Giáo án văn học - Bài thơ: Ảnh Bác

Chia sẻ: samsung1209

- Nhớ tựa đề bài thơ" Ảnh Bác" của tác giả Trần Đăng Khoa - Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: nói về công lao to lớn của Bác Hồ với nhân dân, tình cảm yêu thương quan tâm của Bác với các cháu thiếu niên nhi đồng - Giáo dục trẻ kính yêu Hồ Chủ tịch II. Chuẩn bị - Một tấm ảnh Bác Hồ.

Nội dung Text: Giáo án văn học - Bài thơ: Ảnh Bác

Giáo án văn học

Bài thơ: Ảnh Bác

Tiết 1

I. Mục đích yêu cầu

- Nhớ tựa đề bài thơ" Ảnh Bác" của tác giả Trần Đăng Khoa

- Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: nói về công lao to lớn của Bác Hồ với

nhân dân, tình cảm yêu thương quan tâm của Bác với các cháu thiếu niên nhi đồng

- Giáo dục trẻ kính yêu Hồ Chủ tịch

II. Chuẩn bị

- Một tấm ảnh Bác Hồ

III. Hướng dẫn


Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định -giới thiệu

- Hát bài " Ai yêu nhi đồng" - Trẻ ngồi xung quanh cô hát và tự do

- Cô treo ảnh Bác Hồ lên và hỏi : phát biểu

Các con có biết đây là ai không? - Dạ! Đây là Bác Hồ

Các con thấy vẻ mặt Bác Hồ như thế -Vẽ mặt Bác tươi cười ôm trầm lấy cháu

nào? Bé
- Hôm nay cô cùng các con sẽ đọc bài

thơ " Ảnh Bác " của chú Trần Đăng

Khoa để nhớ về Bác Hồ kính yêu nhé.
- Trẻ chú ý lắng nghe
2. Tiến hành

a .Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Đọc diễn cảm +điệu bộ

- Lần 2: Đọc diễn giải, trích dẫn

4 câu đầu: Bác Hồ là chủ tịch nước. Khi

còn sống Bác Hồ tuy bận rộn rất nhiều

công việc nhưng luôn quan tâm đến các - Trẻ thích thú khi đọc thơ

cháu thiếu nhi.

Câu 5-10: Nói lên tình cảm và lời
-Dạ! Chúng con vừa đọc bài thơ "Ảnh
khuyên của Bác Hồ đối với các cháu
Bác"
2 câu cuối: tình cảm của các cháu quý
- Bài thơ do chú Trần Đăng Khoa sáng
mến Bác
tác
- Lần 3: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ +
- Bài thơ nó về Bác Hồ
tranh
- Bác mỉm cười nhìn các cháu vui chơi
Sau mỗi lần đọc cô hỏi lại tên bài thơ,
- Trồng rau quét bếp đuổi gà không chơi
tên tác giả
bời, ra hầm ngồi khi có tàu bay Mỹ
b. Trẻ đọc bài thơ
- Dạ ! Có
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp, tổ
- Các con sẽ cố gắng học tập để không
nhóm, cá nhân) phụ lòng Bác

c. Đàm thoại

- Các con vừa đọc xong bài thơ có tựa đề - Trẻ đọc 2-3 lần

là gì? - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô
- Và do ai sáng tác?



- Bài thơ nói vể điều gì?

- Bác Hồ quý các cháu như thế nào?

- Bác đã căn dặn các cháu như thế nào?

- Các con có yêu quý Bác Hồ không?

- Yêu quý Bác thì các con phải phải làm

sao?

- Các con cùng cô đọc lại bài thơ để nhớ

Bác đã dạy mình điều gì nha?

d. Kết thúc

- Củng cố: Hỏi tên bài thơ và tác giả

- Nhận xét - tuyên dương

Giáo án văn học

Bài thơ: Ảnh Bác Tiết 2

I. Mục đích yêu cầu
- Trẻ ghi nhớ, thuộc và đọc diễn cảm bài thơ

- Biết nhấn mạnh ở các câu 7,8,9,10

- Biết ngắt giọng ở các câu

" Cháu ơi/ đừng có chơi bời đâu xa

Trồng rau/ quét bếp/ đuổi gà

Thấy tàu bay Mỹ/ nhớ ra hầm ngồi"

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ

- Phát triển trí nhớ, tưởng tượng, tư duy của trẻ

- Giáo dục trẻ kính yêu Hồ Chủ tịch

II. Chuẩn bị

- Bức tranh về bài thơ

- Một số bài hát về Bác

IV. Hướng dẫn


Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định -giới thiệu

- Hát bài hát " Nhớ ơn Bác Hồ" - Trẻ hát theo cô

- Hôm trước cô và các con đã làm quen - Bài thơ có tựa đề là " Ảnh Bác " của

với 1 bài thơ miêu tả về lòng yêu thương Trần Đăng Khoa

của Bác Hồ đối với các em thiếu nhi.

Thế bé có nhớ tựa đề của bài thơ là gì
không?

- Hôm nay cô sẽ dạy cho các con học

thuộc và đọc bài thơ đó thật hay nha - Trẻ chú ý lắng nghe

2. Tiến hành

a .Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ+ cử

chỉ điệu bộ

- Lưu ý cách đọc:

Các con phải đọc với nhịp điệu chậm rãi, - Trẻ đọc! cả lớp, tổ, nhóm, cá nhân

âm điệu trang trọng thiết tha. Nhấn

mạnh các câu 7,8,9,10 biết ngắt giọng ở - Bài thơ " Ảnh Bác " của chú Trần

các câu Đăng Khoa
" Cháu ơi/ đừng có chơi bời đâu xa - Bài thơ nói về Bác Hồ
Trồng rau/ quét bếp/ đuổi gà

Thấy tàu bay Mỹ/ nhớ ra hầm ngồi"
- Trẻ tự do phát biểu
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + tranh
- Dạ có
b. Trẻ đọc bài thơ
" Ngày ngày Bác Hồ mỉm miệng cười
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô
Bác nhìn các cháu vui chơi trong nhà"
- Khi đọc cô lưu ý sửa sai cho trẻ về câu,
Bác đã căn dặn:
từ cũng như về sự ngưng nghỉ, diễn cảm
" Ngoài sân có máy con gà
c. Đàm thoại
- Các con vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng Ngoài vườn có mấy quả na chín rồi

tác ? Em nghe như Bác dạy lời

- Bài thơ nói về ai? Cháu ơi đừng có chơi bời đâu xa

- Bác Hồ là ai? Trồng rau quét bếp đuổi gà

- Bác Hồ là chủ tịch nước tức là người Thấy tàu bay Mỹ, nhớ ra hầm ngồi"

đứng đầu một nước, tất cả mọi việc phải

nói cho Bác để Bác có hướng giúp cho " Bác lo bao việc trên đời
đất nước ngày càng phát triển hơn và Ngày ngày Bác vẫn tươi cười với em"
giống như là các con cần gì nói với ba

mẹ để ba mẹ cho

- Bác Hồ yêu quý thiếu nhi không?
- Trẻ tự do phát biểu
- Bác Hồ yêu thiếu nhi nên đã căn dặn
- Trẻ trả lời câu hỏi của cô
điều gì?
- Trẻ đọc thơ
- Câu thơ nào nói rằng Bác Hồ rất bận

rộn mà vẫn yêu quý các cháu thiếu nhi ?

- Các con yêu quý bác thì các con phải

làm gì để tỏ thái độ đối với Bác ?
d. Kết thúc

- Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả

- Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ

- Mời 1-2 trẻ lên đọc bài thơ

- Nhận xét - tuyên dương
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản