Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
154
lượt xem
11
download

Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn. - Giọng nhẹ nhàng, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả. - Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu, giọng chậm rãi của ông. 2. Kĩ năng: - Hiểu được các từ ngữ trong bài. - Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh . 3. Thái độ: - Hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ

  1. TẬP ĐỌC CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát và bước đầu biết đọc diễn cảm bài văn. - Giọng nhẹ nhàng, biết ngắt nghỉ hơi đúng chỗ, biết nhấn giọng ở những từ gợi tả. - Đọc rõ giọng hồn nhiên, nhí nhảnh của bé Thu, giọng chậm rãi của ông. 2. Kĩ năng: - Hiểu được các từ ngữ trong bài. - Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh . 3. Thái độ: - Hiểu được tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh vẽ phóng to. + HS: SGK.
  2. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: - Đọc bài ôn. - Học sinh trả lời. - Giáo viên đặt câu hỏi  Học sinh trả lời. - Giáo viên nhận xét cho 1’ điểm. 3. Giới thiệu bài mới: - Học sinh lắng nghe. - Hôm nay các em được 30’ học bài “Chuyện một khu vườn nhỏ”. 9’ Hoạt động lớp. 4. Phát triển các hoạt động:  Hoạt động 1: Hướng
  3. dẫn học sinh luyện đọc. - 1 học sinh khá giỏi đọc Phương pháp: Đàm toàn bài. thoại, giảng giải, trực - Lần lượt 2 học sinh đọc quan. nối tiếp. - Luyện đọc. - Giáo viên đọc bài văn – Mời học sinh khá đọc. - Rèn đọc những từ phiên âm. - Học sinh nêu những từ - Yêu cầu học sinh đọc phát âm còn sai. nối tiếp từng đoạn. - Lớp lắng nghe. - Giáo viên đọc mẫu. - Bài văn chia làm mấy đoạn: - 3 đoạn : + Đoạn 1: Từ đầu… loài cây. + Đoạn 2: Tiếp theo … không phải là vườn
  4. + Đạn 3 : Còn lại . 12’ Lần lượt học sinh đọc. - Thi đua đọc. - Học sinh đọc phần chú - Giáo viên giúp học sinh giải. giải nghĩa từ khó.  Hoạt động 2: Hướng Hoạt động nhóm, lớp. dẫn học sinh tìm hiểu bài. Phương pháp: Trực quan, thảo luận nhóm, cá - Học sinh đọc đoạn 1. nhân đàm thoại. - Để được ngắm nhìn cây - Yêu cầu học sinh đọc cối; nghe ông kể chuyện đoạn 1. về từng loài cây trồng ở + Câu hỏi 1 : Bé Thu ban công thích ra ban công để làm - gì ? - Học sinh đọc đoạn 2. - Giáo viên chốt lại. - Dự kiến: - Yêu cầu học sinh nêu ý
  5. 1. + Cây quỳnh: lá dày, giữ - Yêu cầu học sinh đọc được nước. đoạn 2. + Cây hoa ti-gôn: thò râu + Câu hỏi 2: Mỗi loài cây theo gió nguậy như vòi trên ban công nhà bé Thu voi. có những đặc điểm gì nổi + Cây hoa giấy: bị vòi ti- bật? gôn quấn nhiều vòng. -GV kết hợp ghi bảng : + Cây đa Ấn Độ: bật ra cây quỳnh ;cây hoa tigôn ; những búp đỏ hồng nhạt cây hoa giấy; cây đa An hoắt, xòe những lá nâu rõ Độ to… • Đặc điểm các loài cây trên ban công nhà bé Thu. - Giáo viên chốt lại. - Dự kiến: Vì Thu muốn Hằng công nhận ban công 9’ - Yêu cầu học sinh nêu ý nhà mình cũng là vườn. 2. - Học sinh phát biểu tự do. - • Ban công nhà bé Thu là
  6. + Câu hỏi 2: Vì sao khi một khu vườn nhỏ. thấy chim về đậu ở ban công, Thu muốn báo ngay cho Hằng biết? - Vẻ đẹp của cây cối trong + Vì sao Thu muốn Hằng khu vườn nhỏ công nhận ban công của nhà mình là một khu vườn - Dự kiến: Nơi tốt đẹp, nhỏ? thanh bình sẽ có chim về đậu, sẽ có người tìm đến •- Giáo viên chốt lại. làm ăn. - Yêu cầu học sinh nêu ý -Tình yêu thiên nhiên của 2. hai ông cháu bé Thu. 4’ - Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3 . + Em hiểu: “Đất lành Hoạt động lớp, cá nhân. chim đậu là như thế nào”? - Yêu cầu học sinh nêu ý 3. - Học sinh lắng nghe.
  7. 1’ - Lần lượt học sinh đọc. - Nêu ý chính. - Đoạn 1: Nhấn mạnh những từ ngữ gợi tả: khoái, rủ rỉ,  Hoạt động 3: Rèn học sinh đọc diễn cảm. - Đoạn 2 : ngọ nguậy, bé Phương pháp: Đàm xíu, đỏ hồng, nhọn thoại, giảng giải. hoắt,… - Giáo viên hướng dẫn - Đoạn 3: Luyện đọc học sinh đọc diễn cảm. giọng đối thoại giữa ông và bé Thu ở cuối bài. - Giáo viên đọc mẫu.  Hoạt động 4: Củng cố. - Thi đua đọc diễn cảm. - Thi đua theo bàn đọc diễn cảm bài văn. - Học sinh nhận xét. - Giáo viên nhận xét, tuyên dương.
  8. 5. Tổng kết - dặn dò: - Rèn đọc diễn cảm. - Chuẩn bị: “Tiếng vọng”. - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản