Giáo án Văn 5: Tập đọc QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA

Chia sẻ: Mucnuong Sate | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:12

0
264
lượt xem
13
download

Giáo án Văn 5: Tập đọc QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ, phân biệt được sắc thái của các từ đồng nghĩa chỉ màu sắc trong bài. - Hiểu nội dung chính: bài văn miêu tả cảnh làng mạc ngày mùa, làm hiện lên một bức tranh làng quê thật đẹp, sinh động và trù phú, qua đó thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả đối với quê hương. 2. Kĩ năng: - Đọc trôi chảy toàn bài - Đọc đúng những từ có âm “s”, “x” - Đọc diễn cảm bài văn miêu tả cảnh làng mạc ngày mùa với giọng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Văn 5: Tập đọc QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA

  1. Tập đọc QUANG CẢNH LÀNG MẠC NGÀY MÙA I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu các từ ngữ, phân biệt được sắc thái của các từ đồng nghĩa chỉ màu sắc trong bài. - Hiểu nội dung chính: bài văn miêu tả cảnh làng mạc ngày mùa, làm hiện lên một bức tranh làng quê thật đẹp, sinh động và trù phú, qua đó thể hiện tình yêu tha thiết của tác giả đối với quê hương. 2. Kĩ năng: - Đọc trôi chảy toàn bài - Đọc đúng những từ có âm “s”, “x” - Đọc diễn cảm bài văn miêu tả cảnh làng mạc ngày mùa với giọng tả: chậm rãi, dàn trải, dịu dàng, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả màu vàng của cảnh vật. 3. Thái độ:
  2. - Giáo dục HS tình yêu quê hương, đất nước, tự hào là người Việt Nam. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: Tranh vẽ cảnh cánh đồng lúa chín - bảng phụ - Học sinh: SGK - tranh vẽ cảnh trong vườn với quả xoan vàng lịm, cảnh buồng chuối chín vàng, bụi mía vàng xọng - Ở sân: rơm và thóc vàng giòn. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TG Hoạt động dạy Hoạt động học 1’ 1. Khởi động: Hát 4’ 2. Bài cũ: - GV kiểm tra 2, 3 HS đọc - Học sinh đọc thuộc lòng thuộc lòng 1 đoạn văn (để đoạn 2 - học sinh đặt câu xác định), trả lời 1, 2 câu hỏi - học sinh trả lời. hỏi về nội dung thư.  Giáo viên nhận xét.
  3. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: 30’ 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Luyện - Hoạt động lớp đọc Phương pháp: Thực hành, giảng giải Muïc tieâu:Bieát ñoïc löu loaùt toaøn baøi - Yêu cầu học sinh đọc - Lần lượt học sinh đọc tiếp nối nhau theo từng trơn nối tiếp nhau theo đoạn. đoạn. - Học sinh nhận xét cách đọc của bạn, tìm ra từ phát âm sai - s - x - Hướng dẫn học sinh phát - Học sinh đọc từ câu có âm. âm s - x
  4. - Giáo viên đọc diễn cảm toàn bài. * Hoạt động 2: Tìm hiểu - Hoạt động nhóm, lớp, cá bài nhân Phương pháp: Thảo luận, trực quan, đàm thoại, giảng giải Muïc tieâu: hs hieåu ñöôïc noäi dung baøi vaên mieâu taû quang caûnh laøng maïc ngaøy muøa. - Hướng dẫn tìm hiểu bài: - Yêu cầu học sinh thảo - Các nhóm đọc lướt bài luận nhóm cho câu hỏi 1: - Cử một thư ký ghi Nêu tên những sự vật - Đại diện nhóm nêu lên - trong bài có màu vàng và Các nhóm thi đua: lúa - từ chỉ màu vàng? vàng xuộm; nắng - vàng
  5. hoe; xoan - vàng lịm; là mít - vàng ối; tàu đu đủ, lá sắn héo - vàng tươi; quả chuối - chín vàng; tàu là chuối - vàng ối; bụi mía - vàng xong; rơm, thóc - vàng giòn; gà chó - vàng mượt; mái nhà rơm - vàng mới; tất cả - một màu vàng trù phú, đầm ấm.  Giáo viên chốt lại - Yêu cầu học sinh đọc Hãy chọn một từ chỉ màu câu hỏi 2/ SGK/ 13. vàng trong bài và cho biết từ đó gợi cho em cảm giác gì? - Học sinh lắng nghe. - Phân tích cách dùng 1 từ chỉ màu vàng để thấy tác giả quan sát rất tinh và
  6. dùng từ rất gợi cảm. Lúa – vàng xuộm -> vàng xuộm: màu vàng đậm; lúa vàng xuộm là lúa đã chín. Nắng – vàng hoe -> vàng hoe: màu vàng nhạt, tươi, ánh lên; nắng vàng hoe giữa mùa đông Xoan – vàng lịm là nắng đẹp, không gay gắt, nóng bức. Lá mít, tàu lá chuối – -> vàng lịm: màu vàng của vàng ối quả chín, gợi cảm giác rất Tàu đu đủ, lá sắn héo – ngọt. vàng tươi -> vàng ối: vàng rất đậm, Quả chuối – chín vàng đều khắp trên mặt lá. -> vàng tươi: màu vàng sáng. Rơm, thóc – vàng giòn -> chín vàng: màu vàng đẹp tự nhiên của quả chín. Gà, chó – vàng mượt -> vàng giòn: màu vàng
  7. của vật được phơi già Mái nhà rơm – vàng mới nắng, tạo cảm giác giòn đến có thể gãy ra. Tất cả - một màu vàng trù phú, đầm ấm -> vàng mượt: màu vàng gợi tả những con vật béo tốt, có bộ lông óng ả, mượt mà. -> vàng mới: vàng và mới. -> vàng trù phú, đầm ấm: màu vàng gợi sự giàu có, ấm no. - Yêu cầu học sinh đặt câu - 2 học sinh đọc yêu cầu hỏi 3/ SGK/ 13. của đề - xác định có 2 yêu cầu. + Những chi tiết nào nói - Không có cảm giác héo về thời tiết của làng quê tàn, hanh hao lúc sắp bước ngày mùa ? vào mùa đông; hơi thở của đất trời, mặt nước thơm thơm, nhè nhẹ; ngày
  8. không nắng, không mưa.  Giáo viên chốt lại + Những chi tiết nào nói - Học sinh gạch dưới từ về con người trong bức trong SGK - lần lượt học tranh ? sinh nêu: mọi người mải miết làm việc trên đồng không kể ngày đêm. Ai cũng như ai, cứ buông bát đũa là đi ngay, ngủ dậy là ra đồng ngay.  Giáo viên chốt lại + Những chi tiết nào nói - Học sinh lần lượt trả lời: về thời tiết và con người Thời tiết đẹp, thuận lợi làm cho bức tranh làng cho việc gặt hái. Con quê thêm đẹp và sinh người chăm chỉ, mải miết, động như thế nào ? say mê lao động. Những chi tiết về thời tiết làm cho bức tranh làng quê thêm vẻ đẹp hoàn hảo. Những
  9. chi tiết về hoạt động của con người ngày mùa làm bức tranh quê không phải bức tranh tĩnh vật mà là bức tranh lao động rất sống động.  Giáo viên chốt lại - Yêu cầu học sinh đọc - Học sinh trả lời: (yêu câu hỏi 4/ SGK/ 13: Vì quê hương, tình yêu của sao có thể nói bài văn thể người viết đối với cảnh - hiện tình yêu tha thiết của yêu thiên nhiên) tác giả với quê hương ?  Giáo viên chốt lại - Yêu cầu học sinh nêu - 6 nhóm làm việc, thư ký nội dung chính của bài. ghi lại và nêu.  Giáo viên chốt lại - Ghi - Lần lượt học sinh đọc lại bảng * Hoạt động 3: Đọc diễn - Hoạt động cá nhân, lớp
  10. cảm Phương pháp: Thực hành Muïc tieâu:Reøn hs ñoïc dieãn caûmbaøi vaên - Yêu cầu học sinh đọc - Học sinh lần lượt đọc từng đoạn, mỗi đoạn nêu theo đoạn và nêu cách đọc lên cách đọc diễn cảm diễn cảm cả đoạn. - Nêu giọng đọc và nhấn mạnh từ gợi tả  Giáo viên đọc diễn cảm - Học sinh lần lượt đọc mẫu đoạn 2 và 3 diễn cảm - Học sinh thi đua đọc diễn cảm đoạn 2, 3 và cả bài.  Giáo viên nhận xét và cho điểm * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động lớp
  11. Phöông phaùp: Ñaøm thoaïi + Bài văn trên em thích - Học sinh nêu đoạn mà nhất là cảnh nào? Hãy đọc em thích và đọc lên đoạn tả cảnh vật đó. - Giải thích tại sao em yêu - HS giải thích cảnh vật đó ? Giáo dục: - HS lắng nghe - Yêu đất nước, quê hương 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Tiếp tục rèn đọc cho tốt hơn, diễn cảm hơn - Chuẩn bị: “Nghìn năm văn hiến” - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản