Giáo án văn học - Bài thơ: Hai anh em

Chia sẻ: samsung1209

- Giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện( tên nhân vật, diễn biến, hành động) thông qua đó trẻ hiểu được nội dung của câu chuyện - Giáo dục trẻ biết mạnh dạn không nhút nhát, chăm chỉ III. Chuẩn bị - Tranh chuyện " Hai anh em"

Nội dung Text: Giáo án văn học - Bài thơ: Hai anh em

Giáo án văn học

Bài thơ: Hai anh em


Tiết 1

I. Mục đích yêu cầu


- Giúp trẻ nhớ lại nội dung câu chuyện( tên nhân vật, diễn biến, hành động) thông

qua đó trẻ hiểu được nội dung của câu chuyện

- Giáo dục trẻ biết mạnh dạn không nhút nhát, chăm chỉ


III. Chuẩn bị


- Tranh chuyện " Hai anh em"


III. Hướng dẫn


Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định

- Cho trẻ chơi trò chơi "Em bé" - Đội hình chữ U

- Các con lắng nghe cô đọc câu tục ngữ:

" Lường biếng ai thiết "

"Siêng việc ai cũng mời chào"
2. Tiến hành

- Lần 1: Đọc diễn cảm không tranh

+ Cô vừa kể cho các con nghe câu

chuyện có tựa đề gì?

- Lần 2: Đọc diễn cảm + tranh

- Lần 3: Cô đọc trích dẫn nội dung

+ Người anh chăm chỉ chịu khó. Thể

hiện ở các chi tiết : gặt lúa, hái bông

giúp mọi người, tưới chăm sóc bí ngô

giúp ông cụ già. Vì vậy anh được mọi

người thưởng công nhiều vàng bạc châu

báu

+ Người em lười biếng thể hiện: Không

chịu hái bông, gặt lúa, chăm sóc cây. Vì - Câu chuyện có tựa đề " Hai anh em"

vậy người em bị trừng phạt nghèo đói
- "Hai anh em"
rách rưới
- Người anh, người em, ông già, người
- Tình cảm thương yêu người em của
gặt lúa, hái bông
người anh:" Chờ mãi không thấy em về"
- Người anh là siêng năng chăm chỉ, biết
3. Đàm thoại
giúp đỡ người khác.
- Cô vừa kể cho các con nghe câu
- Người em lường biếng, không biết
chuyện gì ?
- Trong câu chuyện có những nhân vật giúp đỡ người khác

nào? - Người anh

- Người anh là người như thế nào? -...

- Người em có chăm chỉ như người anh

không?

- Ai cứu người em khỏi chết đói

- Trong câu chuyện này con thích ai nhất

? Tại sao?

4. Củng cố

- Cô củng cố lại nội dung cho trẻ nắm(

kể một lần tóm tắt)

5. Kết thúc

Nhận xét và tuyên dương


Giáo án văn học

Bài thơ: Hai anh em Tiết 2


I. Mục đích yêu cầu


- Giúp trẻ hiểu nội dung chuyện một cách trọn vẹn, đàm thoại như đi sâu vào phân

tích nhân vật, giúp trẻ đánh giá đúng về tính cách nhân vật.

- Phát triển ngôn ngữ, khả năng tư duy

- Giáo dụ trẻ ngoan ngoãn, chăm chỉ như người anh
II. Chuẩn bị


- Như tiết 1


III. Hướng dẫn


Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định - giới thiệu

- Cho trẻ hát bài "Cho tôi đi làm mưa - Đội hình chữ U

với"

- Hôm trước cô đã kể cho các con nghe

chuyện gì mà có hai anh em, người anh - Trẻ chú ý lắng nghe

thì siêng năng còn người em thì làm

biếng
- Người anh, người em, ông già, những
2. Tiến hành
người gặt lúa hái bông
- Lần 1: cô đọc diễn cảm không tranh
- Trẻ nhớ và trả lời được các câu hỏi của
- Lần 2: Cô đọc diễn cảm + tranh

3. Đàm thoại
- Muốn được chăm chỉ, siêng năn, mọi
- Trong câu chuyện cô vừa kể có những
người yêu mến thì con phải bắt chước
nhân vật nào?
người anh..
- Người anh nói gì với người em?

- Người anh chăm chỉ như thế nào?
- Vì sao con biết người em lười biếng

- Mọi người nói gì với người em?

- Người anh thương người em như thế

nào? - Trẻ đoán được

- Trong câu chuyện con yêu ai nhất?

- Muốn được chăm chỉ siêng năng, được

mọi người yêu mến thì phải làm gì?

4.Kết thúc

- Cô làm động tác để trẻ đoán tên nhân

vật và đang làm gì?

- Nhận xét và tuyên dương


Giáo án văn học

Bài thơ: Hai anh em Tiết 3


I. Mục đích yêu cầu


- Trẻ nhớ lại từng lời đối thoại của nhân vật và trẻ biết đóng kịch bằng cách thể

hiện các lời nói và hành động của nhân vật

- Phát triển ngôn ngữ và chú ý có chủ định

- Giáo dục trẻ mạnh dạn tham gia biểu diễn


II. Chuẩn bị
- Phong cảnh phù hợp với nội dung chuyện

- Như tiết 1


III. Hướng dẫn


Hoạt động của cô Hoạt động của trẻ

1. Ổn định - giới thiệu

- Cho trẻ chơi "Bắp cải xanh" -Trẻ chơi

2. Tiến hành
- Trẻ kể cùng cô
- Gợi nhớ lại câu chuyện

- Lần 1: Cô đọc diễn cảm không tranh( - Chú ý kịch

chú ý động tác giọng nói và hành động
- Trẻ lên nhận trang phục và chào khán
của từng nhân vật )
giả
- Tham gia đóng kịch

- Cô giới hiệu chương trình - Vừa nói vừa chỉ vườn bí

- Chọn trẻ đóng kịch với vai phù hợp
- Người anh tưới bí
- Khi giới thiệu đến vai nào thì trẻ đó đi

lên nhận trang phục của mình - Chọn bí

- Câu chuyện " Hai anh em " bắt đầu:
- Bước ra khỏi vườn và trở về
+ Cô: " Ngày xưa...bảo"
- Người em nói và sua tay
+ Người anh: " Em ạ ...gặp nhau"

+ Cô: " Người em...lời..."
+ Cụ già: " Ta có ..sống nó"
- Chỉ tay vào người em
+ Người anh:" Người anh...nói với anh"

+ Cụ già: " Con ...to nhất " - Đỡ em dậy và cho uống nước

+ Cô: "Người anh ...quay về "
- Vui vẻ đắt em về
+ "Không còn..." người em đáp

+ Cô: " Những .. mắng lười biếng"

+ Cô: "Đi ... em đáp"

+ Cụ già:" Đồ lười"

+ Cô: " Anh ta...anh bảo"

+ Người anh: " Tại...mọi người"

+ Cô: " Nghe nói ...sung sướng"

3. Kết thúc

Nhận xét - tuyên dương
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản