Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
151
lượt xem
12
download

Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ. Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn khó. - Biết ngắt nghỉ đúng nhịp của thể thơ tự do. - Biết đọc diễn cảm bài thơ thể hiện niềm xúc động của tác giả khi lắng nghe tiếng đàn trong đêm trăng, ngắm sự kỳ vĩ của công trình thuỷ điện sông Đà, mơ tưởng lãng mạn về một tương lai tốt đẹp khi công trình hoàn thành. 2. Kĩ năng: Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp kỳ vĩ của công trường: sức mạnh của những người...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ

  1. TẬP ĐỌC TIẾNG ĐÀN BA-LA-LAI-CA TRÊN SÔNG ĐÀ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ. Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn khó. - Biết ngắt nghỉ đúng nhịp của thể thơ tự do. - Biết đọc diễn cảm bài thơ thể hiện niềm xúc động của tác giả khi lắng nghe tiếng đàn trong đêm trăng, ngắm sự kỳ vĩ của công trình thuỷ điện sông Đà, mơ tưởng lãng mạn về một tương lai tốt đẹp khi công trình hoàn thành. 2. Kĩ năng: Hiểu nội dung bài: Ca ngợi vẻ đẹp kỳ vĩ của công trường: sức mạnh của những người đang chế ngự, chinh phục dòng sông khiến nó tạo nguồn điện phục vụ cuộc sống của con người. 3. Thái độ: Sự gắn bó, hòa quyện giữa con người và thiên nhiên.
  2. II. Chuẩn bị: - Thầy: Tranh phóng to một đêm trăng tĩnh mịch nhưng vẫn sinh động, có tiếng đàn của cô gái Nga - Viết sẵn câu thơ, đoạn thơ hướng dẫn luyện đọc - Bản đồ Việt Nam - Trò : Bài soạn phần luyện đọc - Bản đồ Việt Nam III. Các hoạt động: T HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC G 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Những người bạn tốt - Học sinh đọc bài theo đoạn - Học sinh đặt câu hỏi - Học sinh khác trả lời  Giáo viên nhận xét - cho
  3. điểm 1’ 3. Giới thiệu bài mới: Bài thơ “Tiếng đàn Ba-la- - Học sinh lắng nghe lai-ca trên sông Đà” sẽ giúp các em hiểu sự kỳ vĩ của công trình, niềm tự hào của những người chinh phục dòng sông. 30’ 4. Phát triển các hoạt động: 8’ * Hoạt động 1: Hướng dẫn - Hoạt động cá nhân, lớp học sinh luyện đọc Mục tiêu: Hướng dẫn học sinh đọc đúng văn bản. Phương pháp: Thực hành  Luyện đọc - Rèn đọc: Ba-la-lai-ca, - 1, 2 học sinh
  4. sông Đà - Học sinh đọc đồng thanh - Mỗi học sinh đọc từng - Học sinh lần lượt đọc từng khổ thơ khổ thơ - Lớp nhận xét - Giáo viên rút ra từ khó - Dự kiến: trăng, chơi vơi, cao nguyên  Trăng chơi vơi: trăng một mình sáng tỏ giữa cảnh trời nứơc bao la.  Cao nguyên: vùng đất rộng và cao, xung quanh có sườn dốc...  Giáo viên đọc diễn cảm - Học sinh đọc lại từng từ, toàn bài câu thơ 10’ * Hoạt động 2: Hướng dẫn - Hoạt động nhóm, lớp học sinh tìm hiểu bài Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được nội dung bài.
  5. Phương pháp: Thảo luận, đ.thoại - Tìm hiểu bài - Giáo viên chỉ con sông Đà - Học sinh chỉ con sông Đà trên bản đồ trên bản đồ nêu đặc điểm của con sông này - Yêu cầu học sinh đọc 2 - 1 học sinh đọc bài khổ thơ đầu + Những chi tiết nào trong - Dự kiến: cả công trường bài thơ gợi lên hình ảnh ngủ say cạnh dòng sông, đêm trăng tĩnh mịch? những tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ, xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ, đêm trăng chơi vơi  Giáo viên chốt lại - Học sinh giải nghĩa: đêm - Yêu cầu học sinh giải trăng chơi vơi là trăng một nghĩa mình sáng tỏ giữa trời nước bao la
  6. + Những chi tiết nào gợi - Dự kiến: có tiếng đàn của lên hình ảnh đêm trăng tĩnh cô gái Nga có ánh trăng, có mịch nhưng rất sinh động? người thưởng thức ánh trăng và tiếng đàn Ba-la-lai- ca - Học sinh giải nghĩa ba-la- lai-ca  Giáo viên chốt: trăng đã phân hóa ngẫm nghĩ - Câu hỏi 2 SGK: Tìm 1 - Học sinh đọc khổ 2 và 3 hình ảnh đẹp thể hiện sự - 1 học sinh trả lời gắn bó giữa con người với - Dự kiến: Con người tiếng thiên nhiên trong bài thơ đàn ngân nga với dòng trăng lấp loáng sông Đà  Giáo viên chốt: Bằng bàn - Sự gắn bó thiên nhiên với tay khối óc, con người con người mang đến cho thiên nhiên - Chiếc đập nối hiếm hoi gương mặt mới. Thiên khối núi - biển sẽ nằm bỡ
  7. nhiên mang lại cho con ngỡ giữa cao nguyên. Sông người nguồn tài nguyên Đà chia ánh sáng đi muôn quý giá. ngả - Câu 3 SGK: Những câu - Cả công trường say ngủ thơ nào trong bài sử dụng cạnh dòng sông / Những phép nhân hóa ? tháp khoan nhô lên trời ngẫm nghĩ/ Những xe ủi, xe ben sóng vai nhau nằm nghỉ/ Biển sẽ nằm bỡ ngỡ giữa cao nguyên/ Sông Đà chia ánh sáng đi muôn ngả - Giáo viên giải thích tranh nhà máy thuỷ điện Hòa Bình - Yêu cầu học sinh đọc cả - 1 học sinh khá giỏi đọc cả bài bài - Nêu nội dung ý nghĩa của - Học sinh bàn bạc theo bài thơ nhóm
  8. - Lần lượt nêu  Giáo viên chốt lại - Dự kiến vẻ đẹp của công trường. Sức mạnh của con người. Sự gắn bó giữa con người với thiên nhiên 8’ * Hoạt động 3: Rèn đọc - Hoạt động cá nhân, lớp diễn cảm Mục tiêu: Rèn học sinh đọc diễn cảm. Phương pháp: Thực hành - Đọc diễn cảm - Học sinh lần lượt thi đọc diễn cảm  Giáo viên nhận xét, tuyên dương 4’ * Hoạt động 4: Củng cố - Nêu nội dung bài thơ - Mời 2 bạn đọc thi đua
  9. theo dãy (2 dãy) 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Rèn đọc diễn cảm - Chuẩn bị: “Kỳ diệu rừng xanh” - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản