Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC TIẾNG VỌNG

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
97
lượt xem
6
download

Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC TIẾNG VỌNG

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: - Đọc lưu loát diễn cảm bài thơ bằng giọng nhẹ nhàng, trầm buồn, bộc lộ cảm xúc xót thương, ân hận trước cái chết thương tâm của chú chim sẻ nhỏ . 2. Kĩ năng: - Bộc lộ được cảm xúc phù hợp qua giọng đọc. 3. Thái độ: - Cảm nhận được tâm trạng băn khoăn của tác giả về cái chết của con chim sẻ nhỏ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC TIẾNG VỌNG

  1. TẬP ĐỌC TIẾNG VỌNG I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Đọc lưu loát diễn cảm bài thơ bằng giọng nhẹ nhàng, trầm buồn, bộc lộ cảm xúc xót thương, ân hận trước cái chết thương tâm của chú chim sẻ nhỏ . 2. Kĩ năng: - Bộc lộ được cảm xúc phù hợp qua giọng đọc. 3. Thái độ: - Cảm nhận được tâm trạng băn khoăn của tác giả về cái chết của con chim sẻ nhỏ. II. Chuẩn bị: + GV: Tranh SGK phóng to. + HS: Bài soạn, SGK. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HỌC SINH
  2. 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Chuyện khu vườn nhỏ. - Học sinh đọc và trả lời. - Đọc đoạn 2 và cho biết. Mỗi loại cây trên ban công nhà bé Thu có đặc điểm gì nổi bật? - Đọc đoạn 3. Em hiểu thế nào là “Đất lành chim - Học sinh nhận xét. 1’ đậu”. - Giáo viên nhận xét cho 34’ điểm. 9’ 3. Giới thiệu bài mới: Tiết học hôm nay các em được Hoạt động lớp. học bài “Tiếng vọng”. 4. Phát triển các hoạt động: - 1 học sinh khá giỏi đọc.  Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh đọc đúng - Học sinh lần lượt đọc.
  3. văn bản. - Học sinh nêu những từ Phương pháp: Đàm phát âm sai của bạn. thoại, giảng giải . • Luyện đọc. - Học sinh khá đọc. - Lần lượt học sinh đọc. • Giáo viên ghi bảng những từ khó phát âm: - Thi đua đọc. cơn bão, giữ chặt, mãi 12’ - Học sinh đọc thầm phần mãi, đá lở. chú giải. - Gọi học sinh đọc. Hoạt động nhóm, lớp. - Giúp học sinh phát âm - 1 học sinh đọc khổ thơ đúng thanh ngã, hỏi (ghi 1. bảng). - 1 học sinh đọc câu hỏi 1. - Giáo viên đọc mẫu. - Dự kiến: …trong cơn - Giúp học sinh giải nghĩa bão – lúc gần sáng – bị từ khó. mèo tha đi ăn thịt – để lại  Hoạt động 2: Hướng những quả trứng mãi mãi dẫn học sinh tìm hiểu bài. chim con không ra đời.
  4. Phương pháp: Thảo - Con chim sẻ nhỏ chết luận, đàm thoại. trong đêm mưa bão. • Giáo viên đặt câu hỏi - 1 học sinh đọc yêu cầu 2. cho học sinh. - Dự kiến: Trong đêm + Câu hỏi 1: Con chim sẻ mưa bão, nằm trong chăn nhỏ chết trong hoàn cảnh ấm – Tác giả không mở đáng thương như thế nào? cửa cho chim sẻ tránh mưa – Ích kỷ …cái chết đau lòng. • - Con chim sẻ nhỏ chết để Yêu cầu học sinh nêu ý lại những quả trứng nhỏ. khổ 1. - Học sinh đọc câu hỏi 3. + Câu hỏi 2: Vì sao tác giả băn khoăn day dứt về - Dự kiến: tưởng tượng cái chết của con chim sẻ? như nghe thấy cánh cửa rung lên – Tiếng chim đập cánh những quả trứng không nở. - Lăn vào giấc ngủ với
  5. Yêu cầu học sinh nêu ý những tiếng động lớn. khổ 2. + Câu hỏi 3: Những hình - Sự day dứt ân hận của ảnh nào đã để lại ấn tượng tác giả về cái chết của con sâu sắc trong tâm trí của chim sẻ nhỏ. tác giả? - Dự kiến: Yêu thương loài vật – Đừng vô tình khi gặp chúng bị nạn. • Giáo viên giảng: “Như - 2 học sinh đọc lại cả bài. 9’ đá lở trên ngàn”: sự ân - Lần lượt đại diện các tổ hận, day dứt của tác giả phát biểu. trước hành động vô tình - Tâm trạng băn khoăn đã gây nên tội ác của day dứt của tác giả trước chính mình. cái chết thương tâm của - Nêu ý khổ 3. con chim sẻ nhỏ. + Tác giả muốn nói với
  6. các em điều gì qua bài Hoạt động lớp, cá nhân. thơ? - Yêu cầu học sinh nêu - Lần lượt cho học sinh đại ý. đọc khổ 1 và khổ 2. 4’ - Nêu cách đọc: giọng nhẹ nhàng – đau xót. - Nhấn từ: chợp mắt, rung  Hoạt động 3: Rèn học lên, chết trước cửa nhà – sinh đọc diễn cảm. lạnh ngắt… 1’ Phương pháp: Đàm - Lần lượt học sinh đọc thoại, giảng giải. khổ 3 – giọng ân hận. - Giáo viên hướng dẫn - Nhấn: như đá lở trên học sinh đọc diễn cảm. ngàn. - Giáo viên đọc mẫu. - Thi đua đọc diễn cảm. - Học sinh nhận xét.
  7. - Cho học sinh đọc diễn cảm.  Hoạt động 4: Củng cố. - Thi đua theo bàn đọc diễn cảm. - Giáo viên nhận xét tuyên dương. 5. Tổng kết - dặn dò: - Giáo dục học sinh có lòng thương yêu loài vật. - Chuẩn bị: “Mùa thảo quả”. - Nhận xét tiết học.
Đồng bộ tài khoản