Giáo án văn học - Bài thơ: Cây dừa bạn

Chia sẻ: samsung1209

- Giúp trẻ hiểu và cảm nhận bài thơ - Nhớ tựa đề bài thơ" Cây dừa" của tác giả Trần Đăng Khoa - Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Trẻ hiểu trong thiên nhiên có nhiều loại cây. Mỗi loại cây đều có hình dáng và tên gọi riêng. Một số loại cây ra hoa kết quả phục vụ đời sống con người. - Giúp trẻ làm quen với các biện pháp so sánh, nhân cách hoa - Giáo dục trẻ yêu mến và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên II. Chuẩn bị - Tranh...

Nội dung Text: Giáo án văn học - Bài thơ: Cây dừa bạn

Giáo án văn học

Bài thơ: Cây dừa bạn

Tiết 1

I. Mục đích yêu cầu

- Giúp trẻ hiểu và cảm nhận bài thơ

- Nhớ tựa đề bài thơ" Cây dừa" của tác giả Trần Đăng Khoa

- Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Trẻ hiểu trong thiên nhiên có nhiều loại

cây. Mỗi loại cây đều có hình dáng và tên gọi riêng. Một số loại cây ra hoa kết quả

phục vụ đời sống con người.

- Giúp trẻ làm quen với các biện pháp so sánh, nhân cách hoa

- Giáo dục trẻ yêu mến và bảo vệ tài nguyên thiên nhiên

II. Chuẩn bị

- Tranh vẽ




III. Hướng dẫn

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định -giới thiệu

- Cô đố, cô đố - Đố gì? Đố gì?
- Cô đố: - Trẻ trả lời
" Thân em tròn trịa

Nước uống ngọt thanh
- Trẻ tả cây dừa theo sự gợi ý của cô( trẻ
Trong trắng ngoài xanh
tự do phát biểu)
Người người ưa thích"

Đó là quả gì?

- Thế lớp mình đã biết cây dừa và trái

dừa, Bây giờ lớp mình tả cây dừa cho cô

nghe nào.

- À ! Thân cây dừa mọc thẳng, tròn, màu

bạc, chia thành từng đốt, nhẵn
- Trẻ chú ý lắng nghe
- Lá dừa màu xanh dài và thẳng, có

chùm quả dừa, quả dừa tròn, trong có

cùi, có nhiều nước rất ngon

- Cô cũng có bài thơ " Cây dừa" của tác

giả Trần Đăng Khoa. Bây giờ cô đọc cho

các cong nghe nha

2. Tiến hành

a .Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Đọc diễn cảm +điệu bộ

- Lần 2: Đọc diễn giải, trích dẫn+ tranh
Sau đó giải thích cho trẻ về về vẻ đẹp

của cây dừa đã được Trần Đăng Khoa

miêu tả, ví von, so sánh... trong bài thơ

Tàu lá giống như con người giang tay

đón gió, gật đầu gọi trăng - Trẻ thích thú khi đọc thơ

Thân dừa bạc phết tháng năm

Quả dừa giống như đàn lợn con đang - Dạ ! Chúng con vừa đọc bài thơ "cây
nằm trên cao dừa"
Tàu lá dừa như chiếc lược thả vào mây - Bài thơ do chú Trần Đăng Khoa sáng

xanh tác
- Lần 3: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ + - Tàu dừa giống như con người giang tay
tranh đón gió, gật đầu gọi trăng
Sau mỗi lần đọc cô hỏi lại tên bài thơ,
- Trẻ trả lời được câu hỏi của cô
tên tác giả

b. Trẻ đọc bài thơ

- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp, tổ

nhóm, cá nhân)

c. Đàm thoại

- Các con vừa đọc xong bài thơ có tựa đề

là gì?

- Và do ai sáng tác?
- Tàu dừa/ quả dừa/ lá dừa giống cái gì?

d. Kết thúc

- Củng cố: Hỏi tên bài thơ và tác giả

- Nhận xét - tuyên dương

Giáo án văn học

Bài thơ: Cây dừa Tiết 2

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ ghi nhớ, thuộc và đọc diễn cảm bài thơ

- Trẻ cảm nhận vẻ đẹp của cây dừa qua bài thơ của chú Trần Đăng Khoa

- Trẻ thể hiện tình cảm qua diễn đạt ngữ điệu khi đọc bài thơ cây dừa

- Trẻ hiểu nội dung bài thơ

- Trẻ phát triển trí nhớ, tưởng tượng, tư duyn của trẻ

- Giáo dục trẻ luôn biết yêu quý và bảo vệ cây

II. Chuẩn bị

- Quả dừa thật

- Câu đố về quả dừa và cây dừa

- Cho trẻ quan sát tranh ảnh về cây dừa

- Giấy màu, giấy vụn, họa báo, bút lông, hồ dán, kéo để trẻ làm cây dừa

IV. Hướng dẫn


s Hoạt động của trẻ
1. Ổn định -giới thiệu

- Đố trẻ

Chẳng phải giếng đào - Thưa cô! Đó là quả dừa!

Mà có nước trong

Con kiến chẳng lọt

Con ong chẳng vào"

Đó là quả gì? - Dạ rồi !Dừa rất ngon ngọt !

- À ! Đúng rồi đó là quả dừa

- Cô đưa quả dừa thật và hỏi: " Thế có

bao giờ các con được ăn dừa chưa ? Dừa

có ngon không?

- Có bài thơ mà chú Trần Đăng Khoa - Đó là bài thơ "Cây dừa."

viết về dừa đó là bài thơ gì?

2. Tiến hành

a .Cô đọc bài thơ - Trẻ chú ý lắng nghe

- Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ+ cử

chỉ điệu bộ

- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + tranh

b. Trẻ đọc bài thơ

- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( Cả lớp, tổ - Bài thơ " Cây dừa của Trần Đăng Khoa

nhóm, cá nhân) - " Dang tay đón gió
- Khi đọc cô lưu ý sửa sai cho trẻ về câu, Gật đầu gọi trăng"

từ cũng như về sự ngưng nghỉ, diễn cảm " Thân dừa bạc phết tháng năm"

c. Đàm thoại " Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao"

- Các con vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng " Tàu dừa chiếc lược chải vào mây

tác ? xanh"

- Cây dừa giang tay làm gì? Và gật đầu " Ai mang nước ngọt nước lành"

gọi ai? "Ai đeo bao hủ rượu quanh cổ dừa"

- Theo năm tháng thân dừa như thế nào? Tiếng dừa làm dịu nắng trưa

- Tác giả ví quả dừa như đàn lợn nằm ở Gọi đàn gió đến cùng dừa múa reo

đâu? Trời trong đầy tiếng rì rào

- Còn tàu dừa tác giả so sánh với cái gì? Đàn cò đánh nhịp bay vào bay ra

- Những câu thơ nào nói lên mối liên hệ Đứng canh trời đất bao la

giữa cây dừa và sự vật xung quanh? Mà dừa đủng đỉnh như là đứng chơi

d. Kết thúc - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô
- Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả

- Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ

- Mời 1-2 trẻ lên đọc bài thơ

- Giáo dục: Dừa là cây có ích cho cuộc

sống, tàu dừa đã che nắng cho chúng ta,

dừa ra hoa kết quả cho ta uống nước

ngọt, ngon, nhờ tiếng của tàu dừa đưa
qua đưa lại vi vu trong gió làm cho cái

nắng của buổi trưa cũng dịu đi. Do vậy

các con muốn được ăn dừa và uống

nước dừa, muốn cây dừa có nhiều tàu lá

để che mát thì các con phải biết chăm

sóc và bào vệ cây dừa nha.

- Cô hướng dẫn trẻ tạo ra nhiều cây dừa

bằng các nguyên vật liệu( xé dán vườn

dừa)

- Nhận xét và tuyên dương
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản