Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

Chia sẻ: muchapgung

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn. - Giọng nhẹ nhàng, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả. - Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu, giọng chậm rãi của ông. 2. Kĩ năng: - Hiểu được các từ ngữ trong bài. - Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh . 3. Thái độ: - Hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu. ...

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

TẬP ĐỌC
CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ


I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn
cảm bài văn.

- Giọng nhẹ nhàng, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết
nhấn giọng ở những từ gợi tả.

- Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu,
giọng chậm rãi của ông.

2. Kĩ năng: - Hiểu được các từ ngữ trong bài.

- Có ý thức làm đẹp môi trường sống
trong gia đình và xung quanh .

3. Thái độ: - Hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên
của hai ông cháu.

II. Chuẩn bị:

+ GV: Tranh vẽ phóng to.

+ HS: SGK.
III. Các hoạt động:

TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA
GIÁO VIÊN HỌC SINH

1’ 1. Khởi động: - Hát
4’ 2. Bài cũ:

- Đọc bài ôn. - Học sinh trả lời.

- Giáo viên đặt câu hỏi 
Học sinh trả lời.

- Giáo viên nhận xét cho
1’ điểm.

3. Giới thiệu bài mới:
- Học sinh lắng nghe.
- Hôm nay các em được

30’ học bài “Chuyện một khu
vườn nhỏ”.
9’ Hoạt động lớp.
4. Phát triển các hoạt
động:

 Hoạt động 1: Hướng
dẫn học sinh luyện đọc. - 1 học sinh khá giỏi đọc
Phương pháp: Đàm toàn bài.
thoại, giảng giải, trực - Lần lượt 2 học sinh đọc
quan. nối tiếp.
- Luyện đọc.

- Giáo viên đọc bài văn –
Mời học sinh khá đọc.

- Rèn đọc những từ phiên
âm.
- Học sinh nêu những từ
- Yêu cầu học sinh đọc phát âm còn sai.
nối tiếp từng đoạn.
- Lớp lắng nghe.
- Giáo viên đọc mẫu.
- Bài văn chia làm mấy
đoạn:

- 3 đoạn :

+ Đoạn 1: Từ đầu… loài
cây.

+ Đoạn 2: Tiếp theo …
không phải là vườn
+ Đạn 3 : Còn lại .

12’ Lần lượt học sinh đọc.

- Thi đua đọc.

- Học sinh đọc phần chú
- Giáo viên giúp học sinh giải.
giải nghĩa từ khó.

 Hoạt động 2: Hướng Hoạt động nhóm, lớp.
dẫn học sinh tìm hiểu bài.

Phương pháp: Trực
quan, thảo luận nhóm, cá
- Học sinh đọc đoạn 1.
nhân đàm thoại.
- Để được ngắm nhìn cây
- Yêu cầu học sinh đọc
cối; nghe ông kể chuyện
đoạn 1.
về từng loài cây trồng ở
+ Câu hỏi 1 : Bé Thu ban công
thích ra ban công để làm
-
gì ?
- Học sinh đọc đoạn 2.
- Giáo viên chốt lại.
- Dự kiến:
- Yêu cầu học sinh nêu ý
1. + Cây quỳnh: lá dày, giữ

- Yêu cầu học sinh đọc được nước.

đoạn 2. + Cây hoa ti-gôn: thò râu

+ Câu hỏi 2: Mỗi loài cây theo gió nguậy như vòi
trên ban công nhà bé Thu voi.
có những đặc điểm gì nổi + Cây hoa giấy: bị vòi ti-
bật? gôn quấn nhiều vòng.

-GV kết hợp ghi bảng : + Cây đa Ấn Độ: bật ra
cây quỳnh ;cây hoa tigôn ; những búp đỏ hồng nhạt
cây hoa giấy; cây đa An hoắt, xòe những lá nâu rõ
Độ to…

• Đặc điểm các loài cây
trên ban công nhà bé Thu.



- Giáo viên chốt lại. - Dự kiến: Vì Thu muốn
Hằng công nhận ban công
9’ - Yêu cầu học sinh nêu ý
nhà mình cũng là vườn.
2.
- Học sinh phát biểu tự do.

- • Ban công nhà bé Thu là
+ Câu hỏi 2: Vì sao khi một khu vườn nhỏ.
thấy chim về đậu ở ban
công, Thu muốn báo ngay
cho Hằng biết?
- Vẻ đẹp của cây cối trong
+ Vì sao Thu muốn Hằng
khu vườn nhỏ
công nhận ban công của
nhà mình là một khu vườn - Dự kiến: Nơi tốt đẹp,
nhỏ? thanh bình sẽ có chim về
đậu, sẽ có người tìm đến
•- Giáo viên chốt lại.
làm ăn.
- Yêu cầu học sinh nêu ý
-Tình yêu thiên nhiên của
2.
hai ông cháu bé Thu.
4’ - Yêu cầu học sinh đọc
đoạn 3 .

+ Em hiểu: “Đất lành
Hoạt động lớp, cá nhân.
chim đậu là như thế nào”?



- Yêu cầu học sinh nêu ý
3.
- Học sinh lắng nghe.
1’ - Lần lượt học sinh đọc.

- Nêu ý chính. - Đoạn 1: Nhấn mạnh
những từ ngữ gợi tả:
khoái, rủ rỉ,
 Hoạt động 3: Rèn học
sinh đọc diễn cảm. - Đoạn 2 : ngọ nguậy, bé

Phương pháp: Đàm xíu, đỏ hồng, nhọn

thoại, giảng giải. hoắt,…

- Giáo viên hướng dẫn - Đoạn 3: Luyện đọc

học sinh đọc diễn cảm. giọng đối thoại giữa ông
và bé Thu ở cuối bài.
- Giáo viên đọc mẫu.

 Hoạt động 4: Củng cố.
- Thi đua đọc diễn cảm.
- Thi đua theo bàn đọc
diễn cảm bài văn.
- Học sinh nhận xét.
- Giáo viên nhận xét,
tuyên dương.
5. Tổng kết - dặn dò:

- Rèn đọc diễn cảm.

- Chuẩn bị: “Tiếng vọng”.

- Nhận xét tiết học
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản