Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC TRƯỚC CỔNG TRỜI

Chia sẻ: Muc Hapgung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
115
lượt xem
12
download

Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC TRƯỚC CỔNG TRỜI

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Kiến thức: Đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ. Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn khó - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng nhịp của thơ - Biết đọc diễn cảm bài thơ thể hiện niềm xúc động của tác giả trước vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa thơ mộng, vừa ấm cúng, thân thương của bức tranh cuộc sống vùng cao. 2. Kĩ năng: Ca ngợi vẻ đẹp của cuộc sống trên miền núi cao, nơi có thiên nhiên thơ mộng, khoáng đạt, trong lành cùng với những con người chịu thương chịu khó, hăng say lao động...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Giáo án Văn 5: TẬP ĐỌC TRƯỚC CỔNG TRỜI

  1. TẬP ĐỌC TRƯỚC CỔNG TRỜI I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Đọc trôi chảy, lưu loát bài thơ. Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn khó - Biết ngắt, nghỉ hơi đúng nhịp của thơ - Biết đọc diễn cảm bài thơ thể hiện niềm xúc động của tác giả trước vẻ đẹp vừa hoang sơ, vừa thơ mộng, vừa ấm cúng, thân thương của bức tranh cuộc sống vùng cao. 2. Kĩ năng: Ca ngợi vẻ đẹp của cuộc sống trên miền núi cao, nơi có thiên nhiên thơ mộng, khoáng đạt, trong lành cùng với những con người chịu thương chịu khó, hăng say lao động làm đẹp cho quê hương. 3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thiên nhiên, có những hành động thiết thực bảo vệ thiên nhiên. II. Chuẩn bị: - Thầy: Tranh “Trước cổng trời” - Bảng phụ ghi đoạn thơ cần luyện đọc, cảm thụ.
  2. - Trò : Sưu tầm tranh ảnh về khung cảnh thiên nhiên vùng cao. III. Các hoạt động: TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 1. Khởi động: - Hát 4’ 2. Bài cũ: Kì diệu rừng xanh 1’ 3. Giới thiệu bài mới: - Giáo viên giới thiệu bài - Học sinh lắng nghe thơ: “Trước cổng trời” 34’ 4. Phát triển các hoạt động: 8’ * Hoạt động 1: HDHS - Hoạt động cá nhân, lớp luyện đọc Mục tiêu: Rèn HS đọc đúng
  3. Phương pháp: Thực hành, đàm thoại, giảng giải - Thầy mời 1 bạn đọc lại - Học sinh đọc toàn bài - Để đọc tốt bài thơ này, - Học sinh phát âm từ khó thầy lưu ý các em cần đọc - Học sinh đọc từ khó có đúng các từ ngữ: khoảng trong câu thơ. trời, ngút ngát, sắc màu, vạt nương, Giáy, thấp thoáng. - Thầy mời 3 bạn xung - 3 học sinh đọc nối tiếp phong đọc nối tiếp theo nhau theo từng khổ + mời từng khổ. bạn nhận xét. - 3 bạn đã đọc xong, 3 - 3 học sinh khác đọc nối bạn có quyền mời 3 bạn tiếp lại + mời bạn nhận khác đọc nối tiếp lại. xét. - Thầy mời 1 bạn đọc lại - 1 học sinh đọc toàn bài
  4. toàn bài thơ. thơ - Để giúp các em nắm - Học sinh giải nghĩa ở nghĩa một số từ ngữ, thầy phần chú giải. mời 1 bạn đọc phần chú giải. - Giáo viên giải thích từ Dự kiến: khó (nếu học sinh nêu - cổng trời (cổng lên trời, thêm). cổng của bầu trời). - áo chàm (áo nhuộm màu lá chàm, màu xanh đen mà đồng bào miền núi thường mặc). -nhạc ngựa (chuông con, trong có hạt, khi rung kêu thành tiếng, đeo ở cổ ngựa). - Để giúp các em nắm rõ - Học sinh lắng nghe hơn nội dung bài thơ, thầy
  5. sẽ đọc lại toàn bài. 12’ * Hoạt động 2: Tìm hiểu - Hoạt động nhóm, lớp bài Mục tiêu: Giúp HS nắm được nội dung bài Phương pháp: Thảo luận nhóm, đàm thoại - Giáo viên chia nhóm ngẫu nhiên: + Trên tay thầy có 5 loại - Học sinh nhận hoa hoa khác nhau, thầy sẽ phát cho mỗi bạn 1 loại hoa bất kì. + Thầy mời các bạn nêu - Học sinh nêu 5 loại hoa tên loại hoa mà mình có. hồng, hướng dương, mai, đào, phượng. + Thầy mời các bạn có - Học sinh trở về nhóm, cùng loại hoa trở về vị trí ổn định, cử nhóm trưởng,
  6. nhóm của mình. thư kí. - Giao việc + Thầy mời đại diện các - Đại diện nhóm bốc thăm, nhóm lên bốc thăm nội đọc to yêu cầu làm việc dung làm việc của nhóm của nhóm. mình. - Nhóm 1,2: Đọc khổ thơ 1 - Nhóm 3,4: Đọc khổ thơ 2 và 3 - Nhóm 5,6: Đọc toàn bài thơ - Nhóm 7,8: Đọc toàn bài thơ - Yêu cầu học sinh thảo - Học sinh thảo luận luận - Giáo viên treo tranh - Học sinh quan sát tranh “Cổng trời” cho học sinh quan sát.
  7.  Giáo viên chốt - Học sinh trả lời + kết luận tranh - Như vậy, các em đã vừa - Ca ngợi vẻ đẹp của cuộc tìm hiểu xong nội dung sống trên miền núi cao, mà tác giả Nguyễn Đình nơi có thiên nhiên thơ Ảnh muốn thông qua bài mộng, khoáng đạt, trong thơ gửi đến người đọc. lành cùng với những con Mời 1 bạn cho biết nội người chịu thương, chịu dung chính của bài? khó, hăng say lao động làm đẹp cho quê hương. 10’ * Hoạt động 3: Đọc diễn - Hoạt động cá nhân, cảm nhóm Mục tiêu: Rèn đọc diễn cảm Phương pháp: Thực hành, t.luận - Đây là văn bản thơ. Để - Học sinh thảo luận nhóm đọc tốt, chúng ta cần đọc đôi
  8. với giọng như thế nào? Thầy mời các bạn thảo luận nhóm đôi trong 2 phút. - Mời bạn... nêu giọng - giọng sâu lắng, ngân nga đọc? thể hiện niềm xúc động của tác giả trước vẻ đẹp của một vùng núi cao. - Giáo viên đưa bảng phụ - 3 học sinh thể hiện cách có ghi sẵn khổ thơ. nhấn giọng, ngắt giọng. - Thầy mời các bạn đọc - Học sinh đọc + mời bạn nối tiếp theo bàn. nhấn xét  Giáo viên nhận xét, tuyên dương 4’ * Hoạt động 4: Củng cố - Thi đua: Đọc diễn cảm - Học sinh thi đua (thuộc lòng khổ thơ 2 hoặc 3) (2 dãy)
  9.  Giáo viên nhận xét, tuyên dương 1’ 5. Tổng kết - dặn dò: - Xem lại bài - Chuẩn bị: “Cái gì quý nhất?” - Nhận xét tiết học
Đồng bộ tài khoản