Giáo án Văn 5: Tập đọc SẮC MÀU EM YÊU

Chia sẻ: Mucnuong Sate | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
185
lượt xem
9
download

Giáo án Văn 5: Tập đọc SẮC MÀU EM YÊU

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Nội dung ý nghĩa: Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu, những con người và sự vật xung quanh nói lên tình yêu tha thiết của bạn đối với đất nước, quê hương. 2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, trải dài, tha thiết ở khổ thơ cuối. 3. Thái độ: Yêu mến màu sắc thân thuộc xung quanh; giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, người thân, bàn bè. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Văn 5: Tập đọc SẮC MÀU EM YÊU

  1. Tập đọc SẮC MÀU EM YÊU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nội dung ý nghĩa: Tình cảm của bạn nhỏ với những sắc màu, những con người và sự vật xung quanh nói lên tình yêu tha thiết của bạn đối với đất nước, quê hương. 2. Kĩ năng: Đọc trôi chảy diễn cảm bài thơ với giọng nhẹ nhàng, tình cảm, trải dài, tha thiết ở khổ thơ cuối. 3. Thái độ: Yêu mến màu sắc thân thuộc xung quanh; giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, người thân, bàn bè. II. CHUẨN BỊ: - GV: Bảng phụ ghi những câu luyện đọc diễn cảm - tranh to phong cảnh quê hương. - HS : Tự vẽ tranh theo màu sắc em thích với những cảnh vật III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
  2. T Hoạt động dạy Hoạt động học G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Nghìn năm văn hiến - Yêu cầu học sinh đọc bài - Học sinh đọc bài theo yêu + trả lời câu hỏi. cầu và trả lời câu hỏi. - Nêu cách đọc diễn cảm  Giáo viên nhận xét. 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - “Sắc màu em yêu”. Xung quanh các em, cảnh vật thiên nhiên có rất nhiều màu sắc đẹp. Chúng ta hãy xem tác giả đã nêu những cảnh vật gì đẹp qua bài thơ
  3. này. - Giáo viên ghi tựa. 30’ 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: Luyện đọc - Hoạt động lớp, cá nhân Phương pháp: Đàm thoại, giảng giải - Yêu cầu học sinh đọc nối - Học sinh lần lượt đọc nối tiếp theo từng khổ thơ. tiếp từng khổ thơ. - Phân đoạn không như mọi lần  bố cục đọc. GV kết hợp sửa lỗi về cách - Học sinh nhận xét cách đọc cho HS, chú ý các từ: đọc của bạn. Học sinh tự óng ánh, bát ngát. rèn cách phát âm đối với âm - Giáo viên đọc mẫu diễn tr - s. cảm toàn bài: giọng nhẹ nhàng, tình cảm; trải dài tha
  4. thiết ở khổ thơ cuối - Nêu từ ngữ khó hiểu. * Hoạt động 2: Tìm hiểu - Hoạt động nhóm, cá nhân bài Phương pháp: Trực quan, thảo luận, giảng giải - Yêu cầu mỗi nhóm đọc - Nhóm trưởng yêu cầu từng từng khổ thơ và nêu lên bạn trong nhóm đọc khổ những cảnh vật đã được tả thơ. qua màu sắc. - Nhóm trưởng yêu cầu bạn nêu lên cảnh vật gắn với màu sắc và người.  Giáo viên chốt lại - Các nhóm lắng nghe, theo dõi và nhận xét. - Nhóm trưởng giao việc cho các bạn - bàn bạc trả lời.
  5. +Bạn nhỏ yêu những màu +Bạn yêu tất cả các sắc sắc nào? màu: đỏ, xanh, vàng, đen, tím, nâu + Vì sao bạn nhỏ yêu tất cả + Bạn nhỏ yêu tất cả màu sắc màu Việt Nam? đó vì các sắc màu đều gắn với những sự vật, những cảnh, những con người bạn yêu quý. + Bài thơ nói lên điều gì về +Các sắc màu gắn với trăm tình cảm của người bạn nhỏ nghìn cảnh đẹp và những đối với đất nước? người thân. + Yêu đất nước + Yêu người thân  Giáo viên chốt lại ý hay + Yêu màu sắc và chính xác. * Hoạt động 3: Đọc diễn - Hoạt động cá nhân cảm Phương pháp: Đ.thoại,
  6. giảng giải - Tổ chức thi đọc diễn cảm - Các tổ thi đua đọc cả bài - giọng đọc diễn cảm. - Nêu cách đọc diễn cảm - Dự kiến: Nhấn mạnh những từ gợi tả cảnh vật - ngắt câu thơ. * Hoạt động 4: Củng cố - Hoạt động lớp Phương pháp: Trực quan, giảng giải - Yêu cầu học sinh giới - Học sinh giới thiệu cảnh thiệu những cảnh đẹp mà đẹp hoặc hình ảnh của em biết? Hãy đọc đoạn tả người thân và nêu cảm nghĩ cảnh vật đó. của mình. - Giáo dục tư tưởng. 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Học thuộc cả bài
  7. - Chuẩn bị: “Lòng dân” - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản