intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ (2)

Chia sẻ: Nguyen Ngoc Phuong Thanh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

415
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Học sinh hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản. 2. Kĩ năng: - Biết tạo ra các câu ghép mới thể hiện quan hệ tương phản bằng cách thay đổi vị trí các vế câu, nối các vế câu ghép bằng một quan hệ từ hoặc một cặp quan hệ từ hoặc thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống. 3. Thái độ: - Yêu tiếng Việt, bồi dướng thói quen dùng từ đúng, viết thành câu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ (2)

  1. LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản. 2. Kĩ năng: - Biết tạo ra các câu ghép mới thể hiện quan hệ tương phản bằng cách thay đổi vị trí các vế câu, nối các vế câu ghép bằng một quan hệ từ hoặc một cặp quan hệ từ hoặc thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống. 3. Thái độ: - Yêu tiếng Việt, bồi dướng thói quen dùng từ đúng, viết thành câu. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ viết một câu ghép trong đoạn văn ở BT1. Các tờ phiếu khổ to photo nội dung các bài tập 1, 3. + HS: SGK III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (tt). - Giáo viên gọi 1 học sinh - 3 – 4 học sinh làm lại kiểm tra lại phần ghi nhớ các bài tập 3, 4. về cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ chỉ điều kiện (giả thiết, kết 1’ quả …). 3. Giới thiệu bài mới: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (tt). Tiết học hôm nay các em sẽ tiếp tục học về cách 30’ nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ thể hiện quan hệ tương phản. Hoạt động cá nhân,
  3. 4. Phát triển các hoạt nhóm đôi. động:  Hoạt động 1: Phần nhận xét. Mục tiêu: Học sinh hiểu - 1 học sinh đọc đề bài, cả và tạo được câu ghép thể lớp đọc thầm. hiện quan hệ tương phản. - Học sinh suy nghĩ tìm Phương pháp: Đàm câu ghép trong đoạn văn thoại, thảo luận. rồi phân tích cấu tạo của  Bài 1 câu ghép đó. - Yêu cầu học sinh đọc đề - Học sinh phát biểu ý bài. kiến. - 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm ở nháp. - Các em gạch dưới các vế - Giáo viên treo bảng phụ câu ghép, tách bộ phận C đã viết sẵn câu văn. – V trong mỗi vế câu. “Tuy bốn mùa là vậy VD: Tuy bốn mùa / là cây,
  4. nhưng ….lòng người” nhưng mỗi mùa Hạ Long / lại có những nét riêng biệt hấp dẫn lòng người. - Giáo viên gọi 1 học sinh khá giỏi lên phân tích cấu tạo của câu ghép. - Học sinh nêu cặp quan - Em hãy nêu cặp quan hệ hệ từ là: “Tuy … nhưng từ trong câu ghép này? …”. - Giáo viên giới thiệu với - Học sinh nêu nhận xét. học sinh: cặp quan hệ từ “Tuy … nhưng …” chỉ quan hệ tương phản giữa 2 vế câu. - Mặc dù … nhưng , dù  Bài 2 ….. nhưng - Nêu các cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ từ tương phản theo dãy. - Học sinh đọc ghi nhớ
  5.  Hoạt động 2: Phần ghi SGK/ 48 nhớ. Mục tiêu: Rút ra ghi nhớ. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại. - Yêu cầu học sinh đọc Học sinh đọc yêu câu đề. phần ghi nhớ. - Cả lớp đọc thầm.  Hoạt động 3: Luyện - Trao đổi nhóm đôi phân tập. tích cấu tạo của câu ghép. Mục tiêu: Rèn kỹ năng làm bài tập - Đại diện 2 nhóm trình bày bảng lớp. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại. VD: C V  Bài 1  Mặc dù giặc Tây/ hung - Gọi 1 học sinh đọc yêu tàn nhưng cầu. C V chúng / không thể ngăn cản các cháu học tập, vui
  6. chơi, đoàn kết, tiến bộ C V C Giáo viên nhận xét.  Tuy rét / vẫn kéo dài, mùa xuân / đa V đến bên bờ sông Lương - Cả lớp nhận xét. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm.  Bài 2 - Học sinh dùng bút chì - Giáo viên yêu cầu học viết thêm vế câu thích hợp sinh trao đổi theo cặp. vào chỗ trống trong SGK. - 3 – 4 học sinh lên bang 3lma2 bài trên phiếu và 2’ trình bày kết quả. VD: Tuy hạn hán kéo dài
  7. nhưng cây cối trong vườn vẫn tươi tốt. Mặc dù trời đã đứng bóng nhưng các cô vẫn miệt mài trên đồng ruộng. 1’ - Cả lớp nhận xét và bổ - Giáo viên chốt lại lời sung thêm các phương án giải đúng. mới.  Bài 3: - Giáo viên yêu cầu học - Học sinh đọc yêu cầu đề sinh làm việc cá nhân. bài. - Giáo viên dán 3 – 4 - Cả lớp đọc thầm lại. phiếu đã viết sẵn nội dung - Cả lớp làm bài. bài tập, mời 3 – 4 học sinh lên bảng làm bài. - Học sinh làm xong trình bày bảng lớp. - Giáo viên chốt lại lời giải đúng. - Lớp sửa bài.  Hoạt động 4: Củng cố. Mục tiêu: Khắc sâu kiến
  8. thức. Phương pháp: Động não. - Kể cặp quan hệ từ tương - Thi đua 2 dãy truyền phản. điện. - Đặt câu. - Giáo viên nhận xét + tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Học bài. - Chuẩn bị: MRVT: “Trật tự, an ninh” - Nhận xét tiết học.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2