng từ đó. * Bài 2: - Học sinh đọc đề bài 2. - Giáo viên gọi học sinh - Học sinh làm bài theo đọc yêu cầu. nhóm đôi. - Giáo viên theo dõi các - Học sinh sửa bài _ Thi
  7. nhóm làm việc. đua sửa bài bảng phụ giữa - Giáo viên chốt lại. 2 dãy.  Hoạt động 3: Củng cố. - Học sinh nhận xét lẫn nhau. Phương pháp: Trò chơi, động não. - Đại từ xưng hô dùng để làm gì? Được chia theo mấy ngôi? - Học sinh đọc lại 3 câu - Đặt câu với đại từ xưng văn khi đã dùng đại từ hô ở ngôi thứ hai. xưng hô đúng. 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Quan hệ từ “ - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản