GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ (2)
lượt xem 23
download
1. Kiến thức: - Học sinh hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản. 2. Kĩ năng: - Biết tạo ra các câu ghép mới thể hiện quan hệ tương phản bằng cách thay đổi vị trí các vế câu, nối các vế câu ghép bằng một quan hệ từ hoặc một cặp quan hệ từ hoặc thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống. 3. Thái độ: - Yêu tiếng Việt, bồi dướng thói quen dùng từ đúng, viết thành câu.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ (2)
- LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ (tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh hiểu thế nào là câu ghép thể hiện quan hệ tương phản. 2. Kĩ năng: - Biết tạo ra các câu ghép mới thể hiện quan hệ tương phản bằng cách thay đổi vị trí các vế câu, nối các vế câu ghép bằng một quan hệ từ hoặc một cặp quan hệ từ hoặc thêm vế câu thích hợp vào chỗ trống. 3. Thái độ: - Yêu tiếng Việt, bồi dướng thói quen dùng từ đúng, viết thành câu. II. Chuẩn bị: + GV: Bảng phụ viết một câu ghép trong đoạn văn ở BT1. Các tờ phiếu khổ to photo nội dung các bài tập 1, 3. + HS: SGK III. Các hoạt động:
- TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (tt). - Giáo viên gọi 1 học sinh - 3 – 4 học sinh làm lại kiểm tra lại phần ghi nhớ các bài tập 3, 4. về cách nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ chỉ điều kiện (giả thiết, kết 1’ quả …). 3. Giới thiệu bài mới: Nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ (tt). Tiết học hôm nay các em sẽ tiếp tục học về cách 30’ nối các vế câu ghép bằng quan hệ từ thể hiện quan hệ tương phản. Hoạt động cá nhân,
- 4. Phát triển các hoạt nhóm đôi. động: Hoạt động 1: Phần nhận xét. Mục tiêu: Học sinh hiểu - 1 học sinh đọc đề bài, cả và tạo được câu ghép thể lớp đọc thầm. hiện quan hệ tương phản. - Học sinh suy nghĩ tìm Phương pháp: Đàm câu ghép trong đoạn văn thoại, thảo luận. rồi phân tích cấu tạo của Bài 1 câu ghép đó. - Yêu cầu học sinh đọc đề - Học sinh phát biểu ý bài. kiến. - 1 học sinh lên bảng, cả lớp làm ở nháp. - Các em gạch dưới các vế - Giáo viên treo bảng phụ câu ghép, tách bộ phận C đã viết sẵn câu văn. – V trong mỗi vế câu. “Tuy bốn mùa là vậy VD: Tuy bốn mùa / là cây,
- nhưng ….lòng người” nhưng mỗi mùa Hạ Long / lại có những nét riêng biệt hấp dẫn lòng người. - Giáo viên gọi 1 học sinh khá giỏi lên phân tích cấu tạo của câu ghép. - Học sinh nêu cặp quan - Em hãy nêu cặp quan hệ hệ từ là: “Tuy … nhưng từ trong câu ghép này? …”. - Giáo viên giới thiệu với - Học sinh nêu nhận xét. học sinh: cặp quan hệ từ “Tuy … nhưng …” chỉ quan hệ tương phản giữa 2 vế câu. - Mặc dù … nhưng , dù Bài 2 ….. nhưng - Nêu các cặp quan hệ từ có thể nối các vế câu có quan hệ từ tương phản theo dãy. - Học sinh đọc ghi nhớ
- Hoạt động 2: Phần ghi SGK/ 48 nhớ. Mục tiêu: Rút ra ghi nhớ. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại. - Yêu cầu học sinh đọc Học sinh đọc yêu câu đề. phần ghi nhớ. - Cả lớp đọc thầm. Hoạt động 3: Luyện - Trao đổi nhóm đôi phân tập. tích cấu tạo của câu ghép. Mục tiêu: Rèn kỹ năng làm bài tập - Đại diện 2 nhóm trình bày bảng lớp. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại. VD: C V Bài 1 Mặc dù giặc Tây/ hung - Gọi 1 học sinh đọc yêu tàn nhưng cầu. C V chúng / không thể ngăn cản các cháu học tập, vui
- chơi, đoàn kết, tiến bộ C V C Giáo viên nhận xét. Tuy rét / vẫn kéo dài, mùa xuân / đa V đến bên bờ sông Lương - Cả lớp nhận xét. - 1 học sinh đọc yêu cầu bài tập, cả lớp đọc thầm. Bài 2 - Học sinh dùng bút chì - Giáo viên yêu cầu học viết thêm vế câu thích hợp sinh trao đổi theo cặp. vào chỗ trống trong SGK. - 3 – 4 học sinh lên bang 3lma2 bài trên phiếu và 2’ trình bày kết quả. VD: Tuy hạn hán kéo dài
- nhưng cây cối trong vườn vẫn tươi tốt. Mặc dù trời đã đứng bóng nhưng các cô vẫn miệt mài trên đồng ruộng. 1’ - Cả lớp nhận xét và bổ - Giáo viên chốt lại lời sung thêm các phương án giải đúng. mới. Bài 3: - Giáo viên yêu cầu học - Học sinh đọc yêu cầu đề sinh làm việc cá nhân. bài. - Giáo viên dán 3 – 4 - Cả lớp đọc thầm lại. phiếu đã viết sẵn nội dung - Cả lớp làm bài. bài tập, mời 3 – 4 học sinh lên bảng làm bài. - Học sinh làm xong trình bày bảng lớp. - Giáo viên chốt lại lời giải đúng. - Lớp sửa bài. Hoạt động 4: Củng cố. Mục tiêu: Khắc sâu kiến
- thức. Phương pháp: Động não. - Kể cặp quan hệ từ tương - Thi đua 2 dãy truyền phản. điện. - Đặt câu. - Giáo viên nhận xét + tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Học bài. - Chuẩn bị: MRVT: “Trật tự, an ninh” - Nhận xét tiết học.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NHIỀU NGHĨA
7 p | 479 | 39
-
GIÁO ÁN VĂN 5: Luyện từ và câu TỪ ĐỒNG NGHĨA
8 p | 502 | 25
-
GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ (1)
7 p | 385 | 22
-
GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU MỞ RỘNG VỐN TỪ: HẠNH PHÚC
7 p | 365 | 21
-
GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU DÙNG TỪ ĐỒNG ÂM ĐỂ CHƠI CHỮ
9 p | 316 | 18
-
GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI
7 p | 158 | 18
-
GIÁO ÁN VĂN 5: Luyện từ và câu ĐẠI TỪ XƯNG HÔ
7 p | 283 | 12
-
GIÁO ÁN VĂN 5: Luyện từ và câu MỞ RỘNG VỐN TỪ: TỔ QUỐC
7 p | 348 | 9
-
GIÁO ÁN VĂN 5: Luyện từ và câu Từ trái nghĩa
8 p | 173 | 7
-
GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU QUAN HỆ TỪ
7 p | 115 | 6
-
GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU NỐI CÁC VẾ CÂU GHÉP BẰNG QUAN HỆ TỪ (3)
12 p | 169 | 5
-
Giáo án lớp 5: Tuần 22 năm học 2019-2020
30 p | 38 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 18 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
30 p | 25 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 22 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
43 p | 29 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 27 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
36 p | 13 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 28 năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học thị trấn Chũ số 1
37 p | 25 | 2
-
Giáo án lớp 5: Tuần 22 năm học 2020-2021
34 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn