GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
119
lượt xem
17
download

GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Hệ thống hóa kiến thức đã học về các từ loại: danh từ, đại từ. - Nâng cao một bước kỹ năng sử dụng danh từ, đại từ. 2. Kĩ năng: 3. Thái độ: từ đã học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN VĂN 5: LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI

  1. LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN TẬP VỀ TỪ LOẠI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hệ thống hóa kiến thức đã học về các từ loại: danh từ, đại từ. - Nâng cao một bước kỹ năng sử dụng danh từ, đại từ. 2. Kĩ năng: - Rèn kỹ năng sử dụng danh từ, đại từ. 3. Thái độ: - Yêu thích Tiếng Việt, tìm từ mở rộng tìm từ đã học. II. Chuẩn bị: + GV: Giấy khổ to phô tô nội dung bảng từ loại. + HS: Bài soạn. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH
  2. 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Luyện tập về quan hệ từ. • Học sinh đặt câu. - Học sinh đặt câu có quan hệ từ: vì … nên, nếu … thì, tuy … nhưng, chẳng những … mà còn. - Cả lớp nhận xét. 1’ • Giáo viên nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: - Tiết học này giúp các em hệ thống hóa những điều đã học về danh từ, đại từ, liên tục rèn luyệ kỹ 30’ năng sử dụng các loại từ ấy. 15’ Hoạt động cá nhân, lớp. → Ghi bảng tựa bài.
  3. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh hệ thống hóa kiến thức đã học về các từ loại: danh từ, đại từ. - Học sinh đọc yêu cầu bài 1 Phương pháp: Cá nhân, bút đàm, tiếp sức. - HS trình bày định nghĩa DTC và DTR * Bài 1: - Cả lớp đọc thầm đoạn - Gv dán nội dung cần ghi văn để tìm DTC và DTR nhớ : - HS trình bày kết quả Danh từ chung là tên của một loại sự vật . _ Cả lớp nhận xét Danh từ riêng là tên riêng của một sự vật. DTR luôn luôn được viết hoa . - Lưu ý bài này có nhiều
  4. danh từ chung mỗi em tìm - Học sinh đọc yêu cầu bài được 3 danh từ chung , 2. nếu nhiều hơn càng tốt - Học sinh nhắc lại quy tắc - Chú ý : các từ chị, chị viết hoa DTR gái in đậm sau đây là DT, - Học sinh nêu các danh từ còn các từ chị, em được in tìm được. nghiêng là đại từ xưng hô - Nêu lại quy tắc viết hoa * Bài 2 : danh từ riêng. - • Giáo viên nhận xét – chốt lại. + Tên người, tên địa lý → Viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng. - Học sinh lần lượt viết. + Tên người, tên địa lý → - Học sinh sửa bài. Tiếng nước ngoài → Viết - Cả lớp nhận xét. 10’ hoa chữ cái đầu. + Tên người, tên địa lý → - Học sinh đọc bài – Cả Tiếng nước ngoài được lớp đọc thầm. phiên âm Hán Việt →
  5. Viết hoa chữ cái đầu của - Học sinh làm bài. mỗi tiếng. - Học sinh sửa bài. + Yêu cầu học sinh viết Hoạt động cá nhân. các từ sau: Tiểu học Nguyễn Thượng Hiền. Nhà giáo Ưu tú – Huân chương Lao động. *Bài 3: + Đại từ ngôi 1 : tôi, - Học sinh đọc yêu cầu bài chúng tôi. 4. + Đại từ ngôi 2: chị, cậu. - Cả lớp đọc thầm. + Đại từ ngôi 3: ba. - Học sinh làm bài viết ra  Hoạt động 2: Hướng danh từ – đại từ. dẫn học sinh nâng cao kỹ + Nguyên (DT) quay sang năng sử dụng danh từ, đại tôi nghẹn ngào từ. + Tôi (đại từ ) nhìn em Phương pháp: Bút đàm, cười trong hai hàng nước thảo luận nhóm, đàm mắt kéo vệt trên má . 5’ thoại. - Một mâm xôi (cụm DT)
  6. * Bài 4: bắt đầu .  GV mời 4 em lên bảng. + Chị (đại từ gốc DT) là → GV nhận xét + chốt. chị gái của em nhé ! 1’  Danh từ hoặc đại từ làm + Chị (đại từ gốc DT) sẽ chủ ngữ. là chị của em mãi mãi .  Yêu cầu học sinh đặt câu kiểu: a) DT hoặc đại từ làm chủ ngữ trong kiểu câu “Ai - Thi đua theo tổ đặt câu. làm gì ?” b) DT hoặc đại từ làm chủ ngữ trong kiểu câu “Ai thế nào ?” c) DT hoặc đại từ làm chủ ngữ trong kiểu câu “Ai là
  7. gì ?”  Hoạt động 3: Củng cố. Mục tiêu: Khắc sâu kiến thức. Phương pháp: Động não, đàm thoại. - Đặt câu có DT, đại từ làm chủ ngữ. 5. Tổng kết - dặn dò: - Chuẩn bị: “Tổng kết từ loại (tt)”. - Nhận xét tiết học

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản