Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
138
lượt xem
16
download

Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Đọc trôi chảy toàn bài - Đọc đúng các tiếng phiên âm tiếng nước ngoài: A-ri-ôn, Xi-xin - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện phù hợp với những tình tiết bất ngờ của câu chuyện. 2. Kĩ năng: Hiểu từ ngữ trong câu chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện. Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. Cá heo là bạn của con người. 3. Thái độ: vệ thiên nhiên. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

  1. TẬP ĐỌC NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Đọc trôi chảy toàn bài - Đọc đúng các tiếng phiên âm tiếng nước ngoài: A-ri-ôn, Xi-xin - Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng kể chuyện phù hợp với những tình tiết bất ngờ của câu chuyện. 2. Kĩ năng: Hiểu từ ngữ trong câu chuyện. Hiểu nội dung câu chuyện. Ca ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. Cá heo là bạn của con người. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu quý thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên. II. Chuẩn bị: - Thầy: Truyện, tranh ảnh về cá heo - Trò : SGK III. Các hoạt động:
  2. T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Tác phẩm của Si-le và tên phát xít. - Bốc thăm số hiệu - Lần lượt 3 học sinh đọc - Giáo viên hỏi về nội dung - Học sinh trả lời  Giáo viên nhận xét, cho điểm 1’ 3. Giới thiệu bài mới: “Những người bạn tốt” 33’ 4. Phát triển các hoạt động: 9’ * Hoạt động 1: Luyện đọc - Hoạt động lớp, cá nhân Mục tiêu: Hướng dẫn học
  3. sinh đọc đúng văn bản. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại, giảng giải. - Rèn đọc những từ khó: A- - 1 Học sinh đọc toàn bài ri-ôn, Xi-xin, boong tàu... - Luyện đọc những từ phiên âm - Bài văn chia làm mấy * 4 đoạn: đoạn? Đoạn 1: Từ đầu... trở về đất liền Đoạn 2: Những tên cướp... giam ông lại. Đoạn 3: Hai hôm sau... A- ri-ôn Đoạn 4: Còn lại - Yêu cầu học sinh đọc nối - Lần lượt học sinh đọc nối tiếp theo đoạn? tiếp - Học sinh đọc thầm chú
  4. giải sau bài đọc. - 1 học sinh đọc thành tiếng - Giáo viên giải nghĩa từ - Học sinh tìm thêm từ ngữ, chi tiết chưa hiểu (nếu có). - Giáo viên đọc diễn cảm - Học sinh nghe toàn bài 12’ * Hoạt động 2: Tìm hiểu - Hoạt động nhóm, lớp bài Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu nội dung bài. Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại, trực quan - Yêu cầu học sinh đọc - Học sinh đọc đoạn 1 đoạn 1 - Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn - Vì bọn thủy thủ cướp hết phải nhảy xuống biển? tặng vật của ông và đòi giết ông.
  5. - Tổ chức cho học sinh thảo - Các nhóm thảo luận luận - Thư kí ghi vào phiếu các ý kiến của bạn. - Đại diện nhóm trình bày các nhóm nhận xét. * Nhóm 1: - Yêu cầu học sinh đọc - Học sinh đọc đoạn 2 đoạn 2 - Điều kì lạ gì đã xảy ra khi - đàn cá heo bơi đến vây nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt quanh, say sưa thưởng thức cuộc đời? tiếng hát  cứu A-ri-ôn khi ông nhảy xuống biển, đưa ông trở về đất liền. * Nhóm 2: - Yêu cầu học sinh đọc toàn - Học sinh đọc toàn bài bài
  6. - Qua câu chuyện, em thấy - Biết thưởng thức tiếng hát cá heo đáng yêu, đáng quý của người nghệ sĩ. ở điểm nào? - Biết cứu giúp nghệ sĩ khi ông nhảy xuống biển. * Nhóm 3: - Yêu cầu học sinh đọc cả - Học sinh đọc cả bài bài - Em có suy nghĩ gì về cách - Đám thủy thủ, tham lam, đối xử của đám thủy thủ và độc ác, không có tính của đàn cá heo đối với nghệ người. sĩ A-ri-ôn? - Cá heo: thông minh, tốt bụng, biết cứu giúp người gặp nạn. * Nhóm 4: - Yêu cầu học sinh đọc cả - Học sinh đọc bài
  7. - Nêu nội dung chính của - Ca ngợi sự thông minh, câu chuyện? tình cảm gắn bó đáng quý của loài cá heo với con người. 8’ * Hoạt động 3: L. đọc diễn - Hoạt động cá nhân, lớp cảm Mục tiêu: Rèn luyện học sinh đọc diễn cảm. Phương pháp: Đ.thoại, thực hành - Nêu giọng đọc? - Học sinh đọc toàn bài - Giọng kể phù hợp với tình tiết bất ngờ của câu chuyện. 4’ * Hoạt động 4: Củng cố - Tổ chức cho học sinh thi - Học sinh đọc diễn cảm đua đọc diễn cảm. (mỗi dãy cử 3 bạn).  Giáo viên nhận xét, tuyên
  8. dương 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Rèn đọc diễn cảm bài văn - Chuẩn bị: “Tiếng đàn Ba- la-lai-ca trên sông Đà” - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản