Giáo án văn học - Bài thơ: Chú bò tìm bạn

Chia sẻ: samsung1209

- Nhớ tựa đề bài thơ" Chú bò tìm bạn" của tác giả Phạm Hổ - Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Chú bò ra sông uống nước thấy bóng mình dưới sông tưởng một chú bò khác đang cười với mình. Khi nước động không còn thấy chú bò đâu nữa chú vội tìm bạn. - Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết, quý trọng tình cảm bạn bè - À! Chỉ có một con thôi đây là bóng của chú bò. Cô cũng có một bài thơ viết về chú bò....

Nội dung Text: Giáo án văn học - Bài thơ: Chú bò tìm bạn

Giáo án văn học

Bài thơ: Chú bò tìm bạn

Tiết 1

I. Mục đích yêu cầu

- Nhớ tựa đề bài thơ" Chú bò tìm bạn" của tác giả Phạm Hổ

- Hiểu được nội dung cơ bản của bài thơ: Chú bò ra sông uống nước thấy bóng

mình dưới sông tưởng một chú bò khác đang cười với mình. Khi nước động không

còn thấy chú bò đâu nữa chú vội tìm bạn.

- Giáo dục trẻ tinh thần đoàn kết, quý trọng tình cảm bạn bè

II. Chuẩn bị

- Tranh vẽ

III. Hướng dẫn


Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định -giới thiệu

- Cho trẻ chơi " Nào cùng vui" - Trẻ chơi

- Cô treo ảnh bò lên và hỏi : - Đây là con bò

Các con có biết đây là con gì không? - Bò đang uống nước

Con thấy chú bò đang làm gì? - Có 1 con bò
- À! Chỉ có một con thôi đây là bóng của

chú bò. Cô cũng có một bài thơ viết về

chú bò của chú Phạm Hổ đó là bài thơ

"Chú bò tìm bạn ". Bây giớ các con chú

ý lắng nghe nha.

2. Tiến hành - Trẻ chú ý lắng nghe
a .Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Đọc diễn cảm +điệu bộ

- Lần 2: Đọc diễn giải, trích dẫn

Bò ra sông uống nước thấy bóng mình

dưới nước.Bò tưởng bạn đến chơi với

mình

Mặt nước động, bò không thấy bóng

mình nữa. Chú bò tưởng bạn mình đã bỏ

đi nên " Ậm bò ...tìm gọi mãi"

- Lần 3: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ +

tranh
- Trẻ thích thú khi đọc thơ
Sau mỗi lần đọc cô hỏi lại tên bài thơ,

tên tác giả
- Dạ! Chúng con vừa đọc bài thơ " Chú
b. Trẻ đọc bài thơ
bò tìm bạn"
- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô( cả lớp, tổ
nhóm, cá nhân) - Bài thơ do chú Phạm Hổ sáng tác

c. Đàm thoại - Bài thơ nói chú bò đi uống nước

- Các con vừa đọc xong bài thơ có tựa đề - Khi uống nước chú thấy bóng mình và

là gì? chào bạn

- Và do ai sáng tác? - Bóng chú bò tan biến. Chú vội đi tìm

- Bài thơ viết về ai, làm gì? bạn

- Khi uống nước chú gặp ai chú làm gì?

- Sau khi chào thì chú gặp điều gì? - Trẻ tự do phát biểu

- Các con thấy chú bò này rất dễ thương - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô

và quý trọng tình cảm bạn bè. Do vậy

các con phải như thế nào?

d. Kết thúc

- Củng cố: Hỏi tên bài thơ và tác giả

- Nhận xét - tuyên dương

- Cho trẻ bắt chước tiếng con vật

Giáo án văn học

Bài thơ: Chú bò tìm bạn Tiết 2

I. Mục đích yêu cầu

- Trẻ ghi nhớ bài thơ theo hai phần:

Phần 1: 6 câu đầu : giới thiệu chú bò

Phần 2: 6 câu còn lại: chú bò tìm bạn
- Diễn cảm:

Phần 1: tự nhiên vui vẻ, phấn khởi

Phần 2: ngạc nhiên, nhanh hơn

- Phát triển trí nhớ, tưởng tượng, tư duy của trẻ

- Giáo dục tinh thần đoàn kết, quý trọng tình cảm bạn bè

II. Chuẩn bị

-Tranh vẽ

IV. Hướng dẫn

Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định -giới thiệu

- Hôm trước cô đã dạy cho các con đã - Thưa cô! Đó trong bài thơ " Chú bò

làm quen với 1 bài thơ gì có câu " Ậm tìm bạn " của tác giả Phạm Hổ

bò ... tìm gọi mãi"

- Hôm nay cô sẽ dạy các con học thuộc

và đọc bài thơ ấy thật hay nha.

2. Tiến hành - Trẻ chú ý lắng nghe
a .Cô đọc bài thơ

- Lần 1: Cô đọc diễn cảm cả bài thơ+ cử

chỉ điệu bộ

- Lưu ý cách đọc:
Phần 1: tự nhiên vui vẻ, phấn khởi

Phần 2: ngạc nhiên, nhanh hơn

- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + tranh - Trẻ đọc: cả lớp, tổ nhóm, cá nhân

b. Trẻ đọc bài thơ

- Trẻ đọc theo yêu cầu của cô

- Khi đọc cô lưu ý sửa sai cho trẻ về câu,

từ cũng như về sự ngưng nghỉ, diễn cảm

c. Đàm thoại - Bài thơ "Chú bò tìm bạn" của chú

- Các con vừa đọc bài thơ gì? Do ai sáng Phạm Hổ

tác ? " Mặt trời rúc bụi tre

- Bài thơ nói về ai? Làm gì? .....

- Bò rất thích có bạn. Việc làm nào của Bò ra sông uống nước

bò cho bé biết điều đó. Thấy bóng mình ngỡ ai

- Câu thơ nào cho chúng ta biết bóng của Bò chào kìa anh bạn

bò không còn trên mặt nước? Lại gặp anh ở đây"

- Không thấy bóng mình , chú đã làm gì? " Nước đang nằm nhìn mây

Có thái độ ra sao? Nghe bò cười toét miệng

d. Kết thúc Bóng bò chợt tan biến"

- Hỏi trẻ tên bài thơ, tên tác giả " Bò tưởng bạn đi đâu

- Cô cùng trẻ đọc lại bài thơ Cứ ngoái trước nhìn sau

- Mời 1-2 trẻ lên đọc bài thơ Ậm bò ..tìm gọi mãi"
- Nhận xét - tuyên dương - Trẻ trả lời được câu hỏi của cô

- Cho trẻ chơi trò chơi "bắt chước tạo - Trẻ đọc thơ

dáng" - Trẻ chơi
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản