Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC CHUỖI NGỌC LAM

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
115
lượt xem
11
download

Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC CHUỖI NGỌC LAM

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát bài văn. - Phân biệt lời kể với lời giới thiệu đối thoại. Phân biệt lời của các nhân vật thể hiện được tình cảm, cảm xúc qua giọng đọc. 2. Kĩ năng: - Hiểu được các từ ngữ. -Biết đọc phân biệt lời các nhân vật , thể hiện đúng tính cách từng nhân vật . 3. Thái độ: - Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác . ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC CHUỖI NGỌC LAM

  1. TẬP ĐỌC CHUỖI NGỌC LAM I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát bài văn. - Phân biệt lời kể với lời giới thiệu đối thoại. Phân biệt lời của các nhân vật thể hiện được tình cảm, cảm xúc qua giọng đọc. 2. Kĩ năng: - Hiểu được các từ ngữ. -Biết đọc phân biệt lời các nhân vật , thể hiện đúng tính cách từng nhân vật . 3. Thái độ: - Ca ngợi những con người có tấm lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác . II. Chuẩn bị: + GV: Tranh phóng to. Ghi đoạn văn luyện đọc. + HS: Bài soạn, SGK. III. Các hoạt động:
  2. TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Học sinh đọc từng đoạn. - Học sinh trả lời câu hỏi theo từng đoạn. - Giáo viên nhận xét. - Học sinh đặt câu hỏi – Học sinh trả lời. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Các bài trong chủ điểm - Học sinh quan sát tranh sẽ giúp các em có hiểu thuộc chủ điểm “Vì hạnh biết về cuộc đấu tranh phúc con người “. chống đói nghèo, lạc hậu, bệnh tật, vì tiến bộ, vì 30’ hạnh phúc của con người . 4. Phát triển các hoạt động:
  3.  Hoạt động 1: Hướng Hoạt động lớp. dẫn học sinh đọc đúng - Vì hạnh phúc con người. văn bản. - Lần lượt học sinh đọc Phương pháp: Đàm từng đoạn. thoại, trực quan. + Đoạn 1: Từ đầu đến - Giáo viên giới thiệu chủ …người anh yêu quý” điểm. + Đoạn 2 : Còn lại. - Chú Pi-e và cô bé . - Chia bài này mấy đoạn - Nhận xét từ, âm, bạn ? phát âm sai. - Dự kiến: gi – x – tr. - Học sinh đọc phần chú - Truyện gồm có mấy giải. nhân vật ? Hoạt động nhóm, lớp. - Đọc tiếp sức từng đoạn. - Giáo viên giúp học sinh giải nghĩa thêm từ : lễ Nô-en
  4. - Giáo viên đọc diễn cảm bài văn. - Mỗi tố 3 HS tiếp nối  Hoạt động 2: Hướng nhau đọc 2-3 lượt dẫn học sinh tìm hiểu bài và đọc diễn cảm theo - Từng cặp HS luyện đọc từng đoạn của bài đoạn 1 . Phương pháp: Bút đàm, đàm thoại. * Đoạn 1 : (cuộc đối thoại giữa Pi-e và cô bé) -GV có thể chia đoạn này thành 3 đoạn nhỏ để HS luyện đọc : - Cô bé mua tặng chị nhân ngày Nô-en. Đó là người + Đoạn từ đầu … gói lại chị đã thay mẹ nuôi cô từ cho cháu khi mẹ mất . + Tiếp theo …. Đừng - Cô bé không đủ tiền mua đánh rơi nhé ! chuỗi ngọc . + Đoạn còn lại Cô bé mở khăn tay, đổ lên - GV nêu câu hỏi :
  5. * Câu 1 : Cô bé mua bàn một nắm xu và nói đó chuỗi ngọc lam để tặng ai là số tiền cô đã đập con ? lợn đất… - 3 HS đọc theo sự phân * Câu 2 : Em có đủ tiền vai mua chuỗi ngọc không ? Chi tiết nào cho biết điều đó ? - Từng cặp HS đọc đoạn 2 - GV hướng dẫn HS đọc Hoạt động lớp, cá nhân. thể hiện đúng lời các nhân vật . - Nêu giọng đọc của bài: - GV ghi bảng ý 1 câu hỏi, câu cảm, nghỉ hơi * Đoạn 2 : (cuộc đối đúng sau dấu ba chấm, thể thoại giữa Pi-e và chị cô hiện thái độ tế nhị nhưng bé ) thẳng thắn của nhân GV có thể chia đoạn này vật,ngần ngại nêu câu hỏi, thành 3 đoạn nhỏ để HS nhưng vẫn hỏi luyện đọc :
  6. + Đoạn từ ngày lễ Nô-en - Học sinh lần lượt đọc. .… câu trả lời của Pi-e “Phải” - Để hỏi có đúng cô bé + Tiếp theo …. Toàn bộ mua chuỗi ngọc ở đây số tiền em có không ? … + Đoạn còn lại - Vì em bé đã mua chuỗi - Giáo viên giúp học sinh ngọc bằng tất cả số tiền em giải nghĩa thêm từ : giáo dành dụm được …. đường - Các nhân vật trong - GV nêu câu hỏi : truyện đều là người tốt … * Câu 3 : Chị của cô bé - Tổ chức học sinh đóng tìm gặp Pi-e làm gì ? vai nhân vật đọc đúng 4’ * Câu 4 : Vì sao Pi-e nói giọng bài văn. rằng em bé đã trả giá rất - Ca ngợi những con cao để mua chuỗi ngọc ? người có tấm lòng nhân + Em nghĩ gì về những hậu, thương yêu người 1’ nhân vật trong câu khác, biết đem lại niềm chuyện này ? hạnh phúc, niềm vui cho - GV chốt ý người khác.
  7. - GV ghi bảng ý 2 Hoạt động lớp, cá nhân. - GV ghi bảng nội dung - Các nhóm thi đua đọc. chính bài  Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm. Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải. - Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc diễn cảm. - Giáo viên đọc mẫu. - Học sinh đọc.  Hoạt động 4: Củng cố. - Thi đua theo bàn đọc diễn cảm.
  8. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Về nhà tập đọc diễn cảm. - Chuẩn bị: “Hạt gạo làng ta”. - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản